บทความ

ซูซูกิ เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์


หน้าตาคล้ายตัวเดิม แต่เสริมความแกร่ง

 

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน วางจำหน่ายรถเก๋งขนาดเล็กแบบใหม่ “เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์” (SX4 S-CROSS) ซึ่งเป็นรุ่นครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานแฮทช์แบคกับเอสยูวีไว้ด้วยกัน

เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์ เป็นครอสส์โอเวอร์ที่รวมแฮทช์แบคกับเทคโนโลยีด้านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ซูซูกิ เข้าไว้ด้วยกัน และทำการผลิตที่ แมกยาร์ ซูซูกิ คอร์พอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทลูก ในประเทศฮังการี และส่งออกไปจำหน่ายยังยุโรป ลาตินอเมริกา โอเชียเนีย แอฟริกา ฯลฯ นอกจากนี้ ฉงชิง ฉางอัน ซูซูกิ ออโทโมบิล ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ได้รับคำสั่งให้เริ่มทำการผลิตด้วย เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์ ยังถูกส่งกลับเข้าไปจำหน่ายในญี่ปุ่น ภายใต้บแรนด์ของ ซูซูกิ อีกด้วย

ไฟหน้าแบบซีนอน ดีไซจ์นดุดัน ไฟหรี่แบบแอลอีดี โป่งข้างและแผงกันรอยชายล่างสีเงินแบบเอสยูวี ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว แต่งสีดำ

การตกแต่งภายใน แผงอุปกรณ์ออกแบบเข้ารูป พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง ยกขึ้น/กดลง และเลื่อนไปด้านหน้า/ดึงมาด้านหลัง มาตรวัดมองเห็นได้ง่าย มีจอแสดงข้อมูลแสดงอัตราการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ย อัตราความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ ไว้ตรงกลางแผงมาตรวัด ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกปรับอุณหภูมิเป็นอิสระซ้าย/ขวา

พื้นที่โดยสารกว้างขวาง ความยาวห้องโดยสาร 1,995 มม. และระยะห่างระหว่างผู้โดยสารแถวหน้ากับแถวหลัง 814 มม. เบาะนั่งแถวหลังแบบแยกส่วน 60:40 ปรับเอนได้ และแผงรองรับสัมภาระ ที่เลือกติดตั้งระดับบนหรือระดับล่างได้ ทำให้สามารถปรับใช้ได้หลายรูปแบบ

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร DOHC VVT 120 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อหน้า (2WD) และ 4 ล้อ (4WD) ระบบถ่ายทอดกำลังแบบแปรฝันต่อเนื่อง (CVT) 7 จังหวะ ให้อัตราการใช้เชื้อเพลิง (โหมด JC08) 18.2/17.2 กม./ลิตร

ยิ่งกว่านั้น ในรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังใช้ “ออลล์ กริพ” (ALL GRIP) ที่มีเอกลักษณ์ของ ซูซูกิ คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค แบบสนองก่อน (FEED FORWARD) ซึ่งจะรับมือล่วงหน้าก่อนที่รถจะอยู่ในสภาพไร้เสถียรภาพ โดยไม่ใช่แค่รองรับเหตุการณ์หลังจากรถมีอาการเปลี่ยนไป แต่จะคาดคะเนถึงอาการที่จะเปลี่ยนไป โดยใช้ข้อมูลจากเซนเซอร์ตรวจจับการเร่ง เซนเซอร์ตรวจจับการหักพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับความเร็วรถเป็นพื้นฐาน และสามารถเลือกรูปแบบการขับขี่ 4 โหมด อัตโนมัติ (AUTO) สปอร์ท (SPORT) หิมะ (SNOW) ลอคการทำงานไว้ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ (LOCK) ยังมีระบบควบคุมการขับเคลื่อนรถอย่างสอดประสานกัน ช่วยลดการลื่นไถลออกด้านข้าง (ESP) โดยการสอดส่องสภาพการขับขี่โดยรวมด้วยเซนเซอร์ตรวจจับการหักพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับอัตราความเร็วในการหักเลี้ยว เป็นต้น แล้วควบคุมการทำงานอย่างสอดประสานกันระหว่างระบบขับเคลื่อน 4 ล้อกับพวงมาลัย

สิ่งอำนวยความสะดวก นอกจากระบบไฟอัตโนมัติแล้ว ยังใช้ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ที่มีการตรวจจับเม็ดฝน และเปิด/ปิดการทำงานของที่ปัดน้ำฝนให้โดยอัตโนมัติ ติดตั้งระบบครูสคอนทโรลที่ให้ความสบายแม้ในการขับขี่ทางไกล



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vr6MB
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th