บทความ

3 สูบ จาก โวลโว


ค่านิยมเป็นเรื่องที่ยากจะเปลี่ยนแปลง เพราะมันฝังลึกอยู่ในส่วนลึกของความต้องการ ว่าอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ค่านิยมที่ฝังหัวไปแล้วจึงกลายเป็นเรื่องยากในการเปลี่ยนแปลง ลองสำรวจตัวเองว่าเคยเปิดรับอะไรใหม่ๆ โดยไม่มีอคติบ้าง โดยเฉพาะความเคยชิน และสิ่งที่ปฏิบัติมานาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน, การแต่งกาย, อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์นี่ มีค่านิยมผิดๆ มากมาย เช่น ซื้อรถก็ต้องซื้อรุ่นทอพ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ออพชันที่ให้มา ซื้อรถรุ่นทอพเพียงเพราะเครื่องใหญ่และแรงกว่า แต่ความเป็นจริงแล้วขับแค่ 90-120 กม./ชม. แถมมาบ่นอีกว่ากินน้ำมัน ซื้ออีโคคาร์เพราะต้องการรถราคาถูก และประหยัด แต่ดันเลือกรุ่นทอพที่ราคาเบียดรถกลุ่มซับคอมแพคท์

 

เลือกรถ ไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่นทอพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเครื่องยนต์ คนไทยมักมีค่านิยมในการเลือกซื้อรุ่นเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ไว้ก่อน ชอบอกว่าแรงกว่า ขับสนุกกว่าหรือไม่ ก็เผื่อไว้เร่งแซงจะได้ปลอดภัย ฯลฯ

ในกลุ่มรถกระบะมักจะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2-3 รุ่น ในกลุ่มดีเซลมักจะมีเครื่องยนต์ 2.5-2.8 ลิตร เป็นรุ่นเริ่มต้น แล้วก็เครื่องยนต์ 3.0-3.2 ลิตร ในรุ่นทอพ มีเจ้าของรถจำนวนไม่น้อยที่กัดฟันไปซื้อเครื่องยนต์ความจุมากๆ โดยไม่มีความจำเป็นใดๆ เลย

วันนี้เรามาดูการเปลี่ยนแปลงของโลกกันบ้าง ว่าพัฒนาและเปลี่ยนแปลงกันไปถึงไหนแล้ว จะว่าไปแล้วค่านิยมเหล่านี้เราก็ติดมาจากฝั่งยุโรปไม่น้อย เพราะรถรุ่นเดียวกันมักจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตั้งแต่ 2.0-3.2 ลิตร ส่วนรถญี่ปุ่นยุคก่อนนี้จะเน้นเครื่องเล็กมากกว่า รถบางรุ่นมีเครื่องที่เหมาะสม อย่างเช่น 1.6 ลิตร แต่ก็ทำเครื่องเล็กราคาประหยัด เช่น เครื่อง 1.3 ลิตร ออกมาด้วย แต่บ้านเราไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก จนช่วงหลังรถที่เหมาะกับเครื่อง 1.6 ลิตร ต้องขยายความจุเป็น 1.8 ลิตร แล้วก็ต้องมีเครื่อง 2.0 ลิตร อีกต่างหาก พอซื้อไปใช้ก็มาเรียกร้องหาความประหยัดกัน

 

เครื่องเล็กทั้งแรง และประหยัด

ช่วงหลายปีมานี้ ฝั่งยุโรปเองก็หันมาใช้เครื่องที่มีความจุเล็กลงเรื่อยๆ อย่างรถที่เคยใช้เครื่อง 2.0-2.5 ลิตร ก็หันมาใช้เครื่อง 1.6-1.8 ลิตร แต่พ่วงระบบอัดอากาศเข้าไป มีทั้งการใช้เทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ กำลังที่ได้ก็มากกว่าเครื่องความจุมากๆ แต่ไร้ระบบอัดอากาศ

มีหลายประเด็นที่ต้องทำเครื่องยนต์ให้เล็กลง อย่างแรก คือ เรื่องของเทคโนโลยีในการออกแบบ และผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ก้าวหน้าไปมาก ทำให้ผลิตชิ้นส่วนเล็กๆ แต่มีความทนทานสูงได้ เมื่อนำระบบอัดอากาศเข้ามาใช้ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องของความทนทาน เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้เครื่องเล็กมีกำลังเท่ากับเครื่องใหญ่ เครื่องเล็กน้ำหนักเบามากขึ้น ทำให้การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ทำได้ง่าย และลดต้นทุนได้มากขึ้น รวมถึงปัญหาเรื่องของมลพิษที่เข้มงวด ทำให้ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงซึ่งมาพร้อมๆ กันหลายอย่าง จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องเล็กได้เปรียบกว่า

 

เครื่อง 3 สูบ อนุกรม DRIVE-E

โวลโว เป็นอีกค่ายหนึ่งที่พัฒนาเครื่องยนต์ให้เล็กลงมาเรื่อยๆ แต่มีสมรรถนะสูง ล่าสุดพัฒนาเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องยนต์ตระกูล DRIVE-E แบบ 4 สูบ ที่นำเข้าประจำการในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้ นอกจากเรื่องของสมรรถนะแล้ว เรื่องมลพิษก็จัดได้ว่าล้ำหน้าไปมาก เป็นเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้หมดจด ไอเสียที่ออกมามีมลพิษต่ำในระดับ ยูโร 7 เครื่องยนต์ 3 สูบต้นแบบที่กำลังทดสอบอยู่ในขณะนี้ จะมีสมรรถนะสูงกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบเสียอีก ข้อดีของเครื่องยนต์ 3 สูบมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหนักที่เบา มีชิ้นส่วนน้อย ต้นทุนจึงถูกลง และการบำรุงรักษาก็ต่ำกว่า

เครื่องยนต์ตัวใหม่แบบ 3 สูบนี้ อยู่ในอนุกรมของเทคโนโลยี DRIVE-E ที่จะใช้พแลทฟอร์มใหม่ในชื่อ CMA (COMPACT MODULAR ARCHITECTURE) แน่นอนว่าเครื่องยนต์จะถูกนำไปใช้ในรถหลายๆ รุ่น ดังนั้นเครื่องยนต์จะมีการทูนอัพให้เหมาะกับรถรุ่นต่างๆ โดยจะแบ่งช่วงกำลังของเครื่องยนต์เป็นหลายช่วงตามความเหมาะสมของตัวรถ ซึ่งเครื่องยนต์ 3 สูบนี้สามารถทูนอัพให้มีกำลังสูงสุด จะมีให้ใช้ถึง 180 แรงม้า

ส่วนความจุกระบอกสูบจริง อาจจะอยู่ในช่วง 1.2-1.5 ลิตร เมื่อนำมาวางในรถที่ขายจริงก็จะทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงม้า/ลิตรสูง ในอันดับต้นๆ เลยทีเดียว เมื่อเห็นการพัฒนามาถึงขั้นนี้แล้ว เราในฐานะผู้บริโภคควรจะต้องเปลี่ยนค่านิยมกันใหม่ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZzA11
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th