เจาะสนามแข่ง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 5-6


สนามที่ 5 VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

การแข่งขันรายการ VODAFONE RALLY DE PORTUGAL คริส มีค (KRIS MEEKE) ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ คว้าแชมพ์แรกให้ตนเองเป็นผลสำเร็จ ในขณะที่ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ตัวเก็งและอดีตแชมพ์โลกหลายสมัยทำสำเร็จจบแค่อันดับ 3 แต่ยังมีคะแนนสะสมนำโด่ง สนามนี้แข่งขันกันทั้งสิ้น 19 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้น 368 กม.

วันแรกแข่งขันกันเพื่อหาตำแหน่งสตาร์ทเพียงแค่ 1 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ขับ โฟล์คสวาเกน เป็นผู้นำด้วยเวลา 2 นาที 41.1 วินาที นำหน้า เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) และดานี โซร์โด (DANI SORDO) 2 นักแข่งทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ 3 นำอยู่ 0.9 และ 1.2 วินาที

วันที่สองของการแข่งขัน มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งจ่าฝูงเมื่อ มีค สังกัด อบูดาบี โททาล ดับเบิลยูอาร์ที ขับ ซีตรอง ทำความเร็วขึ้นมาเป็นผู้นำ จบการแข่งขันวันที่สอง ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 28 นาที 53.3 วินาที ส่วน โอกิเอร์ ลงไปอยู่อันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 31.9 วินาที ส่วนอันดับ 3 โซร์โด ช้ากว่า มีค ผู้นำอยู่ 37.3 วินาที

ในวันที่สาม มีค ยังคงควบคุมรถได้อย่างยอดเยี่ยมใน 6 ช่วงทดสอบพิเศษ คว้าตำแหน่งผู้นำไว้ได้ หลังจบวันที่สาม ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 16 นาที 11.4 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ อันดับ 2 ไปถึง 45.3 วินาที ตามมาด้วย อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ครองอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 48.4 วินาที

วันสุดท้าย มีค คว้าแชมพ์แรกในฤดูกาลให้กับตนเอง จบการแข่งขันด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 59 นาที 01.0 วินาที ส่วนอันดับ 2 มิคเคลเซน ขณะที่ โอกิเอร์ จบการแข่งขันในอันดับ 3 WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามถัดไป จะแข่งขันกันที่ประเทศอิตาลี ในรายการ RALLY ITALIA SARDEGNA

 

สนามที่ 6 RALLY ITALIA SARDEGNA

นูวิลล์ พา ฮันเด คว้าแชมพ์บนดินแดนอิตาลี โดย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และโอกิเอร์ ทีม โฟล์คสวาเกน ตามเข้ามาในอันดับ 2-3 หลังจากแข่งขันกันถึง 19 สเตจ เป็นระยะทาง 324.60 กม.

สภาพเส้นทางแคบแต่ใช้ความเร็วสูง แวดล้อมไปด้วยต้นไม้และโขดหินที่นักแข่งพลาดไม่ได้เลย ท่ามกลางอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส ที่มีผลทำให้เครื่องยนต์และเกียร์ต้องรับภาระที่หนักหน่วง

วันแรกของการจับเวลาเพื่อหาตำแหน่งออกสตาร์ทในช่วง SUPER SPECIAL เป็นระยะทาง 2 กม. โอกิเอร์ นักแข่งชาวฝรั่งเศส แชมพ์โลกหลายสมัย ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลาดีที่สุดเหนือ ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) และลัตวาลา ท่ามกลางผู้ชมนับหมื่นที่ อิตติรี เอรีนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดแข่งออโทครอสส์ในอดีต

วันที่สอง ช่วงเช้าแข่งกันบนเส้นทางกรวด 4 สเตจ และช่วงบ่ายจะกลับเส้นทางมาที่จุดเดิมหลังจากเซอร์วิศ รวม 8 สเตจ รวมระยะทาง 102.86 กม. นูวิลล์ เป็นผู้นำด้วยเวลารวม 1 ชม. 14 นาที 03.2 วินาที ทิ้งห่าง ลัตวาลา อยู่ 11.1 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ ที่ทำเวลาตามหลัง นูวิลล์ อยู่ 40.3 วินาที

วันที่สาม จะแข่งเป็นระยะทางไกลและโหดที่สุด ถึง 7 สเตจ เป็นระยะทาง 177 กม. ลัตวาลา พยายามลดช่วงห่างกับ นูวิลล์ ผู้นำที่ห่างอยู่ในช่วงเช้าเกือบ 3 วินาทีให้สั้นลง สภาพเส้นทางค่อนข้างลื่นจากพื้นถนนที่เต็มไปด้วยกรวดและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยมี โอกิเอร์ แชมพ์เก่าเพื่อนร่วมทีมตาม ลัตวาลา มาห่างๆ อยู่เกือบ 1 นาที นักแข่งทุกคนต้องควบคุมรถอย่างระมัดระวังให้วิ่งจนจบการแข่งขันอย่างปลอดภัย

วันสุดท้ายของการแข่งขัน นูวิลล์ ควบ ฮันเด ทำเวลารวมเร็วที่สุด 3 ชม. 35 นาที 25.8 วินาที คว้าแชมพ์สนามอิตาลีไปครองเป็นผลสำเร็จ ตามมาด้วย ลัตวาลา และโอกิเอร์ จากทีม โฟล์คสวาเกน โซร์โด ทีม ฮันเด ตามเข้ามาเป็นที่ 4 ส่วน ตานัค จาก ฟอร์ด ตัวสอดแทรกเข้ามาในอันดับ 5

สนามต่อไปจะข้ามไปขับเคี่ยวกันที่ประเทศโปแลนด์ สภาพพื้นทางวิ่งยังคงเต็มไปด้วยกรวดที่ลื่น ซึ่งนักแข่งไม่มีสิทธิ์พลาดได้เลย

 

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 132
รองอันดับ 1 ดานี โซร์โด 68
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 67

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 6 ประปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 178
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 108
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 90


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GiqxB

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน