บทความ

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ 2015


มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ หรือในตลาดยุโรป เรียกรถรุ่นนี้ว่า เอเอสเอกซ์ รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นสายพันธุ์ที่ 3 นับจากการปรับโฉมครั้งสุดท้ายในรุ่นปี 2013 นอกเหนือจากการปรับภาพลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกแล้ว เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร มีการเพิ่มพละกำลังขึ้นอีกเล็กน้อย รวมไปถึงการปรับลดน้ำหนักตัวให้เบาขึ้น เพื่อก้าวมาเป็นคู่ปรับที่สำคัญของ ฮอนดา ซีอาร์-วี, นิสสัน รก และโตโยตา รัฟโฟร์

รูปทรงภายนอก ส่วนใหญ่ยังคงเหมือนตัวเดิม แต่ได้รับการปรับแต่งให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยเพิ่มขึ้น โครงสร้างเหล็กกล้าที่ให้ความปลอดภัยสูง ไฟหน้าใช้แบบฮาโลเจน

ภายในตกแต่งไว้ด้วยความเรียบง่าย ทันสมัย มีรสนิยม พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถือว่ากว้างขวางมากในรถระดับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ และมีราคาต่ำที่สุดในรถระดับเดียวกัน ที่มีเบาะนั่งถึง 3 แถว ตำแหน่งการนั่งขับทำได้ดี พวงมาลัยปรับได้ทั้งระยะและระดับ เบาะนั่งแถวที่ 2 นั่งสบาย มีที่ว่างทั้งเฮดรูมและเลกรูม เหลือเฟือ ส่วนที่นั่งแถวที่ 3 ค่อนข้างแคบ เหมาะกับการใช้งานแบบเฉพาะกิจ เป็นที่นั่งสำรองไว้ใช้ในบางโอกาส แม้ว่าจะได้รับการปรับความกว้างเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 5 นิ้ว ส่วนพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 2.4 นิ้ว เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 และ 3 ลงก็จะได้พื้นที่บรรทุกสัมภาระ ใช้งานได้อเนกประสงค์อย่างเต็มพิกัด

ขุมพลังในรุ่น 2.4 เอสอี ได้มาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร 166 แรงม้า มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ส่งกำลังผ่านเกียร์แบบซีวีที

ส่วนในรุ่น จีที จะติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.4 ลิตร 224 แรงม้า ให้พละกำลังในการฉุดลากถึง 1,589 กก. สามารถลากเรือขนาดเล็ก หรือแคมเพอร์ ได้อย่างสบาย โดยที่ใช้ความเร็วไม่สูงนัก แต่ต้องแลกกับอัตราสิ้นเปลืองที่มากหน่อย เกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังพวงมาลัย

ในรุ่น 2.4 ทั้งรุ่นย่อย เอสอี และจีที ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เพื่อกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 สามารถพารถผ่านอุปสรรคในการขับขี่ไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ มิตซูบิชิ ยังมีเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 148 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ในรุ่นพื้นฐานให้เลือกใช้ด้วย

นอกเหนือไปจากพละกำลังในรุ่น 2.4 ลิตรจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับแล้ว ยังมีรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมาจากการตกแต่งในบางจุด เช่น 2.4 เอสอี จะมีการตกแต่งแผงกันชนด้านหน้าด้วยสีดำ ส่วน 2.4 จีที เบาะนั่งผู้ขับขี่จะปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง, ไฟเลี้ยวแบบแอลอีดี หลังคาและแรคราวหลังคาพ่นด้วยสีดำ ชุดแป้นเหยียบอลูมิเนียม ฯลฯ นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสามารถเลือกอุปกรณ์พิเศษอีกมากมาย เช่น ระบบเครื่องเสียงขนาด 170 วัตต์ จาก ROCKFORD FOSGATE, หลังคากระจกพาโนรามิค, ระบบนำทางผ่านจอขนาด 7 นิ้ว ฯลฯ

ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ให้ความแม่นยำและมั่นคงในการควบคุมบังคับ โครงสร้างระบบรองรับออกแบบมาได้เป็นอย่างดี แต่การเก็บเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ยังมีเสียงจากภายนอกเข้ามาในส่วนของพื้นฐาน แผงหน้าปัด อยู่บ้าง และมีเสียงลมเข้ามาพอสมควร คงต้องไปปรับในเรื่องอากาศพลศาสตร์ของตัวรถเพิ่มเติม ระบบรองรับใน เอาท์แลนเดอร์ ใหม่ ได้รับการปรับให้มีความนุ่มนวลมากขึ้นในการขับขี่

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่น่าจับตามองอีกรุ่นหนึ่งในตลาดรถประเภทนี้ โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อควบคุมด้วยไฟฟ้า พละกำลังมีให้เลือกหลายระดับ ตามความต้องการในการใช้งาน ปิดท้ายด้วยเบาะนั่ง ที่ให้มาถึง 3 แถว เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถครอสส์โอเวอร์

 

คุณรู้หรือไม่ ?

พื้นของห้องเก็บสัมภาระของ เอาท์แลนเดอร์ จะอยู่ในระดับต่ำที่สุดในบรรดารถประเภทเดียวกัน รวมไปถึงมีความยาวที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในรุ่นที่แล้วถึง 13 นิ้ว เพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้อย่างเต็มพิกัด



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IYyMy
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th