บทความ

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม


คอลัมน์ “เขาว่าอย่างนั้น…จริงไหม ?” ความจริงเป็นคอลัมน์ที่อยู่คู่กับหนังสือ “ฟอร์มูลา” มานมนานแล้วตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการทำหนังสือ เป็นคอลัมน์ที่จะมาไขปัญหาคาใจของเราผู้ใช้รถ ว่าสิ่งที่ “เขาว่า” อย่างนั้นมันจริงหรือไม่ ? ด้วยเหตุผลที่เชื่อถือได้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรกนี้เราจะไปข้อข้องใจที่ได้ยินมานานเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่เขาว่า “เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม” กันครับ

การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. คงเป็นเรื่องจริงและถูกต้องที่สุด ถ้าย้อนเวลากลับไปสัก 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ หรือแม้แต่น้ำมันเครื่อง เขาเลือกระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันเกิน 10,000 กม. กันหมดแล้วครับ

การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สมควรนั้น ไม่มีค่าตายตัว ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และสภาวะที่เครื่องยนต์ของรถเราถูกใช้งาน ถ้าที่ทำงานห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. และไม่ชอบขับรถไปทำธุระที่อื่น แบบนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระหนักมากครับ แต่ถ้าบ้านกับที่ทำงานอยู่คนละจังหวัด และต้องขับรถไป/กลับทุกวัน แบบหลังนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระน้อยกว่ามาก

สำหรับผู้ใช้รถกลุ่มใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่อาศัย “ในเมือง” ก็จะมีการใช้งานเครื่องยนต์ของรถในระดับที่ไม่ต่างกันนัก คือ มีทั้งช่วงสั้น รถติด ขึ้นทางด่วน รถโล่ง ขับในเมืองรถติดปานกลางในวันหยุดราชการบ้าง ถ้าให้ผมต้องเลือกกำหนดตัวเลขระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นค่ากลางขึ้นมา ผมขอเลือก 10,000 กม. ครับ โดยให้กลุ่มที่ใช้งานหนัก (คือ ระยะทางแต่ละครั้งสั้นมาก) กับกลุ่มรักรถเป็นพิเศษ ลดระยะนี้ลงเหลือประมาณ 6,000 กม. ค่า 10,000 กม. ให้ถือเป็นค่ากลาง ซึ่งยืดหยุ่นได้มาก ใครใช้ทางไกลเป็นหลัก ก็สามารถเพิ่มเป็น 12,000-13,000 กม. ได้อย่างสบาย ใครที่ใช้ระยะทางสั้นค่อนข้างมาก ก็อาจจะลดลงเหลือสัก 8,000 กม. ส่วนผู้ที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (FULLY SYNTHETIC) เอา 2 คูณได้เลยนะครับ ถ้ายังฝืนความรู้สึก ก็ลดตัวคูณเหลือ 1.7-1.8 ได้ตามสะดวก

ตัวเลขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเขม่าเป็นตัวการสำคัญให้น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ จะต้องมีวิธีเลือกกำหนดเปลี่ยนแตกต่างออกไปโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. เครื่องถึงจะไม่โทรม คงต้องตกยุคไปได้แล้ว ใครที่กระวนกระวายใจอย่างมาก ถ้าระยะทางที่ใช้เกินไปหลาย 100 กม. แล้วยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คงจะสบายใจขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TVyf6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !