บทความ

BRAX MX4


เรื่องตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ที่เรานำมาให้ดู เป็นสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุดของหลายค่าย และบางรุ่นก็มีขายเฉพาะในตลาดเมืองปลาดิบเท่านั้น ถึงแม้เศรษฐกิจของชาวซามูไรยังไม่ได้ฟื้นตัว แต่ความนิยมในเรื่องนี้ก็ไม่ได้ลดลง

หันมาดูเรื่องราคา แฟนๆ อย่าตกใจ เพราะเจ้า MX4 ขายปลีกในตลาดเมืองปลาดิบ ตัวละ 682,500 เยน คิดเป็นเงินไทยตกประมาณแสนบาทปลายๆ หลายท่านคงจะสงสัยว่ามันแพงเพราะอะไร ดูจากรูปร่างภายนอกก็ไม่มีอะไร แต่มันอยู่ทึ่วิศวกรออกแบบวงจรบอร์ดแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ ทุกอย่างคัดเกรด ถ้ามีความผิดพลาดต้องไม่เกิน 1 % เท่านั้น แถมวัสดุก็ถูกคัดสรรมาอย่างดี ทำเอาชาวบ้านที่ผลิตเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์ในยุคนี้ได้แต่เหลือบมอง และนึกในใจว่า มันเล่นกันถึงขนาดนี้เลยหรือ เพราะชิ้นส่วนสำคัญไม่ว่าจะเป็นตัวคาพาซิเตอร์ ไดโอด ตลอดจนตัวรีซีเวอร์ อุปกรณ์ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วจะผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และต้องเมดอินเยอรมนีเท่านั้น แถมเราได้ข่าวมาอีกว่า ทรานซิสเตอร์แต่ละตัว ถูกคัดเลือกด้วยมือของวิศวกรผู้ออกแบบเอง พูดง่ายๆ ก็คือ มาตรฐานการผลิตของแอมพ์รุ่นนี้ เหมือนเพาเวอร์แอมพ์บ้านระดับไฮเอนด์ ก็เลยทำให้เราไม่สงสัยว่าทำไมมันจึงมีค่าตัวแพงถึงขนาดนี้

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ค่าย BRAX ที่เป็นผู้ผผลิตระดับไฮเอนด์ ในรูปแบบทำด้วยมือ จากประเทศเยอรมนี ก็ได้นำเพาเวอร์แอมพ์รุ่น MX4 มาขายให้ลูกค้ากระเป๋าหนักโดยเฉพาะ เพราะแอมพ์แบบ 4 แชนแนลตัวนี้ โครงสร้าง และวงจรภายในถูกออกแบบมาอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ให้พลังสูงถึง 275 วัตต์x4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 560×2 ที่ 2 โอห์ม การตอบสนองความถี่ทำได้ 10-80 KHZ ค่าความเพี้ยนฮาร์โมนิครวมวัดได้ 0.001 % เท่านั้น รับความไวอินพุทได้ 1-8 โวลท์ S/N RATIO ดีกว่า 110 ดีบี ดูจากสเปคโดยรวม เจ้า MX4 เป็นซูเพอร์แอมพ์ สำหรับ ซูเพอร์คาร์ โดยไม่ต้องสงสัย แอมพ์ตัวนี้นอกจากสิ่งที่เรากล่าวไปแล้วนั้น ภาคอินพุท ก็เป็นแบบออพทิคอล ดิจิทอล ตามแบบฉบับของอีเลคทรอนิคส์ไฮเทคในยุคปัจจุบัน ที่สำคัญที่สุด ภาคเพาเวอร์ซัพพลาย เพื่อความสเถียร ใช้คาพาซิเตอร์คุณภาพสูงจำนวน 8 ตัว ที่มีประจุรวม 40,000 ไมโครฟารัด ทำหน้าที่ป้อนกระแสแบบไฮเคอร์เรนท์ ให้กับภาคขยายทรานซิสเตอร์อย่างเหลือเฟือ เพราะวิศวกรของ BRAX คุยไว้ว่า แอมพ์รุ่นนี้สามารถผลิตพละกำลัง (วัตต์) ในช่วงสั้นๆ ได้สูงถึง 1,800 วัตต์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน จึงจำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน โดยผ่านวงจรควบคุมที่เรียกกันว่า พโรเซสเซอร์ คอนทโรล ออฟเปร์เรดติ้งดาต้าเมเนสเมนท์ เพื่อตัดปัญหาในกรณีที่เกิดข้อบกพร่องในแอมพ์ตัวนี้ นอกจากนี้ ท่านไม่ต้องกลัวนะครับ เพราะภาคขยายแต่ละช่องที่สเปคบอกไว้ สามารถให้พละกำลังได้ช่องละ 280 วัตต์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโหลดที่ 4, 2 และ 1 โอห์ม นี่แสดงว่าภาคเพาเวอร์ซัพพลายแข็งแรงจริง ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ผลิตรายนี้ยังคุยเสริมทับมาอีกว่า ค่าความเพี้ยนฮาร์โมนิครวม จะวัดได้ไม่เกิน 0.001 % และ S/N RATIO วัดได้สูงถึง 110 ดีบี แถมบอกมาด้วยว่าแดมพิง แฟคเตอร์ ที่ 4 โอห์ม มีค่าเกินกว่า 1,000

สำหรับคนที่สนใจ เราได้ข่าวมาว่าเพาเวอร์แอมพ์ตัวนี้มีขายในบ้านเราแล้ว ลองไปหาของจริงฟังดูนะครับ ว่ามันสมราคาหรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : โลกเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xBxcI

Follow autoinfo.co.th