บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4


บีเอมดับเบิลยู เปิดตัวรถครอสส์โอเวอร์ ที่มีชื่อเรียกใหม่ ว่าเป็นรถประเภท สปอร์ท แอคทิวิที คูเป
(SPORT ACTIVITY COUPE) โดยใช้ชื่อรุ่นว่า เอกซ์ 4 ในรูปทรงคูเป อันโฉบเฉี่ยว ใช้พื้นฐานหลักจากรถรุ่น เอกซ์ 3 ครอสส์โอเวอร์จากค่ายเดียวกันที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ โดยที่ เอกซ์ 4 ตั้งราคาไว้สูงกว่า

ด้านหน้าของตัวรถ ยังคงเต็มไปด้วยมนต์ขลังอันเป็นเอกลักษณ์มาช้านานของ บีเอมดับเบิลยู แลดูเป็นรถเก๋งสปอร์ท มากกว่าเอสยูวี กระจังรูปไตคู่ ยังคงติดตั้งอยู่ในส่วนกลาง โดยมีช่องรับลมด้านล่างแบบเดียวกับรถสปอร์ท บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 4 แนวเส้นหลังคาลาดไปทางด้านหลัง กันชนและไฟท้าย ออกแบบมารับกับด้านท้ายรถเป็นอย่างดี

การออกแบบภายในของ เอกซ์ 4 แทบจะเหมือนกับ เอกซ์ 3 ทุกประการ แผงหน้าปัดใช้ร่วมกัน จะแตกต่างในส่วนของชุดแต่งที่เน้นความรู้สึกสปอร์ทมากกว่า รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวก จำพวกรีโมทติดตั้งอยู่ที่พวงมาลัย โดยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งอยู่ด้านหลัง, ชุดปรับสมรรถนะการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ ตามสภาพการใช้งาน, ระบบกะระยะในการจอดรถ ฯลฯ

เอกซ์ 4 แยกรุ่นตามขุมกำลัง โดยแบบเบนซิน เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 ขนาด คือ เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 28 ไอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 240 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 6 วินาที และเอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบ ให้กำลัง 300 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.2 วินาที

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล มีถึง 3 รุ่นด้วยกัน คือ 2.0 ลิตร 4 สูบ 187 แรงม้า, 3.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบ 258 แรงม้า และ 3.5 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบ 310 แรงม้า

โดยทุกรุ่นใช้เกียร์แบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ จากเซดเอฟ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยบางรุ่นจะมีระบบเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะให้เลือกใช้งาน

เครื่องยนต์ดีเซล ทุกรุ่นทำงานด้วยความราบรื่น นุ่มนวล เร็ว การตอบสนองทำได้ดี เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบทีเดียว แต่ประสิทธิภาพและจุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซลยังเป็นรอง โพร์เช มากัน ซึ่งมีข้อดีหลายด้านที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ต้องการ

การบังคับควบคุม เอกซ์ 4 ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ระบบรองรับในโหมดปกติ ปรับเซทมาได้อย่างนุ่มนวลพอเหมาะ เสียงเครื่องยนต์เงียบ แต่เมื่อปรับมาใช้โหมดสปอร์ท ระบบรองรับก็ยังคงไม่แข็งกระด้างจนเกินไป สามารถนำมาใช้งานบนสภาพถนนได้ตามปกติ การเข้าโค้งทำได้ดี การให้ตัวของแชสซีส์ยังคงเป็นไปในสไตล์ บีเอมดับเบิลยู ที่เน้นแน่นหนึบ

ใต้ท้องรถห่างจากพื้น 204 มม. สามารถลุยได้มากกว่ารถเก๋งในระดับหนึ่ง มุมปะทะและมุมจาก ทำไว้ 20 องศา เพิ่มความสามารถในการใช้งานได้ดี นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยลดความเร็ว ขณะขับลงจากทางลาดชันโดยอัตโนมัติ

เอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ มีรูปทรงอยู่ในแนวโน้มของรถครอสส์โอเวอร์ยุคใหม่ ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์กว่ารถเก๋ง สมรรถนะสูงใกล้เคียงรถสปอร์ท การควบคุมบังคับในการเข้าโค้ง อาจเร็วกว่ารถซีดานชั้นเยี่ยมบางยี่ห้อด้วยซ้ำ ความหรูหราอยู่ในสไตล์ บีเอมดับเบิลยู เป็นรถที่ขึ้นมาอยู่ระดับแนวหน้าในบรรดารถประเภทนี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี โดยเฉพาะในเรื่องของราคาและความคุ้มค่า

 

คุณรู้หรือไม่ ?

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 28 ไอ ให้ประสิทธิภาพการหยุดที่ความเร็ว 112 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 192 ฟุต สมรรถนะบนสกิดพเลททำได้อย่างน่าพอใจที่ 0.86 จี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0s8HV

Follow autoinfo.co.th