สังคมรถโบราณ(formula)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40 THE GLOSSY HERITAGE AWARD 2016
สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2016) ณ ZPELL ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมื่อวันที่ 15-19 มิถุนายน 2559 โดยมีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมเกือบร้อยคันแนวคิดงานปีนี้ คือ “มรดกโลกยานยนต์” หรือ “WORLD MOTORING HERITAGE” เพื่อร่วมฉลองวาระที่องค์การยูเนสโก ร่วมกับสมาพันธ์รถโบราณสากล (FIVA) ประกาศให้ปีนี้เป็นปีมรดกโลกยานยนต์ หรือ “WORLD MOTORING HERITAGE” นอกจากนี้ ฟิวเจอร์พาร์คร่วมฉลองครบรอบ 40 ปีของการจัดงาน และปีมรดกโลกยานยนต์ ด้วยการขยายพื้นที่เป็น 7,000 ตรม. โดยเพิ่มเติมส่วนพื้นที่ชั้น G พร้อมตกแต่งสไตล์ย้อนยุคให้เข้ากับรถโบราณที่มาร่วมโชว์ ครั้งนี้ได้เพิ่มการประกวดให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นเป็น 7 ประเภท ได้แก่ รถรุ่นบรรพบุรุษ, รถรุ่นผ่านศึก, รถโบราณ, รถรุ่นก่อนสงคราม, รถรุ่นหลังสงคราม, รถคลาสสิค และรถคลาสสิคร่วมสมัย พิธีเปิดงานนี้ จิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีฝ่ายบริหาร กรมการขนส่งทางบก เป็นประธาน พร้อมด้วย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย และรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค
รถเด่นของงานปีนี้
โอเวอร์แลนด์ โมเดล 40 โรดสเตอร์ ปี 1910 เป็นรถยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 1 ที่หลงเหลือในโลกไม่กี่คัน เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล กัลล์วิง รุ่น ดับเบิลยู 198 ปี 1954-1957 จุดเด่นที่ประตูปีกนกนางนวล จึงได้สมญานามว่า “กัลล์วิง” โพร์เช 930 เทอร์โบ “หางปลาวาฬ” ที่โดดเด่น ฝังแผงระบายความร้อนขนาดใหญ่ไว้อย่างแนบเนียน เครื่องยนต์บอกเซอร์ขนาดใหญ่ถึง 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 ดับเบิลยู 186 ปี 1951-1957 เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 2,996 ซีซี สัญลักษณ์การฟื้นตัวของเยอรมนีจากความพ่ายแพ้ในสงครามโลก ครั้งที่ 2 หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ จะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษาสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ ผู้เข้าชมงานปีนี้จะได้เพลิดเพลินกับการชมรถในสถานที่กว้างขวางขึ้น และเป็นส่วนตัวมากขึ้น พร้อมย้อนอดีตกับเพลงดังในตำนานจากวง JIRAPAN & BLUE SAPPHIRES/THE GLASS REPLAY/BARRACUDAS และ THE YOUNGSTERS (ภาพคอนเสิร์ท) งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด/บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท คอร์ซ่า โมโต จำกัด/บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท บริทไบค์รังสิต จำกัด/บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)/บริษัท สยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด/ยัมมี่แคทเทอริ่ง/ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และบริษัท สื่อสากล จำกัดรถยนต์ที่ได้รางวัล
ประเภทรถโบราณ (ปี 1919-1930) ฟอร์ด โมเดล เอ ปี 1930 นารา รัษฐปานะผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40
ประเภทรถโบราณ (ปี 1919-1930)
รางวัลชนะเลิศ,ฟอร์ด โมเดล เอ ปี 1930 นารา รัษฐปานะ รองชนะเลิศอันดับ 1, ออสติน เซเวน ปี 1929 วิรุฬห์ ปริวุฒิพงศ์ รองชนะเลิศอันดับ 2, ออสติน เซเวน ทัวเรอร์ ปี 1930 ดร. ลภน โมกขะสมิตประเภทรถก่อนสงคราม (ปี 1931-1945)
รางวัลชนะเลิศ, เอมจี ทีบี ปี 1939 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ รองชนะเลิศอันดับ 1,ออสติน เซเวน (โอเพน โรด ทัวเรอร์) ปี 1935 บางกอก รัษฐปานะ รองชนะเลิศอันดับ 2,ออสติน บิก เซเวน ปี 1937 ฟ้าสาง ปริวุฒิพงศ์ประเภทรถหลังสงคราม (ปี 1946-1960)
รางวัลชนะเลิศ,เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1955 FERDINAND VON DER LUEHE รองชนะเลิศอันดับ 1,เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วีบี ปี 1953 นรนิติ นันทะเลขา รองชนะเลิศอันดับ 2,เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี คอนเวอร์ทิเบิล ปี 1955 บริษัท ซองแลนด์ จำกัด ประเภทรถคลาสสิค (ปี 1961-1970) รางวัลชนะเลิศ ,แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1 ปี 1964 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองชนะเลิศอันดับ 1,เอมจี บี ปี 1964 จีระพล เอี่ยมสุทธา รองชนะเลิศอันดับ 2,เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล ปี 1968 พลพัฒน์ พงษ์สถิตย์ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971-ปัจจุบัน) (-30 ปี)
รางวัลชนะเลิศ,บีเอมดับเบิลยู 1602 ปี 1971 ธนวัชร์ สวัสดิพรพัลลภ รองชนะเลิศอันดับ 1,โพร์เช 930 เทอร์โบ ปี 1982 ภิเศก เบญจรุราวงศ์ รองชนะเลิศอันดับ 2,โพร์เช 930 เทอร์โบ ปี 1986 ณัฐธีร์ พีระธำรงสิทธิ์ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน
รางวัลชนะเลิศ,โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ปี 1965 วงศ์ศิริ จายนียโยธิน รองชนะเลิศอันดับ 1,โฟล์คสวาเกน โอวัล วินโดว์ ปี 1955 ดวิษ จิราธิวัฒน์ รองชนะเลิศอันดับ 2,โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ปี 1956 ธนพนธ์ สอนขัยประเภทรถอเมริกัน
รางวัลชนะเลิศ,ฟอร์ด มัสแตง คูเป ปี 1967 พอ. (พิเศษ) วิญญ์ วิจิตรวาทการ รองชนะเลิศอันดับ 1,เชฟโรเลต์ คามาโร ปี 1973 กันธิชา ฉิมศิริ รองชนะเลิศอันดับ 2,เชฟโรเลต์ โนวา ปี 1962 จุลวัฏ เกตุทองประเภทรถ แจกวาร์
รางวัลชนะเลิศ,แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 แอล ปี 1975 วีระชัย ศรีวงศ์ทอง รองชนะเลิศอันดับ 1,เดมเลอร์ ดับเบิล ซิกซ์ ปี 1974 ดร. ณวรา จันทรัตน์ รองชนะเลิศอันดับ 2,แจกวาร์ เอกซ์เจเอส ปี 1977 สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ประเภทรถ มีนี
รางวัลชนะเลิศ,มีนี ออสติน ปี 1974 พงศกร วีระพงษ์ รองชนะเลิศอันดับ 1,มอร์ริส คูเพอร์ เอส มาร์ค 1 ปี 1963 มานพ สงวนสัตย์ รองชนะเลิศอันดับ 2,มีนี ออสติน ปี 1964 ภุชชงค์ วงษ์โตรางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม
เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วีบี ปี 1953 นรนิติ นันทะเลขารางวัลสภาพรถเดิมยอดเยี่ยม
โอเวอร์แลนด์ โมเดล 40 โรดสเตอร์ ปี 1910 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์รางวัลงานสียอดเยี่ยม
เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1955 FERDINAND VON DER LUEHEเครื่องแต่งกายงามสมสมัย
รางวัลชนะเลิศ,MR. NANDOR VON DER LUEHE รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1,กันธิชา ฉิมศิริ รางวัลรองชนะอันดับ 2,จริยา รัษฐปานะ รางวัลชมเชย,หนึ่งฤทัย ทุมวงศ์ราชินีแห่งความสง่างาม (กองกูร์ส เดอ ลากองศ์)
ปิยนุช ปรัชญาโยธิน [/table]เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/129353