วิถีตลาดรถยนต์
เดือนแรกก็ติดลบ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี '58 กับ '57
ตลาดโดยรวม - 12.9 % รถยนต์นั่ง - 12.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.4 % รถอเนกประสงค์ (MPV) + 4.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 13.4 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 26.2 % อื่นๆ + 0.6 % ระฆังยกที่ 1 ของวัฏจักรการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศรอบปี 2558 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศของบริบทใหม่ในการเดินหน้าประเทศไทย ที่จะนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ตามโรดแมพของคณะผู้บริหารประเทศชุดปัจจุบัน ซึ่งจะวางมือลงจากหลังเสือไปเมื่อโหมดการเลือกตั้งครั้งใหญ่สำเร็จลุล่วงไปตามที่กำหนดไว้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่ประการใด ไม่ได้อยู่ที่แผนแม่บทที่ท่านผู้นำประกาศไว้เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่การร่วมมือของทุกๆ ฝ่ายด้วย ก็เหมือนกับเรื่องราวของการซื้อขายรถยนต์ใหม่เช่นกัน การต่อสู้เพื่อแย่งครองส่วนแบ่งการตลาดให้ได้สูงสุดของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศของปีใหม่ พศ. ใหม่ อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป เริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ตามโรดแมพที่ผู้บริหารบริษัททั้งหลายวางไว้ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จตามที่วางเอาไว้หรือไม่ประการใด ไม่ได้อยู่ที่แผนการตลาดที่วางไว้เพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ที่ฟันเฟืองทุกตัวที่เกี่ยวข้อง ผู้ขายก็ต้องหาสินค้าที่ดีที่สุดตรงกับความต้องการของผู้ซื้อมานำเสนอ แถมพกด้วยข้อเสนอพิเศษที่เป็นยาสามัญประจำโชว์รูมผู้จำหน่ายรถไปแล้ว ผู้ซื้อก็ต้องมีกำลังซื้อเพียงพอที่จะไม่ทำความเดือดร้อนให้ตัวเองในอนาคต ซึ่งเมื่อความต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายมาจับมือกันเดินร่วมทางไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ก็จะบรรลุได้ด้วยความสุขสมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเป้าหมายการขายรถยนต์ใหม่ที่วางไว้ทั้ง 365 วัน ของปี 2558 ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมองไปที่ตัวเลขกลมๆ ประมาณ 920,000 คัน เฉลี่ยแล้วตกเดือนละประมาณ 76,666 คัน ซึ่งถ้าดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ในแต่ละเดือนที่ผ่านมา ในปี 2557 ที่ผ่านพ้นไป ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เอาเข้าจริงมันไม่เป็นอย่างนั้นซะแล้ว เพราะแค่เปิดหัวมา เดือนมกราคม เดือนแรกของปี ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศก็ประเดิมติดลบไปเสียแล้ว ทำให้ที่เหลืออีก 11 เดือน ตัวเลขยอดจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 7 หมื่น 6 พันกว่าคัน ไม่ได้เสียแล้ว ต้องเกลี่ยตัวเลขยอดจำหน่ายที่ขาดหายไปจากเดือนแรกผนวกรวมเข้าไปด้วย งานหนักขึ้นอีกแล้วครับท่าน เป็นการบ้านของฝ่ายวางแผนการตลาดว่าจะหาวิธีส่งเสริมการขายอย่างไร มาเป็นตัวช่วยทำให้เกิดการซื้อง่ายขายคล่อง เพื่อให้ก้าวเดินไปสู่ตัวเลขเป้าหมายรวมที่วางเอาไว้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีก 11 เดือน ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนแรกของปี 2558 อยู่ที่ 59,577 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ของปี 2557 ถึง 12.9 % และในความเป็นจริงอาจจะลดลงไปมากกว่านี้ได้อีก ถ้าไม่มียอดจองรถยนต์ในงาน MOTOR EXPO เดือนธันวาคม ปี 2557 มาช่วยต้านไว้อีกแรงหนึ่ง ยอดรวมเกือบทุกตลาดยังเหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2557 ที่ผ่านมา นั่นคือ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง ยกเว้นตลาดรถเอมพีวี ที่ถึงแม้ปริมาณการจำหน่ายต่อเดือนจะไม่สูงมาก แต่ก็ปิดยอดประจำเดือนในแดนบวกได้อยู่เพียงตลาดเดียว ต้องยกเครดิทให้กับ ฮอนดา ซึ่งในปีที่ผ่านมาส่งรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในตลาดรถเอมพีวี และส่งผลให้ ฮอนดา กลับมาเป็นคู่แข่งสำคัญที่ โตโยตา จะมองข้ามไม่ได้ในทุกตลาดที่มี