X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
16 Mar 2015
โบลท์ อีวี
เคยพูดถึงรถพลังงานสะอาดมาหลายครั้งแล้ว และก็เคยบอกกล่าวกันไปแล้วว่าพลังงานในการขับเคลื่อนแห่งอนาคตอันใกล้นี้ คือ พลังงานสะอาดที่มาจากพลังงานไฟฟ้า รถยนต์หรือยานพาหนะไฟฟ้าจัดอยู่ในกลุ่มยานยนต์ปลอดมลพิษ ทำไมถึงต้องเป็นพลังงานไฟฟ้า ? เพราะพลังงานไฟฟ้าสามารถนำมาใช้ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันนี้เทคโนโลยีการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้ารุดหน้าไปมาก ทำให้มอเตอร์มีกำลังสูง สามารถขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย เหตุผลต่อมา คือ พลังงานไฟฟ้าสามารถ "เก็บสะสม" ได้ การเก็บสะสมในที่นี้ คือ การเก็บสะสมพลังงานในแบทเตอรี เช่นเดียวกับการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง การนำมาใช้ก็ง่ายและสะดวก เพราะการส่งพลังงานอาศัยสายไฟคล้ายๆ กับท่อส่งน้ำมันนั่นเอง นอกจากนี้ การควบคุมพลังงานไฟฟ้ายังทำได้ง่ายและปลอดภัย สิ่งสำคัญ คือ อุปกรณ์ในการควบคุม หรือชิ้นส่วนต่างๆ นับวันยิ่งเล็กและมีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งในรถยนต์ได้ง่ายโดยไม่กินพื้นที่ และมีน้ำหนักเบา แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือ "พลังงานไฟฟ้า" สามารถหาได้ง่าย ! พลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้ในรถยนต์นั้น เราสามารถหาได้จากหลายๆ ทาง ไม่ว่าจะเป็นระบบพลัก-อิน หรือใช้เสียบไฟบ้าน พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ พลังงานไฟฟ้าจากเทคโนโลยี ฟิวล์เซลล์ ก็มี หรือการใช้ไฮโดรเจนมาผ่านกระบวนการเป็นกระแสไฟฟ้าก็ดี นอกจากนี้รถยนต์ในกลุ่มนี้ยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานจลน์ด้วย นั่นคือในจังหวะที่เบรคหรือปล่อยไหล แรงหน่วงของตัวรถที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าจะถูกใช้เป็นพลังงานในการปั่นเจเนอเรเตอร์ เพื่อผลิตกระแสไฟกลับไปสะสมในแบทเตอรี เจเนอเรเตอร์ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนนั่นเอง เพียงแต่ถูกกลับขั้วตามที่ระบบสั่งการ ทำให้รถพลังงานไฟฟ้าในยุคนี้มีรัศมีการเดินทางได้มากขึ้น เฉลี่ยตั้งแต่ 150-300 กม. ใกล้เคียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ดังนั้นรถพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นรถที่เหมาะสำหรับอนาคตอีกไม่ไกล ค่าย เชฟโรเลต์ ประกาศยืนยันแผนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่ บนพื้นฐานของรถต้นแบบ โบลท์ อีวี (BOLT EV) โดยจะมีการผลิตที่ศูนย์การผลิตโอไรออน ของเจเนอรัล มอเตอร์ส ใกล้เมืองดีทรอยท์ โดย อลัน เบทีย์ ประธานกรรมการ จีเอม อเมริกาเหนือ ประกาศแผนการผลิต โบลท์ อีวี ในงานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก โดย โบลท์ อีวี รุ่นต้นแบบ เพิ่งได้รับการเผยโฉมครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพราะได้เสียงตอบรับจากลูกค้าที่มีต่อ โบลท์ อีวี ค่อนข้างมาก เพื่อให้ผลิตออกจำหน่ายจริง โบลท์ อีวี จะมาพร้อมเทคโนโลยีแบทเตอรีชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ แบบเดียวกับที่ใช้ ใน เชฟโรเลต์ โวลท์ และสปาร์ค อีวี โดย โบลท์ อีวี ได้รับการพัฒนาให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนระยะไกล รองรับการใช้งานทั้งใน 50 รัฐของสหรัฐอเมริกา สามารถขับเคลื่อนได้ระยะทางกว่า 200 ไมล์ (ประมาณ 321 กม.) จากการคาดคะเนของ จีเอม โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ ฯ นับว่าเป็นรถต้นแบบที่มีสไตล์อันล้ำหน้า รุ่นนี้ยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ที่ผู้ขับสามารถเลือกได้ตามต้องการ อาทิ การเดินทางในชีวิตประจำวัน โบลท์ อีวี ยังถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการชาร์จไฟกระแสสลับแบบเร่งด่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรัศมีในการใช้งาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13080
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค