บทความ

นิสสัน เทอานา เอกซ์วี เนวี


ภายนอก       xxxxo
ภายใน          xxxoo
เครื่องยนต์    xxxxx
ระบบรองรับ  xxxxo

นิสสัน เทอานา ซีดานขนาดกลางใหญ่ ที่มาพร้อมความสะดวกสบายภายใน เครื่องยนต์แรง ประหยัด ระบบรองรับนุ่มนวล ภายใต้ความปลอดภัยครบครัน ในบ้านเรามีให้เลือก 5 รุ่น คือ รุ่น 2.0 เอกซ์อี ราคา 1,270,000 บาท รุ่น 2.0 เอกซ์แอล ราคา 1,330,000 บาท รุ่น 2.0 เอกซ์แอล เนวี ราคา 1,380,000 บาท รุ่น 2.5 เอกซ์วี ราคา 1,570,000 บาท และ รุ่น เอกซ์วี เนวี ราคา 1,62,000 บาท เรามีโอกาสนำรุ่นทอพสุดมาทดสอบกัน

ภายนอก ยังคงเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ไว้อย่างชัดเจน ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ โดดเด่นโค้งรับกับโคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แยกชิ้นไฟเลี้ยวไว้ด้านล่าง เหนือไฟตัดหมอก เส้นสายด้านข้างเน้นความเรียบหรู ไฟท้ายแบบ LED ออกแบบรับกับโคมไฟหน้า ท่อไอเสียคู่ ล้ออัลลอย 5 ก้านคู่ ขนาด 17″ ยาง 215/55 R17 มีระยะฐานล้อ 2,775 มม. เท่ากับรถประเภทเดียวกันอย่าง โตโยตา แคมรี และฮอนดา แอคคอร์ด แต่ยาวกว่าเพื่อนที่ 4,875 มม.

ภายใน เน้นความเรียบหรูในแบบผู้บริหาร คอนโซลหน้ามีความร่วมสมัยมากขึ้น แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น ความกว้างขวางมีมาให้อย่างเหลือเฟือ โทนสีที่ใช้มีให้เลือกทั้งสีเบจ และสีดำ มาพร้อมซันรูฟ เพิ่มความหรูหราได้มาก บริเวณหน้าปัดตรงกลางระหว่างมาตรวัด มีจอแสดงการทำงานของระบบเนวิเกเตอร์ เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ พวงมาลัย 3 ก้าน พร้อมคอนทโรลระบบเสียง โทนสีเดียวกันทั้งคอนโซล พวงมาลัย แผงข้างประตู และเบาะ ทั้งตำแหน่งคนขับ และผู้โดยสาร กว้างขวางนั่งสบาย อุปกรณ์ด้านความบันเทิงมีให้ครบ เครื่องเล่นหน้าจอขนาด 7″ ระบบสัมผัส พร้อมชุดลำโพงระดับไฮเอนด์ BOSE วางตำแหน่งถึง 9 จุด จัดว่ามีระบบเสียงดีที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับรถระดับเดียวกัน

เครื่องยนต์แบบเบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติผันแปร เป็นความแตกต่างสำคัญ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.8 วินาที โดย โตโยตา แคมรี ทำได้ 10.0 วินาที และฮอนดา แอคคอร์ด ทำได้ 11.1 วินาที สำหรับอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ทำเวลา 30.9 วินาที ที่ความเร็ว 175 กม./ชม. โตโยตา แคมรี ทำได้ 31.1 วินาที ที่ความเร็ว 173.6 กม./ชม. ส่วน ฮอนดา แอคคอร์ด ทำได้ 31.9 วินาที ที่ความเร็ว 172.1 กม./ชม. แม้ตัวเลขจะใกล้เคียงกัน แต่จังหวะการแปรผันของเกียร์เอกซ์ทรอนิค ซีวีที (XTRONIC CVT) ทำได้อย่างเหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ อัตราเร่งดีเกินคาด ด้านการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. วัดผลออกมาได้ 24.8/22.3/18.4/14.4 กม./ลิตร โดยเฉพาะความเร็วต่ำ 20 กม./ลิตร

ระบบรองรับหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล พร้อมความปลอดภัยครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบเตือนการเปลี่ยนเลนฉับพลัน ระบบสัญญาณเตือนจุดบอดจากด้านข้าง ระบบช่วยเบรคเมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวาง กล้องมองทัศนวิสัยรอบตัวรถ ระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบเบรคแบบเอบีเอส เอทีซี วีดีซี ทีซีเอส หน้าจาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลังจาน มั่นใจขณะขับขี่

สรุป ซีดานหรูคันนี้ มาพร้อมสมรรถนะที่ดี ภายนอกเรียบเนียนดูขรึม ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย สไตล์ผู้บริหาร เครื่องยนต์แรงและประหยัด ระบบรองรับนุ่มนวล พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับพฤศจิกายน 2557

 

—————————————————
ความหมายของจำนวนดาว (X)

x x x x x  ยอดเยี่ยม
x x x x o  ดี
x x x o o  พอใช้
x x o o o  ต่ำกว่ามาตรฐาน
x o o o o  ควรปรับปรุง
—————————————————-

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F9hKM

Follow autoinfo.co.th