บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 5-6


สนามที่ 5 VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

การแข่งขันรายการ VODAFONE RALLY DE PORTUGAL คริส มีค (KRIS MEEKE) ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ คว้าแชมพ์แรกให้ตนเองเป็นผลสำเร็จ ในขณะที่ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ตัวเก็งและอดีตแชมพ์โลกหลายสมัยทำสำเร็จจบแค่อันดับ 3 แต่ยังมีคะแนนสะสมนำโด่ง สนามนี้แข่งขันกันทั้งสิ้น 19 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้น 368 กม.

วันแรกแข่งขันกันเพื่อหาตำแหน่งสตาร์ทเพียงแค่ 1 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ขับ โฟล์คสวาเกน เป็นผู้นำด้วยเวลา 2 นาที 41.1 วินาที นำหน้า เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) และดานี โซร์โด (DANI SORDO) 2 นักแข่งทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ 3 นำอยู่ 0.9 และ 1.2 วินาที

วันที่สองของการแข่งขัน มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งจ่าฝูงเมื่อ มีค สังกัด อบูดาบี โททาล ดับเบิลยูอาร์ที ขับ ซีตรอง ทำความเร็วขึ้นมาเป็นผู้นำ จบการแข่งขันวันที่สอง ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 28 นาที 53.3 วินาที ส่วน โอกิเอร์ ลงไปอยู่อันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 31.9 วินาที ส่วนอันดับ 3 โซร์โด ช้ากว่า มีค ผู้นำอยู่ 37.3 วินาที

ในวันที่สาม มีค ยังคงควบคุมรถได้อย่างยอดเยี่ยมใน 6 ช่วงทดสอบพิเศษ คว้าตำแหน่งผู้นำไว้ได้ หลังจบวันที่สาม ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 16 นาที 11.4 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ อันดับ 2 ไปถึง 45.3 วินาที ตามมาด้วย อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ครองอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 48.4 วินาที

วันสุดท้าย มีค คว้าแชมพ์แรกในฤดูกาลให้กับตนเอง จบการแข่งขันด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 59 นาที 01.0 วินาที ส่วนอันดับ 2 มิคเคลเซน ขณะที่ โอกิเอร์ จบการแข่งขันในอันดับ 3 WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามถัดไป จะแข่งขันกันที่ประเทศอิตาลี ในรายการ RALLY ITALIA SARDEGNA

 

สนามที่ 6 RALLY ITALIA SARDEGNA

นูวิลล์ พา ฮันเด คว้าแชมพ์บนดินแดนอิตาลี โดย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และโอกิเอร์ ทีม โฟล์คสวาเกน ตามเข้ามาในอันดับ 2-3 หลังจากแข่งขันกันถึง 19 สเตจ เป็นระยะทาง 324.60 กม.

สภาพเส้นทางแคบแต่ใช้ความเร็วสูง แวดล้อมไปด้วยต้นไม้และโขดหินที่นักแข่งพลาดไม่ได้เลย ท่ามกลางอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส ที่มีผลทำให้เครื่องยนต์และเกียร์ต้องรับภาระที่หนักหน่วง

วันแรกของการจับเวลาเพื่อหาตำแหน่งออกสตาร์ทในช่วง SUPER SPECIAL เป็นระยะทาง 2 กม. โอกิเอร์ นักแข่งชาวฝรั่งเศส แชมพ์โลกหลายสมัย ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลาดีที่สุดเหนือ ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) และลัตวาลา ท่ามกลางผู้ชมนับหมื่นที่ อิตติรี เอรีนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดแข่งออโทครอสส์ในอดีต

วันที่สอง ช่วงเช้าแข่งกันบนเส้นทางกรวด 4 สเตจ และช่วงบ่ายจะกลับเส้นทางมาที่จุดเดิมหลังจากเซอร์วิศ รวม 8 สเตจ รวมระยะทาง 102.86 กม. นูวิลล์ เป็นผู้นำด้วยเวลารวม 1 ชม. 14 นาที 03.2 วินาที ทิ้งห่าง ลัตวาลา อยู่ 11.1 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ ที่ทำเวลาตามหลัง นูวิลล์ อยู่ 40.3 วินาที

วันที่สาม จะแข่งเป็นระยะทางไกลและโหดที่สุด ถึง 7 สเตจ เป็นระยะทาง 177 กม. ลัตวาลา พยายามลดช่วงห่างกับ นูวิลล์ ผู้นำที่ห่างอยู่ในช่วงเช้าเกือบ 3 วินาทีให้สั้นลง สภาพเส้นทางค่อนข้างลื่นจากพื้นถนนที่เต็มไปด้วยกรวดและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยมี โอกิเอร์ แชมพ์เก่าเพื่อนร่วมทีมตาม ลัตวาลา มาห่างๆ อยู่เกือบ 1 นาที นักแข่งทุกคนต้องควบคุมรถอย่างระมัดระวังให้วิ่งจนจบการแข่งขันอย่างปลอดภัย

วันสุดท้ายของการแข่งขัน นูวิลล์ ควบ ฮันเด ทำเวลารวมเร็วที่สุด 3 ชม. 35 นาที 25.8 วินาที คว้าแชมพ์สนามอิตาลีไปครองเป็นผลสำเร็จ ตามมาด้วย ลัตวาลา และโอกิเอร์ จากทีม โฟล์คสวาเกน โซร์โด ทีม ฮันเด ตามเข้ามาเป็นที่ 4 ส่วน ตานัค จาก ฟอร์ด ตัวสอดแทรกเข้ามาในอันดับ 5

สนามต่อไปจะข้ามไปขับเคี่ยวกันที่ประเทศโปแลนด์ สภาพพื้นทางวิ่งยังคงเต็มไปด้วยกรวดที่ลื่น ซึ่งนักแข่งไม่มีสิทธิ์พลาดได้เลย

 

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 132
รองอันดับ 1 ดานี โซร์โด 68
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 67

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 6 ประปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 178
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 108
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 90


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GiqxB
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 12 เอลฟิน อีวานส์ คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 11 คริส มีค คว้าแชมพ์สนามกระทิงดุอย่างสวยงาม
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 10 ออตต์ ตานัค คว้าแชมพ์สนามเยอรมนีไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง