บทความ

โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด


บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โพร์เช อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดกิจกรรม “PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID DRIVING EXPERIENCE 2015” เชิญเหล่าสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะของ โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ถือเป็นยานยนต์ที่ใช้ขุมกำลังแบบ พลัก-อิน ไฮบริด คันแรกของโลกในเซคเมนท์ เอสยูวี ระดับหรู

โพร์เช กาเยนน์ รุ่นนี้ได้รับการปรับโฉมล่าสุด รูปทรงโดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกัน เช่น ชุดไฟหน้าแบบ แอลอีดี แบบ 4 ดวง ปรับแต่งรูปทรงของกันชนหน้า รวมไปถึงช่องรับอากาศให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และชุดกันชนท้ายที่ดุดันกว่าเดิม ส่วนไฟท้ายมีการจัดวางใหม่ เน้นสีแดงรมดำ แน่นอนว่าจุดเปลี่ยนสำคัญอีกอย่าง คือ การเพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้าฝั่งตรงข้ามกับหัวต่อเติมน้ำมัน สามารถชาร์จไฟฟ้าจากหัวต่อได้ตามครัวเรือน หรือสถานีจ่ายกระแสไฟฟ้า

แม้เป็น เอสยูวี หรู แต่ภายในของ กาเยนน์ ยังคงกลิ่นอายตามแบบฉบับรถสปอร์ทจาก โพร์เช ไม่ว่าจะเป็นแผงมาตรวัดแบบวงกลมซ้อนกัน 5 วง คล้ายกับ 911 คาร์เรรา หรือแม้แต่ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ อิงรูปแบบจากรถสปอร์ทตัวธงอย่าง 918 สไปเดอร์ พร้อมการตกแต่งด้วยชุดหนัง หรูหรา สมความเป็น โพร์เช

โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด มีกำลังขับเคลื่อนรวมกันทั้งระบบที่ 416 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 60.2 กก.-ม. ที่ 1,250-4,400 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที เราได้พิสูจน์จากสนามทดลองขับในส่วนแรกที่เป็นทางตรงยาว กับการกดคันเร่งกันเต็มๆ พบว่าอัตราเร่งของ เอสยูวี หรู มาดสปอร์ท รุ่นนี้มีความดุดันเกินคาด เสียงคำรามของเครื่องยนต์อาจไม่ดังเท่าเครื่องยนต์บลอคโต แต่อัตราเร่งนั้นฉับไว หายห่วง

ถัดมา คือ การเบรค และหักเลี้ยว ด้วยคาลิเพอร์ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถหน่วงความเร็วได้อยู่หมัด แม้จะเพิ่งเร่งความเร็วจากทางตรงยาวก็ตาม การบังคับอาจไม่กระชับฉับไวเหมือนเหล่ารถสปอร์ทร่วมค่าย แต่การแปรผันน้ำหนักที่เหมาะสม ทำให้การเบรคพร้อมกับหักเลี้ยว ยังสามารถควบคุมทิศทางได้ง่าย ในแง่ของความเป็น เอสยูวี ขนาดใหญ่

กาเยนน์ รุ่นนี้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ส่งกำลังทั้งจากเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานควบคู่กันได้อย่างแนบเนียน ช่วยให้มีความมั่นคงขณะเร่งความเร็วช่วงทางตรงแล้ว ยังมีประโยชน์สูงสุดในขณะเข้าโค้ง ในช่วงถัดมาเป็นการการเข้าโค้งองศากว้าง เรายกคันเร่งเพียงเล็กน้อย และเข้าโค้งด้วยความเร็วปานกลาง กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด มีความหนึบแน่นที่ไว้ใจได้ แม้ช่วงล่างจะยังผสมผสานความนุ่มนวล และตัวถังที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก การบังคับควบคุมในทางโค้งยังอยู่มือ ไม่มีอาการเสียการทรงตัวแม้แต่น้อย สมเป็นหนึ่งในค่ายรถที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

คุณสมบัติอื่นๆ ที่เราไม่มีโอกาสได้ทำการทดลองขับ คือ ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อชาร์จไฟฟ้าเต็มแล้วสามารถแล่นที่ความเร็วสูงสุดถึง 125 กม./ชม. และแล่นด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ เป็นระยะทางถึง 18-36 กม. นำมาซึ่งตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ผู้ผลิตระบุมาถึง 29.4 กม./ลิตร นับว่าเหนือชั้นมาก สำหรับ เอสยูวี สมรรถนะดีระดับนี้ โดย โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด มีราคาอยู่ที่ 7,990,000 บาท นับว่าคุ้มค่า กับ เอสยูวี ที่ครบเครื่องรอบด้านเช่นนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mBkVw

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th