บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาสส์


เริ่มต้นจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ คอนเซพท์ คูเป เอสยูวี ที่อวดโฉมครั้งแรกในงาน “มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2014″ จนถึงของจริงในงาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2015″ เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ใช้ชื่อว่า จีแอลอี-คลาสส์ พัฒนาจากพื้นฐานของ เอม-คลาสส์ มีความหรูหราและสะดวกสบายระดับเดียวกับ อี-คลาสส์ โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อกรกับคู่แข่งที่ครองตลาดกลุ่มนี้มายาวนานอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 แต่เรื่องรูปลักษณ์ในสายตาของทีมนักออกแบบจะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม

 

อภิชาต : เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นนี้เพิ่งเปิดตัวเป็นทางการ โดยมาแนวเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เรียกว่า จีแอลอี คูเป จากนี้ไปทางค่ายดาวสามแฉกเขาจะมีรถแนวนี้ ทยอยออกมาทีละรุ่น จนครบทุกเซกเมนท์

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าคันนี้สวยกว่าเอกซ์6 มาก ถือเป็น “มิดไซซ์” ของทางฝั่งสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าฝั่งยุโรปจะเป็น “ฟูลล์ไซซ์”

 

อภิชาต : ยุคนี้กลุ่มผู้บริโภคมีมากมายหลากหลาย ค่ายรถยนต์ต้องการจับกลุ่มผู้บริโภคให้ได้ทั้งหมด โดยไม่จำกัดว่าคุณบุคลิกแบบนี้จะต้องใช้รถแนวนั้น ปัจจุบันไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว กลายเป็นว่าคุณจะใช้คันนี้ในวันหยุด หรือในวันธรรมดา

 

ฟอร์มูลา : เป็นทางเลือกหลากหลายให้แก่ผู้บริโภค

 

ภัทรกิติ์ : อันนี้จะเป็นปัญหาในอนาคต เพราะในยุโรปเศรษฐกิจติดลบ รถเซกเมนท์นี้ไม่น่าจะเน้นขายทางยุโรป น่าจะเน้นไปที่โซนตะวันออกกลางมากกว่า ซึ่งตอนนี้เศรษฐกิจชะงักหมด

 

อภิชาต : รถคันนี้ ถ้าเอามือปิดช่วงล้อ ผมจะนึกถึงรถซีดาน แต่พอเอามาใส่ล้อขนาดใหญ่กับตัวถังยกสูง ทำให้มีความรู้สึกว่ามันดูสปอร์ท แต่เป็นสปอร์ทแบบลุยๆ ถามว่าลุยจริงไหม ตอบเลยว่าไม่ เจ้าของคงนั่งโก้ๆ อยู่แต่ในรถ เพราะไม่ได้เป็นแนว 4WD

ปัญหาของดีไซจ์เนอร์อยู่ที่ต้องออกแบบอย่างไร ถึงจะดูน่าสนใจ โดยเท่าที่เห็น หลายบแรนด์เขาจะมีการทำบริเวณกระจังหน้าให้เป็น “DARK AREA”

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ใต้ไฟหน้าดูปากใหญ่ ซึ่งเป็นช่องรับอากาศ หรือแอร์อินเทค ที่ยิ่งมีขนาดใหญ่มักเป็นการแสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์มีพลังมาก แต่สำหรับคันนี้ ผมมองว่าเป็นวิธีที่ทำให้หน้าดูไม่หนัก ถ้าเห็นเป็นสีตัวถังเยอะๆ จะรู้สึกว่าหัวมันโตมาก เลยต้องมีสีดำเข้ามาช่วยลดปริมาณหน้าตัดให้ดูน้อยลง เพราะฉะนั้นถ้าคุณซื้อรถสีดำ รถคุณจะยิ่งดูหนักมากเลยนะครับ ฉะนั้น ซื้อสีสว่างดีกว่า รถคุณจะดูเบาลงเยอะ

 

อภิชาต : ถ้าด้านท้าย ก็จะเห็นรูปทรงที่ทำให้ตัวสีดำมันดูสูงขึ้น

 

ฟอร์มูลา : พยายามทำให้ดูบางลง โดยใช้จิตวิทยาเรื่องสีนั่นเอง ถ้าใช้สีเดียวกันหมด ด้านท้ายคงดูหนามาก

 

อภิชาต : ลองสังเกตพื้นที่กระจก ถ้าต้องการให้ดูสปอร์ท มันจะดูเตี้ย คนนั่งข้างใน โผล่มาแค่หัวไหล่ ด้านข้างจึงพยายามใช้สีดำด้านเข้ามาช่วย

ภัทรกิติ์ : สำนักตกแต่งส่วนใหญ่มักสวนทางกับความคิดของดีไซจ์เนอร์ เพราะเขาชอบทำมีลิ้นยาวลงมาเป็นสีเดียวกับตัวรถ ทำให้รถดูน่าเกลียด ดูหนาเทอะทะ ซึ่งมันอาจจะเหมาะกับรถเตี้ยๆ แต่พอนำแนวคิดนี้มาใช้รถกลุ่มนี้ อาทิ โพร์เช กาเยนน์ กลับทำให้ดูหนาใหญ่เกินไป

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของรูปลักษณ์ภายนอกในสายตาของนักออกแบบเป็นอย่างไร?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นการตอบโต้ตลาดที่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เหมาอยู่คนเดียวมานานแล้ว ประมาณว่าฉันขอสู้บ้าง

 

อภิชาต : แต่ผมว่ามันออกช้าไปหน่อยนะ

 

