ร่มไม้ชายศาล
จราจรไทยๆ"
ถ้าไม่ก้มหน้าอยู่ในกรอบโซเชียลมีเดีย แล้วติดตามข่าว จะรู้ว่า "ตำรวจ" บ้านเราดูจะขยัน งัดมาตรการนั่นนี่ออกมาแก้ปัญหาจราจรมิได้ขาด แต่อย่าคาดหวังว่าจะดีขึ้น มัก "เหมือนเดิม" เวลาผ่านไปๆ ยัง "เละตุ้มเปะ" อย่างเก่า ตรงนี้มิได้ตำหนิตำรวจว่า ไม่มีน้ำยา
สาเหตุของความล้มเหลวมาโดยตลอด มันแอบแฝง หรือฟักตัวในหมู่พวกเรา ส่งผลให้แก้ปัญหาแบบขอไปที ไม่จริงจัง คล้ายๆ เด็กเล่นหม้อข้าวหม้อแกง เพราะ
เรามี "ชนชั้นที่ยังยึดติดอภิสิทธิ์" เช่น ผู้มีอำนาจ ข้าราชการ นักการเมือง คนมีอันจะกิน บุคคลเหล่านี้ไม่อยากโดนบังคับเข้มงวดด้วยกฎจราจร หากฝ่าฝืนได้ ถือว่า "ตูมีกึ๋น" ที่ร้าย คือ เป็นชนชั้นที่ออกกฎเกณฑ์ต่างๆ จึงครึ่งๆกลางๆ เหมือนถ่ายไม่สุด กฎที่มีอยู่ไม่เข้มข้น ไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาการจราจรให้ถึงที่สุด เยี่ยงอารยประเทศ แถมกฎต่างๆ ที่ตำรวจหรือหน่วยอื่นป่าวประกาศว่าจะเอาจริง ลงท้ายมักอยู่แต่ในกระดาษ
เรามีพลเมืองนิยมลัทธิ "ตามใจคือไทยแท้" จึงขาดจิตสำนึกในการทำตามกฎกติกา มีเจ้าหน้าที่ยืนโด่ คอยกำกับ จึงจะฝืนใจยึดกฎ ไม่เห็นเจ้าหน้าที่ เละทันที เป็นอย่างนี้โดยกำเนิด ก็น่าจะไม่ผิด พอโดนจับ โดนบังคับก็หงุดหงิด
เรามี "ศาลเตี้ย" สำหรับกฎจราจร ข้อนี้สำคัญ ทำให้กฎทุกกฎที่กำหนดออกมา ล้มเหลว ไม่บังคับใช้อย่างจริงจัง หรือไม่ใช้เลย เอาง่ายๆ แค่เมาแล้วขับ จอดรถส่งเดช ไม่มีใบขับขี่ ขับรถผิดกฎจราจร ฯลฯ มีผู้ฝ่าฝืนตลอดเวลา แล้วไปลงเอยที่ศาลเตี้ย มีกฎหมายดีแค่ไหน ก็เสมือนไม่มีกฎหมายนั่นเอง
ตบท้ายด้วยคดีความให้คึกคักอย่างเคย งวดนี้มีแง่มุมของ "คนค้ำประกันการเช่าซื้อรถ" มาฝาก
"นายหีบสมบัติ" แกลืมว่าชื่อตัวเองมีคำว่าหีบ ดันไปเอามือ "ซุกหีบ" ด้วยการเซ็นค้ำประกันการเช่าซื้อรถให้ "นายเงินกอง" วงเงินโขอยู่ คนเราไม่แน่ ชื่อเงินกองแต่จ่ายค่างวดไม่คล่อง "บริษัท ผ่อนส่งชั้นยอด จำกัด" ทวงหนี้แล้วไม่สำเร็จ จึงยื่นฟ้อง นายเงินกอง และ นายหีบสมบัติ บังคับเอาค่ารถ ชนะคดีถึงที่สุด
ไม่ใช่แค่นั้น นายเงินกอง อายุน้อยกว่าก็จริง แต่ชิงม่องเท่งก่อน นายหีบสมบัติ บริษัทจึงหันไปบังคับคดียึดทรัพย์ของ นายหีบสมบัติ สำหรับหนี้ค่าผ่อนรถ เรียกว่าได้ทางไหนเอาทางนั้น นายหีบสมบัติ จนแต้ม ต้องหาเงินจ่ายไป ไม่งั้นบ้านช่องที่ทางโดนยึดโดนขายทอดตลาด
ถามว่ากลุ้มไหม เซ็งไหม แน่นอน นายหีบสมบัติ งี้มึน เมื่อจ่ายเงินให้บริษัทผ่อนส่งชั้นยอด ฯ ไปแล้ว ก็กัดฟันลุยต่อ ด้วยการฟ้อง นายเงินกอง และผู้จัดการมรดกของ นายเงินกอง เพื่อให้ชดใช้เงินค่ารถพร้อมดอกเบี้ยที่ได้จ่ายไป
