บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4


บีเอมดับเบิลยู เปิดตัวรถครอสส์โอเวอร์ ที่มีชื่อเรียกใหม่ ว่าเป็นรถประเภท สปอร์ท แอคทิวิที คูเป
(SPORT ACTIVITY COUPE) โดยใช้ชื่อรุ่นว่า เอกซ์ 4 ในรูปทรงคูเป อันโฉบเฉี่ยว ใช้พื้นฐานหลักจากรถรุ่น เอกซ์ 3 ครอสส์โอเวอร์จากค่ายเดียวกันที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ โดยที่ เอกซ์ 4 ตั้งราคาไว้สูงกว่า

ด้านหน้าของตัวรถ ยังคงเต็มไปด้วยมนต์ขลังอันเป็นเอกลักษณ์มาช้านานของ บีเอมดับเบิลยู แลดูเป็นรถเก๋งสปอร์ท มากกว่าเอสยูวี กระจังรูปไตคู่ ยังคงติดตั้งอยู่ในส่วนกลาง โดยมีช่องรับลมด้านล่างแบบเดียวกับรถสปอร์ท บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 4 แนวเส้นหลังคาลาดไปทางด้านหลัง กันชนและไฟท้าย ออกแบบมารับกับด้านท้ายรถเป็นอย่างดี

การออกแบบภายในของ เอกซ์ 4 แทบจะเหมือนกับ เอกซ์ 3 ทุกประการ แผงหน้าปัดใช้ร่วมกัน จะแตกต่างในส่วนของชุดแต่งที่เน้นความรู้สึกสปอร์ทมากกว่า รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวก จำพวกรีโมทติดตั้งอยู่ที่พวงมาลัย โดยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งอยู่ด้านหลัง, ชุดปรับสมรรถนะการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ ตามสภาพการใช้งาน, ระบบกะระยะในการจอดรถ ฯลฯ

เอกซ์ 4 แยกรุ่นตามขุมกำลัง โดยแบบเบนซิน เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 ขนาด คือ เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 28 ไอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 240 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 6 วินาที และเอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบ ให้กำลัง 300 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.2 วินาที

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล มีถึง 3 รุ่นด้วยกัน คือ 2.0 ลิตร 4 สูบ 187 แรงม้า, 3.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบ 258 แรงม้า และ 3.5 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบ 310 แรงม้า

โดยทุกรุ่นใช้เกียร์แบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ จากเซดเอฟ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยบางรุ่นจะมีระบบเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะให้เลือกใช้งาน

เครื่องยนต์ดีเซล ทุกรุ่นทำงานด้วยความราบรื่น นุ่มนวล เร็ว การตอบสนองทำได้ดี เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบทีเดียว แต่ประสิทธิภาพและจุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซลยังเป็นรอง โพร์เช มากัน ซึ่งมีข้อดีหลายด้านที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ต้องการ

การบังคับควบคุม เอกซ์ 4 ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ระบบรองรับในโหมดปกติ ปรับเซทมาได้อย่างนุ่มนวลพอเหมาะ เสียงเครื่องยนต์เงียบ แต่เมื่อปรับมาใช้โหมดสปอร์ท ระบบรองรับก็ยังคงไม่แข็งกระด้างจนเกินไป สามารถนำมาใช้งานบนสภาพถนนได้ตามปกติ การเข้าโค้งทำได้ดี การให้ตัวของแชสซีส์ยังคงเป็นไปในสไตล์ บีเอมดับเบิลยู ที่เน้นแน่นหนึบ

ใต้ท้องรถห่างจากพื้น 204 มม. สามารถลุยได้มากกว่ารถเก๋งในระดับหนึ่ง มุมปะทะและมุมจาก ทำไว้ 20 องศา เพิ่มความสามารถในการใช้งานได้ดี นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยลดความเร็ว ขณะขับลงจากทางลาดชันโดยอัตโนมัติ

เอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ มีรูปทรงอยู่ในแนวโน้มของรถครอสส์โอเวอร์ยุคใหม่ ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์กว่ารถเก๋ง สมรรถนะสูงใกล้เคียงรถสปอร์ท การควบคุมบังคับในการเข้าโค้ง อาจเร็วกว่ารถซีดานชั้นเยี่ยมบางยี่ห้อด้วยซ้ำ ความหรูหราอยู่ในสไตล์ บีเอมดับเบิลยู เป็นรถที่ขึ้นมาอยู่ระดับแนวหน้าในบรรดารถประเภทนี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี โดยเฉพาะในเรื่องของราคาและความคุ้มค่า

 

คุณรู้หรือไม่ ?

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 28 ไอ ให้ประสิทธิภาพการหยุดที่ความเร็ว 112 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 192 ฟุต สมรรถนะบนสกิดพเลททำได้อย่างน่าพอใจที่ 0.86 จี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0s8HV
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th