บทความ

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม


คอลัมน์ “เขาว่าอย่างนั้น…จริงไหม ?” ความจริงเป็นคอลัมน์ที่อยู่คู่กับหนังสือ “ฟอร์มูลา” มานมนานแล้วตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการทำหนังสือ เป็นคอลัมน์ที่จะมาไขปัญหาคาใจของเราผู้ใช้รถ ว่าสิ่งที่ “เขาว่า” อย่างนั้นมันจริงหรือไม่ ? ด้วยเหตุผลที่เชื่อถือได้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรกนี้เราจะไปข้อข้องใจที่ได้ยินมานานเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่เขาว่า “เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม” กันครับ

การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. คงเป็นเรื่องจริงและถูกต้องที่สุด ถ้าย้อนเวลากลับไปสัก 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ หรือแม้แต่น้ำมันเครื่อง เขาเลือกระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันเกิน 10,000 กม. กันหมดแล้วครับ

การกำหนดระยะทางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สมควรนั้น ไม่มีค่าตายตัว ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และสภาวะที่เครื่องยนต์ของรถเราถูกใช้งาน ถ้าที่ทำงานห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. และไม่ชอบขับรถไปทำธุระที่อื่น แบบนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระหนักมากครับ แต่ถ้าบ้านกับที่ทำงานอยู่คนละจังหวัด และต้องขับรถไป/กลับทุกวัน แบบหลังนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระน้อยกว่ามาก

สำหรับผู้ใช้รถกลุ่มใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่อาศัย “ในเมือง” ก็จะมีการใช้งานเครื่องยนต์ของรถในระดับที่ไม่ต่างกันนัก คือ มีทั้งช่วงสั้น รถติด ขึ้นทางด่วน รถโล่ง ขับในเมืองรถติดปานกลางในวันหยุดราชการบ้าง ถ้าให้ผมต้องเลือกกำหนดตัวเลขระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นค่ากลางขึ้นมา ผมขอเลือก 10,000 กม. ครับ โดยให้กลุ่มที่ใช้งานหนัก (คือ ระยะทางแต่ละครั้งสั้นมาก) กับกลุ่มรักรถเป็นพิเศษ ลดระยะนี้ลงเหลือประมาณ 6,000 กม. ค่า 10,000 กม. ให้ถือเป็นค่ากลาง ซึ่งยืดหยุ่นได้มาก ใครใช้ทางไกลเป็นหลัก ก็สามารถเพิ่มเป็น 12,000-13,000 กม. ได้อย่างสบาย ใครที่ใช้ระยะทางสั้นค่อนข้างมาก ก็อาจจะลดลงเหลือสัก 8,000 กม. ส่วนผู้ที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (FULLY SYNTHETIC) เอา 2 คูณได้เลยนะครับ ถ้ายังฝืนความรู้สึก ก็ลดตัวคูณเหลือ 1.7-1.8 ได้ตามสะดวก

ตัวเลขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเขม่าเป็นตัวการสำคัญให้น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ จะต้องมีวิธีเลือกกำหนดเปลี่ยนแตกต่างออกไปโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. เครื่องถึงจะไม่โทรม คงต้องตกยุคไปได้แล้ว ใครที่กระวนกระวายใจอย่างมาก ถ้าระยะทางที่ใช้เกินไปหลาย 100 กม. แล้วยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คงจะสบายใจขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TVyf6

Follow autoinfo.co.th