บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 10 และ 11


COATES HIRE RALLY AUSTRALIA

เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) นักขับฝีมือดี ทีม โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์ที่ออสเตรเลียเป็นผลสำเร็จ เป็นชัยชนะครั้งที่ 6 ในปีนี้ของเขา นอกจากนี้นักแข่งในทีม โฟล์คสวาเกน ยังสามารถยืนแป้นอันดับ 1-3 มีผลทำให้คะแนนสะสมแชมพ์โลกประเภทผู้ผลิตในปีนี้ ทีม โฟล์คสวาเกน รับไปครอง 2 สมัยติดต่อกันเป็นที่เรียบร้อย หลังจากแข่งขันไปทั้งสิ้น 10 สนามในฤดูกาลนี้

การแข่งขันสนามออสเตรเลียในปีนี้ เป็นสนามที่ 10 แข่งกันเป็นระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 320 กม. โดยแบ่งออกเป็น 20 ช่วงทดสอบพิเศษ

วันแรกของการแข่งขันมี 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ เป็นผู้นำหลังจบการแข่งขันในวันแรก ด้วยเวลา 58.05.8 นาที ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ส่วน คริส มีค (KRIS MEEKE) และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ครองอันดับ 4 และ 5

วันที่สองของการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 6 ช่วงทดสอบพิเศษ 3 นักแข่งฝีมือดีจากทีม โฟลค์สวาเกน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โอกิเอร์ เป็นผู้นำด้วยเวลารวม 2.3.55.3 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา และ มิคเคลเซน ทำเวลาช้ากว่า โอกิเอร์ 11.8 และ 25.3 วินาที ตามลำดับ

โอกิเอร์ ยังคงขับได้อย่างทอพฟอร์ม ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ คว้าแชมพ์ที่ 6 ให้กับตนเองในปีนี้ ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 2.53.18 ชม. โดยมี ลัตวาลา และมิคเคลเซน นักแข่งเพื่อนร่วมทีม โฟล์คสวาเกน ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ3 ขณะที่ มีค ตีตื้นขึ้นมาจนจบการแข่งขันในอันดับ 4

ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท สามารถคว้าแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิต ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน แม้จะเหลือการชิงชัยอีก 3 สนามในฤดูกาลนี้ ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และ เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ในอันดับ 3 มี 154 และ 146 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งในอีก 3 สนามสุดท้ายอาจมีการพลิกลอคสำหรับรองแชมพ์ผู้ผลิตก็เป็นได้

 

RALLYE DE FRANCE-ALSACE

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 11 ในรายการ RALLYE DE FRANCE-ALSACE วิ่งกันบนดินแดนในประเทศฝรั่งเศส แบ่งออกเป็น 18 ช่วงทดสอบพิเศษ ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 300 กม.

ลัตวาลา สังกัดทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ คู่ใจ ขึ้นนำตั้งแต่วันแรก และสามารถคว้าชัยยืนโพเดียมอันดับ 1 เป็นครั้งที่ 4 ในฤดูกาลนี้เป็นผลสำเร็จ ลดระยะห่างของคะแนนประเภทนักขับระหว่าง โอกิเอร์ กับ ลัตวาลา ให้เหลือเพียงแค่ 27 คะแนน เหลือระยะทางการขับเคี่ยวในปีนี้อีกแค่ 2 สนามสุดท้าย ก่อนจะสิ้นสุดฤดูกาลนี้

ลัตวาลา โชว์ฟอร์มตั้งแต่ออกสตาร์ท ทำเวลาขึ้นมาเป็นผู้นำ หลังจบการแข่งขันในวันแรก ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1.1.42.9 ชม. อันดับ 2 และ 3 ได้แก่ มิคเคลเซน และมีค ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 8.2 และ 23.1 วินาที ส่วน โอกิเอร์ ตัวเก็งแชมพ์ในปีนี้ จบวันแรกในอันดับที่ 30

การแข่งขันในวันที่สอง ลัตวาลา ยังคงเป็นผู้นำด้วยเวลารวม 2.6.40.4 ชม. ทิ้ง มิคเคลเซน อันดับ 2 อยู่ถึง 28.0 วินาที ส่วนอันดับ 3 ยังคงเป็น มีค ตามหลังผู้นำ 53.7 วินาที ด้าน โอกิเอร์ ขยับจากอันดับ 30 ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 18

ในวันสุดท้ายของการแข่งขันที่ฝรั่งเศส ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มสดได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถคว้าอันดับที่ 4 ในปีนี้ไปครอง ด้วยเวลารวม 2.38.19.1 ชม. เร็วกว่า มิคเคลเซน ที่ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 44.8 วินาที มีค เข้าที่ 3 ส่วน โอกิเอร์ ฟอร์มตกในสนามนี้ทำเวลาตีคืนมาได้แค่อันดับ 13

หลังจบการแข่งขันที่ฝรั่งเศส ผลที่ออกมา คือ ลัตวาลา สามารถลดช่องห่างกับ โอกิเอร์ ตัวเก็งแชมพ์ปีนี้ เหลือเพียงแค่ 27 แต้ม มีให้ลุ้นกันอีกเพียงแค่ 2 สนามสุดท้ายในปีนี้ เป็นการขับเคี่ยวภายในทีม โฟล์คสวาเกน ด้วยกัน ในขณะที่คะแนนประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน นำขาดลอยไปตั้งแต่สนามที่แล้ว

เหลือการแข่งขันในฤดูกาลนี้อีกเพียงแค่ 2 สนาม คือ สเปน และอังกฤษ หลังจากนี้มีให้ลุ้นแค่แชมพ์ประเภทผู้ขับขี่ และอันดับรองแชมพ์ประเภทผู้ผลิต ที่น่าติดตามชมกัน

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2014 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 217
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 190
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 143

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประปี 2014 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 373
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 175
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 164


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vXRv0
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 12 เอลฟิน อีวานส์ คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 11 คริส มีค คว้าแชมพ์สนามกระทิงดุอย่างสวยงาม
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 10 ออตต์ ตานัค คว้าแชมพ์สนามเยอรมนีไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง