เครื่องเสียง OEM

ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค


CAR STEREO TEST LAB AFFORDABLE

จอภาพ 7 นิ้ว ระบบสัมผัส เชื่อมต่อ BLUETOOTH ช่องต่อสาย HDMI, USB ลำโพง 8 ตำแหน่ง

 

ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถ ฮอนดา ซีวิค ประกอบด้วยจอภาพขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส ที่ BUILT-IN เข้ากับคอนโซลกลางหน้ารถได้ลงตัว รูปทรงคล้าย IPAD ดูทันสมัย ใช้งานง่าย เข้ากับชีวิตประจำวัน รองรับสั่งการด้วยเสียงผ่าน SIRI สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ เพื่อดูหนัง ฟังเพลง และแสดงรูปภาพขึ้นจอได้ทันที

จอภาพ 7 นิ้ว รองรับความบันเทิงครบครัน

แหล่งสัญญาณ จอภาพขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส โดยลดปุ่มกดควบคุมฟังค์ชันการทำงานที่ด้านข้างหรือด้านล่าง ทำให้หน้าจอมีความกว้างกว่าจอแสดงผลทั่วไป เป็นระบบจอภาพแบบ INFOTAINMENT (INFORMATION+ENTERTAINMENT) หรือเทคโนโลยีที่รวมการเชื่อมต่อเพื่อความบันเทิง และการสื่อสารเข้าด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อกับ SMARTPHONE ผ่านระบบไร้สาย BLUETOOTH รองรับการใช้งานกับ APPLY CAR PLAY รองรับการใช้แผนที่นำทาง ปรับแต่งเสียงแยกอิสระทั้งเสียงทุ้ม, กลาง, แหลม ได้ -6 ถึง +6 ระดับ ภาครับวิทยุ FM, AM ในตัว

ชุดลำโพง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้า ทวีเตอร์ติดตั้งฝังในช่องกระจกมองข้าง 2 ตำแหน่ง ลำโพงฟูลล์เรนจ์ในช่องแผงประตูหน้า 2 ตำแหน่ง ลำโพงคู่หลัง ทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง ลำโพงฟูลล์เรนจ์ 2 ตำแหน่ง บริเวณใต้แผงเรียร์เดค รวม 8 ตำแหน่ง

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสติดตั้งกลางคอนโซล ช่องต่อสาย HDMI, USB และช่องต่อจ่ายไฟสำรองติดตั้งบริเวณด้านล่างคอนโซล

ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อมต่อเครื่องเสียง OEM มีช่องต่อ USB สำหรับ THUMB DRIVE และ HDMI สำหรับ SMARTPHONE ช่องต่อไฟสำรองขนาด 12 โวลท์/180 วัตต์ ปรับควบคุมฟังค์ชันการทำงานเครื่องเสียง เช่น ระดับความดังเสียง รับ/วางสายโทรศัพท์ และสั่งงาน
ด้วยเสียงที่สวิทช์บนพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ 1 คู่ ที่ช่องกระจกมองข้าง ฟูลล์เรนจ์ 1 คู่ ในช่องแผงประตูหน้า และทวีเตอร์ 1 คู่ ฟูลล์เรนจ์ 1 คู่ ใต้แผงเรียร์เดค วัสดุมีความแข็งแรง มั่นคง ให้ 14/20 คะแนน

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง เมื่อเทียบเป็นคะแนนได้ 6/20 ส่วนทวีเตอร์ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง ทำให้เสียงแหลมอยู่บริเวณกระจกหน้า

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 36 ดีบี อยู่ในเกณ์ดี มีเสียงรบกวนน้อยมาก ได้ 8/10 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมกับการใช้งาน ปรับควบคุมการทำงานได้สะดวก ให้ตรงนี้ 7/10 คะแนน

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เมื่อเทียบเป็นคะแนน ได้ 43/100 คะแนน

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงแบงค์ค่าความถี่ ระดับเสียงเบา ชัดเจนพอสมควร ระดับเสียงดังปานกลาง และดัง ชัดเจนขึ้น จัดไป 20/30 คะแนน

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียงในรถคันนี้ ให้เสียงที่ฟังสบาย รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลาย ให้ 8/10 คะแนน

 

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

(หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 53.5 35 18.5 2
มิดเบสส์ 60.5 46 14.5 4
รวม 6
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 36 ดีบี ได้คะแนน 8
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

(หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 8
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 8
เสียงสูง 9
คุณภาพเสียงรวม 9
รวม 43
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 8

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 6/20 (30 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 43/100 (43 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 8/10 (80 %)

 

สรุป 106 คะแนน

ในกลุ่มรถราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ มีคุณภาพเสียงโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม ฟังสบาย ชัดเจน ไม่บาดหู ฟังได้นาน แม้เปิดระดับเสียงดังปานกลาง และระดับเสียงดัง ถ้าปรับเพิ่มเสียงกลาง และเสียงทุ้ม +1 ระดับ จะได้เสียงนุ่มนวลขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T2IK3

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน