บทความ

ทริค 4×4


การท่องเที่ยวบนเส้นทางธรรมชาติ อาจต้องพบเจอกับทางหินโหดๆ ที่แม้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็อาจผ่านไปไม่ได้ ฉบับนี้ จะขอเสนอเทคนิคการขับรถบนทางหิน ให้ปลอดภัยกัน

 

จับพวงมาลัยให้ถูกต้อง

การจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกา และ 3 นาฬิกา ทำให้บังคับทิศทางได้แม่นยำ อย่าสอดมือเข้าไปในพวงมาลัย เพราะเส้นทางหินมีความสูงต่างกัน หากโดน หิน ขอนไม้ หรือหลุม ทำให้ล้อแกว่ง พวงมาลัยจะตีกลับอย่างรวดเร็ว ทำให้นิ้วและข้อมือหักได้

 

เลือกยางให้เหมาะ

ถ้ารู้ตัวล่วงหน้าให้เปลี่ยนใช้ยาง มัด เทอร์เรน ซึ่งช่วยตะกุย ปีนป่าย ผ่านอุปสรรคได้ดีกว่าชนิดอื่น นอกจากนี้ควรลดลมยาง เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัส ทำให้ยึดเกาะพื้นผิวได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยถนอมช่วงล่าง ลดการกระแทกได้อีกด้วย และอย่าปล่อยลมยางมากเกินไปเพราะทำให้ยางหลุดจากขอบล้อ หรือถึงขั้นยางแตก

 

ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า

ควรขับรถทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า 20 เมตร เพราะทำให้สามารถมองเห็นสภาพเส้นทางได้ชัดเจน หากเจออุปสรรค จะได้มีระยะถอยเพื่อหาไลน์ใหม่ ส่วนในทางที่ต้องขึ้น/ลงเขา ควรให้รถคันหน้าขับถึงด้านบนก่อน แล้วค่อยขับตามไป เพื่อป้องกันก้อนหินกระเด็นใส่รถเรา

 

เร่งเครื่องยนต์สม่ำเสมอ

ไม่เร่งเครื่องยนต์มากเกินความจำเป็น ค่อยๆ เหยียบคันเร่งอย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ล้อหมุนฟรี หากล้อหมุนฟรี จะทำให้ดอกยางเกิดความเสียหาย และอาจตะกุยหินก้อนใหญ่จนแตก ทำให้บาดยางรถคันที่ตามหลังมา รวมทั้งรถอาจหลุดไลน์เกิดอุบัติเหตุ

 

ไม่เบรคกะทันหัน

ลดความเร็วด้วยการเบรคอย่างนุ่มนวล อย่าให้ล้อลอคตาย ไม่เช่นนั้นอาจลื่นไถล จนเสียการทรงตัว ยากแก่การควบคุมรถ ทำให้พลิกคว่ำได้ ส่วนรถที่ตามหลังมาก็สามารถประเมินสถานการณ์ข้างหน้า และแก้ไขปัญหาได้ทัน



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4Ghol
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th