รถใหม่ 4×4

ซูซูกิ เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์


หน้าตาคล้ายตัวเดิม แต่เสริมความแกร่ง

 

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน วางจำหน่ายรถเก๋งขนาดเล็กแบบใหม่ “เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์” (SX4 S-CROSS) ซึ่งเป็นรุ่นครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานแฮทช์แบคกับเอสยูวีไว้ด้วยกัน

เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์ เป็นครอสส์โอเวอร์ที่รวมแฮทช์แบคกับเทคโนโลยีด้านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ซูซูกิ เข้าไว้ด้วยกัน และทำการผลิตที่ แมกยาร์ ซูซูกิ คอร์พอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทลูก ในประเทศฮังการี และส่งออกไปจำหน่ายยังยุโรป ลาตินอเมริกา โอเชียเนีย แอฟริกา ฯลฯ นอกจากนี้ ฉงชิง ฉางอัน ซูซูกิ ออโทโมบิล ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ได้รับคำสั่งให้เริ่มทำการผลิตด้วย เอสเอกซ์โฟร์ เอส-ครอสส์ ยังถูกส่งกลับเข้าไปจำหน่ายในญี่ปุ่น ภายใต้บแรนด์ของ ซูซูกิ อีกด้วย

ไฟหน้าแบบซีนอน ดีไซจ์นดุดัน ไฟหรี่แบบแอลอีดี โป่งข้างและแผงกันรอยชายล่างสีเงินแบบเอสยูวี ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว แต่งสีดำ

การตกแต่งภายใน แผงอุปกรณ์ออกแบบเข้ารูป พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง ยกขึ้น/กดลง และเลื่อนไปด้านหน้า/ดึงมาด้านหลัง มาตรวัดมองเห็นได้ง่าย มีจอแสดงข้อมูลแสดงอัตราการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ย อัตราความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ ไว้ตรงกลางแผงมาตรวัด ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกปรับอุณหภูมิเป็นอิสระซ้าย/ขวา

พื้นที่โดยสารกว้างขวาง ความยาวห้องโดยสาร 1,995 มม. และระยะห่างระหว่างผู้โดยสารแถวหน้ากับแถวหลัง 814 มม. เบาะนั่งแถวหลังแบบแยกส่วน 60:40 ปรับเอนได้ และแผงรองรับสัมภาระ ที่เลือกติดตั้งระดับบนหรือระดับล่างได้ ทำให้สามารถปรับใช้ได้หลายรูปแบบ

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร DOHC VVT 120 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อหน้า (2WD) และ 4 ล้อ (4WD) ระบบถ่ายทอดกำลังแบบแปรฝันต่อเนื่อง (CVT) 7 จังหวะ ให้อัตราการใช้เชื้อเพลิง (โหมด JC08) 18.2/17.2 กม./ลิตร

ยิ่งกว่านั้น ในรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังใช้ “ออลล์ กริพ” (ALL GRIP) ที่มีเอกลักษณ์ของ ซูซูกิ คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค แบบสนองก่อน (FEED FORWARD) ซึ่งจะรับมือล่วงหน้าก่อนที่รถจะอยู่ในสภาพไร้เสถียรภาพ โดยไม่ใช่แค่รองรับเหตุการณ์หลังจากรถมีอาการเปลี่ยนไป แต่จะคาดคะเนถึงอาการที่จะเปลี่ยนไป โดยใช้ข้อมูลจากเซนเซอร์ตรวจจับการเร่ง เซนเซอร์ตรวจจับการหักพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับความเร็วรถเป็นพื้นฐาน และสามารถเลือกรูปแบบการขับขี่ 4 โหมด อัตโนมัติ (AUTO) สปอร์ท (SPORT) หิมะ (SNOW) ลอคการทำงานไว้ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ (LOCK) ยังมีระบบควบคุมการขับเคลื่อนรถอย่างสอดประสานกัน ช่วยลดการลื่นไถลออกด้านข้าง (ESP) โดยการสอดส่องสภาพการขับขี่โดยรวมด้วยเซนเซอร์ตรวจจับการหักพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับอัตราความเร็วในการหักเลี้ยว เป็นต้น แล้วควบคุมการทำงานอย่างสอดประสานกันระหว่างระบบขับเคลื่อน 4 ล้อกับพวงมาลัย

สิ่งอำนวยความสะดวก นอกจากระบบไฟอัตโนมัติแล้ว ยังใช้ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ที่มีการตรวจจับเม็ดฝน และเปิด/ปิดการทำงานของที่ปัดน้ำฝนให้โดยอัตโนมัติ ติดตั้งระบบครูสคอนทโรลที่ให้ความสบายแม้ในการขับขี่ทางไกล



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vr6MB

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน