บทความ

BMW XDRIVE XPERIENCE 2015


บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำสื่อมวลชนร่วมสัมผัสสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ดไรฟ (BMW XDRIVE) ในกิจกรรม BMW XDRIVE XPERIENCE 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 19-21 มกราคมที่ผ่านมา ภายในงาน สื่อมวลชนสายรถยนต์ และไลฟ์สไตล์ ร่วมทดลองขับรถยนต์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE หรือ SAV 2 รุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ XDRIVE ได้แก่ เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี (X3 XDRIVE 20D) และ เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท (X5 XDRIVE 30D M SPORT) เพื่อพิสูจน์ถึงความคล่องตัว ปลอดภัย และอเนกประสงค์ของรถยนต์อนุกรม XDRIVE

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี รุ่นปรับโฉม มาพร้อมดีไซจ์นแบบสปอร์ทที่ดูทรงพลังด้วยแผงกันชนหน้า ช่องระบายอากาศหน้ากว้าง และกระจังหน้าไตคู่ ไฟหน้าและไฟตัดหมอกมีให้เลือกทั้งในแบบซีนอน และแอลอีดี พร้อมไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง พื้นที่เก็บสัมภาระ (550 ลิตร) ที่กว้างขวางที่สุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกัน พร้อมฝากระโปรงหลังทำงานด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงขุมกำลังดีเซล ที่มาพร้อมเทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO ทรงประสิทธิภาพ ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่มากถึง 190 แรงม้า จึงมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตื่นเต้นสนุกสนาน โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 20 กม./ลิตร นอกจากนี้ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้อย่างน่าประทับใจเพียง 8.1 วินาที

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท เจเนอเรชันที่ 3 โดดเด่นทั้งจากด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง กระจังหน้าแนวตั้งสัญลักษณ์ไตคู่ขนาดใหญ่ พร้อมช่องลมที่กระโปรงหน้า และช่องระบายอากาศที่บริเวณซุ้มล้อหน้า มาพร้อมขุมกำลังดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO ซึ่งประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จ และระบบหัวฉีดคอมมอนเรล 218 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดที่ 57.1 กก.-ม. ที่ 1,500-2,000 รตน. เครื่องยนต์สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 7.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.9 กม./ลิตร

หลังจากได้ทดลองขับกันอย่างจุใจ คำตอบที่ได้ คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ XDRIVE สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับทุกสภาพการขับขี่ พร้อมฝ่าอุปสรรคด้วยสมรรถนะการยึดเกาะถนน เซนเซอร์ในระบบ XDRIVE จะทำหน้าที่ในการตรวจจับสภาพการขับขี่อย่างต่อเนื่อง และกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลาผ่านการคำนวณโดยระบบควบคุมซึ่งอาศัยข้อมูลต่างๆ ทั้งความเร็วรถ อัตราการหมุนของล้อ องศาของพวงมาลัย ตำแหน่งของคันเร่ง เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองระหว่างล้อหน้าและล้อหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับขี่ และสภาพถนนได้อย่างลงตัว

ระบบ XDRIVE สามารถถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาล้อข้างที่ยึดเกาะถนนได้ดีที่สุดในทันที โดยไม่ทำให้ตัวรถมีอาการสะดุดแต่อย่างใด ระบบส่งกำลัง และคลัทช์แบบ MULTIPLE-PLATE ที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคสามารถถ่ายแรงบิดเกือบทั้งหมดจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาหน้า หรือเพลาหลังได้ภายในเวลาเพียง 0.1 วินาที ก่อนที่จะกลับสู่การถ่ายทอดกำลังที่อัตราส่วน 40:60 ตามปกติ ส่งผลให้ระบบขับเคลื่อน XDRIVE มีสมรรถนะในการยึดเกาะถนน และการทรงตัวดีในทุกสภาวะอากาศ และสภาพการขับขี่

นอกจากนี้ยังสามารถปรับการทำงานเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ป้องกันการเกิดอาการไวโค้งหรือดื้อโค้ง รวมถึงการแยกระบบการทำงานในส่วนของเครื่องยนต์ และการขับขี่ออกจากกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CUJoU

Follow autoinfo.co.th