บทความ

อเนทเท อันแดร์ส์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ อเนทเท อันแดร์ส์สัน กรรมการผู้จัดการ คนใหม่ของ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คร่ำหวอดกับ โวลโว มากว่า 28 ปี สร้างความสำเร็จให้ยอดขายรถจากสวีเดนมาแล้วในหลายประเทศ และสำหรับเมืองไทย เป้าหมายของ อันแดร์ส์สัน คือ การสร้างยอดขายให้เติบโต พร้อมเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าสถานการณ์รถยนต์ปี 2559 นี้จะเป็นอย่างไร ?

อันแดร์ส์สัน : สำหรับของ โวลโว ไตรมาส 4 ของปี 2558 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ตลาดโดยรวมลดลงประมาณ 10 % ส่วนปีนี้มองว่าตลาดโดยรวมจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงอีก คาดการณ์ว่าจะลดลงประมาณ 1 แสนคัน ซึ่งจากปีที่แล้วมียอดขายโดยรวมประมาณ 8 แสนคัน ปีนี้จะเหลือ 7 แสนคัน ถึงแม้ตลาดโดยรวมจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลง แต่ โวลโว มั่นใจในบแรนด์ที่มีการแนะนำสินค้าใหม่ การปรับภาพลักษณ์ในส่วนของโชว์รูม และศูนย์บริการ รวมถึงการขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นจะทำให้ โวลโว มียอดขายที่เพิ่มขึ้น

นอกจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ บริษัทฯ ยังมีแผนรุกตลาดอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทุกสื่อที่หลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้คนไทยได้ใกล้ชิดกับบแรนด์ในทุกมิติ เพราะบริษัทฯ มองว่ารถยนต์ คือ ปัจจัยที่ 5 และ โวลโว มีรถที่ไม่ใช่เป็นเพียงรถหรู ที่มีความปลอดภัยสูงเท่านั้น แต่รถยนต์ทุกรุ่นของ โวลโว ยังเป็นรถที่มีความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องสูงสุด โดยยึดหลักการออกแบบที่ให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง รวมถึงดีไซจ์นที่เชื่อมั่นว่าจะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน โวลโว ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในประเทศไทย และคุณจะสานต่อการบริหารอย่างไร ?

อันแดร์ส์สัน : จากประสบการณ์ในการทำงานกับ โวลโว มากว่า 28 ปี เริ่มจากปี 2531 โดยได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบสูงในหลายแผนกที่สำนักงานใหญ่ในเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ได้ทำงานทั้งในฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายบริหารที่ประเทศ สวีเดน ไทย และจีน ซึ่งทำให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในธุรกิจรถยนต์ ทั้งด้านการขายและด้านการผลิต

สำหรับประเทศไทย โวลโว ถือว่ามีความสัมพันธ์กันมายาวนานกว่า 40 ปี คนไทยรู้จัก โวลโว ในฐานะรถยนต์หรูที่ปลอดภัย ด้วยคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ รวมถึงที่ผ่านมายังมีโรงงานผลิตในประเทศไทย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะย้ายฐานการผลิตไปที่มาเลเซียแล้วก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม โวลโว ยังมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำตลาดในเมืองไทยต่อไป

ประเทศไทย เป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ โวลโว และในอนาคต โวลโว จะยังคงตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยยนตรกรรมที่เป็นหนึ่งด้านความปลอดภัย เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ขับสนุก และให้ความสะดวกสบาย ที่สำคัญมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสำหรับตอบสนองความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง 4 ประตู รถเอสเตท และรถครอสส์โอเวอร์ อีกทั้งยังมั่นใจว่า โวลโว มีโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น และยังมีกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลและมั่นใจในบแรนด์อยู่ต่อไปในอนาคต

 

ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไรบ้าง ?

