X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
25 Feb 2015
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม
คอลัมน์
"เขาว่าอย่างนั้น...จริงไหม ?"
ความจริงเป็นคอลัมน์ที่อยู่คู่กับหนังสือ "ฟอร์มูลา" มานมนานแล้วตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการทำหนังสือ เป็นคอลัมน์ที่จะมาไขปัญหาคาใจของเราผู้ใช้รถ ว่าสิ่งที่ "เขาว่า" อย่างนั้นมันจริงหรือไม่ ? ด้วยเหตุผลที่เชื่อถือได้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรกนี้เราจะไปข้อข้องใจที่ได้ยินมานานเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่เขาว่า "เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม" กันครับ การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. คงเป็นเรื่องจริงและถูกต้องที่สุด ถ้าย้อนเวลากลับไปสัก 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ หรือแม้แต่น้ำมันเครื่อง เขาเลือกระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันเกิน 10,000 กม. กันหมดแล้วครับ การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สมควรนั้น ไม่มีค่าตายตัว ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และสภาวะที่เครื่องยนต์ของรถเราถูกใช้งาน ถ้าที่ทำงานห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. และไม่ชอบขับรถไปทำธุระที่อื่น แบบนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระหนักมากครับ แต่ถ้าบ้านกับที่ทำงานอยู่คนละจังหวัด และต้องขับรถไป/กลับทุกวัน แบบหลังนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระน้อยกว่ามาก สำหรับผู้ใช้รถกลุ่มใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่อาศัย "ในเมือง" ก็จะมีการใช้งานเครื่องยนต์ของรถในระดับที่ไม่ต่างกันนัก คือ มีทั้งช่วงสั้น รถติด ขึ้นทางด่วน รถโล่ง ขับในเมืองรถติดปานกลางในวันหยุดราชการบ้าง ถ้าให้ผมต้องเลือกกำหนดตัวเลขระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นค่ากลางขึ้นมา ผมขอเลือก 10,000 กม. ครับ โดยให้กลุ่มที่ใช้งานหนัก (คือ ระยะทางแต่ละครั้งสั้นมาก) กับกลุ่มรักรถเป็นพิเศษ ลดระยะนี้ลงเหลือประมาณ 6,000 กม. ค่า 10,000 กม. ให้ถือเป็นค่ากลาง ซึ่งยืดหยุ่นได้มาก ใครใช้ทางไกลเป็นหลัก ก็สามารถเพิ่มเป็น 12,000-13,000 กม. ได้อย่างสบาย ใครที่ใช้ระยะทางสั้นค่อนข้างมาก ก็อาจจะลดลงเหลือสัก 8,000 กม. ส่วนผู้ที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (FULLY SYNTHETIC) เอา 2 คูณได้เลยนะครับ ถ้ายังฝืนความรู้สึก ก็ลดตัวคูณเหลือ 1.7-1.8 ได้ตามสะดวก ตัวเลขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเขม่าเป็นตัวการสำคัญให้น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ จะต้องมีวิธีเลือกกำหนดเปลี่ยนแตกต่างออกไปโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. เครื่องถึงจะไม่โทรม คงต้องตกยุคไปได้แล้ว ใครที่กระวนกระวายใจอย่างมาก ถ้าระยะทางที่ใช้เกินไปหลาย 100 กม. แล้วยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คงจะสบายใจขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13197
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
พิเศษ(formula)
5 Dec 2022
๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ
พิเศษ(formula)
25 Jul 2022
THAILAND YACHT SHOW 2022 งานแสดงเรือ และกิจกรรมทางน้ำระดับเอเชีย
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)