บทความ

ปีนี้จะดีไหมหนอ


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม – 21.6 %
รถยนต์นั่ง – 29.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 7.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) – 8.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 21.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 3.3 %
อื่นๆ – 0.9 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม – 33.8 %
รถยนต์นั่ง – 41.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 3.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) – 26.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 29.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 27.8 %
อื่นๆ – 37.7 %

 

 

จบปี 2557 กันด้วยยอดจำหน่าย 879,740 คัน ตกต่ำจากปี 2556 ไปถึง 33.8 % โดยเดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี ขายได้ 89,225 คัน ลดลง 21.6 % หลังจากหมดพโรแกรมรถคันแรก ที่ปั่นป่วนมาจนถึงครึ่งปีก่อน และจากนั้นก็ปรับตัวเข้าสู่ความเป็นจริงมาโดยตลอด

 

ก็ได้แต่หวังว่า 2558 จะเป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่งของวงการยานยนต์บ้านเรา แต่จะไปเห็นชัดเจนเอา น่าจะเป็นตัวเลขของปี 2559 ที่จะเริ่มมีตัวเลขของรถจากโครงการ อีโคคาร์ 2 ออกสู่ตลาดกันบ้าง รวมทั้งเป็นปีที่เริ่มคิดอัตราภาษีแบบใหม่ อันจะทำให้รถบางรุ่น มีราคาที่ถูกลง เพราะได้ภาษีรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่รถบางรุ่น ก็อาจปรับตัวขึ้นบ้างนิดหน่อย ห้วงปลายปี 2558 น่าจะพอมองกันได้บ้างแล้ว

 

หนนี้ขอนำเสนอมาตรการ รถเมล์ฟรี และรถไฟฟรี ที่ครม. ชุดนี้ มีมติที่จะยืดอายุออกไปอีก 6 เดือน จากที่จะสิ้นสุด 31 มกราคม ไปเป็น 31 กรกฎาคม เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อย จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะเสนอให้มีการยกเลิกมาตรการดังกล่าวทันที โดยจะกำหนดประเภทของผู้รับสิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เช่น เด็กนักเรียน จะพิจารณาให้ใช้บริการในอัตราค่าบริการตั้งแต่ ฟรีจนถึงจ่ายครึ่งราคา กลุ่มคนชราที่รับเบี้ยยังชีพจากรัฐบาล และกลุ่มคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาจจะให้ใช้บริการฟรี

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากเป็นภาระที่ต้องนำงบประประมาณค่าใช้จ่ายจากภาษีส่วน กลาง มาจ่ายชดเชยให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และมาตรการดังกล่าวไม่ครอบคลุมการให้บริการสำหรับผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง เลยพิจารณาจะยกเลิกมาตรการประชานิยมนี้เสีย

 

แต่ระหว่าง 6 เดือนที่ยืดเวลาการบริการรถเมล์และรถไฟฟรีนั้น กระทรวงคมนาคมจะทำงานแบบคู่ขนาน เพื่อให้ได้ข้อสรุปมาตรการใหม่โดยเร็ว โดยในช่วงระยะเวลาการดำเนินงาน 2 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม นี้จะสำรวจ แยกประเภทสิทธิแต่ละบุคคลที่ไม่เท่ากัน และศึกษาความเหมาะสม จากทะเบียนของกระทรวงมหาดไทย และทะเบียนเกษตรกร หรือทะเบียนของบุคคลที่ประกอบการต่างๆ จะสามารถกำหนดได้ว่าควรนำมาตรการใดมาใช้ อาทิ ใช้บัตรแสดงตน และอีเลคทรอนิคส์ คาร์ด ส่วน 4 เดือนที่เหลือ ตั้งแต่ มีนาคม-สิงหาคม จะจัดเตรียมการวางระบบ, ติดตั้ง, ระบบทำบัตร, การลงทุนจัดซื้อจัดจ้าง และทดสอบอุปกรณ์ คาดว่าจะมีความชัดเจนการยกเลิกใช้บริการรถเมล์และรถไฟฟรีในวันที่ 1 สิงหาคม 2558 อย่างแน่นอน

 

ข่าวยังบอกอีกด้วยว่า มาตรการรถเมล์ และรถไฟฟรีได้ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 มีผู้ได้รับประโยชน์รวม 897.05 ล้านคน แบ่งเป็น ขสมก. จำนวน 722 ล้านคน และรถไฟ 175.05 ล้านคน โดย ขสมก. จัดรถเมล์ฟรีให้บริการ 800 คัน คิดเป็นรายได้ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเดือนละ 255 ล้านบาท ส่วน รฟท. ให้บริการรถไฟฟรี ชั้น 3 จำนวน 164 ขบวน คิดเป็นรายได้ที่รัฐบาลสนับสนุนเดือนละ 88 ล้านบาท

 

ก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า หลังจากยกเลิกรายการประชานิยมหนนี้ คะแนนนิยมของรัฐบาลชุดนี้ จะลดน้อยถอยลงไปสักเท่าไร เพราะยังมีนโยบายใกล้เคียงกับประชานิยมอีกหลายอย่าง ที่ทำไปแล้ว หรือกำลังเตรียมทำอยู่ ก็น่าจะไม่เลวนักทีเดียว

 

แต่ที่น่าจะทำให้เร็วที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องการเบิกจ่ายเงินภาครัฐ เพราะนาทีนี้มันล่าช้าจนแทบไม่เป็นประโยชน์อะไรเลย ทั้งที่ท่านก็พูดเองว่า จะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในเมื่อเม็ดเงินมันไม่ไหลออกมา เงินมันก็ไม่หมุนเข้าในระบบเศรษฐกิจ กว่าจะหมุนมาถึงตลาดรถยนต์ได้ มันก็เหลือน้อยเต็มที

 

แต่ถ้าโครงการใหญ่ๆ มันเริ่มลงมือได้ เงินมันก็จะหมุนได้เร็วขึ้น หมุนกลับมาถึงตลาดรถยนต์ได้เร็วขึ้น ตัวเลขการขายปีนี้ ก็น่าจะดีขึ้น เหมือนอย่างที่เล็งกันไว้หลังเดือน 6 ของปีนี้ 2 ไตรมาสสุดท้าย น่าจะเป็นช่วงดีที่สุด สำหรับตลาดยานยนต์บ้านเรา

 

ก็ได้แต่หวังอย่างนั้น แต่เดือนธันวาคม ปีนี้ รับรองได้ว่า ยอดขายต้องทำลายสถิติกันอีกแน่นอน

 

โหรหลังสถานทูตจีน แกบอกมา อิอิ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SmslQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th