อันแดร์ส์สัน : รถยนต์ โวลโว ซึ่งแต่เดิมเป็นของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ได้ขายกิจการให้ กีลี โฮลดิง กรุพ ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์เอกชนรายใหญ่ของจีน ถึงแม้ว่า โวลโว จะอยู่ภายใต้การบริหารของจีน แต่คุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงภาพลักษณ์ของบแรนด์ ยังคงเน้นความเป็นรถสแกดิเนเวียเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าบริษัทแม่จะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม

หลังจากเริ่มต้นใหม่ บริษัทแม่วางนโยบายการบุกตลาดด้วย เอกซ์ซี 90 ที่จะเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของ โวลโว ชี้นำทิศทางการออกแบบรถยนต์ในอนาคตได้อย่างชัดเจน ผนวกกับเทคโนโลยีทันสมัย รวมถึงเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบด้วยพแลทฟอร์มใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ โวลโว นั่นคือ SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE (SPA) และรถรุ่นต่อไปก็จะอยู่ภายใต้พแลทฟอร์มนี้

นอกจากนี้ยังมีแผนยกระดับตัวแทนจำหน่ายผ่านการปรับโฉมโชว์รูม ที่จะเน้นสะท้อนเอกลักษณ์ของความเป็นสแกดิเนเวียออกมาอย่างชัดเจน โดยนำร่องที่โชว์รูมแรกพระราม 3 และมีแผนที่จะดำเนินการปรับโชว์รูมใหม่อย่างน้อยในปีนี้อีก 3 แห่ง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น แต่การขยายโชว์รูมในขณะนี้ ถือว่ายังไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบัน 33 แห่งทั่วประเทศ เพียงพอแล้วถ้าเทียบกับปริมาณของลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : ในการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค คุณมีแผนงานอย่างไร ?

อันแดร์ส์สัน : นอกเหนือจากการเสนอสินค้าใหม่ การปรับโฉมโชว์รูม โวลโว จะต้องมุ่งให้ความสำคัญกับการฝึกอบรม ไม่ว่าจะเป็นพนักงานส่วนหน้า หรือแม้แต่ช่าง เพราะสินค้าใหม่ที่แนะนำจะมีเทคโนโลยีใหม่ เช่น พลัก-อิน ไฮบริด ที่พนักงานฝ่ายช่างต้องได้รับการฝึกอบรมเรื่องของการบำรุงรักษา ทั้งนี้รวมทั้งการฝึกอบรมในส่วนต่างๆ เพื่อเข้าใจในสินค้าให้มากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ?

อันแดร์ส์สัน : บริษัทฯ มีฐานลูกค้า ที่ใช้รถยนต์ โวลโว รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่รักบแรนด์ รอยัลที แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องการลูกค้าใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น ดังนั้นการรุกตลาดจะต้องเน้นกลยุทธ์ใหม่เพื่อเข้าไปเจาะลูกค้า โดยเน้นที่สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงสื่อใหม่ เช่น การโฆษณาในรถไฟฟ้า สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงการนำเสนอแคมเปญที่มีไอเดียใหม่ๆ

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

อันแดร์ส์สัน : ปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 30 % หรือ 1,300 คัน จากปีที่แล้วที่มียอดขายเกือบ 1,000 คัน

 

ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่กี่รุ่น ?

อันแดร์ส์สัน : ปีนี้ที่ผ่านมา โวลโว เปิดตัว เอกซ์ซี 90 รถ เอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่เผยโฉมด้วยตราสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าใหม่ของ โวลโว รถรุ่นนี้เป็นรถยอดนิยมที่ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดโลก และมีความสำคัญกับบแรนด์ โวลโว อย่างยิ่ง เพื่อสอดรับกับคอนเซพท์ที่ว่า “A NEW BEGINNING” อันหมายถึง จุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์และทิศทางในอนาคตของบแรนด์ โวลโว ทั่วโลก

นอกจากนี้ในไตรมาส 3 และ 4 จะแนะนำสินค้าใหม่ออกมาอีกหลายรุ่น แต่ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือไมเนอร์เชนจ์

สำหรับรถใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างแน่นอนจะเป็น วี 90 และ เอส 90 ที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งน่าจะทำตลาดที่ยุโรปก่อน ส่วนในเมืองไทยคาดว่าจะมาในช่วงต้นปี 2560 นี้อย่างแน่นอน

 

ฟอร์มูลา : กิจกรรมที่จะส่งเสริมความแข็งแกร่งของ โวลโว จะเป็นรูปแบบใด ?

