ทดสอบเครื่องเสียง

BOSTWICK BOS-654CX สามารถแยกรายละเอียดชิ้นดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจน


BOSTWICK BOS-654CX  สำหรับอัพเกรดลำโพงเดิม

ลำโพงแกนร่วม (COAXIAL) ขนาด 6 1/2 นิ้ว แบบ 4 ทาง เหมาะสำหรับติดตั้งในช่องแผงประตู หน้า/หลังในรถซีดาน หรือรถกระบะ เพื่ออัพเกรดให้เสียงชัดเจนกว่าลำโพงเดิมติดรถ กำลังขับสูงสุด 200 วัตต์ MAX ส่วนกำลังขับต่อเนื่องประมาณ 100 วัตต์ RMS

โครงสร้างกรวยวูเฟอร์วัสดุชนิดกระดาษ มีคุณสมบัติที่ให้เสียงเป็นธรรมชาติ ฟังสบาย นุ่มนวล มีโลโกชื่อสินค้าปั๊มลงในเนื้อกระดาษให้สังเกตุ ขอบเซอร์ราวน์ดยาง มีโลโกตัวนูนปั๊มบนเนื้อยางทั้งสี่มุมเช่นกัน มีคุณสมบัติให้ความยืดหยุ่นสูง ทนทานในการใช้งาน และสภาพอากาศ ชุดวอยศ์คอยล์แบบ ASV (ALUMINIUM SILVER VOICE COIL) ขนาด 1 นิ้ว โครงบาสเกทเป็นโลหะปั๊มชุบโครเมียม ตกแต่งโทนสีดำ สไปเดอร์แบบลอนช่วยควบคุมการเคลื่อนตัวของกรวย และยึดวอยศ์คอยล์ให้อยู่จุดกึ่งกลาง แม่เหล็กหนัก 10 ออนซ์ พร้อมยางหุ้มป้องกันกระแทก ทำงานร่วมกับลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 1 15/16 นิ้ว ที่ติดตั้งบริเวณด้านบน พร้อมวงแหวนที่มีแผ่นโลหะชุบโครเมียมคาดตามแนวนอนดีไซจ์นสะดุดตา พร้อมลำโพงทวีเตอร์ขนาด 1/2 นิ้ว และซูเพอร์ทวีเตอร์ขนาด 1/2 นิ้ว ที่ติดตั้งบนแกนเดียวกัน

รายละเอียดสเปค กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ RMS หรือสูงสุด 200 วัตต์ MAX โครงบาสเกทโลหะปั๊มขึ้นรูป กรวยวูเฟอร์วัสดุกระดาษ ขอบเซอร์ราวน์ดยาง แม่เหล็กวูเฟอร์น้ำหนัก 10 ออนซ์ ชุดวอยศ์คอยล์แบบ ASV ขนาด 1 นิ้ว ส่วนอุปกรณ์พาสสีฟเป็นคาพาซิเตอร์ชนิดอีเลคทรอไลท์ ติดตั้งอยู่ใต้ลำโพงวูเฟอร์ ค่าความถี่ตอบสนอง 55-22,000 เฮิร์ทซ์ ค่าความต้านทาน 4 โอห์ม ขั้วต่อสายลำโพงแบบหางปลาชุบเงิน

ทดลองฟัง: BOS-654CX เสียงโดยรวมอยู่ในเกณฑ์พอใช้ เริ่มด้วยเสียงแหลม สามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงแฉ (CYMBAL) ได้คมชัด ฟังสบาย น้ำเสียงไม่แหลมจี๊ด ทำให้บาดหูเหมือนลำโพงโคแอกเซียลขนาด 6 1/2 นิ้ว บางยี่ห้อ ใช้วัสดุไดอแฟรมแบบ HARD ประเภทไททาเนียมที่ผ่านการผลิตไม่ได้มาตรฐาน เสียงแหลมจะคมจัด แสบหู แต่วัสดุลำโพงทวีเตอร์ และซูเพอร์ทวีเตอร์รุ่นนี้เป็นแบบ SOFT (เดาว่า) โพลีพโรไพลีน หรือไมลาร์ (ผู้ผลิตไม่ได้ระบุวัสดุ) เสียงจึงไม่จัดจ้าน ฟังสบาย ไม่อึดอัด มีประกายเสียงแหลมให้สัมผัสได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใสกรุ๊งกริ๊ง มีปลายเสียงแหลมกังวานพอสมควร ส่วนเสียงกลาง และกลาง/ทุ้มจากเพียโน, อคูสติคเบสส์ กระชับ ชัดเจน รู้สึกได้ถึงน้ำหนักเสียงขณะปลายนิ้วกระทบแป้นคีย์เพียโน

นอกจากนี้ สามารถแยกเสียงดนตรีแต่ละชิ้นจากทรอมโบน, กลองเบสส์ และกีตาร์เบสส์ ที่โหมกระหน่ำเข้ามาพร้อมกันได้ชัดเจนในระดับน่าพอใจ เมื่อเทียบกับลำโพงบางรุ่นในราคาเท่ากัน ซึ่งทำไม่ได้ หรือทดลองจินตนาการ เปรียบเสมือนเราเดินในงานอีเวนท์แห่งหนึ่ง (สวนอัมพร, เมืองทอง) รอบตัวมีบูธที่พนักงานเรียกลูกค้าเข้าร้านตัวเองผ่านเครื่องขยายเสียงแข่งกัน ได้ยินแล้วรู้สึกเสียงดัง อึกทึก หนวกหูแบบฟังไม่รู้เรื่องว่าขายอะไร !

จุดเด่นของ BOS-654CX สามารถถ่ายทอด และแยกรายละเอียดเสียงดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจนในระดับที่ใช้ได้ ฟังออกว่า มีเครื่องดนตรีชิ้นใดบ้าง จำนวนกี่ชิ้น ที่เล่นอยู่ในเพลงนี้

 

ฟันธง

BOS-654CX ลำโพงแกนร่วมขนาด 6 1/2 นิ้ว แบบ 4 ทาง สามารถติดตั้งในช่องประตูหน้า/หลัง (STOCK SPEAKER) เพื่ออัพเกรดลำโพงเดิม OEM ให้ได้คุณภาพเสียงที่ชัดเจนมากขึ้น ให้คะแนนเสียงกลาง/ทุ้ม 8 คะแนน แยกรายละเอียดชิ้นดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจน 9 คะแนน ให้เสียงแหลม 8.5 คะแนน

 

รายละเอียดทางเทคนิค

ประเภท ลำโพงแกนร่วม
ขนาด 6 1/2 นิ้ว
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ RMS
กำลังขับสูงสุด 200 วัตต์ MAX
โครงบาสเกท โลหะปั๊ม
กรวย กระดาษ
ค่าความต้านทาน 4 โอห์ม
ค่าความถี่ตอบสนอง 55-22000 เฮิร์ทซ์
BASS MID TREBLE
8 9 8.5


------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/39lrJ
เพิ่มเพื่อน