DIY…คุณทำเองได้

เปลี่ยนยางอะไหล่ ด้วยไฮ-ลิฟท์ แจค


ผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวในพื้นที่ทุรกันดาร จำเป็นต้องปรับแต่งรถให้มีความสูงเพิ่มขึ้น ทั้งเปลี่ยนขนาดล้อ และยาง รวมถึงเซทอัพช่วงล่างใหม่ หากยางรั่วหรือแตก แม่แรงเดิมๆ ใช้งานไม่ได้อย่างแน่นอน จำเป็นต้องใช้ “ไฮ-ลิฟท์ แจค” ยกรถแทน DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เปลี่ยนยางอะไหล่ มาฝาก

 

ผ่อนแรงยก แบบไม้คานงัด

ไฮ-ลิฟท์ แจค หรือแม่แรงอเนกประสงค์ เป็นอุปกรณ์เสริมติดรถของผู้ชอบท่องเที่ยวในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อใช้ยกรถให้พ้นจากพื้น (ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง) ในกรณีต้องการเปลี่ยนยาง หรือยกรถออกจากหลุมโคลน เหมาะสำหรับใช้งานรถที่ดัดแปลงให้มีความสูงมากขึ้น จนแม่แรงเดิมติดรถไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากความสูงไม่เพียงพอ

หลักการทำงานของ ไฮ-ลิฟท์ แจค ใช้ทฤษฎีแบบ “ไม้คานงัด” ข้อดี คือ ออกแรงน้อย ยกได้รวดเร็ว อาศัยชุดแขนคันโยกขนาดยาว ทำหน้าที่รับแรงกดและถ่ายทอดกำลังไปยังกระเดื่องจุดหมุน จนดันชุดรองรับน้ำหนักของตัวถังรถ ขยับขึ้นไปตามแกนเหล็กทีละช่อง โดยมีสลักคั่นลอคเอาไว้ เพื่อไม่ให้รูดลง และพร้อมยกขึ้นในระดับต่อไป

 

“ปลอดภัย” เมื่อใช้งานอย่างถูกต้อง

ก่อนใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ยกรถ ให้ตรวจเชคจุดที่รองรับน้ำหนักของรถเป็นอันดับแรก อาทิ แชสซีส์ หรือเหล็กกันชน ต้องมีสภาพแข็งแรง ไม่ผุกร่อน มีนอทยึดมั่นคง และควรอยู่ในพื้นที่ราบเป็นดีที่สุด ติดแผ่นรอง (T-BEAM) แบบหัวกลับ เพื่อรองเป็นฐานให้รับน้ำหนักได้มั่นคงมากขึ้น

การจับแขนคันโยก ผู้ใช้ต้องยืนหันข้าง ขนานกับคันโยกเท่านั้น เพราะขณะโยกจะมีแรงฝืนมหาศาล จนสามารถดีดกลับโดนร่างกายได้

 

ดึงรถให้พ้นจากอุปสรรคได้

ไฮ-ลิฟท์ แจค นอกจากยกรถขึ้นในแนวดิ่งแล้ว สามารถประยุกต์ใช้ดึงรถให้ขยับผ่านอุปสรรคได้ (ในกรณีไม่มีวินช์) โดยเปลี่ยนทิศทางจากแนวตั้ง มาอยู่ในลักษณะแนวนอนขนานกับพื้น ด้วยวิธีดันสลักลอค ไฮ-ลิฟท์ แจค ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการยก (เมื่อโยกแล้ว ระดับจะค่อยๆ ลดลง) จากนั้นใช้โซ่คล้องกับรูของปลาย ไฮ-ลิฟท์ แจค ทั้ง 2 ด้าน ปลายด้านหนึ่งไปคล้องกับจุดยึดที่มั่นคง ส่วนปลายอีกด้านคล้องติดกับรถยนต์ แล้วออกแรงโยกคันโยก ไฮ-ลิฟท์ แจค ก็จะขยับเข้าหากัน (ดึงเข้าหากัน) ทำให้รถขยับออกจากอุปสรรคได้

นอกจากนี้ ในกรณีรถพลิกคว่ำแล้วตัวถังยุบ มีผู้บาดเจ็บ ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ให้ใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เป็นเครื่องถ่างตัวถังให้กว้างขึ้น (หลักการเดียวกับการยกรถขึ้นในแนวตั้ง)

 

รถติดหล่ม อย่าฝืนเร่งต่อ

 

r

 

เมื่อรถติดหล่ม อย่าฝืนเร่งเครื่องต่อ เพราะล้อจะหมุนฟรี จนตะกุยดินเป็นแอ่งลึกมากขึ้นกว่าเดิม วิธีแรก ให้หาก้อนหิน หรือท่อนไม้มารองล้อ เพื่อให้หน้ายางได้สัมผัสและยึดเกาะ หากยังไม่ขึ้น ให้ใช้วิธีถ่วงน้ำหนักไปยังล้อที่หมุนฟรี โดยใช้แรงงานคน “ขย่ม” จนมีแรงกดมากพอ ที่ทำให้ยางได้สัมผัสกับหินและไม้ที่ใส่ไว้อย่างเต็มที่ หากยังไม่ขึ้นจำเป็นต้องใช้วินช์ หรือเชือก ลากรถขึ้นจากอุปสรรค

 

 

อุปกรณ์

tools

1. ถุงมือ

2. เหล็กยาวขันนอทยางอะไหล่

3. ประแจเปลี่ยนยางอะไหล่

4. ชุดอุปกรณ์ ไฮ-ลิฟท์ แจค

 

 

ขั้นตอนใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค เปลี่ยนยางอะไหล่

1. ใช้เหล็กยาว ขันถอดยางอะไหล่ที่ใต้ท้องรถออกมา

100.1

 

2. ใช้ประแจเปลี่ยนยางอะไหล่ ขันนอทล้อให้คลาย (ไม่ต้องถอดออก)

100.2

 

3. ติดเหล็กแผ่นรอง (T-BEAM) เข้ากับฐาน ไฮ-ลิฟท์ แจค

100.3

 

4. ตรวจดูจุดรองรับน้ำหนักที่ใช้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ว่าแข็งแรงและมั่นคงหรือไม่

100.4

 

5. ปลดลอคสลัก เพื่อให้ไฮ-ลิฟท์ แจค โยกแล้วเลื่อนขึ้นด้านบนได้

100.5

 

6. วาง ไฮ-ลิฟท์ แจค ในแนวตั้ง โยกคันโยก เหล็กที่ยกตัวถังจะสูงขึ้นจนถึงจุดรองรับ

100.6

 

7. เมื่อล้อรถฝั่งที่ต้องการเปลี่ยนยาง ลอยขึ้นจากพื้น ใช้ประแจขันนอทล้อออกให้หมด ตรงๆ

100.7

 

8. ดึงล้อออกตรงๆ

100.8

 

9. ใส่ยางอะไหล่ ขันพอตึงมือ ปลดลอคสลักให้ ไฮ-ลิฟท์ แจค ลงมาอยู่ด้านล่าง และขันนอทล้อให้แน่น

100.9



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UTFLQ

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน