ผลทดสอบต่างแดน

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ 2015


มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ หรือในตลาดยุโรป เรียกรถรุ่นนี้ว่า เอเอสเอกซ์ รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นสายพันธุ์ที่ 3 นับจากการปรับโฉมครั้งสุดท้ายในรุ่นปี 2013 นอกเหนือจากการปรับภาพลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกแล้ว เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร มีการเพิ่มพละกำลังขึ้นอีกเล็กน้อย รวมไปถึงการปรับลดน้ำหนักตัวให้เบาขึ้น เพื่อก้าวมาเป็นคู่ปรับที่สำคัญของ ฮอนดา ซีอาร์-วี, นิสสัน รก และโตโยตา รัฟโฟร์

รูปทรงภายนอก ส่วนใหญ่ยังคงเหมือนตัวเดิม แต่ได้รับการปรับแต่งให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยเพิ่มขึ้น โครงสร้างเหล็กกล้าที่ให้ความปลอดภัยสูง ไฟหน้าใช้แบบฮาโลเจน

ภายในตกแต่งไว้ด้วยความเรียบง่าย ทันสมัย มีรสนิยม พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถือว่ากว้างขวางมากในรถระดับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ และมีราคาต่ำที่สุดในรถระดับเดียวกัน ที่มีเบาะนั่งถึง 3 แถว ตำแหน่งการนั่งขับทำได้ดี พวงมาลัยปรับได้ทั้งระยะและระดับ เบาะนั่งแถวที่ 2 นั่งสบาย มีที่ว่างทั้งเฮดรูมและเลกรูม เหลือเฟือ ส่วนที่นั่งแถวที่ 3 ค่อนข้างแคบ เหมาะกับการใช้งานแบบเฉพาะกิจ เป็นที่นั่งสำรองไว้ใช้ในบางโอกาส แม้ว่าจะได้รับการปรับความกว้างเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 5 นิ้ว ส่วนพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 2.4 นิ้ว เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 และ 3 ลงก็จะได้พื้นที่บรรทุกสัมภาระ ใช้งานได้อเนกประสงค์อย่างเต็มพิกัด

ขุมพลังในรุ่น 2.4 เอสอี ได้มาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร 166 แรงม้า มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ส่งกำลังผ่านเกียร์แบบซีวีที

ส่วนในรุ่น จีที จะติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.4 ลิตร 224 แรงม้า ให้พละกำลังในการฉุดลากถึง 1,589 กก. สามารถลากเรือขนาดเล็ก หรือแคมเพอร์ ได้อย่างสบาย โดยที่ใช้ความเร็วไม่สูงนัก แต่ต้องแลกกับอัตราสิ้นเปลืองที่มากหน่อย เกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังพวงมาลัย

ในรุ่น 2.4 ทั้งรุ่นย่อย เอสอี และจีที ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เพื่อกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 สามารถพารถผ่านอุปสรรคในการขับขี่ไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ มิตซูบิชิ ยังมีเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 148 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ในรุ่นพื้นฐานให้เลือกใช้ด้วย

นอกเหนือไปจากพละกำลังในรุ่น 2.4 ลิตรจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับแล้ว ยังมีรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมาจากการตกแต่งในบางจุด เช่น 2.4 เอสอี จะมีการตกแต่งแผงกันชนด้านหน้าด้วยสีดำ ส่วน 2.4 จีที เบาะนั่งผู้ขับขี่จะปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง, ไฟเลี้ยวแบบแอลอีดี หลังคาและแรคราวหลังคาพ่นด้วยสีดำ ชุดแป้นเหยียบอลูมิเนียม ฯลฯ นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสามารถเลือกอุปกรณ์พิเศษอีกมากมาย เช่น ระบบเครื่องเสียงขนาด 170 วัตต์ จาก ROCKFORD FOSGATE, หลังคากระจกพาโนรามิค, ระบบนำทางผ่านจอขนาด 7 นิ้ว ฯลฯ

ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ให้ความแม่นยำและมั่นคงในการควบคุมบังคับ โครงสร้างระบบรองรับออกแบบมาได้เป็นอย่างดี แต่การเก็บเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ยังมีเสียงจากภายนอกเข้ามาในส่วนของพื้นฐาน แผงหน้าปัด อยู่บ้าง และมีเสียงลมเข้ามาพอสมควร คงต้องไปปรับในเรื่องอากาศพลศาสตร์ของตัวรถเพิ่มเติม ระบบรองรับใน เอาท์แลนเดอร์ ใหม่ ได้รับการปรับให้มีความนุ่มนวลมากขึ้นในการขับขี่

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่น่าจับตามองอีกรุ่นหนึ่งในตลาดรถประเภทนี้ โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อควบคุมด้วยไฟฟ้า พละกำลังมีให้เลือกหลายระดับ ตามความต้องการในการใช้งาน ปิดท้ายด้วยเบาะนั่ง ที่ให้มาถึง 3 แถว เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถครอสส์โอเวอร์

 

คุณรู้หรือไม่ ?

พื้นของห้องเก็บสัมภาระของ เอาท์แลนเดอร์ จะอยู่ในระดับต่ำที่สุดในบรรดารถประเภทเดียวกัน รวมไปถึงมีความยาวที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในรุ่นที่แล้วถึง 13 นิ้ว เพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้อย่างเต็มพิกัด



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IYyMy

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน