X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
12 Feb 2017
ALFA ROMEO STELVIO
เมื่อ 5-6 ปีก่อนหากมีใครสักคนบอกกล่าวว่า อีกไม่นานค่าย อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) ของเมืองมะกะโรนีจะมีรถ เอสยูวี ให้เลือกใช้ด้วย ! ผู้ได้ยินได้ฟังอาจจะคิดในใจว่าหมอนี่คงเพี้ยนไปแล้ว ? แต่ในปีนี้หากใครสักคนพูดอย่างเดิม ก็คงไม่มีใครอีกสักคนคิดว่าเพี้ยนไป เพราะเดี๋ยวนี้เจ้าไหนก็เจ้าไหนล้วนทำรถ เอสยูวี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเดียวกันและรวมอยู่ในเครือข่ายเดียวกันอย่าง มาเซราตี (MASERATI) ก็ยังทำรถ เอสยูวี แล้วทำไมผู้ผลิตรายแก่เก่าเล่ายี่ห้ออย่าง อัลฟา โรเมโอ จึงไม่ทำ ? อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ (ALFA ROMEO STELVIO) ซึ่งกำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่นี่แหละ คือ รถเอสยูวี แบบแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1 ศตวรรษ ที่กำลังจะออกสู่ตลาดพร้อมกับป้ายยี่ห้อ อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) อดีตนายใหญ่ของค่ายนี้คือ ฮาราลด์ เวสเตอร์ (HARALD WESTER) เคยบอกแก่ผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจทำรถแบบนี้ว่า "คุณทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นว่ารถ เอสยูวี กำลังวิ่งฉิวอย่างไรก็ได้ และถ้าคุณทำอย่างนั้น คุณก็ต้องเตรียมวิธีตายอย่างสวยๆ ไว้ด้วยนะ" เป็นรถที่ค่ายนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นเองทั้งหมด โดยทีมงานของศูนย์วิศวกรรมซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา (MODENA) ในภาคเหนือของอิตาลี สถานที่ผลิตคือโรงงานในเมืองคาสซิโน (CASSINO) ซึ่งเพิ่งได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ส่วนชื่อรุ่น คือ STELVIO คนรักรถในเมืองมะกะโรนีจะทราบกันดีว่ามาจากชื่อ STELVIO PASS ซึ่งเป็นถนนตัดเลียบไหล่เขาในภาคเหนือของอิตาลีที่ยาวกว่า 20 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวทางโค้งรวม 75 จุด และอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,758 เมตร คือสูงเป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรป ผู้ผลิตรถยนต์ของเมืองมะกะโรนีซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 105 ปี นำรถ เอสยูวี แบบนี้ออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการอวดตัวพร้อมกับคำประกาศอย่างอหังการว่า นี่คือรถ เอสยูวี ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก รถคันที่ว่านี้เป็นรถโมเดลหัวกะทิ ปรากฏตัวพร้อมกับป้ายชื่อ อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ กวาดริโฟกลีโอ (ALFA ROMEO STELVIO QUADRIFOGLIO) เป็นรถ เอสยูวี ข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ที่เรียกกันอย่างเต็มยศเต็มศักดิ์ในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV มีตัวถังยาว 4.680 ม.กว้าง 2.160 ม. (รวมกระจกข้าง) และสูง 4.680 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 2,891 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 375 กิโลวัตต์ หรือ 510 แรงม้า พลังอันล้นเหลือของเครื่องยนต์ที่ผลิตโดยค่าย แฟร์รารี (FERRARI) นี้ ส่งทอดสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ZF และระบบขับทุกล้อ Q4 ที่ อัลฟา โรเมโอ เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นระบบที่ความสำคัญกับล้อคู่หน้าน้อยกว่าล้อคู่หลัง กล่าวคือ ในสภาพปกติจะส่งแรงบิดทั้งหมดกับล้อคู่หลัง ทำให้รถ เอสยูวี แบบนี้ให้ความรู้สึกราวกับนั่งอยู่ในรถคูเปขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ในสภาพไม่ปกติและจำเป็นต้องให้ล้อหน้าทำงานด้วย ก็จะปรับอัตราการส่งแรงบิดสู่ล้อโดยอัตโนมัติได้สูงสุดถึงระดับ 50:50 ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของเมืองมะกะโรนีบอกว่า ในตลาดยุโรปรถแบบใหม่นี้จะเริ่มการจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีไก่ ในสหรัฐอเมริกาซึ่งก็เป็นตลาดเป้าหมายเช่นกันต้องรอกลางปี ส่วนผู้ต้องการรถพวงมาลัยขวา เช่น ผู้ใช้รถในอังกฤษ ต้องรอนานหน่อย คือ ไตรมาสที่ 3 และให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า จะมีให้เลือกทั้งโมเดลที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และโมเดลที่ใช้ระบบเคลื่อนทุกล้อดังที่กล่าวข้างต้น ส่วนเครื่องยนต์ นอกจากเครื่อง แฟร์รารี 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ในรถโมเดลหัวกะทิที่ว่าไปแล้ว ก็จะมีเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 206 กิโลวัตต์/280 แรงม้า และทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้เลือกใช้อีกต่างหาก
ALFA ROMEO STELVIO
* รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง * มิติตัวถัง 4.680x2.160x1.650 ม. * ขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนทุกล้อ * เครื่องเทอร์โบเบนซิน 280/510 แรงม้า * ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/156830
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง