วิถีตลาดรถยนต์
เดินหน้าสู่ MOTOR EXPO 2014
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 22.0 % รถยนต์นั่ง - 28.8 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 8.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV ) - 3.4 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 23.6 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 11.6 % อื่นๆ - 11.9 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 35.0 % รถยนต์นั่ง - 43.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 2.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV) - 28.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 30.8 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 30.0 % อื่นๆ - 40.4 % โอกาสฉกฉวยยอดขายเป็นกอบเป็นกำครั้งสุดท้ายของปี เกิดขึ้นในงาน MOTOR EXPO 2014 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2557 ที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์เล็กใหญ่ที่เข้าร่วมงานอาศัยเวลาทำเงินทำทองนี้เปิดหน้าปล่อยไพ่ใบสุดท้ายเข้าสู่ตลาดอย่างคึกคัก ก่อนปิดดีลด้วยพโรโมชันพิเศษสุด ที่หากเป็นผู้สนใจรถยนต์คันใหม่ที่หมายตาไว้แล้ว ยากจะปฏิเสธความเอื้ออาทรของผู้จำหน่ายที่หยิบยื่นให้ได้ แต่ถ้าใครมีตัวเลือกอยู่ในใจไว้หลายตัว คงตัดสินใจยากหน่อย เพราะข้อเสนอที่จัดให้ครั้งนี้ดีๆ เด็ดๆ ทั้งนั้น สำหรับรถพิคอัพ อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นว่า มิตซูบิชิ ส่ง ทไรทัน ใหม่ เข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังเป็นช่วงออกสตาร์ทเท่านั้น จึงยังไม่ส่งผลให้ยอดจำหน่ายกระเตื้องขึ้นมากมายเท่าใด ต้องตามดูกันในเดือนต่อๆ ไป ว่านักเลงรถพิคอัพจะให้การต้อนรับ มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่ ด้วยความอบอุ่นมากน้อยเพียงไร โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวออกมาบ้างแล้วว่ายักษ์ใหญ่ โตโยตา ก็กำลังเตรียมความพร้อมให้กับ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ สำหรับตลาดรถพิคอัพ ปี 2558 คาดกันว่าจะแกะกล่อง ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ทั้งนี้เดือน 11 ของปี 2557 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีการซื้อขายกันไปรวมทั้งสิ้น 29,447 คัน ลดลงจากเดือน 11 ปี 2556 ถึง 23.6 % ในบรรดาพิคอัพระดับหัวแถว เป็น นิสสัน ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้น 7.3 % จากยอดจำหน่าย 1,926 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในอันดับที่ 4 ของตารางยอดจำหน่าย ขณะที่ โตโยตา ยังยึดอันดับ 1 ต่อไปด้วยยอดจำหน่าย 11,825 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.2 % อีซูซุ ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยยอด 9 ,010 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.6 % มิตซูบิชิ ปิดยอดจำหน่ายประจำเดือนในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 2,884 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % และอันดับที่ 5 เป็นของ ฟอร์ด 1,588 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % ยอดสะสมรวม 11 เดือนทั้งตลาดอยู่ที่ 316,117 คัน ลดลง 30.8 % ค่อนข้างจะเป็นที่แน่นอนว่า โตโยตา จะคว้าแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดปี 2557 ไปเชยชมได้อีกปีหนึ่ง เพราะยอดจำหน่ายรวมถึงตอนนี้มีอยู่แล้ว 120,091 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.0 % ทิ้งห่าง อีซูซุ อันดับที่ 2 อยู่เกือบ 2 หมื่นคัน ยากที่จะไล่ทันแล้ว รวม 11 เดือน อีซูซุ จำหน่ายไป 108,608 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.4 % อันดับ 3 เป็น มิตซูบิชิ 28,159 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.9 % อันดับ 4 ฟอร์ด 17,559 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 % และอันดับที่ 5 นิสสัน 12,780 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.0 % ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤศจิกายนจำหน่ายไป 2,376 คัน ลดลง 11.6 % เป็น อีซูซุ และนิสสัน ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้น โดย อีซูซุ จำหน่ายไป 515 คัน เพิ่มขึ้น 27.5 % ส่วนแบ่งตลาด 21.7 % จำหน่ายได้มากเป็นอันดับที่ 2 นิสสัน