บทความ

อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16


จุดเด่นของรถหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่ คือ การออกแบบหัวเก๋งทรง “หัวโคร่ง” เสาตั้ง หลังคาสูง เพื่อให้นั่งสบาย รวมถึงวัสดุที่ใช้ผลิตทั้งหมดมักจะมีส่วนผสมของอลูมิเนียมรวมอยู่ด้วย

สังคมรถโบราณเล่มนี้จะพาไปรู้จัก อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16 รูปร่างกว้างใหญ่ ที่เป็นรถหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังใช้งานได้ดีในปัจจุบัน

ซิดเดอลีย์ เป็นรถยนต์รุ่นแรกของ อาร์มสตรอง ที่ผลิตขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งสิ้นสุด ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1,991 ซีซี และ 2,309 ซีซี ส่วนขนาด 3,435 ซีซี 6 สูบ ถูกผลิตตามออกมาในปี 1953

จุดเด่น คือ เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี HEMISPHERICAL HEAD หรือที่เรียกว่า HEMI ENGINE ซึ่งช่วยสร้างแรงบิดสูงในรอบต่ำๆ ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นรูปแบบที่ล้ำสมัยในยุคนั้น ส่วนระบบส่งกำลัง มีทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ สภาพของเครื่องยนต์ขนาด 6 สูบแถวเรียง คาร์บูเรเตอร์คู่ ขนาด 1,991 ซีซี คันนี้ ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด เพราะสามารถสตาร์ทติดได้ง่ายใน “ชึ่ง” เดียวตัวถังภายนอกขนาดใหญ่ สีครีม ตัดกับหลังคาผ้าใบสีดำ กระจังหน้าโครเมียมทรงตั้งขนาดใหญ่ ไฟหน้าทรงกลม ฝากระโปรงทรงสามเหลี่ยม ซุ้มล้อหน้าโค้งจากไฟหน้ารถจรดซุ้มล้อหลัง บานพับประตูอยู่ด้านหลัง ฝากระโปรงท้ายทรงลาด

ภายในหรูหราด้วยแผงคอนโซลลายไม้ และเบาะหนังสีน้ำตาลเข้ม มือหมุนกระจก และที่เปิดประตูเป็นโครเมียมตัดกับแผงประตูสีดำ พวงมาลัย 2 ก้าน สไตล์คลาสสิค เกจวัดต่างๆ ยังคงใช้งานได้ดี

เจ้าของยังคงขับใช้งานอยู่บ้าง และมันก็ไม่เคยทำให้เสียหน้า ด้วยความที่ดูแลเอาใจใส่กับรถคันนี้ตลอดเวลา

 

ข้อมูลจำเพาะ
อาร์มสตรอง ซิดเดอร์ลีย์ เฮร์ริเคน 16 

รูปแบบ                     2 ประตู (เปิดประทุน)
ปีที่ผลิต (คศ.)          1945-1953

เครื่องยนต์

แบบ                         เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี)             1,991
ความเร็ว (แรงม้า)       70
เกียร์ (จังหวะ)             ธรรมดา 4

 

สมาคม ฯ ร่วมงานประกวดวงโยธวาทิต

สมาคม ฯ ร่วมงานประกวดวงโยธวาทิต นักเรียน นักศึกษา ชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ครั้งที่ 34 และนานาชาติ ประจำปี 2558 ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2558

โดยสมาคม ฯ ส่งรถโบราณจำนวน 6 คัน ได้แก่ อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์/ฟอร์ด โมเดล เอ/เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 กาบริโอเลต์/เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี กาบริโอเลต์/เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วี (โอทีพี) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี

 

สมาคม ฯ ร่วม “เทศกาลท่องเที่ยววิถีไทย 2558″

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย นำรถโบราณเข้าร่วมแสดงใน “เทศกาลท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ตามแคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558″ จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตามกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย และการแสดงวัฒนธรรมประเพณี 5 ภูมิภาคให้ชม ณ บริเวณ สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2558

 

สมาคม ฯ ร่วมงานแฟมิลี เดย์

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานแฟมิลี เดย์ ครั้งที่ 52 ของราชกรีฑาสโมสร (THE ROYAL BANGKOK SPORTS CLUB) บริเวณถนนอังรีดูนังต์ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา

งานนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท เอเอเอส ออโต้เซอร์วิส จำกัด/บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด/MOTOR EXPO/บริษัท เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต จำกัด/AIR STREAM THAILAND/KINGSMEN และบริษัท เมกไกวส์ ไทยแลนด์ จำกัด ที่ได้เข้ามาดูแลความเงางามของรถโบราณที่นำมาโชว์ในงานด้วย

รถที่ร่วมแสดงในงานประกอบด้วย รถโบราณ (ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2) รถหลังสงคราม (ปี 1940-1955) รถคลาสสิค (ปี 1956-1984) รวมถึงรถประดิษฐ์พิเศษ ในธีมงาน “ขับเคลื่อนโลก”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RQWla

Follow autoinfo.co.th