สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
อเนทเท อันแดร์ส์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ อเนทเท อันแดร์ส์สัน กรรมการผู้จัดการ คนใหม่ของ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คร่ำหวอดกับ โวลโว มากว่า 28 ปี สร้างความสำเร็จให้ยอดขายรถจากสวีเดนมาแล้วในหลายประเทศ และสำหรับเมืองไทย เป้าหมายของ อันแดร์ส์สัน คือ การสร้างยอดขายให้เติบโต พร้อมเครือข่ายอย่างต่อเนื่องฟอร์มูลา : คุณมองว่าสถานการณ์รถยนต์ปี 2559 นี้จะเป็นอย่างไร ? อันแดร์ส์สัน : สำหรับของ โวลโว ไตรมาส 4 ของปี 2558 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ตลาดโดยรวมลดลงประมาณ 10 % ส่วนปีนี้มองว่าตลาดโดยรวมจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงอีก คาดการณ์ว่าจะลดลงประมาณ 1 แสนคัน ซึ่งจากปีที่แล้วมียอดขายโดยรวมประมาณ 8 แสนคัน ปีนี้จะเหลือ 7 แสนคัน ถึงแม้ตลาดโดยรวมจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลง แต่ โวลโว มั่นใจในบแรนด์ที่มีการแนะนำสินค้าใหม่ การปรับภาพลักษณ์ในส่วนของโชว์รูม และศูนย์บริการ รวมถึงการขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นจะทำให้ โวลโว มียอดขายที่เพิ่มขึ้น นอกจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ บริษัทฯ ยังมีแผนรุกตลาดอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทุกสื่อที่หลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้คนไทยได้ใกล้ชิดกับบแรนด์ในทุกมิติ เพราะบริษัทฯ มองว่ารถยนต์ คือ ปัจจัยที่ 5 และ โวลโว มีรถที่ไม่ใช่เป็นเพียงรถหรู ที่มีความปลอดภัยสูงเท่านั้น แต่รถยนต์ทุกรุ่นของ โวลโว ยังเป็นรถที่มีความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องสูงสุด โดยยึดหลักการออกแบบที่ให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง รวมถึงดีไซจ์นที่เชื่อมั่นว่าจะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน โวลโว ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในประเทศไทย และคุณจะสานต่อการบริหารอย่างไร ? อันแดร์ส์สัน : จากประสบการณ์ในการทำงานกับ โวลโว มากว่า 28 ปี เริ่มจากปี 2531 โดยได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบสูงในหลายแผนกที่สำนักงานใหญ่ในเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ได้ทำงานทั้งในฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายบริหารที่ประเทศ สวีเดน ไทย และจีน ซึ่งทำให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในธุรกิจรถยนต์ ทั้งด้านการขายและด้านการผลิต สำหรับประเทศไทย โวลโว ถือว่ามีความสัมพันธ์กันมายาวนานกว่า 40 ปี คนไทยรู้จัก โวลโว ในฐานะรถยนต์หรูที่ปลอดภัย ด้วยคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ รวมถึงที่ผ่านมายังมีโรงงานผลิตในประเทศไทย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะย้ายฐานการผลิตไปที่มาเลเซียแล้วก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม โวลโว ยังมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำตลาดในเมืองไทยต่อไป ประเทศไทย เป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ โวลโว และในอนาคต โวลโว จะยังคงตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยยนตรกรรมที่เป็นหนึ่งด้านความปลอดภัย เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ขับสนุก และให้ความสะดวกสบาย ที่สำคัญมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสำหรับตอบสนองความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง 4 ประตู รถเอสเตท และรถครอสส์โอเวอร์ อีกทั้งยังมั่นใจว่า โวลโว มีโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น และยังมีกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลและมั่นใจในบแรนด์อยู่ต่อไปในอนาคต ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไรบ้าง ? อันแดร์ส์สัน : รถยนต์ โวลโว ซึ่งแต่เดิมเป็นของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ได้ขายกิจการให้ กีลี โฮลดิง กรุพ ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์เอกชนรายใหญ่ของจีน ถึงแม้ว่า โวลโว จะอยู่ภายใต้การบริหารของจีน แต่คุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงภาพลักษณ์ของบแรนด์ ยังคงเน้นความเป็นรถสแกดิเนเวียเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าบริษัทแม่จะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม หลังจากเริ่มต้นใหม่ บริษัทแม่วางนโยบายการบุกตลาดด้วย เอกซ์ซี 90 ที่จะเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของ โวลโว ชี้นำทิศทางการออกแบบรถยนต์ในอนาคตได้อย่างชัดเจน ผนวกกับเทคโนโลยีทันสมัย รวมถึงเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบด้วยพแลทฟอร์มใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ โวลโว นั่นคือ SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE (SPA) และรถรุ่นต่อไปก็จะอยู่ภายใต้พแลทฟอร์มนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนยกระดับตัวแทนจำหน่ายผ่านการปรับโฉมโชว์รูม ที่จะเน้นสะท้อนเอกลักษณ์ของความเป็นสแกดิเนเวียออกมาอย่างชัดเจน โดยนำร่องที่โชว์รูมแรกพระราม 3 และมีแผนที่จะดำเนินการปรับโชว์รูมใหม่อย่างน้อยในปีนี้อีก 3 แห่ง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น แต่การขยายโชว์รูมในขณะนี้ ถือว่ายังไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบัน 33 แห่งทั่วประเทศ เพียงพอแล้วถ้าเทียบกับปริมาณของลูกค้า ฟอร์มูลา : ในการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค คุณมีแผนงานอย่างไร ? อันแดร์ส์สัน : นอกเหนือจากการเสนอสินค้าใหม่ การปรับโฉมโชว์รูม โวลโว จะต้องมุ่งให้ความสำคัญกับการฝึกอบรม ไม่ว่าจะเป็นพนักงานส่วนหน้า หรือแม้แต่ช่าง เพราะสินค้าใหม่ที่แนะนำจะมีเทคโนโลยีใหม่ เช่น พลัก-อิน ไฮบริด ที่พนักงานฝ่ายช่างต้องได้รับการฝึกอบรมเรื่องของการบำรุงรักษา ทั้งนี้รวมทั้งการฝึกอบรมในส่วนต่างๆ เพื่อเข้าใจในสินค้าให้มากยิ่งขึ้น ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ? อันแดร์ส์สัน : บริษัทฯ มีฐานลูกค้า ที่ใช้รถยนต์ โวลโว รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่รักบแรนด์ รอยัลที แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องการลูกค้าใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น ดังนั้นการรุกตลาดจะต้องเน้นกลยุทธ์ใหม่เพื่อเข้าไปเจาะลูกค้า โดยเน้นที่สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงสื่อใหม่ เช่น การโฆษณาในรถไฟฟ้า สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงการนำเสนอแคมเปญที่มีไอเดียใหม่ๆ ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ? อันแดร์ส์สัน : ปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 30 % หรือ 1,300 คัน จากปีที่แล้วที่มียอดขายเกือบ 1,000 คัน ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่กี่รุ่น ? อันแดร์ส์สัน : ปีนี้ที่ผ่านมา โวลโว เปิดตัว เอกซ์ซี 90 รถ เอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่เผยโฉมด้วยตราสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าใหม่ของ โวลโว รถรุ่นนี้เป็นรถยอดนิยมที่ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดโลก และมีความสำคัญกับบแรนด์ โวลโว อย่างยิ่ง เพื่อสอดรับกับคอนเซพท์ที่ว่า "A NEW BEGINNING" อันหมายถึง จุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์และทิศทางในอนาคตของบแรนด์ โวลโว ทั่วโลก นอกจากนี้ในไตรมาส 3 และ 4 จะแนะนำสินค้าใหม่ออกมาอีกหลายรุ่น แต่ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือไมเนอร์เชนจ์ สำหรับรถใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างแน่นอนจะเป็น วี 90 และ เอส 90 ที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งน่าจะทำตลาดที่ยุโรปก่อน ส่วนในเมืองไทยคาดว่าจะมาในช่วงต้นปี 2560 นี้อย่างแน่นอน ฟอร์มูลา : กิจกรรมที่จะส่งเสริมความแข็งแกร่งของ โวลโว จะเป็นรูปแบบใด ? อันแดร์ส์สัน : หลังจากเปิดตัว เอกซ์ซี 90 บริษัทฯ จะเน้นการจัดกิจกรรมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า