ข่าวรอบโลก

MERCEDES-BENZ E-CLASS ESTATE


เยอรมนี-เปิดตัวไปแล้วในเมืองเบียร์เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป คือ รถเก๋งสุดหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) ในตัวถังตรวจการณ์ซึ่งเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ โดยมีรถให้เลือกรวม 4 โมเดล ทั้งรถเบนซินและรถดีเซล

ในการแข่งขันเทนนิส ATP WORLD TOUR MASTERS ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่เมืองชตุทท์การ์ท (STUTTGART) ในเยอรมนีเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2016 ค่าย “ดาวสามแฉก” ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ได้เติมสีสันให้กับกีฬาเทนนิส โดยการนำรถรุ่นใหม่อนุกรมหนึ่งออกอวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” คือ รถเก๋งสุดหรูขนาดกลาง ซึ่งมีชื่อในภาษาเยอรมันว่า MERCEDES-BENZ E-KLASSE T-MODELL และมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า MERCEDES-BENZ E-CLASS ESTATE ซึ่งอธิบายในพากย์ไทยได้ว่า เป็นรถ MERCEDES-BENZ E-CLASS ในตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์นั่นเอง

นับเป็นรถรุ่นที่ 6 และเป็นรถที่มีความเป็นมาเหมือนรถรุ่นก่อนๆ คือ ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถอนุกรมเดียวกันในตัวถัง 4 ประตูซีดาน ในกรณีของรถรุ่นใหม่นี้ ส่วนท้ายของตัวรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เห็นได้ชัดว่าเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่น่าจะได้รับอิทธิพลเป็นอย่างมากจากรถอนุกรมน้องที่เกิดก่อน คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ เอสเตท (MERCEDES-BENZ C-CLASS ESTATE) ส่วนห้องโดยสารที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน วิจารณ์กันในเมืองเบียร์ว่าให้ความรู้สึกแทบไม่ผิดเพี้ยนกับเมื่อนั่งอยู่ในรถซีดาน ในสภาพปกติห้องเก็บของท้ายรถจะจุ 670 ลิตร คือ จุได้น้อยกว่ารุ่นเดิม 25 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,820 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังซึ่งพนักพิงแยกเป็น 3 ส่วนในอัตรา 40:20:40 ส่วนประตูบานท้ายที่เปิด/ปิดแบบอัตโนมัติ สามารถบังคับเปิด/ปิดได้หลายแบบ คือ เมื่อนั่งอยู่ในรถสามารถใช้วิธีกดปุ่ม เมื่ออยู่นอกรถสามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้มือ แต่ใช้วิธียื่นปลายเท้าเข้าใต้กันชนหลัง

ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้รวม 4 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ E 200 (เบนซิน 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า) MERCEDES-BENZ E 250 (เบนซิน 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) MERCEDES-BENZ E 220D (ดีเซล 143 กิโลวัตต์/194 แรงม้า) MERCEDES-AMG E 43 4MATIC (เบนซิน 295 กิโลวัตต์/401 แรงม้า) และในไตรมาสสุดท้ายของปีลิงนี้ จะเพิ่มรถให้เลือกอีก 3 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ E 400 4MATIC (เบนซิน 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า) MERCEDES-BENZ E 200D (ดีเซล 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) MERCEDES-BENZ E 350D (ดีเซล 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า) รถทุกโมเดลที่กล่าวนี้ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง หรือทั้งคู่หน้าคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC

รถพวงมาลัยขวาเริ่มจำหน่ายในอังกฤษแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวซึ่งแพงกว่ารถซีดานประมาณ 2,000 ปอนด์ หรือ ประมาณ 100,000 บาทไทย คือ เริ่มต้นที่ระดับ 37,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 1.9 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/S4JeM
เพิ่มเพื่อน