บทความ

ลองขับ มาซดา 2 ใหม่


เพียง 6 เดือนหลังจากเผยโฉมรถแนวคิด ฮาซูมิ (HAZUMI) ที่เรียกเสียงฮือฮาในงาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา” เมื่อตอนต้นปี 2014 มาซดา ก็ชวน “ฟอร์มูลา” ไปลองขับ มาซดา 2 ตัวจริงที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ ในประเทศญี่ปุ่น

 

ผมค่อนข้างตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เพราะนอกจากมันจะเป็นครั้งแรกที่มีเครื่องยนต์แบบนี้ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กบ้านเราแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่จะคลายข้อข้องใจในเรื่องความแรง และแรงบิดของเครื่องดีเซลตัวใหม่นี้อีกด้วย

เรียว ยานากิซาวา (RYO YANAGISAWA) หัวหน้าทีมออกแบบ ผู้รับผิดชอบการออกแบบรถแนวคิดซับคอมแพคท์คันล่าสุดของ มาซดา พูดคุยและเล่าให้เราฟังว่า “เสือชีตาห์” คือ แรงบันดาลใจในการออกแบบรถรุ่นนี้ เนื่องจากมันคือสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ ที่วิ่งได้เร็วที่สุด และไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นรถที่ขายจริงละม้ายคล้ายคลึงกับรถแนวคิดได้ถึงขนาดนี้

มาซดา 2 คันนี้ มีการออกแบบเส้นสายที่ลงตัว ตามแนวทางการออกแบบ KODO ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ด้วย “ดีเอนเอ” เดียวกันนี้นับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยเรียงลำดับจาก ซีเอกซ์-5/6/3 และ 2 ยังเป็นน้องเล็กคันล่าสุดลำดับที่ 4 ของซีรีส์นี้อีกด้วย แนวสันข้างลำตัวเสริมความสปอร์ทรอบคัน ไฟหน้าวางองศาสอดรับกับกระจังหน้าเอกลักษณ์ทรงปีกนก ในบางรุ่นแต่งแต้มเส้นขลิบแดงบางๆ บริเวณขอบบนของกระจังหน้า เพิ่มความสปอร์ทเร้าใจได้ไม่น้อย สำหรับผมแล้ว ครั้งแรกที่เห็นถ้าปิดโลโกทั้งคัน อาจเดาว่ามันคือ รถเล็กสัญชาติอิตาเลียน

เราไปลองขับ มาซดา 2 ใหม่ กันที่ประเทศญี่ปุ่น เขาปิดสนาม SHUZENJI RACING CIRCUIT (CYCLE SPORT CENTER) ให้คณะสื่อมวลชนไทยได้ลองขับลัดเลาะเขา อย่างอิสระ สนามแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟฟูจิไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 70 กม. เป็นเส้นทางแข่งรถจักรยาน ขึ้น/ลงเนินเขาชัน โค้งแคบหักศอกซ้ายขวาตลอดเส้นทาง บางช่วงเป็นเส้นทางแคบ 2 เลน และดีที่ไม่ค่อยมีรถวิ่งขับสวน เราจึงลองทำความเร็วขณะเข้าโค้งได้บ้าง

เมื่อก้าวเข้าไปนั่งภายในห้องโดยสาร รับรู้ถึงความเป็นสปอร์ท ตั้งแต่ความกระชับของเบาะนั่งตำแหน่งคนขับ วัสดุหนังที่เลือกใช้บริเวณคอนโซลและพวงมาลัย ให้ความรู้สึกหรูกว่าคลาสส์เดียวกัน การออกแบบจัดวางมาตรวัดและปุ่มต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่สะดวกใช้งาน พวงมาลัยมีแพดเดิล ชิฟท์เพิ่มความสนุกในการขับขี่ ที่พิเศษคือ มีระบบแสดงผลบนกระจกหน้า เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ แบบเดียวกับมาตรฐานใหม่ในรถยุโรปหรู แถมยังเพลิดเพลินกับระบบ MZD CONNECT เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน อินเตอร์เนท เข้ากับระบบเครื่องเสียงภายในรถ เลือกฟังเพลงออนไลน์จากสถานีทั่วโลกได้สบาย

หลายรายการที่กล่าวมาอาจมีเฉพาะรุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น แต่หากรุ่นที่ขายในไทยมีเหมือนกันแบบนี้ บอกเลยว่าให้มามากกว่าที่หลายคนคาดหวังจากรถในเซกเมนท์เดียวกัน ส่วนตัวรถที่มีขนาดเล็กกระชับนั้น คงไม่ใช่ปัญหาอึดอัดสำหรับแฟนๆ หัวใจ ซูม ซูม แน่ แต่หากใครคิดมากอาจต้องลองดูรุ่นซีดานที่มีขนาดตัว และห้องเก็บสัมภาระใหญ่กว่า

การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน มีกำลังอัดต่ำถึง 14.8:1 ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE ทำให้รถเล็กแรงบิดดีคันนี้ ขับสนุกคล่องตัวในเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และเต็มไปด้วยเนินชันแบบนี้ และเพิ่มความเร้าใจยิ่งขึ้นด้วยระบบถ่ายทอดกำลัง ที่ตอบสนองได้เร็วตามปลายนิ้วสั่ง (ปรับเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย)

เสียงรบกวนภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี “ปลอด” ปมด้อยเดิมๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล ยกเว้นตอนยืนแนบด้านข้างตัวถังอยู่ภายนอกรถ อาจมีเสียงดังกว่าเครื่องยนต์เบนซินอยู่บ้าง ระบบรองรับ SKYACTIV-CHASSIS การบังคับควบคุม และเกาะถนนหนึบหนับ

ผมเพลิดเพลินกับการทดลองขับครั้งนี้จนหมดเวลา เรียกได้ว่าสมการรอคอย และไม่ผิดหวังเลยจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nTHzs
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th