ซึ่งจะมีทั้งการจัดโรดโชว์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ การจัดทดสอบเพื่อให้ได้สัมผัสรถอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงการจัดพโรโมชันในรูปแบบต่างๆ เช่น ลดราคาอะไหล่ ฟรีเมื่อนำรถเข้าใช้บริการช่วงเทศกาล เป็นต้น ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า โวลโว ประเทศไทย ต้องปรับเปลี่ยนในส่วนใดเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? อันแดร์ส์สัน : จริงๆ แล้วสินค้าของ โวลโว ขายตัวเองอยู่แล้ว สินค้าดี จะทำอย่างไรให้คนไทยรู้ได้ที่สำคัญต้องฝึกอบรม เพียงแต่ว่าไม่ได้มีแค่ความรู้ แต่ต้องพูดให้เป็นและให้ลูกค้าเข้าใจ อีกส่วนหนึ่งโชว์รูมที่ได้มีการปรับโฉม ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการบริหารงานของคุณที่ผ่านมาเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่อย่างไร ? อันแดร์ส์สัน : จากประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับ โวลโว มานาน มั่นใจว่าเข้าใจในบแรนด์ โวลโว เป็นอย่างมาก ซึ่งในประเทศไทย โวลโว มีความแข็งแกร่ง เนื่องจากการทำงานจะเน้นการฟังและเปิดใจกว้าง ซึ่งจุดนี้เหมาะกับคนไทยอย่างมาก รวมถึงหากมองในภาพรวมแล้วพนักงานของ โวลโว มั่นใจในบริษัทฯ เห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะอยู่กับ โวลโว มานาน การที่เข้ามาบริหารงานครั้งนี้จึงไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก เพราะทุกคนทำงานเป็นทีม ช่วยกันทำงาน มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน มีการบริหารจัดการที่ดี ฟอร์มูลา : การบริหารงานในแต่ละส่วนจะต้องมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ ? อันแดร์ส์สัน : ถึงแม้ว่าทีมงานจะแข็งแกร่งแล้วก็ตาม แต่อย่างไรก็ต้องมีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังเปิดกว้างในการเสริมทีมงานบางส่วนที่จำเป็น ซึ่งเป็นการเสริมทัพให้แข็งแกร่ง ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนลงทุนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? อันแดร์ส์สัน : การลงทุนที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ การปรับโฉมโชว์รูม การฝึกอบรมในส่วนต่างๆ และการตลาด ที่ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งในส่วนของการตลาดนั้นจะต้องเร่งสร้างความแข็งแกร่งกับสินค้าใหม่ ดังนั้นจะเน้นลงทุนที่เรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมต่างๆ ฟอร์มูลา : คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้มารับตำแหน่งในประเทศไทย ? อันแดร์ส์สัน : รู้สึกดีใจที่ได้โอกาสนี้ เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้วเคยมาอยู่เมืองไทย 1 ปี มาดูเรื่องโรงงาน ซึ่งในปัจจุบัน โวลโว ประเทศไทย มีเรื่องท้าทายที่ต้องทำอีกหลายอย่าง แต่ถึงอย่างไร โวลโว ประเทศไทย ถือว่ามีทีม ตัวแทนที่ดี และแข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ โวลโว ในเมืองไทยไว้อย่างไร ? อันแดร์ส์สัน : เมืองไทยจะต้องมีทีมที่แข็งแกร่งขึ้น ตัวแทนจำหน่ายดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น มีรถที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ที่สำคัญอยากให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 2 ปีข้างหน้า ทั้งนี้หากมองภาพรวมของรถพรีเมียมเป็นตลาดที่ใหญ่มากในต่างประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังมีไม่มากนัก โดยผู้เล่นในตลาดไม่กี่บแรนด์ และแข็งแรงอย่างมาก แต่ โวลโว ต้องการสร้างภาพลักษณ์โดยใช้จุดแข็ง เรื่องความปลอดภัยเข้าไปเจาะตลาด ซึ่งมองในภาพรวมแล้วทุกคนจะเห็นว่า โวลโว เป็นรถปลอดภัยที่สุดในโลก และยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รถทุกคันที่พัฒนาจะถูกเพิ่ม เรื่องของความปลอดภัยเข้าไปในรถ ซึ่งวิชันของ โวลโว ปี 2563 รถทุกรุ่นที่ผลิตจาก โวลโว จะเพิ่มความปลอดภัยที่ไม่ใช่แค่เฉพาะคนขับเท่านั้น แต่จะปกป้องทุกคนภายในรถ ซึ่งคล้องจองกับคอนเซพท์ ต่อไปนี้จะไม่มีคนเสียชีวิต และบาดเจ็บในรถ โวลโว
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/129275