รู้ทันเทคนิค

GESTURE CONTROL SYSTEM


การพัฒนารถยนต์นั้นนอกเหนือจากเรื่องของความสวยงามและความลงตัวในการใช้งานแล้ว เรื่องของความปลอดภัยต้องมีควบคู่กันด้วย ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการออกแบบรถยนต์ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะภายในห้องโดยสาร การจัดวางอุปกรณ์การใช้งานบนคอนโซลหน้า จากเดิมเราจะเห็นการจัดวางที่แพรวพราวอันเต็มไปด้วยปุ่มปรับของระบบต่างๆ มากมาย หลังจากนั้นเราเริ่มเห็นการนำปุ่มปรับของระบบที่ใช้งานบ่อยๆ มาไว้ที่พวงมาลัย โดยเฉพาะเครื่องเสียง, การควบคุมโทรศัพท์ รวมถึงปุ่มการเรียกดูอินฟอร์เมชันต่างๆ ที่สำคัญ เป็นเพราะว่าการที่ผู้ขับขี่เอื้อมมือไปปรับปุ่มที่ไกลพวงมาลัย นอกจากจะต้องละมือจากพวงมาลัยแล้ว ยังต้องละสายตาจากถนนด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ แค่ช่วงเวลา 2-3 วินาที อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้

 

สั่งงานได้แค่ปลายนิ้ว

ในรถปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีการพัฒนาไปมากในเรื่องของความปลอดภัย มีการรวมการทำงานของระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสั่งงานจากจุดๆ เดียว โดยใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่เกิดความคุ้นเคยกับปุ่มปรับบนพวงมาลัยแล้ว จะสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน และละมือจากพวงมาลัยเลย

 

วันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก แม้แต่การใช้ปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัยก็เริ่มจะมีข้อจำกัดมากขึ้น เนื่องจากระบบต่างๆ ที่ผู้ขับขี่ควบคุมได้มีมากมายเหลือเกิน เราจึงเห็นการนำระบบสั่งการด้วยท่าทางเข้ามาใช้ในรถยนต์ โดยใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง เพื่อที่จะอ่านท่าทางการเคลื่อนไหวของมือผู้ขับขี่ ลักษณะเดียวกับสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ต้องง้อรีโมทนั่นเอง แต่ในการใช้งานจริงนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง

 

คอนทิเนนทัล หนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมพัฒนาระบบ GESTURE CONTROL SYSTEM หรือการควบคุมด้วยท่าทางรุ่นใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสเกิดความผิดพลาดในการสั่งงานโดยไม่ตั้งใจ เทคโนโลยีที่ทาง คอนทิเนนทัล พัฒนาขึ้นมานี้ ถูกออกแบบมาให้ใช้ทดแทนปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบดั้งเดิม โดยใช้แผงควบคุมลักษณะคล้ายกับแพดเดิล ชิฟท์ เป็นลักษณะแผ่นใส ติดตั้งหลังก้านพวงมาลัยทั้ง 2 ฝั่ง เรียกว่า “DETECTION ZONES” ผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้โดยใช้นิ้วโป้งเลื่อนขึ้น/ลงบนแผ่นดังกล่าว เพื่อเลื่อนไอคอนต่างๆ บนหน้าจอ เมื่อต้องการเลือกฟังค์ชันใดก็ใช้นิ้วโป้งเคาะลงไป เช่นเดียวกับการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแทบเลทนั่นเอง

 

ระบบนี้ใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง TOF CAMERA หรือ TIME-OF-FLIGHT CAMERA มีลักษณะการตรวจจับแบบ 3 มิติ เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ระบบจะแปลการเคลื่อนไหวเป็นสัญญาณเพื่อสั่งการให้ระบบนั้นๆ

 

ข้อดีของเทคโนโลยีนี้ คือ การควบคุมที่แม่นยำและใช้งานง่าย เนื่องจากผู้ขับขี่จะคุ้นเคยกับการใช้งานพวกสมาร์ทโฟน หรือแทบเลท อยู่แล้ว ซึ่งเป็นระบบที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนนัก ในอนาคตสามารถออกแบบและติดตั้งได้ในรถที่หลากหลายโดยไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่มีราคาแพง เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจจาก คอนทิเนนทัล

 

ใช้งานจริงใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นฟังค์ชัน GESTURE CONTROL ในรถยนต์กันมาแล้ว ใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นล่าสุด ที่ใช้การกวาดมือในอากาศเพื่อควบคุมการทำงาน ร่วมกับระบบ IDRIVE รุ่นใหม่

 

 

ทีมผู้พัฒนาของ คอนทิเนนทัล เชื่อว่า ชุดระบบสั่งงานใหม่นี้จะสามารถนำไปติดตั้งได้กับรถยนต์ในทุกคลาสส์ และไม่จำเป็นต้องเป็นระบบสำหรับรถยนต์ที่มีราคาสูงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ฟังค์ชันต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมีใช้กันแพร่หลายในทุกระดับราคา

ปัจจุบันระบบ GESTURE CONTROL ต้นแบบของ คอนทิเนนทัล สามารถสั่งงานชุดคำสั่งพื้นฐานได้หลายแบบ อาทิ การตั้งค่าระบบนำทาง, การเรียกใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ, การสั่งงานระบบเครื่องเสียง และการรับสายเรียกเข้าในขณะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน

 

ยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ผลิตยานยนต์ใดสนใจระบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้งานจริง งานออกแบบบริเวณ DETECTION ZONES น่าจะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นให้ลงตัวมากกว่านี้



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IQ2ZG

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน