จากเลนส์สายลับ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาสส์


ถึงแม้ว่าตามแผนงานจริงๆ แล้ว กว่าที่ฝ่ายขายของผู้จำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ในยุโรป จะได้เปิดรับใบสั่งซื้อของ จีแอลอี (GLE) รุ่นใหม่ ก็ต้องไปว่ากันในช่วงปี 2018 โน่นเลย แต่ทีมงานวิศวกรรมของค่ายดาวสามแฉกได้นำรถยนต์ต้นแบบออกทดสอบหาจุดบกพร่องในสภาพการใช้งานจริงนอกสถานที่ได้เริ่มขึ้นแล้ว

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ GLE-CLASS) รุ่นใหม่นี้ มีชื่อรหัสตัวถังว่า W 167 จุดที่ได้รับการใส่ใจและต้องแก้ไขเป็นอันดับแรกเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน คือ การลดน้ำหนักตัวรถลงให้เหลือต่ำกว่า 2 ตัน จึงเป็นที่มาว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4MATIC) จะไม่มีให้ใช้ในรุ่นต่ำสุด เช่นที่ บีเอมดับเบิลยู (BMW) ทำในรุ่น เอกซ์ 5 (X5) รุ่นพื้นฐานที่มีแต่แบบขับเคลื่อนล้อหลัง เท่านั้น หากสนใจในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ต้องไปว่ากันในรุ่นที่มีราคาค่าตัวสูงขึ้น

ในส่วนของการออกแบบ จีแอลอี-คลาสส์ ใหม่พอจะสังเกตได้ว่ามีความเฉียบคมและมีเหลี่ยมมุมมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศลดต่ำลงกว่าในรุ่นปัจจุบัน ในส่วนของเครื่องยนต์คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมด ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของเครื่องยนต์รุ่นใหม่เหล่านี้ คือ ประสิทธิภาพลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลงไปอีกประมาณ 20 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
ภาพโดย : COPYRIGHT BY AUTOMEDIA
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CqDp4
เพิ่มเพื่อน