บทความ

ติดไฟแดง ต้องใส่เกียร์ว่าง หรือคาเกียร์ D ?


เขาว่า… : รถเกียร์อัตโนมัติ ติดไฟแดงควรเหยียบเบรคคาเกียร์ D ไว้ เพราะถ้าสลับเกียร์ D มา N บ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว…จริงไหม ?

X ไม่จริง : เกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ทั่วไป ถูกออกแบบมาให้สามารถสลับเกียร์ไปมาในตำแหน่งต่างๆ ได้เป็นแสนๆ ครั้งโดยที่เกียร์ไม่พัง ดังนั้นถ้าจะสลับเกียร์ D มา N ถี่แค่ไหนเกียร์ก็รับได้สบายครับ ในกรณีที่รถติดไฟแดงเป็นเวลานาน ควรเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง (N) ทุกครั้ง พร้อมดึงเบรคมือขึ้น จะดีที่สุดครับ

 

“เมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น”

ระยะหลังมานี้ ผมเห็นบทความเกี่ยวกับการใช้เกียร์อัตโนมัติ ขณะติดไฟแดงในสื่อออนไลน์มากมาย และมีผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงพวก “กูรู้” ต่างๆ ออกมาตอบคำถามเหล่านี้อย่างเมามัน เช่น “ให้เหยียบเบรคเอาไว้ เปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่าง D กับ N บ่อยๆ เกียร์จะพังเสียก่อน” บ้างก็ว่า “ถ้าติดไฟแดงนานเกิน 30 วินาที ให้ใส่เกียร์ N แล้วดึงเบรคจะดีกว่า ถ้าใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเอาไว้มันอันตราย” แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือ “ถ้ารถติดไม่นาน ให้คาเกียร์ไว้ที่ D แล้วดึงเบรคมือขึ้นสูงๆ แทนการเหยียบเบรคได้เลย” เราไปดูความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของเรื่องนี้กัน

กรณีที่คาเกียร์ D โดยเหยียบเบรคเอาไว้ เมื่อใดก็ตามที่คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อการทำงาน รอบเครื่องยนต์จะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดเพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล) จังหวะนี้ถ้าเราเหยียบเบรคด้วยน้ำหนักไม่มากพอ รถก็มีโอกาสเคลื่อนตัวไปเสยตูดรถคันหน้าได้ กรณีนี้ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D มา N แล้วดึงเบรคมือขึ้นน่าจะปลอดภัยที่สุดครับ แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

ที่บอกว่า การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N สลับไปมาบ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว ? ถ้าเข้าใจแบบนี้ให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เขาออกแบบและทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นแสนๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานจริง รถเก่าที่อายุเกิน 20 ปี บางคันยังไม่เคยซ่อมเกียร์อัตโนมัติเลยสักครั้ง ดังนั้นถ้าเกียร์จะพัง คงพังจากสาเหตุอื่น เช่น ออกตัวกระชากเกียร์ เลือกใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดมากกว่า

เอาเป็นว่าเมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรคมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น ทั้งหมดนี้อยู่ที่พฤติกรรมส่วนบุคคล แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G3WpU
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th