บทความ

BMW XDRIVE XPERIENCE 2015


บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำสื่อมวลชนร่วมสัมผัสสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ดไรฟ (BMW XDRIVE) ในกิจกรรม BMW XDRIVE XPERIENCE 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 19-21 มกราคมที่ผ่านมา ภายในงาน สื่อมวลชนสายรถยนต์ และไลฟ์สไตล์ ร่วมทดลองขับรถยนต์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE หรือ SAV 2 รุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ XDRIVE ได้แก่ เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี (X3 XDRIVE 20D) และ เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท (X5 XDRIVE 30D M SPORT) เพื่อพิสูจน์ถึงความคล่องตัว ปลอดภัย และอเนกประสงค์ของรถยนต์อนุกรม XDRIVE

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี รุ่นปรับโฉม มาพร้อมดีไซจ์นแบบสปอร์ทที่ดูทรงพลังด้วยแผงกันชนหน้า ช่องระบายอากาศหน้ากว้าง และกระจังหน้าไตคู่ ไฟหน้าและไฟตัดหมอกมีให้เลือกทั้งในแบบซีนอน และแอลอีดี พร้อมไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง พื้นที่เก็บสัมภาระ (550 ลิตร) ที่กว้างขวางที่สุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกัน พร้อมฝากระโปรงหลังทำงานด้วยระบบไฟฟ้า รวมไปถึงขุมกำลังดีเซล ที่มาพร้อมเทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO ทรงประสิทธิภาพ ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่มากถึง 190 แรงม้า จึงมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตื่นเต้นสนุกสนาน โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 20 กม./ลิตร นอกจากนี้ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้อย่างน่าประทับใจเพียง 8.1 วินาที

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท เจเนอเรชันที่ 3 โดดเด่นทั้งจากด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง กระจังหน้าแนวตั้งสัญลักษณ์ไตคู่ขนาดใหญ่ พร้อมช่องลมที่กระโปรงหน้า และช่องระบายอากาศที่บริเวณซุ้มล้อหน้า มาพร้อมขุมกำลังดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO ซึ่งประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จ และระบบหัวฉีดคอมมอนเรล 218 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดที่ 57.1 กก.-ม. ที่ 1,500-2,000 รตน. เครื่องยนต์สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 7.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.9 กม./ลิตร

หลังจากได้ทดลองขับกันอย่างจุใจ คำตอบที่ได้ คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ XDRIVE สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับทุกสภาพการขับขี่ พร้อมฝ่าอุปสรรคด้วยสมรรถนะการยึดเกาะถนน เซนเซอร์ในระบบ XDRIVE จะทำหน้าที่ในการตรวจจับสภาพการขับขี่อย่างต่อเนื่อง และกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลาผ่านการคำนวณโดยระบบควบคุมซึ่งอาศัยข้อมูลต่างๆ ทั้งความเร็วรถ อัตราการหมุนของล้อ องศาของพวงมาลัย ตำแหน่งของคันเร่ง เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองระหว่างล้อหน้าและล้อหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับขี่ และสภาพถนนได้อย่างลงตัว

ระบบ XDRIVE สามารถถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาล้อข้างที่ยึดเกาะถนนได้ดีที่สุดในทันที โดยไม่ทำให้ตัวรถมีอาการสะดุดแต่อย่างใด ระบบส่งกำลัง และคลัทช์แบบ MULTIPLE-PLATE ที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคสามารถถ่ายแรงบิดเกือบทั้งหมดจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาหน้า หรือเพลาหลังได้ภายในเวลาเพียง 0.1 วินาที ก่อนที่จะกลับสู่การถ่ายทอดกำลังที่อัตราส่วน 40:60 ตามปกติ ส่งผลให้ระบบขับเคลื่อน XDRIVE มีสมรรถนะในการยึดเกาะถนน และการทรงตัวดีในทุกสภาวะอากาศ และสภาพการขับขี่

นอกจากนี้ยังสามารถปรับการทำงานเพื่อเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ป้องกันการเกิดอาการไวโค้งหรือดื้อโค้ง รวมถึงการแยกระบบการทำงานในส่วนของเครื่องยนต์ และการขับขี่ออกจากกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CUJoU
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th