X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
25 Mar 2015
ติดไฟแดง ต้องใส่เกียร์ว่าง หรือคาเกียร์ D ?
เขาว่า... : รถเกียร์อัตโนมัติ ติดไฟแดงควรเหยียบเบรคคาเกียร์ D ไว้ เพราะถ้าสลับเกียร์ D มา N บ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว...จริงไหม ?
X ไม่จริง :
เกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ทั่วไป ถูกออกแบบมาให้สามารถสลับเกียร์ไปมาในตำแหน่งต่างๆ ได้เป็นแสนๆ ครั้งโดยที่เกียร์ไม่พัง ดังนั้นถ้าจะสลับเกียร์ D มา N ถี่แค่ไหนเกียร์ก็รับได้สบายครับ ในกรณีที่รถติดไฟแดงเป็นเวลานาน ควรเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง (N) ทุกครั้ง พร้อมดึงเบรคมือขึ้น จะดีที่สุดครับ
"เมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น"
ระยะหลังมานี้ ผมเห็นบทความเกี่ยวกับการใช้เกียร์อัตโนมัติ ขณะติดไฟแดงในสื่อออนไลน์มากมาย และมีผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงพวก "กูรู้" ต่างๆ ออกมาตอบคำถามเหล่านี้อย่างเมามัน เช่น "ให้เหยียบเบรคเอาไว้ เปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่าง D กับ N บ่อยๆ เกียร์จะพังเสียก่อน" บ้างก็ว่า "ถ้าติดไฟแดงนานเกิน 30 วินาที ให้ใส่เกียร์ N แล้วดึงเบรคจะดีกว่า ถ้าใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเอาไว้มันอันตราย" แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือ "ถ้ารถติดไม่นาน ให้คาเกียร์ไว้ที่ D แล้วดึงเบรคมือขึ้นสูงๆ แทนการเหยียบเบรคได้เลย" เราไปดูความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของเรื่องนี้กัน กรณีที่คาเกียร์ D โดยเหยียบเบรคเอาไว้ เมื่อใดก็ตามที่คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อการทำงาน รอบเครื่องยนต์จะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดเพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล) จังหวะนี้ถ้าเราเหยียบเบรคด้วยน้ำหนักไม่มากพอ รถก็มีโอกาสเคลื่อนตัวไปเสยตูดรถคันหน้าได้ กรณีนี้ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D มา N แล้วดึงเบรคมือขึ้นน่าจะปลอดภัยที่สุดครับ แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย ที่บอกว่า การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N สลับไปมาบ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว ? ถ้าเข้าใจแบบนี้ให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เขาออกแบบและทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นแสนๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานจริง รถเก่าที่อายุเกิน 20 ปี บางคันยังไม่เคยซ่อมเกียร์อัตโนมัติเลยสักครั้ง ดังนั้นถ้าเกียร์จะพัง คงพังจากสาเหตุอื่น เช่น ออกตัวกระชากเกียร์ เลือกใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดมากกว่า เอาเป็นว่าเมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น ทั้งหมดนี้อยู่ที่พฤติกรรมส่วนบุคคล แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12971
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)