บทความ

AUDI R8 V10/R8 V10 PLUS


AUDI R8 V10/R8 V10 PLUS
รถสปอร์ทสี่ห่วงที่ไม่หวงแรงม้า

ทุกวันนี้เมื่อต้องการค้นหาคำตอบของคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้โดยง่ายและรวดเร็วจากประดิษฐกรรมล้ำค่าแต่เก็บรักษายากที่คนไทยเรียกกันว่าหนังสือ สิ่งใกล้มือใกล้ตาที่จะช่วยได้ดีที่สุด สะดวกที่สุด ใช้เวลาสั้นที่สุด แต่ไม่กล้ารับประกันว่าจะได้คำตอบที่ถูกต้องแน่นอนที่สุด ก็คือ WIKIPEDIA: THE FREE ENCYCLOPEDIA ประดิษฐกรรมเลิศล้ำคุณค่าอันเป็นผลพวงจากเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่นั่นเอง

ตัวอย่างต่อไปนี้ คือ คำถามที่ค้นหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว จากสารานุกรมไม่คิดค่าบริการ วิกิพีเดีย ที่กล่าวข้างต้น รถเก๋งที่ยังผลิตขายในขณะนี้รถรุ่นใดมีน้ำหนักตัวมากที่สุด ? (คำตอบ คือ ROLLS-ROYCE PHANTOM รุ่นฐานล้อยาวพิเศษ ซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 2,745 กก.) รถสปอร์ทที่ยังผลิตขายในขณะนี้รุ่นใดติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดโตที่สุด ? (คำตอบ คือ DODGE SRT VIPER ซึ่งติดตั้งเครื่องเบนซิน วี 10 สูบ ความจุ 8,390 ซีซี) รถสปอร์ทติดตั้งเครื่องยนต์ไม่อัดอากาศรุ่นใดในขณะนี้ที่ทรงพลังที่สุด ? (คำตอบ คือ FERRARI LAFERRARI ซึ่งติดตั้งเครื่องเบนซิน วี 12 สูบ ที่ให้กำลังสูงสุด 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า) รถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่ใช้เวลาสั้นที่สุดในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ? (คำตอบ คือ รถไฮบริด PORSCHE 918 SPYDER ซึ่งใช้เวลาแค่ 2.2 วินาที) รถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่ใช้เวลาสั้นที่สุดในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ? (คำตอบ คือ รถสปอร์ทค่าตัวโหดสุดๆ BUGATTI VEYRON SUPER SPORT ซึ่งใช้เวลาแค่ 6.7 วินาที) และรถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่วิ่งได้เร็วที่สุด ? (คำตอบ คือ BUGATTI VEYRON SUPER SPORT ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุด 431 กม./ชม.)

ที่เริ่มต้นด้วยคำถามและคำตอบเกี่ยวกับรถสปอร์ท ก็เนื่องจากเรื่องราวที่หยิบยกมาบอกเล่าเก้าสิบใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นเรื่องราวของรถสปอร์ทล้วนๆ ไม่มีรถประเภทอื่นๆ สอดแทรกมาเลย เป็นรถ 3 ชาติพันธุ์ คือ รถสปอร์ทสายพันธุ์เยอรมัน รถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนี และรถสปอร์ทสายเลือดผู้ดีของเมืองอังกฤษ เริ่มกันที่รถติดป้ายชื่อ เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) รถเพียงอนุกรมเดียวในสายการผลิตของค่าย “สี่ห่วง” ขณะนี้ ที่สามารถเปล่งเสียงเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำไม่ต้องอ้ำอึ้งว่ารถสปอร์ท

เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สี่ห่วง” เริ่มนำรถติดป้ายชื่อ เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) ออกสู่โชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อกลางปี 2006 เป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำตามยาว ที่ออกแบบ/พัฒนาโดย QUATTRO GMBH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสังกัดของค่าย “สี่ห่วง” และใช้พแลทฟอร์มที่ยกชุดมาจากรถร่วมเครือ คือ รถสปอร์ทกระทิงดุติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) ในปีสุดท้ายก่อนหลีกทางให้แก่รถรุ่นใหม่ เอาดี อาร์ 8 รุ่นดั้งเดิมมีรถให้ลูกค้าเงินถุงเงินถังสตางค์ล้นแบงค์เลือกใช้รวม 5 โมเดล คือ R8 4.2 FSI QUATTRO (316 กิโลวัตต์/430 แรงม้า) R8 5.2 FSI QUATTRO (386 กิโลวัตต์/525 แรงม้า) และ R8 V10 PLUS (404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ซึ่งเป็นรถตัวถังคูเป กับ R8 SPYDER 4.2 FSI QUATTRO (316 กิโลวัตต์/430 แรงม้า) และ R8 SPYDER 5.2 FSI QUATTRO (386 กิโลวัตต์/525 แรงม้า) ซึ่งเป็นรถตัวถังเปิดประทุน

ส่วนรถรุ่นใหม่ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมเนื้ออยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 85 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีแพะบ้า และเพิ่งเปิดรับการสั่งจองจากลูกค้าทั่วทวีปยุโรป เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2015 และคาดหมายว่าพอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกัน รถคันแรกก็จะเริ่มออกวิ่งอวดโฉมและความเร็วตามท้องถนน

ในระยะแรกรถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังคูเป ยาว 4.426 ม. กว้าง 1.940 ม. และสูง 1.240 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 เมื่อเทียบกับตัวถังคูเปของรถรุ่นแรกซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 เช่นกัน ก็จะพบว่า ความยาวลดลง 1.4 ซม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 1.1 ซม. ส่วนความสูงลดลง 1.2 ซม. เป็นตัวถังน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนท้าย ชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้นล้วนออกแบบขึ้นใหม่ หรือผ่านการปรับปรุงเพื่อให้มีคุณภาพดีขึ้นกว่าที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถรุ่นเก่า

แยกโมเดลให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ AUDI R8 V10 กับ AUDI R8 V10 PLUS โดยที่โมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 10 สูบ 5,204 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 397 กิโลวัตต์/540 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-ม./55.1 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.4 ลิตร/100 กม.หรือ 8.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 272 กรัม/กม.

ส่วนโมเดลหลังซึ่งหน้าตาดูเหมือนกันจนแยกแทบไม่ออกว่าคันไหน โมเดลไหน ? ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันแต่ปรับแต่งเหมือนเครื่องที่ติดตั้งในรถสปอร์ทกระทิงดุ ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 610-4 (LAMBORGHINI HURACAN LP 610-4) ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 449 กิโลวัตต์/610 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 560 นิวตัน-ม./57.1 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังไม่เปลี่ยนแปลง คือ ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC ตัวเลขความเร็วของรถโมเดลหลังนี้เปลี่ยนไปเล็กน้อย นั่นคือ เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดเหลือเพียง 3.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 330 กม./ชม. ที่แย่หน่อย คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เพิ่มเป็น 12.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 287 กรัม/กม.

 

AUDI R8 V10

* รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำ

* ตัวถังคูเป 4.426×1.940×1.240 ม.

* เครื่องเบนซินฉีดตรง 5,240 ซีซี 540 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี 165,000 ยูโร

 

AUDI R8 V10 PLUS

* รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำ

* ตัวถังคูเป 4.426×1.940×1.240 ม.

* เครื่องเบนซินฉีดตรง 5,204 ซีซี 610 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี 187,400 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/33Dqz

Follow autoinfo.co.th