บทความ

จับตารถใหม่ปีแพะ


งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31″ ที่ผ่านมา บแรนด์ชั้นนำแต่ละค่ายต่าง “จัดเต็ม” กับแคมเปญใหญ่ทิ้งท้ายปี ด้วยพโรโมชันไม้เด็ดมากมาย อาทิ ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง ดอกเบี้ย 0 % นาน 72 เดือน ส่วนลดเท่าเงินดาวน์กว่าแสนบาท หรือดาวน์ 0 บาท แถมได้ลุ้นของรางวัลดีๆ อีกเพียบ ! พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวรถใหม่ให้จับจองกันในงานเป็นที่แรก แต่ยังมี “กั๊ก” ไว้ส่วนหนึ่ง ที่รอคลอดออกสู่ตลาดรถยนต์ในปีนี้ จะมีบแรนด์ไหน รุ่นอะไรกันบ้าง “ฟอร์มูลา” มีรายงาน

 

BMW 2 SERIES ACTIVE TOURER

ค่ายรถยนต์แดนเยอรมนี เผยโฉม บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ 5 ประตู ใหม่ล่าสุด

การออกแบบภายนอกยังคงเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู อย่างชัดเจน ทั้งกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคู่ ไฟหน้ากลม ไฟท้ายแบบ LED พร้อมขอบกันชนโครเมียม มิติตัวรถยาว 4,342 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,555 มม. ฐานล้อยาว 2,670 มม. สวมด้วยล้ออัลลอยขนาด 16-17 นิ้ว

ภายในออกแบบอย่างสวยงาม คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายไม้ พร้อมจอภาพขนาดใหญ่ มีหลังคาแก้วให้แสงสว่างในห้องโดยสารได้อย่างสมบูรณ์ เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:20 ทำให้บรรทุกสัมภาระได้หลายรูปแบบ

เครื่องยนต์คาดการณ์ว่ามี 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 218 ไอ เบนซินเทอร์โบชาร์จ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 24.5 กม./ลิตร รุ่น 225 ไอ เบนซินเทอร์โบชาร์จ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลัง 231 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 16.5 กม./ลิตร และรุ่น 218 ดี มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 24.2 กม./ลิตร ทั้ง 3 รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สามารถเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะในรุ่น 218 ไอ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะในรุ่น 225 ไอ และ 218 ดี

 

FORD EVEREST

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2015 เผยตัวจริงแล้วที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มาพร้อมความสมบุกสมบันแบบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ก็ผสานกับสัมผัสทางเรียบอย่างลงตัว ตามสโลแกน “หนึ่งในยานยนต์ที่ฉลาดที่สุดบนท้องถนน”

รูปลักษณ์ภายนอกได้รับการออกแบบใหม่เกือบทั้งหมด เน้นถึงความบึกบึน และแข็งแกร่งเป็นหลัก กระจังหน้าขนาดใหญ่ทรงหกเหลี่ยม (คล้าย อีโคสปอร์ท) ไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ห้องโดยสารขนาด 7 ที่นั่ง ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มรถประเภทพีพีวี

ขุมพลังเครื่องยนต์ คาดว่ามีให้เลือก 3 แบบ แบ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน อีโคบูสต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค 4 สูบ 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค 5 สูบ 3.2 ลิตร

ด้านระบบความปลอดภัยมีมาให้อย่างครบครัน อาทิ หากเข้าโค้งโดยใช้ความเร็วเกินลิมิท ระบบจะลดความเร็วลงด้วยการเบรคแบบอัตโนมัติ ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนเมื่อขับรถออกนอกเลน ระบบเตือนและการป้องกันการชนรถคันหน้า เป็นต้น

 

MAZDA CX-3

มาซดา ซีเอกซ์-3 รถครอสส์โอเวอร์ขนาดซับคอมแพคท์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส 2014 ในสหรัฐ ฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา

ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV) และโคโดะ ดีไซจ์น (KODO-SOUL OF MOTION) ด้วยแนวคิดน้ำหนักเบา เพื่อการประหยัดน้ำมันสูงสุด

รูปลักษณ์ภายนอกถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์มเดียวกับ มาซดา 2 และบางส่วนของ ซีเอกซ์-5 มิติตัวถังยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. สูง 1,550 มม. ถูกปรับรูปทรงให้มีทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดีขึ้น รวมถึงปรับตำแหน่งของแป้นคันเร่ง และแป้นเบรค ให้มีน้ำหนักที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่

ด้านหน้ามาพร้อมกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ คู่กับกรอบโครเมียม ไฟหน้าและไฟท้ายแบบแอลอีดี ซุ้มล้อครอบด้วยวัสดุพลาสติคสีดำ เพิ่มความดุดันสไตล์ครอสส์โอเวอร์

เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้ง ดีเซล SKYACTIV-D 1.5 ลิตร และเบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร ระบบส่งกำลัง มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า ในตัวทอพอาจมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นตัวเลือกด้วย

 

MERCEDES-BENZ B-CLASS

เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้เผยข้อมูล รวมถึงภาพของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ “บี-คลาสส์” เพื่อเตรียมเปิดตัวจริงในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส

ภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงตรงบริเวณแผงดักอากาศกันชนหน้าให้ใหญ่ขึ้น ติดตั้งแผงไฟเดย์ไลท์ให้ฝังอยู่ในกรอบไฟหน้า ไฟท้ายแบบแอลอีดี กันชนหลังถูกออกแบบใหม่ เพื่อให้ลงตัวกับท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยม

ภายในโดดเด่นด้วยจอภาพขนาด 8 นิ้ว มีออพชันเสริม ด้วยระบบ KEYLESS เข้า/ออกห้องโดยสารได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ มีระบบป้องกันการชน และแจ้งเตือนผู้ขับขี่ขณะแล่นด้วยความเร็วระหว่าง 60-200 กม./ชม.

เครื่องยนต์ยังคงเป็นบลอค 4 สูบ เบนซิน ในรุ่น บี 180 เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร 122 แรงม้า และ บี 200 เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 156 แรงม้า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ บี 220 4 MATIC ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 184 แรงม้า รุ่นสุดท้าย บี 250 เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 211 แรงม้า

 

NISSAN JUKE

นิสสัน จูค รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก แม้จะเพิ่งเปิดตัวและวางจำหน่ายในไทยไปไม่นาน ล่าสุดทาง นิสสัน ได้แง้มโฉม นิสสัน จูค 2015 ออกมาแล้ว

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือ กระจังหน้าชุดโครเมียมมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการดีไซจ์นไฟหน้าให้โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม คล้ายรถสปอร์ท 370 เซด ไฟซีนอนมีความสว่างกว่าเดิม ลวดลายไฟท้ายแบบใหม่ รวมถึงไฟเลี้ยวแอลอีดี ที่กระจกข้าง

ทีเด็ดอยู่ที่การออกแบบล้ออัลลอยสีทูโทนดูสะดุดตา และเพิ่มหลังคาซันรูฟมาให้ ส่วนภายในยังคงเหมือนเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด เพียงแค่เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระขึ้นอีก 40 %

ด้านเครื่องยนต์ใน จูค 2015 อาจมีรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT มาให้ โดยมีระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง

ด้านความปลอดภัยยังคงมีเหมือนเดิม แต่เพิ่มระบบการตรวจจับเซนเซอร์รอบคัน AROUND VIEW MONITOR และ NISSAN SAFETY SHIELD เข้ามาด้วย

 

TOYOTA CAMRY MINOR CHANGE

เปิดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์มอสโกว์ ซึ่งรุ่นนี้ได้ออกขายในรัสเซียไปแล้ว ภายนอกถูกออกแบบให้กระจังหน้าดุดันขึ้น ไฟหน้ามีความหรูหรา และเฉียบคม มีไฟเดย์ไลท์ฝังรวมกับโคมไฟหน้าติดตั้งมาให้ด้วย ไฟท้ายแบบใหม่เพิ่มแถบโครเมียมพาดตามความยาว และล้ออัลลอยลายใหม่

