บทความ

ฮอนดา


CAR STEREO TEST LAB AFFORDABLE

 

รถครอบครัวขนาดเล็ก ระบบเสียง OEM คุณภาพยอดเยี่ยม !

 

เอมพีวีขนาดเล็ก รูปทรงโฉบเฉี่ยว เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า ในราคาสุดคุ้ม

 

เครื่องเล่น CD/MP3 TV 7″ ระบบสัมผัส ช่องต่อ USB/HDMI พร้อมลำโพง 4 จุด

 

ฮอนดา โมบิลีโอ เอมพีวีสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ที่มีพื้นฐานมาจาก บรีโอ สังเกตได้จากกระจังหน้าที่ดูคล้ายคลึงกัน ปรับเปลี่ยนรูปทรงของกันชนแทน เพิ่มระยะฐานล้ออีก 307 มม. ที่ทีมงานนำมาทดสอบระบบเสียง OEM เป็นรุ่นทอพ อาร์เอส เครื่องยนต์ I-VTEC ราคา 739,000 บาท ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟแอลอีดี

ภายในยังคงสภาพเดิมของคอนโซลหน้า โดยเลือกใช้โทนสี จำนวนแถวและตำแหน่งเบาะ แตกต่างกันในแต่ละรุ่นแทน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. รองรับน้ำมัน อี 20 เพื่อความประหยัด เกียร์อัตโนมัติแปรผัน พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรคเอบีเอส เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

 

ระบบเสียง OEM
TV 7″ ลำโพง 4 จุด

แหล่งสัญญาณ ฟรอนท์เอนด์เป็นเครื่องเล่น CD/MP3 ขนาด 2 DIN พร้อมจอ TV 7″ ระบบสัมผัส ADVANCE TOUCH

ชุดลำโพง ออกแบบมาให้ 4 จุด เป็นแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วมจำนวน 2 คู่ ให้ทิศทางเสียงกลาง/แหลมที่แม่นยำในแนวเดียวกัน

ตำแหน่งติดตั้ง เนื่องจากเป็นแบบแกนร่วม การติดตั้งจึงเน้นที่ตำแหน่งปกติทั่วไป คือ ที่บริเวณแผงประตูคู่หน้า 2 จุด ด้านข้างบริเวณท้ายรถ 2 จุด

ฟังค์ชันอื่นๆ เพื่อความสมบูรณ์แบบของฟรอนท์เอนด์รุ่นใหม่ สามารถเชื่อมต่อ USB/HDMI ได้ นอกจากนั้นยังมี BLUETOOTH, คอนทโรลพวงมาลัยควบคุมระบบเสียงขณะขับขี่ และกล้องมองหลังเสริมความปลอดภัยขณะถอยจอด

 

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา โมบิลีโอ ราคา 739,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ การติดตั้งลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตู ข้อดี คือ ได้ทิศทางกลาง/แหลมจากตำแหน่งเดียวกัน ข้อเสีย คือ เสียงแหลมจมไปด้านล่าง ส่วนวัสดุอยู่ในเกรดมาตรฐาน

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง เนื่องจากเป็นลำโพงแกนร่วม ค่า OFFSET ของมิดเบสส์และทวีเตอร์ จึงเท่ากัน ในส่วนนี้ เราสามารถคิดค่าคะแนนคูณด้วย 2 ได้เลย

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 42 ดีบี การแบ่งสเกลคะแนนจากระดับความดัง ปรับให้มีความละเอียด และสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เลือกเปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียงได้สะดวก โดยเฉพาะคอนทโรลพวงมาลัย ควบคุมฟังค์ชันหลักได้ดี

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม ซับวูเฟอร์ เบสส์ และมิดเบสส์ ออกมาในระดับพอใช้ ส่วนเสียงแหลมบาง และจมไปหน่อย ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากประเภทลำโพง และตำแหน่งติดตั้ง

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบาได้ยินเนื้อหาไม่ชัดเจน จมลงไปอยู่ด้านล่างหมด ส่วนระดับเสียงปานกลาง และดัง มีความชัดเจนมากขึ้นเล็กน้อย

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป แนะนำ OEM เดิม ควรปรับตั้งอีควอไลเซอร์ เพิ่มเสียงแหลม +3 ลดซับลง -1 เพื่อให้เวทีเสียงลอยขึ้นมาในระดับคอนโซล หรือควรปรับปรุงระบบเพิ่มเติม

 

———————————————————————————————————

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน)                                                                            คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง                                                                          6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง                                                                                              7
รวม                                                                                                                    13

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง              ซ้าย                        ขวา                    OFFSET                    คะแนน
ทวีเตอร์               61                         49                             12                            5
มิดเบสส์              61                         49                             12                            5
รวม                                                                                                                 10

สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี)                คะแนน                       ระดับเสียง (ดีบี)                       คะแนน

