บทความ

CHEVROLET VOLT


CHEVROLET VOLT
รถพลังไฟฟ้าที่ยังต้องเติมเบนซิน

รถไฟฟ้าทั้ง 3 คันที่ผ่านตาไปแล้ว ล้วนเป็นรถที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ไว้ด้วย ชิ้นส่วนซึ่งทำหน้าที่ขับล้อมีแต่มอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนพลังไฟที่ใช้ขับมอเตอร์จะมาจากแหล่งใดก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ที่นิยมใช้กันอยู่ขณะนี้ก็มีอยู่เพียง 2 แหล่ง คือ จากแบทเตอรี กับจาก FUEL CELL หรือเซลล์เชื้อเพลิงที่ก่อเกิดพลังงานจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจน บางท่านอาจสงสัยว่ารถไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้วยมีไหม ? ก็ต้องตอบว่ามี และขณะนี้มีอยู่เพียงแบบเดียว คือ รถไฟฟ้า เชฟโรเลต์ โวล์ท (CHEVROLET VOLT) ซึ่งติดป้ายชื่อ โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ (OPEL/VAUXHALL AMPERA) เมื่อจำหน่ายในยุโรป และเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น โฮลเดน โวลท์ (OPEL VOLT) เมื่อข้ามเส้นศูนย์สูตรมาขายในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกัน เริ่มนำ เชฟโรเลต์ โวลท์ ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนธันวาคมโดยติดป้ายชื่อว่าเป็นรถรุ่นปีโมเดล 2011 รถรุ่นดังกล่าวติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 111 กิโลวัตต์/149 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 17.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,398 ซีซี 62 กิโลวัตต์/84 แรงม้า ที่ผู้คนตั้งคำถามอยู่บ่อยๆ ก็คือ เครื่องยนต์ที่ว่านี้ติดตั้งไว้ทำไม ? คำตอบของคำถามนี้ก็จะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบแรกจะอธิบายว่า ทำหน้าที่อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” คือ หมุนปั่นไฟเข้าแบทเตอรีเพื่อให้รถสามารถวิ่งต่อไปได้หลังจากไฟหมด ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับการหมุนล้อ ส่วนอีกแบบจะอธิบายว่า ทำหน้าที่เป็น “ตัวยืดระยะทาง” เหมือนคำตอบแรกนั่นแหละ ที่ไม่เหมือนกันก็คือ ในบางกรณีจะทำหน้าที่หมุนล้อร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย แล้วจะเชื่อใครดีล่ะ ? ที่เชื่อได้ก็คือ เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟที่ชาร์จไว้ก่อนในแบทเตอรี รถรุ่นที่ว่านี้จะวิ่งได้ไกล 60 กม. และจะเพิ่มเป็นประมาณ 610 กม. เมื่อให้ “ตัวยืดระยะทาง” ทำหน้าที่ด้วย

ส่วนที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนถึงครึ่งหลังของปีนั่นแหละ จึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกัน เป็นรถ 5 ประตูแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัดที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน เหมือนรถรุ่นเดิม แต่มีรายละเอียดมากมายทั้งในส่วนตัวถังและเครื่องยนต์กลไกที่ไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะระบบขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าที่ยักษ์ใหญ่เมืองมะกันบอกว่า ชิ้นส่วนทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นแบทเตอรี หรือระบบขับ หรือเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ยืดระยะทาง ล้วนเป็นของใหม่ หรือปรับปรุงใหม่ ซึ่งผลลัพธ์ในบั้นปลายก็คือ รถวิ่งด้วยพลังไฟล้วนๆ ได้ไกลขึ้น และวิ่งด้วยเสียงที่เงียบขึ้น รวมทั้งยืนยันด้วยว่า ยังคงเป็นรถพลังไฟฟ้าเพียงแบบเดียวในขณะนี้ ที่วิ่งได้ไกลไม่น้อยหน้ารถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือรถไฮบริดแบบใดๆ ที่มีขนาดเท่ากัน

กล่าวอย่างย่นย่อ รถรุ่นใหม่นี้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 111 กิโลวัตต์/149 แรงม้า (เท่าเดิม) ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (เพิ่มขึ้น 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมงเมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ และประมาณ 4.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟ 240 โวลท์ ส่วน “ตัวยืดระยะทาง” คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,490 ซีซี 75 กิโลวัตต์/101 แรงม้า (เพิ่มขึ้น 13 กิโลวัตต์/17 แรงม้า) ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร

เมื่อชาร์จไฟเต็มพิกัด และเติมเบนซินเต็มถัง ซึ่งจุ 33.7 ลิตร รถจะวิ่งในเมืองได้ไกลประมาณ 80 กม. เมื่อใช้เฉพาะพลังไฟของแบทเตอรี และจะวิ่งได้ไกลถึง 680 กม. เมื่อวิ่งต่อไปจนเบนซินหมดถัง โดยทำอัตราเร่ง 0-48 กม./ชม. ได้ใน 2.6 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 8.4 วินาที และความเร็วสูงสุด 158 กม./ชม.

 

CHEVROLET VOLT

* รถใหม่รุ่นที่ 2 เริ่มขายครึ่งหลังปี 2015
* ขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด
* เครื่องยนต์เบนซิน 1,490 ซีซี 101 แรงม้า
* ไฟเต็มหม้อ/เบนซินเต็มถังวิ่งไกล 680 กม.
* ความเร็วสูงสุด 158 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tJpWK
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th