เครื่องเสียง OEM
โวลโว เอกซ์ซี 60
TEST LAB
LUXURY
ครอสส์โอเวอร์หรู
ระบบเสียง OEM
คุณภาพดีทีเดียว !
ครอสส์โอเวอร์สุดหรู ที่เพียบพร้อมไปด้วยสมรรถนะในการขับขี่ทุกเส้นทาง ความปลอดภัยสูง ภายในคลาสสิค กว้างขวางสะดวกสบาย ความบันเทิงครบครัน
ควบคุมระบบเสียง
อิสระทางด้านหลัง
มีช่องเสียบหูฟัง
และไฟ 12 โวลท์
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ไอ-เออาร์ที ราคา 3,145,000 บาท การออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะ ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ คาดโลโกเด่นชัด โคมไฟด้านข้างโค้งมนรับกันฝากระโปรงหน้ารูปตัว "วี" ดูคลาสสิคจนถึงแผงคอนโซลส่วนกลางที่ยกลอยโดดเด่น เพื่อเสริมมาดความต่าง ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ปรับมุมได้ตามการหมุนของพวงมาลัย ภายในตกแต่งคอนโซลกลางลายไม้โอคตัดกับกรอบอลูมิเนียม รวมชุดระบบควบคุมบนหน้าปัดไว้ด้วยกัน พวงมาลัยปรับน้ำหนักตามความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งหุ้มหนังปรับด้วยไฟฟ้า ตำแหน่งผู้โดยสารกว้างขวาง พร้อมชุดควบคุมระบบเครื่องเสียงแยกอิสระทางด้านหลัง รวมถึงช่องเสียบหูฟัง และช่องต่อไฟ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน
ระบบเสียง OEM
CD/MP3 ลำโพง 7 จุด
แหล่งสัญญาณ เป็นเครื่องเล่น CD/MP3 พร้อมวิทยุ AM/FM กำลังขับไฮเพาเวอร์ในตัว 40 วัตต์x4 พร้อมจอมอนิเตอร์แสดงผลขนาด 7" มีฟังค์ชันการเชื่อมต่อครบ
ชุดลำโพง ติดตั้งมาให้ 7 จุด เพื่อความสมจริงของเสียง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ลำโพงเสียงกลาง และคู่หลังแบบโคแอกเซียล
ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่น CD/MP3 ซ่อนอยู่ในกรอบคอนโซลลายไม้ ชุดควบคุมวางรวมกับระบบปรับอากาศ วางจอมอนิเตอร์ทางด้านบนเหนือช่องแอร์ ลำโพงคู่หน้าติดตั้งทวีเตอร์ที่มุมกระจกมองข้าง 2 จุด มิดเบสส์ติดตั้งที่แผงประตู 2 จุด ลำโพงเสียงกลางซ่อนอยู่บริเวณกลางคอนโซลด้านบน 1 จุด ส่วนลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตูหลัง 2 จุด
ฟังค์ชันอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อ USB/AUX ที่ซ่อนไว้ในช่องเก็บของคอนโซลกลาง มีฟังค์ชัน BLUETOOTH คอนทโรลพวงมาลัย เชื่อมต่อระบบต่างๆ ภายในรถ แสดงผลบนหน้าจอได้ อาทิ กล้องมองหลัง ที่สำคัญ ตำแหน่งผู้โดยสารตอนหลัง มีชุดควบคุมระบบเสียงแยกอิสระ พร้อมช่องเชื่อมต่อหูฟัง และไฟ 12 โวล์ท เพื่อความสะดวกขณะเดินทาง
ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM
ใน โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 ไอ-เออาร์ที
ราคา 3,145,000 บาท
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ออกแบบได้เนียนสวยกลมกลืนดูคลาสสิค มีความมั่นคงแข็งแรงดีทุกจุด ใช้วัสดุคัดเกรดชั้นดี โดยเฉพาะตำแหน่งทวีเตอร์ และลำโพงเสียงกลาง
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งทวีเตอร์ที่มุมกระจกทำให้มีค่า OFFSET มาก ส่งผลให้ได้คะแนนน้อย ส่วนตำแหน่งมิดเบสส์เหมาะสมลงตัว ช่วยให้คะแนนขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร จากข้อมูลทดสอบรถใน www.autoinfo.co.th ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ วัดได้ 48 ดีบี จัดว่ามีเสียงรบกวนเล็กน้อย
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ชุดควบคุมที่วางอยู่รวมกันกับระบบปรับอากาศ ทำให้การใช้งานไม่อิสระ ดีที่แยกปุ่มปรับหลักไว้ด้านข้าง และมีคอนทโรลพวงมาลัยเพิ่มเติมให้
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงซับวูเฟอร์ และเสียงเบสส์ทำได้ดี โดยเฉพาะเสียงเบสส์มีพลังพอสมควร เสียงกลางกับเสียงแหลมบางลงเล็กน้อย ด้านคุณภาพเสียงโดยรวมดี
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบาออกไม่ครบ ทำให้แยกแยะรายละเอียดของชิ้นดนตรีได้ยาก ระดับเสียงกลาง ดัง มีความชัดเจนมากขึ้นพอๆ กัน
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ นอกจากความสวยงามคลาสสิคแล้ว ด้านคุณภาพเสียงจัดว่าดี มีพละกำลังพอตัว มีอีคิว 5 แบนด์ เพิ่มมาให้ คือ 60/200/1,000/3,000/12,000 HZ ช่วยในการปรับแต่งเสียง สำหรับแต่ละแนวดนตรีอย่างดี มีอรรถรสมากขึ้น สมกับรถระดับราคา 3,000,000 บาท ขึ้นไป
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 58 40 18 3
มิดเบสส์ 61 48 13 5
รวม 8
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 ไม่มีเสียง 10 1-10 9
11-20 8 21-30 7
31-40 6 41-50 5
51-60 4 61-70 3
71-80 2 81-90 1
91-100 0
วัดได้ 48 ดีบี ได้คะแนน 5
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 6
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 11
เสียงต่ำ 12
เสียงกลาง 10
เสียงสูง 10
คุณภาพเสียงรวม 11
รวม 54
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 6
รวม 17
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 7
---------------------------------------กราฟใยแมงมุม----------------------------------------
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 5/10 (50 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 54/100 (54 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)
----------------------------------------------------------
สรุป xxxxo 111 คะแนน
สำหรับกลุ่มรถยนต์ระดับราคา 3,000,000 บาท ขึ้นไป นี่จัดเป็นคันแรก ที่ทีมงานได้ทดสอบกัน และน่าประทับใจ สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัย ได้คุณภาพเสียงดี มีพละกำลัง รวมถึงฟังค์ชันต่างๆ ก็มีให้ครบทีเดียว
------------------------------------------------------------
การปรับปรุงระบบเสียง
ควรแดมพ์เสียงที่แผงประตู
เปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า/หลัง
ให้มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น
และเพิ่มกำลังขับ
เพื่อความสมจริง
ของเสียงเบสส์/กลาง/แหลม
งบประมาณ 25,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) เริ่มจากแดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดระดับเสียงรบกวนให้น้อยที่สุด เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเสียงรบกวนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เรายังคงใช้ฟรอนท์เอนด์กับจอมอนิเตอร์เดิมเป็นแหล่งสัญญาณ เปลี่ยนเฉพาะชุดลำโพงให้มีคุณภาพเสียงดีขึ้น โดยคงตำแหน่งติดตั้งเดิม ประกอบด้วยชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทางคู่หน้า ติดตั้งทวีเตอร์ที่ตำแหน่งมุมกระจกมองข้าง และมิดเบสส์ที่บริเวณแผงประตู สำหรับลำโพงคู่หลังเป็นแบบโคแอกเซียล ติดตั้งบริเวณแผงประตูเช่นกัน
งบประมาณ 50,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น เพิ่มโพรเซสเซอร์เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณเสียงจากฟรอนท์เอนด์ OEM เข้าสู่ภาคขยาย พร้อมปรับแต่งเสียงด้วยชุดอีควอไลเซอร์ในตัว ที่มีอยู่หลายรูปแบบ เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล เพื่อขับชุดลำโพงหน้า/หลังทั้ง 2 คู่ ให้มีความสมจริงมาขึ้น โดยเฉพาะเสียงเบสส์ที่จะดีกว่าขับแบบไฮเพาเวอร์
งบประมาณ 95,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลางควรเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์เป็นเครื่องเล่น DVD 2 DIN พร้อมจอ TV ซึ่งจะได้คุณภาพของสัญญาณที่ดีกว่าฟรอนท์เอนด์ OEM เดิม เปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งลำโพงทวีเตอร์ โดยสร้างชิ้นงาน A-PILLAR เพื่อยกเวทีเสียงขึ้นมา จะได้ทั้งมิติ และความสดชัดมากขึ้น สำหรับเสียงเบสส์ ควรเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กับซับวูเฟอร์ 10" ข้างเดียว ออกแบบตู้สูตรแบบปิดติดตั้งบริเวณท้ายรถ พร้อมปรับทูนระบบเสียงให้กลมกลืนกัน
เมื่อปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ จะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นตามลำดับ โดยระดับเริ่มต้นจะมีความสดชัดของกลาง/แหลมมากขึ้น ระดับกลางจะได้พละกำลังของเสียงที่สมจริงมากขึ้น ส่วนระดับสูงจะมีความสดชัดสมจริง ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลม
รายการปรับปรุงระบบเสียง
อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 25,000 50,000 95,000
1. ลำโพงคู่หน้า 15,000 o o o
2 . ลำโพงคู่หลัง 5,000 o o o
3 . พโรเซสเซอร์ 15,000 - o o
4 . ฟรอนท์เอนด์ 15,000 - - o
5. แอมพ์ 4 แชนแนล 10,000 - o o
6. แอมพ์ CLASS D 10,000 - - o
7. ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10,000 - - o
8. ชิ้นงาน A-PILLAR 10,000 - - o
9. แดมพ์แผงประตูหน้า/หลัง 5,000 o o o
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/13400