X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
1 Oct 2016
รถรุ่นใหม่ ไม่ต้องรันอิน...จริงไหม ?
เขาว่า... : รถใหม่สมัยนี้ ไม่ต้องรันอินแล้ว...จริงไหม ?
ไม่จริง : แม้เครื่องจักรในการผลิตจะมีความละเอียดมาก แต่โอกาสที่เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ก็ยังมี จึงควรรันอินระยะ 1,000 กม. เสียก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน
ถ้าไม่รันอิน ปัญหาจะเกิดกับรถในระยะยาว เช่น เครื่องยนต์หลวมเร็วกว่าปกติ วิธีที่ดีที่สุด คือ ในระยะ 1,000 กม. แรก อย่าแช่รอบเครื่องยนต์ไว้สูงเกิน 3,000 รตน. เป็นเวลานาน และไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รตน. แต่สามารถเร่งแซงรถคันหน้าในเวลาสั้นๆ ได้ ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวหน้าไปไกล เครื่องจักรในการผลิตส่วนใหญ่มีระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุมการผลิตเกือบทั้งหมด ดังนั้น ชิ้นงานที่ได้ออกมา จึงมีความละเอียด แม่นยำ และเที่ยงตรงสูงกว่าเมื่อสมัยก่อนเยอะ ผิวกระบอกสูบก็ทำมาดีพอ เมื่อประกอบกับลูกสูบ จึงไม่ค่อยเกิดปัญหาเรื่องลูกสูบอัดกับกระบอก (หมายถึง ลูกสูบบางชิ้นผลิตคลาดเคลื่อนไปทางใหญ่กว่าปกติ และกระบอกสูบบางชิ้นผลิตคลาดเคลื่อนไปทางเล็กกว่าปกติ) จึงไม่ค่อยมี ส่วนมากถ้าไม่รันอิน มักเป็นปัญหาในระยะยาวมากกว่า เช่น เครื่องยนต์หลวมเร็วกว่าปกติ เป็นต้น ความจริงแล้ว รถที่เพิ่งประกอบเสร็จจากโรงงาน โดยเฉพาะ "เครื่องยนต์" ควรต้องมีการรันอินก่อนส่งมอบให้ลูกค้า แต่เนื่องจากติดเงื่อนไขหลายอย่าง อาทิ เรื่องเวลา หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ จึงทำให้ไม่สามารถรันอินให้ลูกค้าได้ (ยกเว้นรถที่ราคาแพงมากๆ บางยี่ห้อเท่านั้น) จึงทำได้แค่ทดสอบเบี้องต้นเท่านั้น วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง คือ เมื่อได้รถใหม่มา ในระยะ 1,000 กม. แรก ไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รตน. แต่หากจำเป็น เช่น เร่งแซงในระยะสั้นๆ สามารถทำได้ หลังจากนั้นค่อยเพิ่มรอบเครื่องยนต์เป็นช่วงสั้นๆ ได้ แต่อย่าแช่รอบเครื่องยนต์ไว้สูงเกิน 3,000 รตน. เป็นเวลานานๆ หลังจากรันอินครบ 1,000 กม. แล้ว เปิดฝากระโปรงหาคราบน้ำมันต่างๆ ถ้าไม่มี แล้วเครื่องยนต์ไม่มีอาการผิดปกติให้เห็น ก็สามารถใช้รถใหม่ได้เหมือนรถทั่วไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/135983
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
26 Mar 2024
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Feb 2024
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jan 2024
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Dec 2023
เติมน้ำมันผิด ต้องรีบดับเครื่องยนต์...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?