0-30                                   10                                     31-35                                  9
36-40                                   8                                     41-45                                  7
46-50                                   6                                     51-55                                  5
56-60                                   4                                      61-65                                 3
66-70                                   2                                      71-75                                  1
75-100                                  0

วัดได้ 42 ดีบี ได้คะแนน                                                                                            7

ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)                                                                            6

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน)                                                                                         คะแนน
เสียงเบสส์                                                                                                                        7
เสียงต่ำ                                                                                                                            7
เสียงกลาง                                                                                                                        7
เสียงสูง                                                                                                                            6
คุณภาพเสียงรวม                                                                                                               7
รวม                                                                                                                                  34

ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม                                                                                                                  คะแนน

SOFT                                                                                                                                5
MODERATE                                                                                                                      6
HIGH                                                                                                                                 6
รวม                                                                                                                                   17

ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)                                                                       6

 

—————————————กราฟใยแมงมุม————————————————-

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 10/20 (50 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 7/10 (70 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 34/100 (34 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

 

สรุป 93 คะแนน
ในกลุ่มรถระดับราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาจัดอยู่เกณฑ์ยอดเยี่ยม ข้อดี คือ ฟรอนท์เอนด์ TV 7″ ระบบสัมผัสที่ใช้งานได้สะดวก ฟังค์ชันการเชื่อมต่อครบครัน แต่สามารถปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นได้อีก 3 ระดับ ตามงบประมาณ

 

การปรับปรุงระบบเสียง
ควรเปลี่ยนตำแหน่งติดตั้ง ยกลำโพงเสียงแหลมขึ้น เพื่อให้เวทีเสียงลอยเด่น ควรเพิ่มลำโพงให้กับผู้โดยสาร ในเบาะแถวที่ 2 เพื่อความบันเทิง

 

งบประมาณ 23,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) สำหรับรถประเภทนี้ มีห้องโดยสารค่อนข้างกว้าง เหมาะสำหรับติดตั้งระบบคาร์เธียเตอร์ จะได้ความสมจริง โดยเฉพาะระบบ 5.1 CH แต่ครั้งนี้ ขอเพิ่มเติมระบบเฉพาะชุดฟัง กับฟรอนท์เอนด์เดิม ซึ่งหากต้องการดูหนัง ก็สามารถเปลี่ยนเป็น DVD/TV 2 DIN ได้ทันที และจะติดตั้งพโรเซสเซอร์ หรือไม่ก็ได้

ระดับเริ่มต้น ทีมงานแนะนำให้เปลี่ยนลำโพงชุดหน้าเป็นแบบแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ รวมถึงตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ โดยแดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้า ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู สำหรับทวีเตอร์ ไหนๆ จะเปลี่ยนตำแหน่งแล้ว ลงทุนครั้งเดียว ออกแบบชิ้นงาน A-PILLAR ติดตั้งที่บริเวณเสา “A” จะได้เวทีเสียงที่เปิดกว้าง และสูงขึ้น ส่วนลำโพงชุดหลังคงไว้เหมือนเดิม

งบประมาณ 53,000 บาท (ระดับกลาง) เน้นที่ระบบเสียงทางด้านหน้า โดยเพิ่มพโรเซสเซอร์เชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ OEM เข้าสู่ภาคขยาย สามารถปรับแต่งเสียงได้หลายระดับตามต้องการ บางรุ่นมีอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ได้แม่นยำมากขึ้น สำหรับภาคขยายแนะนำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล เผื่อสำหรับเพิ่มเติมชุดลำโพง หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ได้ ตอนนี้ทำหน้าที่ขับลำโพง 2 คู่ ไปพลางๆ ส่วนเสียงซับ เพิ่มเติมซับบอกซ์ เพื่อความกลมกลืนกับกลาง/แหลม จะได้คุณภาพเสียงด้านหน้าที่สดชัด และมีอรรถรสครบถ้วน

งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) เพิ่มเติมระบบเสียงสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง โดยแดมพ์เสียงที่ด้านข้าง เปลี่ยนชุดลำโพงเป็นแบบโคแอกเซียลในตำแหน่งเดิม สำหรับเสียง ซับเปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นระบบที่สมบูรณ์มากขึ้น คือ เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ พร้อมตู้สูตร สามารถเลือกแบบไม้ MDF ติดตั้งที่บริเวณด้านท้ายรถ หรือตู้สูตรไฟเบอร์กลาสส์เข้ารูปด้านข้าง ที่สำคัญต้องปรับทูนเสียงให้ตรงใจ

สรุป ทั้ง 3 งบประมาณ จะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ฟังสบายๆ ด้านหน้า มีความสดชัดสมจริง สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า และแบบเต็มระบบทั้งห้องโดยสาร

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)

ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 23000 53000 72000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ชิ้นงาน A-PILLAR 10000
9 แดมพ์แผงประตูหน้า/หลัง 3000/2000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/35mul

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดีคิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดี คิว 2
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 3
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th