บทความ

GESTURE CONTROL SYSTEM


การพัฒนารถยนต์นั้นนอกเหนือจากเรื่องของความสวยงามและความลงตัวในการใช้งานแล้ว เรื่องของความปลอดภัยต้องมีควบคู่กันด้วย ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการออกแบบรถยนต์ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะภายในห้องโดยสาร การจัดวางอุปกรณ์การใช้งานบนคอนโซลหน้า จากเดิมเราจะเห็นการจัดวางที่แพรวพราวอันเต็มไปด้วยปุ่มปรับของระบบต่างๆ มากมาย หลังจากนั้นเราเริ่มเห็นการนำปุ่มปรับของระบบที่ใช้งานบ่อยๆ มาไว้ที่พวงมาลัย โดยเฉพาะเครื่องเสียง, การควบคุมโทรศัพท์ รวมถึงปุ่มการเรียกดูอินฟอร์เมชันต่างๆ ที่สำคัญ เป็นเพราะว่าการที่ผู้ขับขี่เอื้อมมือไปปรับปุ่มที่ไกลพวงมาลัย นอกจากจะต้องละมือจากพวงมาลัยแล้ว ยังต้องละสายตาจากถนนด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ แค่ช่วงเวลา 2-3 วินาที อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้

 

สั่งงานได้แค่ปลายนิ้ว

ในรถปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีการพัฒนาไปมากในเรื่องของความปลอดภัย มีการรวมการทำงานของระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสั่งงานจากจุดๆ เดียว โดยใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่เกิดความคุ้นเคยกับปุ่มปรับบนพวงมาลัยแล้ว จะสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน และละมือจากพวงมาลัยเลย

 

วันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก แม้แต่การใช้ปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัยก็เริ่มจะมีข้อจำกัดมากขึ้น เนื่องจากระบบต่างๆ ที่ผู้ขับขี่ควบคุมได้มีมากมายเหลือเกิน เราจึงเห็นการนำระบบสั่งการด้วยท่าทางเข้ามาใช้ในรถยนต์ โดยใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง เพื่อที่จะอ่านท่าทางการเคลื่อนไหวของมือผู้ขับขี่ ลักษณะเดียวกับสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ต้องง้อรีโมทนั่นเอง แต่ในการใช้งานจริงนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง

 

คอนทิเนนทัล หนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมพัฒนาระบบ GESTURE CONTROL SYSTEM หรือการควบคุมด้วยท่าทางรุ่นใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสเกิดความผิดพลาดในการสั่งงานโดยไม่ตั้งใจ เทคโนโลยีที่ทาง คอนทิเนนทัล พัฒนาขึ้นมานี้ ถูกออกแบบมาให้ใช้ทดแทนปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบดั้งเดิม โดยใช้แผงควบคุมลักษณะคล้ายกับแพดเดิล ชิฟท์ เป็นลักษณะแผ่นใส ติดตั้งหลังก้านพวงมาลัยทั้ง 2 ฝั่ง เรียกว่า “DETECTION ZONES” ผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้โดยใช้นิ้วโป้งเลื่อนขึ้น/ลงบนแผ่นดังกล่าว เพื่อเลื่อนไอคอนต่างๆ บนหน้าจอ เมื่อต้องการเลือกฟังค์ชันใดก็ใช้นิ้วโป้งเคาะลงไป เช่นเดียวกับการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแทบเลทนั่นเอง

 

ระบบนี้ใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง TOF CAMERA หรือ TIME-OF-FLIGHT CAMERA มีลักษณะการตรวจจับแบบ 3 มิติ เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ระบบจะแปลการเคลื่อนไหวเป็นสัญญาณเพื่อสั่งการให้ระบบนั้นๆ

 

ข้อดีของเทคโนโลยีนี้ คือ การควบคุมที่แม่นยำและใช้งานง่าย เนื่องจากผู้ขับขี่จะคุ้นเคยกับการใช้งานพวกสมาร์ทโฟน หรือแทบเลท อยู่แล้ว ซึ่งเป็นระบบที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนนัก ในอนาคตสามารถออกแบบและติดตั้งได้ในรถที่หลากหลายโดยไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่มีราคาแพง เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจจาก คอนทิเนนทัล

 

ใช้งานจริงใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นฟังค์ชัน GESTURE CONTROL ในรถยนต์กันมาแล้ว ใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นล่าสุด ที่ใช้การกวาดมือในอากาศเพื่อควบคุมการทำงาน ร่วมกับระบบ IDRIVE รุ่นใหม่

 

 

ทีมผู้พัฒนาของ คอนทิเนนทัล เชื่อว่า ชุดระบบสั่งงานใหม่นี้จะสามารถนำไปติดตั้งได้กับรถยนต์ในทุกคลาสส์ และไม่จำเป็นต้องเป็นระบบสำหรับรถยนต์ที่มีราคาสูงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ฟังค์ชันต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมีใช้กันแพร่หลายในทุกระดับราคา

ปัจจุบันระบบ GESTURE CONTROL ต้นแบบของ คอนทิเนนทัล สามารถสั่งงานชุดคำสั่งพื้นฐานได้หลายแบบ อาทิ การตั้งค่าระบบนำทาง, การเรียกใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ, การสั่งงานระบบเครื่องเสียง และการรับสายเรียกเข้าในขณะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน

 

ยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ผลิตยานยนต์ใดสนใจระบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้งานจริง งานออกแบบบริเวณ DETECTION ZONES น่าจะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นให้ลงตัวมากกว่านี้



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IQ2ZG
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา