บทความ

AUDI R8 V10/R8 V10 PLUS


AUDI R8 V10/R8 V10 PLUS
รถสปอร์ทสี่ห่วงที่ไม่หวงแรงม้า

ทุกวันนี้เมื่อต้องการค้นหาคำตอบของคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้โดยง่ายและรวดเร็วจากประดิษฐกรรมล้ำค่าแต่เก็บรักษายากที่คนไทยเรียกกันว่าหนังสือ สิ่งใกล้มือใกล้ตาที่จะช่วยได้ดีที่สุด สะดวกที่สุด ใช้เวลาสั้นที่สุด แต่ไม่กล้ารับประกันว่าจะได้คำตอบที่ถูกต้องแน่นอนที่สุด ก็คือ WIKIPEDIA: THE FREE ENCYCLOPEDIA ประดิษฐกรรมเลิศล้ำคุณค่าอันเป็นผลพวงจากเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่นั่นเอง

ตัวอย่างต่อไปนี้ คือ คำถามที่ค้นหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว จากสารานุกรมไม่คิดค่าบริการ วิกิพีเดีย ที่กล่าวข้างต้น รถเก๋งที่ยังผลิตขายในขณะนี้รถรุ่นใดมีน้ำหนักตัวมากที่สุด ? (คำตอบ คือ ROLLS-ROYCE PHANTOM รุ่นฐานล้อยาวพิเศษ ซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 2,745 กก.) รถสปอร์ทที่ยังผลิตขายในขณะนี้รุ่นใดติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดโตที่สุด ? (คำตอบ คือ DODGE SRT VIPER ซึ่งติดตั้งเครื่องเบนซิน วี 10 สูบ ความจุ 8,390 ซีซี) รถสปอร์ทติดตั้งเครื่องยนต์ไม่อัดอากาศรุ่นใดในขณะนี้ที่ทรงพลังที่สุด ? (คำตอบ คือ FERRARI LAFERRARI ซึ่งติดตั้งเครื่องเบนซิน วี 12 สูบ ที่ให้กำลังสูงสุด 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า) รถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่ใช้เวลาสั้นที่สุดในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ? (คำตอบ คือ รถไฮบริด PORSCHE 918 SPYDER ซึ่งใช้เวลาแค่ 2.2 วินาที) รถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่ใช้เวลาสั้นที่สุดในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ? (คำตอบ คือ รถสปอร์ทค่าตัวโหดสุดๆ BUGATTI VEYRON SUPER SPORT ซึ่งใช้เวลาแค่ 6.7 วินาที) และรถสปอร์ทรุ่นใดในขณะนี้ที่วิ่งได้เร็วที่สุด ? (คำตอบ คือ BUGATTI VEYRON SUPER SPORT ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุด 431 กม./ชม.)

ที่เริ่มต้นด้วยคำถามและคำตอบเกี่ยวกับรถสปอร์ท ก็เนื่องจากเรื่องราวที่หยิบยกมาบอกเล่าเก้าสิบใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นเรื่องราวของรถสปอร์ทล้วนๆ ไม่มีรถประเภทอื่นๆ สอดแทรกมาเลย เป็นรถ 3 ชาติพันธุ์ คือ รถสปอร์ทสายพันธุ์เยอรมัน รถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนี และรถสปอร์ทสายเลือดผู้ดีของเมืองอังกฤษ เริ่มกันที่รถติดป้ายชื่อ เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) รถเพียงอนุกรมเดียวในสายการผลิตของค่าย “สี่ห่วง” ขณะนี้ ที่สามารถเปล่งเสียงเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำไม่ต้องอ้ำอึ้งว่ารถสปอร์ท

เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สี่ห่วง” เริ่มนำรถติดป้ายชื่อ เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) ออกสู่โชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อกลางปี 2006 เป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำตามยาว ที่ออกแบบ/พัฒนาโดย QUATTRO GMBH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสังกัดของค่าย “สี่ห่วง” และใช้พแลทฟอร์มที่ยกชุดมาจากรถร่วมเครือ คือ รถสปอร์ทกระทิงดุติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) ในปีสุดท้ายก่อนหลีกทางให้แก่รถรุ่นใหม่ เอาดี อาร์ 8 รุ่นดั้งเดิมมีรถให้ลูกค้าเงินถุงเงินถังสตางค์ล้นแบงค์เลือกใช้รวม 5 โมเดล คือ R8 4.2 FSI QUATTRO (316 กิโลวัตต์/430 แรงม้า) R8 5.2 FSI QUATTRO (386 กิโลวัตต์/525 แรงม้า) และ R8 V10 PLUS (404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ซึ่งเป็นรถตัวถังคูเป กับ R8 SPYDER 4.2 FSI QUATTRO (316 กิโลวัตต์/430 แรงม้า) และ R8 SPYDER 5.2 FSI QUATTRO (386 กิโลวัตต์/525 แรงม้า) ซึ่งเป็นรถตัวถังเปิดประทุน

ส่วนรถรุ่นใหม่ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมเนื้ออยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 85 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีแพะบ้า และเพิ่งเปิดรับการสั่งจองจากลูกค้าทั่วทวีปยุโรป เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2015 และคาดหมายว่าพอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกัน รถคันแรกก็จะเริ่มออกวิ่งอวดโฉมและความเร็วตามท้องถนน

ในระยะแรกรถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังคูเป ยาว 4.426 ม. กว้าง 1.940 ม. และสูง 1.240 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 เมื่อเทียบกับตัวถังคูเปของรถรุ่นแรกซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 เช่นกัน ก็จะพบว่า ความยาวลดลง 1.4 ซม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 1.1 ซม. ส่วนความสูงลดลง 1.2 ซม. เป็นตัวถังน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนท้าย ชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้นล้วนออกแบบขึ้นใหม่ หรือผ่านการปรับปรุงเพื่อให้มีคุณภาพดีขึ้นกว่าที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถรุ่นเก่า

แยกโมเดลให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ AUDI R8 V10 กับ AUDI R8 V10 PLUS โดยที่โมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 10 สูบ 5,204 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 397 กิโลวัตต์/540 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-ม./55.1 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.4 ลิตร/100 กม.หรือ 8.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 272 กรัม/กม.

ส่วนโมเดลหลังซึ่งหน้าตาดูเหมือนกันจนแยกแทบไม่ออกว่าคันไหน โมเดลไหน ? ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันแต่ปรับแต่งเหมือนเครื่องที่ติดตั้งในรถสปอร์ทกระทิงดุ ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 610-4 (LAMBORGHINI HURACAN LP 610-4) ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 449 กิโลวัตต์/610 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 560 นิวตัน-ม./57.1 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังไม่เปลี่ยนแปลง คือ ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC ตัวเลขความเร็วของรถโมเดลหลังนี้เปลี่ยนไปเล็กน้อย นั่นคือ เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดเหลือเพียง 3.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 330 กม./ชม. ที่แย่หน่อย คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เพิ่มเป็น 12.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 287 กรัม/กม.

 

AUDI R8 V10

* รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำ

* ตัวถังคูเป 4.426×1.940×1.240 ม.

* เครื่องเบนซินฉีดตรง 5,240 ซีซี 540 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี 165,000 ยูโร

 

AUDI R8 V10 PLUS

* รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง/วางเครื่องกลางลำ

* ตัวถังคูเป 4.426×1.940×1.240 ม.

* เครื่องเบนซินฉีดตรง 5,204 ซีซี 610 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี 187,400 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/33Dqz

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th