บทความ

CHEVROLET VOLT


CHEVROLET VOLT
รถพลังไฟฟ้าที่ยังต้องเติมเบนซิน

รถไฟฟ้าทั้ง 3 คันที่ผ่านตาไปแล้ว ล้วนเป็นรถที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ไว้ด้วย ชิ้นส่วนซึ่งทำหน้าที่ขับล้อมีแต่มอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนพลังไฟที่ใช้ขับมอเตอร์จะมาจากแหล่งใดก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ที่นิยมใช้กันอยู่ขณะนี้ก็มีอยู่เพียง 2 แหล่ง คือ จากแบทเตอรี กับจาก FUEL CELL หรือเซลล์เชื้อเพลิงที่ก่อเกิดพลังงานจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจน บางท่านอาจสงสัยว่ารถไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้วยมีไหม ? ก็ต้องตอบว่ามี และขณะนี้มีอยู่เพียงแบบเดียว คือ รถไฟฟ้า เชฟโรเลต์ โวล์ท (CHEVROLET VOLT) ซึ่งติดป้ายชื่อ โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ (OPEL/VAUXHALL AMPERA) เมื่อจำหน่ายในยุโรป และเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น โฮลเดน โวลท์ (OPEL VOLT) เมื่อข้ามเส้นศูนย์สูตรมาขายในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกัน เริ่มนำ เชฟโรเลต์ โวลท์ ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนธันวาคมโดยติดป้ายชื่อว่าเป็นรถรุ่นปีโมเดล 2011 รถรุ่นดังกล่าวติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 111 กิโลวัตต์/149 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 17.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,398 ซีซี 62 กิโลวัตต์/84 แรงม้า ที่ผู้คนตั้งคำถามอยู่บ่อยๆ ก็คือ เครื่องยนต์ที่ว่านี้ติดตั้งไว้ทำไม ? คำตอบของคำถามนี้ก็จะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบแรกจะอธิบายว่า ทำหน้าที่อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” คือ หมุนปั่นไฟเข้าแบทเตอรีเพื่อให้รถสามารถวิ่งต่อไปได้หลังจากไฟหมด ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับการหมุนล้อ ส่วนอีกแบบจะอธิบายว่า ทำหน้าที่เป็น “ตัวยืดระยะทาง” เหมือนคำตอบแรกนั่นแหละ ที่ไม่เหมือนกันก็คือ ในบางกรณีจะทำหน้าที่หมุนล้อร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย แล้วจะเชื่อใครดีล่ะ ? ที่เชื่อได้ก็คือ เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟที่ชาร์จไว้ก่อนในแบทเตอรี รถรุ่นที่ว่านี้จะวิ่งได้ไกล 60 กม. และจะเพิ่มเป็นประมาณ 610 กม. เมื่อให้ “ตัวยืดระยะทาง” ทำหน้าที่ด้วย

ส่วนที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนถึงครึ่งหลังของปีนั่นแหละ จึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกัน เป็นรถ 5 ประตูแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัดที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน เหมือนรถรุ่นเดิม แต่มีรายละเอียดมากมายทั้งในส่วนตัวถังและเครื่องยนต์กลไกที่ไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะระบบขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าที่ยักษ์ใหญ่เมืองมะกันบอกว่า ชิ้นส่วนทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นแบทเตอรี หรือระบบขับ หรือเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ยืดระยะทาง ล้วนเป็นของใหม่ หรือปรับปรุงใหม่ ซึ่งผลลัพธ์ในบั้นปลายก็คือ รถวิ่งด้วยพลังไฟล้วนๆ ได้ไกลขึ้น และวิ่งด้วยเสียงที่เงียบขึ้น รวมทั้งยืนยันด้วยว่า ยังคงเป็นรถพลังไฟฟ้าเพียงแบบเดียวในขณะนี้ ที่วิ่งได้ไกลไม่น้อยหน้ารถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือรถไฮบริดแบบใดๆ ที่มีขนาดเท่ากัน

กล่าวอย่างย่นย่อ รถรุ่นใหม่นี้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 111 กิโลวัตต์/149 แรงม้า (เท่าเดิม) ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (เพิ่มขึ้น 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมงเมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ และประมาณ 4.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟ 240 โวลท์ ส่วน “ตัวยืดระยะทาง” คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,490 ซีซี 75 กิโลวัตต์/101 แรงม้า (เพิ่มขึ้น 13 กิโลวัตต์/17 แรงม้า) ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร

เมื่อชาร์จไฟเต็มพิกัด และเติมเบนซินเต็มถัง ซึ่งจุ 33.7 ลิตร รถจะวิ่งในเมืองได้ไกลประมาณ 80 กม. เมื่อใช้เฉพาะพลังไฟของแบทเตอรี และจะวิ่งได้ไกลถึง 680 กม. เมื่อวิ่งต่อไปจนเบนซินหมดถัง โดยทำอัตราเร่ง 0-48 กม./ชม. ได้ใน 2.6 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 8.4 วินาที และความเร็วสูงสุด 158 กม./ชม.

 

CHEVROLET VOLT

* รถใหม่รุ่นที่ 2 เริ่มขายครึ่งหลังปี 2015
* ขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด
* เครื่องยนต์เบนซิน 1,490 ซีซี 101 แรงม้า
* ไฟเต็มหม้อ/เบนซินเต็มถังวิ่งไกล 680 กม.
* ความเร็วสูงสุด 158 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tJpWK

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th