บทความ

ลองขับ มาซดา 2 ใหม่


เพียง 6 เดือนหลังจากเผยโฉมรถแนวคิด ฮาซูมิ (HAZUMI) ที่เรียกเสียงฮือฮาในงาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา” เมื่อตอนต้นปี 2014 มาซดา ก็ชวน “ฟอร์มูลา” ไปลองขับ มาซดา 2 ตัวจริงที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ ในประเทศญี่ปุ่น

 

ผมค่อนข้างตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เพราะนอกจากมันจะเป็นครั้งแรกที่มีเครื่องยนต์แบบนี้ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กบ้านเราแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่จะคลายข้อข้องใจในเรื่องความแรง และแรงบิดของเครื่องดีเซลตัวใหม่นี้อีกด้วย

เรียว ยานากิซาวา (RYO YANAGISAWA) หัวหน้าทีมออกแบบ ผู้รับผิดชอบการออกแบบรถแนวคิดซับคอมแพคท์คันล่าสุดของ มาซดา พูดคุยและเล่าให้เราฟังว่า “เสือชีตาห์” คือ แรงบันดาลใจในการออกแบบรถรุ่นนี้ เนื่องจากมันคือสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ ที่วิ่งได้เร็วที่สุด และไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นรถที่ขายจริงละม้ายคล้ายคลึงกับรถแนวคิดได้ถึงขนาดนี้

มาซดา 2 คันนี้ มีการออกแบบเส้นสายที่ลงตัว ตามแนวทางการออกแบบ KODO ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ด้วย “ดีเอนเอ” เดียวกันนี้นับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยเรียงลำดับจาก ซีเอกซ์-5/6/3 และ 2 ยังเป็นน้องเล็กคันล่าสุดลำดับที่ 4 ของซีรีส์นี้อีกด้วย แนวสันข้างลำตัวเสริมความสปอร์ทรอบคัน ไฟหน้าวางองศาสอดรับกับกระจังหน้าเอกลักษณ์ทรงปีกนก ในบางรุ่นแต่งแต้มเส้นขลิบแดงบางๆ บริเวณขอบบนของกระจังหน้า เพิ่มความสปอร์ทเร้าใจได้ไม่น้อย สำหรับผมแล้ว ครั้งแรกที่เห็นถ้าปิดโลโกทั้งคัน อาจเดาว่ามันคือ รถเล็กสัญชาติอิตาเลียน

เราไปลองขับ มาซดา 2 ใหม่ กันที่ประเทศญี่ปุ่น เขาปิดสนาม SHUZENJI RACING CIRCUIT (CYCLE SPORT CENTER) ให้คณะสื่อมวลชนไทยได้ลองขับลัดเลาะเขา อย่างอิสระ สนามแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟฟูจิไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 70 กม. เป็นเส้นทางแข่งรถจักรยาน ขึ้น/ลงเนินเขาชัน โค้งแคบหักศอกซ้ายขวาตลอดเส้นทาง บางช่วงเป็นเส้นทางแคบ 2 เลน และดีที่ไม่ค่อยมีรถวิ่งขับสวน เราจึงลองทำความเร็วขณะเข้าโค้งได้บ้าง

เมื่อก้าวเข้าไปนั่งภายในห้องโดยสาร รับรู้ถึงความเป็นสปอร์ท ตั้งแต่ความกระชับของเบาะนั่งตำแหน่งคนขับ วัสดุหนังที่เลือกใช้บริเวณคอนโซลและพวงมาลัย ให้ความรู้สึกหรูกว่าคลาสส์เดียวกัน การออกแบบจัดวางมาตรวัดและปุ่มต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่สะดวกใช้งาน พวงมาลัยมีแพดเดิล ชิฟท์เพิ่มความสนุกในการขับขี่ ที่พิเศษคือ มีระบบแสดงผลบนกระจกหน้า เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ แบบเดียวกับมาตรฐานใหม่ในรถยุโรปหรู แถมยังเพลิดเพลินกับระบบ MZD CONNECT เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน อินเตอร์เนท เข้ากับระบบเครื่องเสียงภายในรถ เลือกฟังเพลงออนไลน์จากสถานีทั่วโลกได้สบาย

หลายรายการที่กล่าวมาอาจมีเฉพาะรุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น แต่หากรุ่นที่ขายในไทยมีเหมือนกันแบบนี้ บอกเลยว่าให้มามากกว่าที่หลายคนคาดหวังจากรถในเซกเมนท์เดียวกัน ส่วนตัวรถที่มีขนาดเล็กกระชับนั้น คงไม่ใช่ปัญหาอึดอัดสำหรับแฟนๆ หัวใจ ซูม ซูม แน่ แต่หากใครคิดมากอาจต้องลองดูรุ่นซีดานที่มีขนาดตัว และห้องเก็บสัมภาระใหญ่กว่า

การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน มีกำลังอัดต่ำถึง 14.8:1 ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE ทำให้รถเล็กแรงบิดดีคันนี้ ขับสนุกคล่องตัวในเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และเต็มไปด้วยเนินชันแบบนี้ และเพิ่มความเร้าใจยิ่งขึ้นด้วยระบบถ่ายทอดกำลัง ที่ตอบสนองได้เร็วตามปลายนิ้วสั่ง (ปรับเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย)

เสียงรบกวนภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี “ปลอด” ปมด้อยเดิมๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล ยกเว้นตอนยืนแนบด้านข้างตัวถังอยู่ภายนอกรถ อาจมีเสียงดังกว่าเครื่องยนต์เบนซินอยู่บ้าง ระบบรองรับ SKYACTIV-CHASSIS การบังคับควบคุม และเกาะถนนหนึบหนับ

ผมเพลิดเพลินกับการทดลองขับครั้งนี้จนหมดเวลา เรียกได้ว่าสมการรอคอย และไม่ผิดหวังเลยจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nTHzs

Follow autoinfo.co.th