ภัทรกิติ์ : คู่แข่งเขาออกมา 2 รุ่น แล้วครับ แต่ผมไม่รู้สึกว่าค่ายนี้สายนะ เพราะรุ่นล่าสุดของคู่แข่ง ดูไม่ออกเลยว่าใหม่

 

ฟอร์มูลา : ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้

 

อภิชาต : ผมเห็นด้วย

 

ภัทรกิติ์ : แม้จะไม่มีอะไรเหมือนกับรถรุ่นเดิมเลย แต่ไม่รู้สึกใหม่ ดังนั้น จีแอลอี-คลาสส์ มีพื้นที่ยืนได้แน่นอน

 

ฟอร์มูลา : ออพชันของ จีแอลอี-คลาสส์ เรียกว่าจัดเต็มมาเลย อาทิ ล้อขนาด 21 นิ้ว จากโรงงาน

 

ภัทรกิติ์ : รถยุโรปช่วงหลังออกแบบเรื่องล้อและสัดส่วนของตัวถังได้ลงตัวหมด แทบไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเลย ถ้าจะเปลี่ยน ก็เพื่อสนองตัณหาของเจ้าของรถมากกว่า

 

อภิชาต : เจ้าตลาดเซกเมนท์นี้ ต้องยกให้ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 แต่ผมกำลังตกหลุมรัก เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาสส์ โดยเฉพาะแนวเส้นที่วิ่งอยู่ตรงไฟท้าย ถ้าลองปิดส่วนอื่นๆ มันเป็นแนวเส้นของรถสปอร์ทชัดเจนเลย

 

ภัทรกิติ์ : ไฟท้ายให้ความรู้สึกเหมือน เอส-คลาสส์ คูเป

 

อภิชาต : ใช่ครับ

 

ฟอร์มูลา : มันออกแบบมาเจเนอเรชันเดียวกันเลย

 

อภิชาต : สำหรับภายนอกเรียกว่าคุ้มค่า ถ้าคนที่ชื่นชอบบแรนด์นี้อยู่แล้ว รอดูว่ามาขายบ้านเราไหม

 

ฟอร์มูลา : มาแน่นอน

 

ภัทรกิติ์ : เมร์เซเดส-เบนซ์ ในบ้านเราเป็นบแรนด์ลักชัวรีที่ขายดีที่สุด ยอดขายต่อปีมากกว่าหมื่นคัน ในขณะที่คู่แข่งขายได้ประมาณ 8 พันกว่าคัน ส่วนหนึ่งที่ขายได้มาก เพราะการแบ่งซอยรุ่นเยอะ รวมถึงการดีไซจ์นที่ตอบโจทย์ลงตัว เริ่มจาก เอส-คลาสส์ เป็นรุ่นบุกเบิก ตามด้วย อี-คลาสส์ ปรับโฉม ปิดท้ายด้วย ซี-คลาสส์ ออกแบบมาดีมาก ไฟหน้ามีความซับซ้อนในดวงโคม ดูเผินๆ เหมือนกันหมด แต่ความจริงไม่เหมือน ส่วนคู่แข่งเขาอนุรักษนิยมมากเกินไป จนดูเหมือนกันหมดทุกรุ่น

 

อภิชาต : ผมชอบจังหวะการออกแบบเส้นสายด้านท้าย น่าจะถูกใจถ้าเป็นคนที่ชอบรถสไตล์สปอร์ท โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ชอบขับรถเอง ชอบลุย และชอบรถเปิดหลังคาได้ ตัวนี้แม้เป็นแบบพาโนรามิค ก็ยังน่าจะทดแทนได้อยู่

 

ภัทรกิติ์ : ผมเชื่อว่า บ้านเราคนติดฟีล์มที่หลังคาแน่นอน แต่ขอให้มีไว้ก่อนเพื่อความเท่ หมวดรูปลักษณ์ภายนอก ผมให้9เต็ม10

 

อภิชาต : ผมก็ให้ 9 เหมือนกัน

 

ฟอร์มูลา : เรียกว่าโดนใจทั้งคู่

 

ภัทรกิติ์ : แต่ภายในห้องโดยสารผมแอบผิดหวัง เพราะมันดูเชยไปหน่อย แผงแดชบอร์ดมีบุคลิกแบบรถรุ่นเก่า รวมถึงหน้าปัดแบบแอนาลอค ถ้าเทียบกับ เอส-คลาสส์ซึ่งออกมาก่อน มันคนละเรื่องกันเลย มีการหยิบพาร์ทรุ่นเก่าๆมาใช้เยอะ ดูแล้วน่าเสียดาย

 

อภิชาต : แต่เรื่องทริมประณีตมาก เชื่อว่าต้องใช้แรงงานคนแน่นอน

 

ฟอร์มูลา : รถรุ่นนี้น่าจะเสร็จนานแล้ว แต่ยังไม่เผยโฉมจน ซี-คลาสส์ นำหน้าไปก่อน

 

อภิชาต : พูดถึงภายในห้องโดยสาร ซี-คลาสส์ ดีกว่าเยอะ ลองคิดเล่นๆ ถ้ารถรุ่นนี้เอาภายในของ ซี-คลาสส์ เข้ามาทุกอย่างก็จบ ลงตัวสุดๆ ห้องโดยสาร ผมให้ 6 คะแนนพอครับ

 

ภัทรกิติ์ : อยากซ่า แต่ไม่สุด

 

อภิชาต : มาหยุดที่ภายในนี่แหละ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iklLf
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th