จำเลยแทนที่จะแอ่นอกรับผิดชอบ กลับจ้างทนายสู้คดี เพราะทนายแนะนำว่า ชนะแบบหวานคอแร้ง เขาฟ้องมามันขาดอายุความแหงๆ เอาอะไรเราไม่ได้ดอก แล้วพากันได้เฮ เมื่อ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วตัดสินยกฟ้องเรื่องอายุความจริงๆ ด้วย
โจทก์ คือ นายหีบสมบัติ ไม่มีทางเลือก เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ เพื่อเอาชนะให้ได้
ศาลอุทธรณ์อ่านสำนวนแล้ว พิพากษาแก้ ยกคำตัดสินของศาลชั้นต้น ให้พิจารณาพิพากษาใหม่ในประเด็นที่ว่า จำเลยในฐานะผู้จัดการมรดกของ นายเงินกอง ผู้ตาย ต้องรับผิดต่อ นายหีบสมบัติ หรือไม่ เพียงใด
ยังไม่หมดเวรจากการค้ำประกันการเช่าซื้อรถให้ นายเงินกอง เพราะผู้จัดการมรดกของ นายเงินกอง ยังดิ้น ยื่นฎีกา ยืนยันว่า คดีขาดอายุความแน่นอน ต้องยกฟ้องลูกเดียว นายหีบสมบัติ เสียเงินให้บริษัทขายรถไปแล้ว ก็ช่าง ทรัพย์มรดกของ นายเงินกอง เขาจะเอามาแบ่งกันในหมู่ทายาทให้หนำใจ
ศาลฎีกาต้องกัดฟันคว้าสำนวนคดีนี้มาส่องดู แล้วชี้ขาดว่า
งานนี้ นายเงินกอง ตายเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2542 นายหีบสมบัติ เพิ่งฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 คดีแบบนี้จะมีอายุความแค่ 1 ปี ตาม ปพพ. มาตรา 1754 วรรคท้าย ดังที่จำเลยเถียงหรือไม่ ศาลฎีกาฟันธงว่า นายหีบสมบัติ จำใจจ่ายค่ารถแทน นายเงินกอง เมื่อวันที่ 27 พค. และ 28 มิย. 2553 จึงเป็นผู้รับช่วงสิทธิของการเป็นเจ้าหนี้แทนบริษัทรถ ที่จะฟ้องไล่เบี้ยเอาจากจำเลย สิทธินี้เพิ่งเกิดขึ้นหลังจาก นายเงินกอง ตายไปแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้น หรือมีอยู่ตอนที่ นายเงินกองตายลงไป (ซึ่งจะมีอายุความแค่ 1 ปี) อายุความในการใช้สิทธิไล่เบี้ยพรรค์อย่างนี้งี้ ไม่มีกฎหมายเขียนไว้โดยเฉพาะ เลยกลายเป็นว่ามีอายุความตั้ง 10 ปี จำเลยจึงนำเอาอายุความ 1 ปี ตามมาตรา 1754 วรรค 3 มาอ้างไม่ได้ คดีของโจทก์ไม่
ขาดอายุความตามที่ศาลอุทธรณ์ว่าไว้นั่นแหละ
ศาลฎีกายอมเมื่อยอีกหน พิพากษายืน
อย่าเพิ่งโล่งอกแทน นายหีบสมบัติ นะครับ แกยังไม่หมดเวร สู้กันครบ 3 ศาลแล้ว ใช่ว่าจะได้เงิน เพราะคดีต้องวน รอศาลชั้นต้นนับหนึ่งใหม่ ตัดสินอีกหนว่า จะให้จำเลยหรือกองมรดกของ นายเงินกอง จ่ายเท่าไร ตัดสินแล้ว ถ้าจำเลยหัวหมอ ยังเล่นเอาเถิด อุทธรณ์ฎีกาได้อีกรอบหนึ่ง ถ้า นายหีบสมบัติ อายุเยอะหน่อย อาจซี้แหงแก๋ไปแล้ว กว่าคดีจะเสร็จหรือกว่าจะได้เงิน
สยองไหมครับกับการค้ำประกัน และการค้าความในบ้านเรา
จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4578/2556
คดีรถ ตีพิมพ์ใน"ฟอร์มูลา" ส่งไป ๒๐ ม.ค.๒๕๕๘
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ร่มไม้ชายศาล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/13199