บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40 THE GLOSSY HERITAGE AWARD 2016


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2016) ณ ZPELL ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมื่อวันที่ 15-19 มิถุนายน 2559 โดยมีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมเกือบร้อยคัน

แนวคิดงานปีนี้ คือ “มรดกโลกยานยนต์” หรือ “WORLD MOTORING HERITAGE” เพื่อร่วมฉลองวาระที่องค์การยูเนสโก ร่วมกับสมาพันธ์รถโบราณสากล (FIVA) ประกาศให้ปีนี้เป็นปีมรดกโลกยานยนต์ หรือ “WORLD MOTORING HERITAGE”

นอกจากนี้ ฟิวเจอร์พาร์คร่วมฉลองครบรอบ 40 ปีของการจัดงาน และปีมรดกโลกยานยนต์ ด้วยการขยายพื้นที่เป็น 7,000 ตรม. โดยเพิ่มเติมส่วนพื้นที่ชั้น G พร้อมตกแต่งสไตล์ย้อนยุคให้เข้ากับรถโบราณที่มาร่วมโชว์

ครั้งนี้ได้เพิ่มการประกวดให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นเป็น 7 ประเภท ได้แก่ รถรุ่นบรรพบุรุษ, รถรุ่นผ่านศึก, รถโบราณ, รถรุ่นก่อนสงคราม, รถรุ่นหลังสงคราม, รถคลาสสิค และรถคลาสสิคร่วมสมัย

พิธีเปิดงานนี้ จิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีฝ่ายบริหาร กรมการขนส่งทางบก เป็นประธาน พร้อมด้วย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย และรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค

 

รถเด่นของงานปีนี้

โอเวอร์แลนด์ โมเดล 40 โรดสเตอร์ ปี 1910 เป็นรถยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 1 ที่หลงเหลือในโลกไม่กี่คัน

ok

 

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล กัลล์วิง รุ่น ดับเบิลยู 198 ปี 1954-1957 จุดเด่นที่ประตูปีกนกนางนวล จึงได้สมญานามว่า “กัลล์วิง”

hi 2

 

 

โพร์เช 930 เทอร์โบ “หางปลาวาฬ” ที่โดดเด่น ฝังแผงระบายความร้อนขนาดใหญ่ไว้อย่างแนบเนียน เครื่องยนต์บอกเซอร์ขนาดใหญ่ถึง 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบ

hi 3

 

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ดับเบิลยู 186 ปี 1951-1957 เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 2,996 ซีซี สัญลักษณ์การฟื้นตัวของเยอรมนีจากความพ่ายแพ้ในสงครามโลก ครั้งที่ 2

hi 4

 

หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ จะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษาสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ

ผู้เข้าชมงานปีนี้จะได้เพลิดเพลินกับการชมรถในสถานที่กว้างขวางขึ้น และเป็นส่วนตัวมากขึ้น

พร้อมย้อนอดีตกับเพลงดังในตำนานจากวง JIRAPAN & BLUE SAPPHIRES/THE GLASS REPLAY/BARRACUDAS และ THE YOUNGSTERS (ภาพคอนเสิร์ท)

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด/บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท คอร์ซ่า โมโต จำกัด/บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท บริทไบค์รังสิต จำกัด/บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)/บริษัท สยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด/ยัมมี่แคทเทอริ่ง/ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และบริษัท สื่อสากล จำกัด

 

รถยนต์ที่ได้รางวัล

ประเภทรถโบราณ (ปี 1919-1930)

ฟอร์ด โมเดล เอ ปี 1930

นารา รัษฐปานะ

old

 

 

ประเภทรถก่อนสงคราม (ปี 1931-1945) และรางวัลสภาพรถเดิมยอดเยี่ยม

เอมจี ทีบี ปี 1939

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

post war

 

 

ประเภทรถหลังสงคราม (ปี 1946-1960) และรางวัลงานสียอดเยี่ยม

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1955

FERDINAND VON DER LUEHE

war

 

 

ประเภทรถคลาสสิค (ปี 1961-1970)

แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1 ปี 1964

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

classic

 

 

ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971-ปัจจุบัน) (-30 ปี)

บีเอมดับเบิลยู 1602 ปี 1971

ธนวัชร์ สวัสดิพรพัลลภ

classic 2

 

 

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน

โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ปี 1965

วงศ์ศิริ จายนียโยธิน

v

 

 

ประเภทรถอเมริกัน

ฟอร์ด มัสแตง คูเป ปี 1967 พอ. (พิเศษ)

วิญญ์ วิจิตรวาทการ

am

 

 

ประเภทรถ แจกวาร์

แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 แอล ปี 1975

วีระชัย ศรีวงศ์ทอง

j

 

 

ประเภทรถ มีนี

มีนี ออสติน ปี 1974 พงศกร

วีระพงษ์

mini

 

 

รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วีบี ปี 1953

นรนิติ นันทะเลขา

re

 

 

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40

ประเภทรถโบราณ (ปี 1919-1930)

รางวัลชนะเลิศ ฟอร์ด โมเดล เอ ปี 1930 นารา รัษฐปานะ
รองชนะเลิศอันดับ 1  ออสติน เซเวน ปี 1929 วิรุฬห์ ปริวุฒิพงศ์
รองชนะเลิศอันดับ 2  ออสติน เซเวน ทัวเรอร์ ปี 1930 ดร. ลภน โมกขะสมิต

ประเภทรถก่อนสงคราม (ปี 1931-1945)

รางวัลชนะเลิศ  เอมจี ทีบี ปี 1939 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
รองชนะเลิศอันดับ 1 ออสติน เซเวน (โอเพน โรด ทัวเรอร์) ปี 1935 บางกอก รัษฐปานะ
รองชนะเลิศอันดับ 2 ออสติน บิก เซเวน ปี 1937 ฟ้าสาง ปริวุฒิพงศ์

ประเภทรถหลังสงคราม (ปี 1946-1960)

รางวัลชนะเลิศ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1955 FERDINAND VON DER LUEHE
รองชนะเลิศอันดับ 1 เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วีบี ปี 1953 นรนิติ นันทะเลขา
รองชนะเลิศอันดับ 2 เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี คอนเวอร์ทิเบิล ปี 1955 บริษัท ซองแลนด์ จำกัด
ประเภทรถคลาสสิค (ปี 1961-1970)
รางวัลชนะเลิศ แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1 ปี 1964 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 1 เอมจี บี ปี 1964 จีระพล เอี่ยมสุทธา
รองชนะเลิศอันดับ 2 เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล ปี 1968 พลพัฒน์ พงษ์สถิตย์

ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971-ปัจจุบัน) (-30 ปี)

รางวัลชนะเลิศ บีเอมดับเบิลยู 1602 ปี 1971 ธนวัชร์ สวัสดิพรพัลลภ
รองชนะเลิศอันดับ 1 โพร์เช 930 เทอร์โบ ปี 1982 ภิเศก เบญจรุราวงศ์
รองชนะเลิศอันดับ 2 โพร์เช 930 เทอร์โบ ปี 1986 ณัฐธีร์ พีระธำรงสิทธิ์

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน

รางวัลชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ปี 1965 วงศ์ศิริ จายนียโยธิน
รองชนะเลิศอันดับ 1 โฟล์คสวาเกน โอวัล วินโดว์ ปี 1955 ดวิษ จิราธิวัฒน์
รองชนะเลิศอันดับ 2 โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ปี 1956 ธนพนธ์ สอนขัย

ประเภทรถอเมริกัน

รางวัลชนะเลิศ ฟอร์ด มัสแตง คูเป ปี 1967 พอ. (พิเศษ) วิญญ์ วิจิตรวาทการ
รองชนะเลิศอันดับ 1 เชฟโรเลต์ คามาโร ปี 1973 กันธิชา ฉิมศิริ
รองชนะเลิศอันดับ 2 เชฟโรเลต์ โนวา ปี 1962 จุลวัฏ เกตุทอง

ประเภทรถ แจกวาร์

รางวัลชนะเลิศ แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 แอล ปี 1975 วีระชัย ศรีวงศ์ทอง
รองชนะเลิศอันดับ 1 เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1974 ดร. ณวรา จันทรัตน์
รองชนะเลิศอันดับ 2 แจกวาร์ เอกซ์เจเอส ปี 1977 สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์

ประเภทรถ มีนี

รางวัลชนะเลิศ มีนี ออสติน ปี 1974 พงศกร วีระพงษ์
รองชนะเลิศอันดับ 1 มอร์ริส คูเพอร์ เอส มาร์ค 1 ปี 1963 มานพ สงวนสัตย์
รองชนะเลิศอันดับ 2 มีนี ออสติน ปี 1964 ภุชชงค์ วงษ์โต

รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วีบี ปี 1953
นรนิติ นันทะเลขา

รางวัลสภาพรถเดิมยอดเยี่ยม

โอเวอร์แลนด์ โมเดล 40 โรดสเตอร์ ปี 1910
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

รางวัลงานสียอดเยี่ยม

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1955
FERDINAND VON DER LUEHE

เครื่องแต่งกายงามสมสมัย

รางวัลชนะเลิศ MR. NANDOR VON DER LUEHE
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กันธิชา ฉิมศิริ
รางวัลรองชนะอันดับ 2 จริยา รัษฐปานะ
รางวัลชมเชย หนึ่งฤทัย ทุมวงศ์

ราชินีแห่งความสง่างาม (กองกูร์ส เดอ ลากองศ์)

ปิยนุช ปรัชญาโยธิน


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9N4ub
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th