บทความ

“พิคอัพเริ่มขยับ”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 29.4 %
รถยนต์นั่ง - 37.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -1.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 38.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 21.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 10.7 %
อื่นๆ - 47.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 39.2 %
รถยนต์นั่ง - 46.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 5.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 34.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 35.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 35.9 %
อื่นๆ - 47.4 %

 

ถึงแม้ว่าการบริหารกิจการบ้านเมืองจะเปลี่ยนถ่ายอำนาจมาสู่ผู้นำคนใหม่ ที่ประกาศก้องจะคืนความสุขให้กับประชาชนชาวไทย และสร้างระบบประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ทำให้หลายภาคส่วนเริ่มมองเห็นประเทศไทยที่มีโอกาสจะกลับมาสงบสุขร่มเย็นเหมือนเช่นในอดีต หลายปัญหาที่สะสมคั่งค้างมาจากรัฐบาลชุดก่อน ถูกแก้ไขให้ลุล่วงอย่างรวดเร็วฉับไว จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างท่วมท้น ขณะที่บางปัญหาก็มีแนวทางในการแก้ไข รอเพียงให้มีรัฐบาลชุดใหม่มาบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ผลที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเมืองในช่วงต้นปี และสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ยังคงมีส่วนทำให้การตัดสินใจซื้อไม่ไหลลื่น โดยเฉพาะกับสินค้าที่มีราคาสูง แต่ก็มีความจำเป็นในการที่จะต้องมีไว้ใช้ เช่น สินค้าจำพวกรถยนต์นี่เอง ซึ่งการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในเดือนกรกฎาคม 2557 เมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของเดือนกรกฎาคม 2556 ก็ยังคงมีความแตกต่างกันชัดเจน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ถึงแม้จะอัดแคมเปญพิเศษ เดินหน้าลดแลกแจกแถมกันอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนผู้ซื้อก็ยังสงวนท่าที ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ อีกทั้งในเดือนต่อไป เดือนสิงหาคมยังมีงานแสดงรถยนต์งานใหญ่เกิดขึ้นอีกงานหนึ่ง ซึ่งงานใหม่นี้เน้นค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมงานต้องมีพโรโมชันพิเศษจริงๆ เพื่อให้ผู้คนได้มีโอกาสเลือกซื้อรถยนต์ในราคาพิเศษกว่าปกติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันต่อไป

