บทความ

BOSTWICK BOS-654CX สามารถแยกรายละเอียดชิ้นดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจน


BOSTWICK BOS-654CX  สำหรับอัพเกรดลำโพงเดิม

ลำโพงแกนร่วม (COAXIAL) ขนาด 6 1/2 นิ้ว แบบ 4 ทาง เหมาะสำหรับติดตั้งในช่องแผงประตู หน้า/หลังในรถซีดาน หรือรถกระบะ เพื่ออัพเกรดให้เสียงชัดเจนกว่าลำโพงเดิมติดรถ กำลังขับสูงสุด 200 วัตต์ MAX ส่วนกำลังขับต่อเนื่องประมาณ 100 วัตต์ RMS

โครงสร้างกรวยวูเฟอร์วัสดุชนิดกระดาษ มีคุณสมบัติที่ให้เสียงเป็นธรรมชาติ ฟังสบาย นุ่มนวล มีโลโกชื่อสินค้าปั๊มลงในเนื้อกระดาษให้สังเกตุ ขอบเซอร์ราวน์ดยาง มีโลโกตัวนูนปั๊มบนเนื้อยางทั้งสี่มุมเช่นกัน มีคุณสมบัติให้ความยืดหยุ่นสูง ทนทานในการใช้งาน และสภาพอากาศ ชุดวอยศ์คอยล์แบบ ASV (ALUMINIUM SILVER VOICE COIL) ขนาด 1 นิ้ว โครงบาสเกทเป็นโลหะปั๊มชุบโครเมียม ตกแต่งโทนสีดำ สไปเดอร์แบบลอนช่วยควบคุมการเคลื่อนตัวของกรวย และยึดวอยศ์คอยล์ให้อยู่จุดกึ่งกลาง แม่เหล็กหนัก 10 ออนซ์ พร้อมยางหุ้มป้องกันกระแทก ทำงานร่วมกับลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 1 15/16 นิ้ว ที่ติดตั้งบริเวณด้านบน พร้อมวงแหวนที่มีแผ่นโลหะชุบโครเมียมคาดตามแนวนอนดีไซจ์นสะดุดตา พร้อมลำโพงทวีเตอร์ขนาด 1/2 นิ้ว และซูเพอร์ทวีเตอร์ขนาด 1/2 นิ้ว ที่ติดตั้งบนแกนเดียวกัน

รายละเอียดสเปค กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ RMS หรือสูงสุด 200 วัตต์ MAX โครงบาสเกทโลหะปั๊มขึ้นรูป กรวยวูเฟอร์วัสดุกระดาษ ขอบเซอร์ราวน์ดยาง แม่เหล็กวูเฟอร์น้ำหนัก 10 ออนซ์ ชุดวอยศ์คอยล์แบบ ASV ขนาด 1 นิ้ว ส่วนอุปกรณ์พาสสีฟเป็นคาพาซิเตอร์ชนิดอีเลคทรอไลท์ ติดตั้งอยู่ใต้ลำโพงวูเฟอร์ ค่าความถี่ตอบสนอง 55-22,000 เฮิร์ทซ์ ค่าความต้านทาน 4 โอห์ม ขั้วต่อสายลำโพงแบบหางปลาชุบเงิน

ทดลองฟัง: BOS-654CX เสียงโดยรวมอยู่ในเกณฑ์พอใช้ เริ่มด้วยเสียงแหลม สามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงแฉ (CYMBAL) ได้คมชัด ฟังสบาย น้ำเสียงไม่แหลมจี๊ด ทำให้บาดหูเหมือนลำโพงโคแอกเซียลขนาด 6 1/2 นิ้ว บางยี่ห้อ ใช้วัสดุไดอแฟรมแบบ HARD ประเภทไททาเนียมที่ผ่านการผลิตไม่ได้มาตรฐาน เสียงแหลมจะคมจัด แสบหู แต่วัสดุลำโพงทวีเตอร์ และซูเพอร์ทวีเตอร์รุ่นนี้เป็นแบบ SOFT (เดาว่า) โพลีพโรไพลีน หรือไมลาร์ (ผู้ผลิตไม่ได้ระบุวัสดุ) เสียงจึงไม่จัดจ้าน ฟังสบาย ไม่อึดอัด มีประกายเสียงแหลมให้สัมผัสได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใสกรุ๊งกริ๊ง มีปลายเสียงแหลมกังวานพอสมควร ส่วนเสียงกลาง และกลาง/ทุ้มจากเพียโน, อคูสติคเบสส์ กระชับ ชัดเจน รู้สึกได้ถึงน้ำหนักเสียงขณะปลายนิ้วกระทบแป้นคีย์เพียโน

นอกจากนี้ สามารถแยกเสียงดนตรีแต่ละชิ้นจากทรอมโบน, กลองเบสส์ และกีตาร์เบสส์ ที่โหมกระหน่ำเข้ามาพร้อมกันได้ชัดเจนในระดับน่าพอใจ เมื่อเทียบกับลำโพงบางรุ่นในราคาเท่ากัน ซึ่งทำไม่ได้ หรือทดลองจินตนาการ เปรียบเสมือนเราเดินในงานอีเวนท์แห่งหนึ่ง (สวนอัมพร, เมืองทอง) รอบตัวมีบูธที่พนักงานเรียกลูกค้าเข้าร้านตัวเองผ่านเครื่องขยายเสียงแข่งกัน ได้ยินแล้วรู้สึกเสียงดัง อึกทึก หนวกหูแบบฟังไม่รู้เรื่องว่าขายอะไร !

จุดเด่นของ BOS-654CX สามารถถ่ายทอด และแยกรายละเอียดเสียงดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจนในระดับที่ใช้ได้ ฟังออกว่า มีเครื่องดนตรีชิ้นใดบ้าง จำนวนกี่ชิ้น ที่เล่นอยู่ในเพลงนี้

 

ฟันธง

BOS-654CX ลำโพงแกนร่วมขนาด 6 1/2 นิ้ว แบบ 4 ทาง สามารถติดตั้งในช่องประตูหน้า/หลัง (STOCK SPEAKER) เพื่ออัพเกรดลำโพงเดิม OEM ให้ได้คุณภาพเสียงที่ชัดเจนมากขึ้น ให้คะแนนเสียงกลาง/ทุ้ม 8 คะแนน แยกรายละเอียดชิ้นดนตรีแต่ละตัวได้ชัดเจน 9 คะแนน ให้เสียงแหลม 8.5 คะแนน

 

รายละเอียดทางเทคนิค

ประเภท ลำโพงแกนร่วม
ขนาด 6 1/2 นิ้ว
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ RMS
กำลังขับสูงสุด 200 วัตต์ MAX
โครงบาสเกท โลหะปั๊ม
กรวย กระดาษ
ค่าความต้านทาน 4 โอห์ม
ค่าความถี่ตอบสนอง 55-22000 เฮิร์ทซ์
BASS MID TREBLE
8 9 8.5


------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/39lrJ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th