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง โอ่อ่า ดูดีมีระดับตามแบบฉบับของ แคมรี มาพร้อมหน้าจอแสดงผลการทำงานของตัวรถขนาด 4.2 นิ้ว กลางคอนโซลมีหน้าจอมัลทิมีเดียทัชสกรีน ขนาด 6.1 นิ้ว หรือ 7.0 นิ้ว ให้เลือกใช้ พวงมาลัยออกแบบใหม่

สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันด้วยระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย ไฟหน้าเปิดอัตโนมัติ และเบาะหลังปรับอุณหภูมิเพิ่มความอุ่นได้

เครื่องยนต์ใหม่ บลอคขนาด 4 สูบ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 13.8 กม./ลิตร และบลอคเดิม 4 สูบ 2.5 ลิตร รวมถึงรุ่นพิเศษ เครื่องยนต์ วี 6 ขนาด 3.5 ลิตร ให้เลือกใช้กันอีกด้วย

 

VOLVO XC 90

โวลโว เอกซ์ซี 90 เจเนอเรชันที่ 2 นับเป็นรถที่มีความสำคัญที่สุดของ โวลโว เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงถึงกับเอ่ยว่า เอสยูวี รุ่นนี้เป็นความหวังสูงสุดของบแรนด์กันเลยทีเดียว

ภายนอกออกแบบใหม่หมด ทรงสปอร์ท เน้นความหรูหราด้วยกรอบไฟด้านหน้าที่ลงตัว โดยมีไฟเดย์ไลท์แอลอีดี รูปทรงตัวทีแนวนอน ฝังอยู่ส่วนกลางของไฟหน้า กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ ไฟตัดหมอกฝังอยู่ด้านล่างของกันชนเสริมด้วยอลูมิเนียม เพิ่มความโดดเด่นดูมีระดับ ด้านท้ายมีสปอยเลอร์บนหลังคา ท่อไอเสียมีทั้งทรงกลม และทรงเหลี่ยมแล้วแต่รุ่น สำหรับคนที่สมบุกสมบันสามารถติดแผงพลาสติคกันกระแทกที่บริเวณซุ้มล้อ กันชน และสเกิร์ทได้ ส่วนล้ออัลลอยมีให้เลือกถึงขนาด 22 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารเน้นเรียบหรู มีสวิทช์และปุ่มกดให้ใช้เพียงไม่กี่จุด แผงมาตรวัดเป็นแบบดิจิทอล ระบบอินโฟเทนเมนท์ รองรับ CARPLAY ของค่าย APPLE ได้ มาพร้อมระบบนำทาง HERE

ความปลอดภัยเต็มพิกัด ทั้งระบบเบรคอัตโนมัติ ระบบป้องกันการชนคนบนถนนในที่มืด ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบควบคุมการเปลี่ยนเลน และระบบป้องกันผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถตกถนน

เครื่องยนต์ตระกูล DRIVE-E ใหม่ล่าสุด บลอค 4 สูบ เริ่มด้วย ดี 5 ดีเซลทวินเทอร์โบ 225 แรงม้า กินน้ำมัน 16.6 กม./ลิตร ขณะที่ตัว ดี 4 พละกำลัง 190 แรงม้า ประหยัดน้ำมันถึง 24 กม./ลิตร และเครื่องยนต์ ที 6 เบนซินพ่วงทั้งเทอร์โบ และซูเพอร์ชาร์จ 320 แรงม้า และ ที 5 พละกำลัง 254 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์อีก 1 รุ่นที่น่าจับตามอง คือ ที 8 ไฮบริด ประกบเครื่อง 2.0 ลิตร แล่นด้วยพลังไฟฟ้าได้ 40 กม.



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TuoG7

Follow autoinfo.co.th