เดือนกรกฎาคม ยอดการซื้อขายรถยนต์ใหม่ทุกประเภท มีทั้งสิ้น 69,230 คัน ลดลงจากเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว 29.4 % ซึ่งในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เดือนกรกฎาคม 2557 มีรถยนต์หลายบแรนด์ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2556 แต่ทั้งหมดเป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ที่มีราคาแพง มีส่วนแบ่งการตลาดน้อย เมื่อหักลบกับยอดจำหน่ายที่ขาดหายไปของบแรนด์ใหญ่ ที่เป็นรถยนต์ราคาอยู่ในระดับชาวบ้านทั่วไปสามารถหาซื้อได้ ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูง ทำให้ภาพโดยรวมของการซื้อขายรถใหม่ยังคงติดลบต่อไปอย่างต่อเนื่อง ยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2557 เมื่อเทียบกับกรกฎาคม 2556 อาทิ เมร์เซเดส-เบนซ์ 809 คัน เพิ่มขึ้น 117 คัน หรือ 16.9 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 691 คัน เพิ่มขึ้น 61 คัน หรือ 9.7 % ฮันเด 272 คัน เพิ่มขึ้น 101 คัน หรือ 59.1 % เป็นต้น ขณะที่รถยนต์ที่ได้รับความนิยมระดับหัวแถว เช่น โตโยตา มียอดจำหน่าย 25,002 คัน ลดลง 9,112 คัน หรือ 26.7 % อีซูซุ 12,532 คัน ลดลง 2,186 คัน หรือ 14.9 % ฮอนดา 8,538 คัน ลดลง 7,501 คัน หรือ 46.8 % เป็นต้น ส่วนยอดรวมทั้งหมดตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงเดือนที่ 7 อยู่ที่ 509,406 คัน ยังติดลบอยู่ 39.2 % ซึ่งก็ยังคงเป็นรถยนต์จาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เพียงรายเดียวที่มียอดสะสมเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เมื่อโฟคัสไปที่ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เดือนกรกฏาคม พิคอัพ ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ กลับมาร้อนแรงอยู่ในกระแสความนิยมอีกครั้ง มียอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว อยู่ที่ 2,888 คัน เพิ่มขึ้น 49.5 % ขณะที่ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดของตลาดรถยนต์ประเภทนี้อยู่ที่ 27,747 คัน ลดลงจากกรกฎาคม ปีที่แล้ว 21.5 % ทั้งนี้ยอดจำหน่ายสูงสุดของตลาดนี้ยังคงเป็นพิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา ที่เดือนนี้จำหน่ายไปได้ 10,807 คัน แต่ก็ยังสู้ยอดจำหน่ายที่ทำได้ในกรกฎาคม ปีที่แล้วไม่ได้อยู่ดี ติดลบไป 25.4 % อันดับที่ 2 เป็นตระกูล ดี-แมกซ์ ของค่าย อีซูซุ มียอดจำหน่าย 9,402 คัน หดหายไป 21.0 % อันดับ 3 เป็น มิตซูบิชิ อันดับที่ 4 เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด มียอดจำหน่าย 1,389 คัน ลดลง 24.7 % ส่วนอันดับ 5 กลับมาเป็น นิสสัน อีกครั้งหนึ่ง และมีโอกาสที่จะขยับอันดับสูงขึ้นได้อีกในเดือนต่อไป เพราะ นาวารา ใหม่ ขึ้นประจำการบนโชว์รูมผู้จำหน่าย นิสสัน ทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็อยู่ที่ผู้ซื้อแล้วว่าจะประทับใจกับพิคอัพตัวเก่งคันใหม่นี้ มากน้อยเพียงไร เดือนกรกฎาคมนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มออกตัว บวกกับการดัน นาวารา ตัวเก่าออกไป ทำให้มียอดจำหน่ายรวมกันอยู่ที่ 989 คัน น้อยกว่าเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้วอยู่นิดหน่อย ติดลบไป 2.3 % เท่านั้น สำหรับยอดรวมตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่ 203,370 คัน ติดลบไป 35.4 % และยังไม่มีพิคอัพยี่ห้อไหนที่มียอดสะสมเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายเดือนกรกฎาคม 2557 อยู่ที่ 2,212 คัน หดหายไป 10.7 % โตโยตา ยึดตำแหน่งหัวแถวพิคอัพขับ 4 ยอดนิยมเหมือนเดิม จำหน่ายไป 938 คัน ขาดหายไป 22.1 % อีซูซุ 560 คัน เพิ่มขึ้น 4.5 % เช่นเดียวกับ ฟอร์ด จำหน่ายไป 447 คัน เพิ่มขึ้น 91.0 % มิตซูบิชิ เร่งการขายเต็มที่ ได้ไป 201 คัน ติดลบ 44.9 % และเชฟโรเลต์ จำหน่ายไป 47 คัน ติดลบ 32.9 % ยอดสะสม 7 เดือน อยู่ที่ 15,759 คัน ลดน้อยลง 35.9 % เมื่อเทียบกับยอดสะสมในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2556 และเป็น ฟอร์ด เพียงยี่ห้อเดียวในเวลานี้ ที่มียอดสะสมเพิ่มมากขึ้น โดยมียอดรวมอยู่ที่ 2,622 คัน เพิ่มขึ้น 29.0 % ขณะที่ยี่ห้ออื่นยังป้วนเปี้ยนอยู่ในแดนลบ โตโยตา 6,707 คัน ติดลบ 37.0 % อีซูซุ 4,447 คัน ติดลบ 36.3 % มิตซูบิชิ 1,350 คัน ติดลบ 60.5 % และเชฟโรเลต์ 428 คัน ติดลบ 38.2 %

