บทความ

เปลี่ยนยางอะไหล่ ด้วยไฮ-ลิฟท์ แจค


ผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวในพื้นที่ทุรกันดาร จำเป็นต้องปรับแต่งรถให้มีความสูงเพิ่มขึ้น ทั้งเปลี่ยนขนาดล้อ และยาง รวมถึงเซทอัพช่วงล่างใหม่ หากยางรั่วหรือแตก แม่แรงเดิมๆ ใช้งานไม่ได้อย่างแน่นอน จำเป็นต้องใช้ “ไฮ-ลิฟท์ แจค” ยกรถแทน DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เปลี่ยนยางอะไหล่ มาฝาก

 

ผ่อนแรงยก แบบไม้คานงัด

ไฮ-ลิฟท์ แจค หรือแม่แรงอเนกประสงค์ เป็นอุปกรณ์เสริมติดรถของผู้ชอบท่องเที่ยวในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อใช้ยกรถให้พ้นจากพื้น (ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง) ในกรณีต้องการเปลี่ยนยาง หรือยกรถออกจากหลุมโคลน เหมาะสำหรับใช้งานรถที่ดัดแปลงให้มีความสูงมากขึ้น จนแม่แรงเดิมติดรถไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากความสูงไม่เพียงพอ

หลักการทำงานของ ไฮ-ลิฟท์ แจค ใช้ทฤษฎีแบบ “ไม้คานงัด” ข้อดี คือ ออกแรงน้อย ยกได้รวดเร็ว อาศัยชุดแขนคันโยกขนาดยาว ทำหน้าที่รับแรงกดและถ่ายทอดกำลังไปยังกระเดื่องจุดหมุน จนดันชุดรองรับน้ำหนักของตัวถังรถ ขยับขึ้นไปตามแกนเหล็กทีละช่อง โดยมีสลักคั่นลอคเอาไว้ เพื่อไม่ให้รูดลง และพร้อมยกขึ้นในระดับต่อไป

 

“ปลอดภัย” เมื่อใช้งานอย่างถูกต้อง

ก่อนใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ยกรถ ให้ตรวจเชคจุดที่รองรับน้ำหนักของรถเป็นอันดับแรก อาทิ แชสซีส์ หรือเหล็กกันชน ต้องมีสภาพแข็งแรง ไม่ผุกร่อน มีนอทยึดมั่นคง และควรอยู่ในพื้นที่ราบเป็นดีที่สุด ติดแผ่นรอง (T-BEAM) แบบหัวกลับ เพื่อรองเป็นฐานให้รับน้ำหนักได้มั่นคงมากขึ้น

การจับแขนคันโยก ผู้ใช้ต้องยืนหันข้าง ขนานกับคันโยกเท่านั้น เพราะขณะโยกจะมีแรงฝืนมหาศาล จนสามารถดีดกลับโดนร่างกายได้

 

ดึงรถให้พ้นจากอุปสรรคได้

ไฮ-ลิฟท์ แจค นอกจากยกรถขึ้นในแนวดิ่งแล้ว สามารถประยุกต์ใช้ดึงรถให้ขยับผ่านอุปสรรคได้ (ในกรณีไม่มีวินช์) โดยเปลี่ยนทิศทางจากแนวตั้ง มาอยู่ในลักษณะแนวนอนขนานกับพื้น ด้วยวิธีดันสลักลอค ไฮ-ลิฟท์ แจค ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการยก (เมื่อโยกแล้ว ระดับจะค่อยๆ ลดลง) จากนั้นใช้โซ่คล้องกับรูของปลาย ไฮ-ลิฟท์ แจค ทั้ง 2 ด้าน ปลายด้านหนึ่งไปคล้องกับจุดยึดที่มั่นคง ส่วนปลายอีกด้านคล้องติดกับรถยนต์ แล้วออกแรงโยกคันโยก ไฮ-ลิฟท์ แจค ก็จะขยับเข้าหากัน (ดึงเข้าหากัน) ทำให้รถขยับออกจากอุปสรรคได้

นอกจากนี้ ในกรณีรถพลิกคว่ำแล้วตัวถังยุบ มีผู้บาดเจ็บ ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ให้ใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เป็นเครื่องถ่างตัวถังให้กว้างขึ้น (หลักการเดียวกับการยกรถขึ้นในแนวตั้ง)

 

รถติดหล่ม อย่าฝืนเร่งต่อ

 

r

 

เมื่อรถติดหล่ม อย่าฝืนเร่งเครื่องต่อ เพราะล้อจะหมุนฟรี จนตะกุยดินเป็นแอ่งลึกมากขึ้นกว่าเดิม วิธีแรก ให้หาก้อนหิน หรือท่อนไม้มารองล้อ เพื่อให้หน้ายางได้สัมผัสและยึดเกาะ หากยังไม่ขึ้น ให้ใช้วิธีถ่วงน้ำหนักไปยังล้อที่หมุนฟรี โดยใช้แรงงานคน “ขย่ม” จนมีแรงกดมากพอ ที่ทำให้ยางได้สัมผัสกับหินและไม้ที่ใส่ไว้อย่างเต็มที่ หากยังไม่ขึ้นจำเป็นต้องใช้วินช์ หรือเชือก ลากรถขึ้นจากอุปสรรค

 

 

อุปกรณ์

tools

1. ถุงมือ

2. เหล็กยาวขันนอทยางอะไหล่

3. ประแจเปลี่ยนยางอะไหล่

4. ชุดอุปกรณ์ ไฮ-ลิฟท์ แจค

 

 

ขั้นตอนใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เปลี่ยนยางอะไหล่

1. ใช้เหล็กยาว ขันถอดยางอะไหล่ที่ใต้ท้องรถออกมา

100.1

 

2. ใช้ประแจเปลี่ยนยางอะไหล่ ขันนอทล้อให้คลาย (ไม่ต้องถอดออก)

100.2

 

3. ติดเหล็กแผ่นรอง (T-BEAM) เข้ากับฐาน ไฮ-ลิฟท์ แจค

100.3

 

4. ตรวจดูจุดรองรับน้ำหนักที่ใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ว่าแข็งแรงและมั่นคงหรือไม่

100.4

 

5. ปลดลอคสลัก เพื่อให้ไฮ-ลิฟท์ แจค โยกแล้วเลื่อนขึ้นด้านบนได้

100.5

 

6. วาง ไฮ-ลิฟท์ แจค ในแนวตั้ง โยกคันโยก เหล็กที่ยกตัวถังจะสูงขึ้นจนถึงจุดรองรับ

100.6

 

7. เมื่อล้อรถฝั่งที่ต้องการเปลี่ยนยาง ลอยขึ้นจากพื้น ใช้ประแจขันนอทล้อออกให้หมด ตรงๆ

100.7

 

8. ดึงล้อออกตรงๆ

100.8

 

9. ใส่ยางอะไหล่ ขันพอตึงมือ ปลดลอคสลักให้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ลงมาอยู่ด้านล่าง และขันนอทล้อให้แน่น

100.9



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UTFLQ
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยางอะไหล่ เปลี่ยนเป็นไปไหนก็อุ่นใจ