จำหน่ายได้ 241 คัน เพิ่มขึ้น 2,310.0 % ส่วนแบ่งตลาด 10.1 % อยู่ในอันดับที่ 4 ส่วนอันดับที่ 1, 3 และ 5 เป็น โตโยตา 1,150 คัน ส่วนแบ่งตลาด 48.4 % ฟอร์ด 330 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % และมิตซูบิชิ 120 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.1 % ตามลำดับ รวม 11 เดือนตลาดนี้มียอดจำหน่าย 24,194 คัน ลดลง 30.0 % โตโยตา ครองอันดับ 1 จากยอดรวม 10,378 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.9 % อีซูซุ อันดับ 2 จากยอด 6,417 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.5 % ฟอร์ด อันดับ 3 ยอดจำหน่าย 3,984 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.5 % มิตซูบิชิ อันดับ 4 ยอดจำหน่าย 1,970 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % และนิสสัน อันดับ 5 ยอดจำหน่าย 733 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 % และเป็น ฟอร์ด กับ นิสสัน ที่มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2556 รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีรถยนต์หน้าใหม่เข้าสู่ตลาดกันมากหน้าหลายตา ล่าสุดเป็นคิวของ ฮอนดา เอชอาร์-วี ซึ่งหลายยี่ห้อที่มีรถยนต์ใหม่เข้าสู่ตลาดต่างก็ชื่นบานกับยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น โดยเดือนพฤศจิกายน มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7,933 คัน เพิ่มขึ้น 8.5 % ยอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา 1,934 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.4 % รวม 11 เดือน 18,027 คัน แต่ยังมีเสียวอยู่สำหรับตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่าย เพราะเดือนนี้ อีซูซุ ถึงจะจำหน่ายได้ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 1,234 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.6 % แต่ก็ทำให้ยอดสะสมรวมขยับเข้าใกล้ โตโยตา มากขึ้น ตามหลังอยู่ไม่ถึง 500 คันดี โดยยอดรวม อีซูซุ อยู่ที่ 17,567 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.3 % อันดับที่ 2 ฮอนดา 1,780 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.4 % แต่ยอดสะสมรวมอยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 8,556 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้เป็นอันดับที่ 4 เดือนพฤศจิกายน 738 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.3 % แต่ยอดรวมไม่อยู่ใน 5 อันดับแรกเสียอย่างนั้น ฟอร์ด ยอดจำหน่ายอยู่ในอันดับ 5 เดือนพฤศจิกายน 635 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % ยอดรวมก็อยู่ในอันดับ 5 เช่นกัน 6,213 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % ส่วนยอดรวมอันดับที่ 3 เป็นของ นิสสัน 10,294 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.0 % ขณะที่ยอดเดือนพฤศจิกายนอยู่ในอันดับที่ 7 โน่น สรุปยอดรวม 11 เดือน รถเอสยูวี มีทั้งสิ้น 78,916 คัน ลดลงเพียง 2.5 % รถเอมพีวี เดือนพฤศจิกายนมียอดจำหน่ายรวม 1,706 คัน ลดลง 3.4 % เป็น ฮอนดา ที่เข้าตาผู้ใช้มากที่สุดในบรรดารถประเภทนี้ เฉพาะเดือนพฤศจิกายน จำหน่ายได้ 1,073 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 62.9 % โตโยตา มาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยยอด 425 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.9 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 95 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 % อันดับ 4 ซูซูกิ 55 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 33 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.9 % ยอดรวม 11 เดือน 15,455 คัน ลดลง 28.3 % ฮอนดา มีลุ้นแชมพ์ในรายการนี้ถึงยังอยู่ในอันดับที่ 2 แต่ตามอันดับ 1 โตโยตา อยู่ไม่ถึง 300 คัน ถ้าเดือนธันวาคมยังจำหน่ายอยู่ในระดับนี้ทั้งคู่ แชมพ์เป็นของ ฮอนดา ทันที ส่วนอันดับ 3 เป็น ซูซูกิ 1,313 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % อันดับที่ 4 นิสสัน 1,113 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % และอันดับที่ 5 เชฟโรเลต์ 1,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.9 % ฉบับหน้ามาถึงบทสรุปของปี 2557 และความสำเร็จของงาน MOTOR EXPO 2014เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/13304