รถเอสยูวี เดือนกรกฎาคม 2557 กระแสความนิยมยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่สูงเท่าที่ผ่านมา แต่ก็ใกล้เคียง แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย โดยเดือนกรกฎาคม มียอดทั้งสิ้น 6,369 คัน ต่างจากเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว เพียง 100 คันเท่านั้น ติดลบ 1.5 % ยี่ห้อที่มีผู้สนใจเป็นเจ้าของมากที่สุด คือ อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายได้ 1,512 คัน เพิ่มขึ้นถึง 2,262.5 % ตามด้วย โตโยตา 1,200 คัน ลดลง 55.7 % อันดับ 3 ฟอร์ด 702 คัน เพิ่มขึ้น 902.9 % อันดับ 4 มาซดา ที่มี ซีเอกซ์-5 ใหม่ เป็นหัวหอก จำหน่ายไป 679 คัน และนิสสัน เข้ามาเป็นอันดับที่ 5 จำหน่ายได้ 622 คัน เพิ่มขึ้น 7,675.0 % สรุป 7 เดือนผ่านไป มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 53,698 คัน ลดลงจากปี 2556 อยู่ 5.1 % หลายยี่ห้อมียอดสะสมที่ปรับตัวไปอยู่ในแดนบวกแล้ว โดยเฉพาะอันดับที่ 1 ของตลาด อีซูซุ มียอดรวม 12,618 คัน เพิ่มสูงขึ้น 890.4 % อันดับที่ 3 นิสสัน 8,139 คัน เพิ่มขึ้น 6,797.5 % ฟอร์ด และมาซดา มียอดจำหน่าย 3,704 คัน และ 3,653 คัน เพิ่มขึ้น 536.4 % และ 91,225.0 % ตามลำดับ ซึ่งทั้งคู่อยู่ในอันดับที่ 6 และ 7 ของตาราง แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะขยับอันดับให้สูงไปกว่านี้ได้ ส่วนยักษ์ใหญ่ โตโยตา อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 11,546 คัน ติดลบอยู่ 37.5 % ฮอนดา และมิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ด้วยยอด 5,756 คัน ติดลบ 62.0 % และ 3,717 คัน ติดลบ 64.2 % ตามลำดับ

รถเอมพีวี เดือนกรกฎาคมมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,153 คัน หายไป 38.5 % อันดับ 1 ของตลาดนี้ยังเป็น โตโยตา จำหน่ายได้ 428 คัน ลดลง 45.8 % ตามด้วย ฮอนดา 363 คัน ลดลง 14.2 % และน้องใหม่ของ นิสสัน 142 คัน เชฟโรเลต์ 105 คัน ลดลง 38.6 % ซูซูกิ 81 คัน ติดลบ 81.0 % ผ่านไป 7 เดือน ตลาดนี้มียอดสะสมรวมทั้งสิ้น 9,230 คัน หายไป 34.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 โตโยตา มียอดสะสมรวมสูงสุด 4,100 คัน ลดน้อยลง 43.5 % ฮอนดา 2,108 คัน ลดลง 61.8 % ซูซูกิ 1,997 คัน เพิ่มขึ้น 99.8 % เชฟโรเลต์ 879 คัน เพิ่มขึ้น 391.1 % และนิสสัน 852 คัน

สำหรับรถยนต์ประเภทอื่นๆ เดือนกรกฎาคม 2557 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3,287 คัน ลดลง 47.7 % รวม 7 เดือน มียอดสะสม 22,482 คัน ลดลง 47.4 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CCrpA
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th