อันแดร์ส์สัน : หลังจากเปิดตัว เอกซ์ซี 90 บริษัทฯ จะเน้นการจัดกิจกรรมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า ซึ่งจะมีทั้งการจัดโรดโชว์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ การจัดทดสอบเพื่อให้ได้สัมผัสรถอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงการจัดพโรโมชันในรูปแบบต่างๆ เช่น ลดราคาอะไหล่ ฟรีเมื่อนำรถเข้าใช้บริการช่วงเทศกาล เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า โวลโว ประเทศไทย ต้องปรับเปลี่ยนในส่วนใดเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

อันแดร์ส์สัน : จริงๆ แล้วสินค้าของ โวลโว ขายตัวเองอยู่แล้ว สินค้าดี จะทำอย่างไรให้คนไทยรู้ได้ที่สำคัญต้องฝึกอบรม เพียงแต่ว่าไม่ได้มีแค่ความรู้ แต่ต้องพูดให้เป็นและให้ลูกค้าเข้าใจ อีกส่วนหนึ่งโชว์รูมที่ได้มีการปรับโฉม ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการบริหารงานของคุณที่ผ่านมาเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่อย่างไร ?

อันแดร์ส์สัน : จากประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับ โวลโว มานาน มั่นใจว่าเข้าใจในบแรนด์ โวลโว เป็นอย่างมาก ซึ่งในประเทศไทย โวลโว มีความแข็งแกร่ง เนื่องจากการทำงานจะเน้นการฟังและเปิดใจกว้าง ซึ่งจุดนี้เหมาะกับคนไทยอย่างมาก รวมถึงหากมองในภาพรวมแล้วพนักงานของ โวลโว มั่นใจในบริษัทฯ เห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะอยู่กับ โวลโว มานาน การที่เข้ามาบริหารงานครั้งนี้จึงไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก เพราะทุกคนทำงานเป็นทีม ช่วยกันทำงาน มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน มีการบริหารจัดการที่ดี

 

ฟอร์มูลา : การบริหารงานในแต่ละส่วนจะต้องมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

อันแดร์ส์สัน : ถึงแม้ว่าทีมงานจะแข็งแกร่งแล้วก็ตาม แต่อย่างไรก็ต้องมีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังเปิดกว้างในการเสริมทีมงานบางส่วนที่จำเป็น ซึ่งเป็นการเสริมทัพให้แข็งแกร่ง

 

ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

อันแดร์ส์สัน : การลงทุนที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ การปรับโฉมโชว์รูม การฝึกอบรมในส่วนต่างๆ และการตลาด ที่ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในส่วนของการตลาดนั้นจะต้องเร่งสร้างความแข็งแกร่งกับสินค้าใหม่ ดังนั้นจะเน้นลงทุนที่เรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมต่างๆ

 

ฟอร์มูลา : คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้มารับตำแหน่งในประเทศไทย ?

อันแดร์ส์สัน : รู้สึกดีใจที่ได้โอกาสนี้ เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้วเคยมาอยู่เมืองไทย 1 ปี มาดูเรื่องโรงงาน

ซึ่งในปัจจุบัน โวลโว ประเทศไทย มีเรื่องท้าทายที่ต้องทำอีกหลายอย่าง แต่ถึงอย่างไร โวลโว ประเทศไทย ถือว่ามีทีม ตัวแทนที่ดี และแข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ โวลโว ในเมืองไทยไว้อย่างไร ?

อันแดร์ส์สัน : เมืองไทยจะต้องมีทีมที่แข็งแกร่งขึ้น ตัวแทนจำหน่ายดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น มีรถที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ที่สำคัญอยากให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้หากมองภาพรวมของรถพรีเมียมเป็นตลาดที่ใหญ่มากในต่างประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังมีไม่มากนัก โดยผู้เล่นในตลาดไม่กี่บแรนด์ และแข็งแรงอย่างมาก แต่ โวลโว ต้องการสร้างภาพลักษณ์โดยใช้จุดแข็ง เรื่องความปลอดภัยเข้าไปเจาะตลาด ซึ่งมองในภาพรวมแล้วทุกคนจะเห็นว่า โวลโว เป็นรถปลอดภัยที่สุดในโลก และยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รถทุกคันที่พัฒนาจะถูกเพิ่ม เรื่องของความปลอดภัยเข้าไปในรถ ซึ่งวิชันของ โวลโว ปี 2563 รถทุกรุ่นที่ผลิตจาก โวลโว จะเพิ่มความปลอดภัยที่ไม่ใช่แค่เฉพาะคนขับเท่านั้น แต่จะปกป้องทุกคนภายในรถ ซึ่งคล้องจองกับคอนเซพท์ ต่อไปนี้จะไม่มีคนเสียชีวิต และบาดเจ็บในรถ โวลโว



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OWoQV
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th