ฮอนดา ร่วมแข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาดด้วย โดยเฉพาะตลาดรถเอมพีวีที่ ฮอนดา คว้าตำแหน่งหัวแถวไปครองแล้วในเดือนมกราคมนี้ ส่วนตลาดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดรถยนต์นั่ง หรือรถเอสยูวี คงไม่ใช่เรื่องง่ายแล้วสำหรับ โตโยตา ที่จะครองความเป็นหนึ่งได้ง่ายๆ ถึงแม้ว่ายอดจำหน่ายรวมทุกประเภทคงไม่มีรถยนต์ยี่ห้อไหนมากระชากพรากตำแหน่งแชมพ์ไปจาก โตโยตา ได้ก็ตามที จากยอดจำหน่ายรวมทุกประเภท เดือนมกราคม 2558 ที่ 59,577 คัน โตโยตา จำหน่ายได้ 20,044 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.6 % ทิ้ง อีซูซุ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่เกือบหมื่นคันไปแล้ว อีซูซุ จำหน่ายไป 11,202 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % ขณะที่ ฮอนดา ยอดจำหน่ายรวมอยู่อันดับที่ 3 ตามหลัง อีซูซุ อยู่พันกว่าคัน จำหน่ายได้ 10,099 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.0 % คู่นี้น่าจะบี้กันสนุกปีนี้ ส่วนอันดับที่ 4 และ 5 ก็มีแนวโน้มที่จะเบียดแย่งกันอย่างสนุกสนานเข้มข้น ระหว่าง มิตซูบิชิ กับ นิสสัน เพราะยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม สูสีคู่คี่กัน แต่ มิตซูบิชิ ยังได้เปรียบอยู่นิดๆ ทำยอดได้ 4,116 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.9 % ส่วน นิสสัน ทำได้ 4,050 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % สนุกแน่คู่นี้ ถึงแม้ มิตซูบิชิ จะเหนือกว่าในเดือนมกราคมนี้ แต่ภาพรวมโอกาสจะโดนแซงก็มีมาก เพราะ นิสสัน ได้เปรียบในด้านความหลากหลายของโมเดล โดยเฉพาะในตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี ต้องดูกันยาวเสียแล้วคู่นี้ สำหรับตลาดรถพิคอัพ อย่างที่รู้กันว่าความน่าสนใจของตลาดนี้ ในปี 2558 ต้องโฟคัสไปที่การเข้าสู่ตลาดของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ ถึงจะมีกระแสยืนยันว่ามาแน่ มีแน่ และงานมอเตอร์โชว์ ปลายเดือนมีนาคม จะเป็นสถานที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีภาพหลุดออกมาเลยว่าสายเลือดใหม่ของพิคอัพมหาชน จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร มีแต่บอกกันว่าเหมือนรุ่นโน้นรุ่นนี้ ก็ว่ากันไป แต่อีกไม่นานคงจะรู้กันว่าใครถูกใครผิด เดือนมกราคม 2558 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 24,886 คัน ลดลงจากมกราคมปี 2557 ถึง 13.4 % ไฮลักซ์ วีโก ถึงจะมีกระแสรถใหม่ แต่จากการอัดพโรโมชันพิเศษอย่างหนักก่อนจาก ก็ยังทำให้ยืนหยัดอยู่ในอันดับ 1 ของตลาดได้ต่อไป มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 9,225 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ตามด้วยคู่แข่งที่กำลังจับตามองก้าวย่างของ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ อย่างจดจ่อเช่นกัน อีซูซุ มียอดจำหน่าย 8,871 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.6 % นิสสัน แซง มิตซูบิชิ ขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ด้วยยอด 1,933 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % ส่วนอันดับ 5 เป็นของ ฟอร์ด 1,193 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายเดือนมกราคม อยู่ที่ 1,694 คัน ลดลง 26.2 % อันดับ 1 เป็น โตโยตา 638 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ตามด้วย อีซูซุ 453 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.7 % มิตซูบิชิ เหนือกว่า นิสสัน เยอะในเซกเมนท์นี้ เพราะอยู่อันดับ 3 ยอดจำหน่าย 249 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % ส่วน นิสสัน อยู่ที่ 5 ยอดจำหน่าย 123 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 4 เป็น ฟอร์ด 205 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % รถเอสยูวี ตลาดนี้คึกคักมากพอสมควร ปีที่ผ่านมา มีรถรุ่นใหม่ๆ ถูกส่งเข้าตลาดหลายต่อหลายรุ่น จะยังคงความคึกคักเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดของคนอยากได้รถใหม่เหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องตามดูกันต่อไป แต่เดือนแรกของปีก็เปิดตัวไม่สวยสักเท่าไร ติดลบไป 17.4 % มียอดจำหน่ายรวม 6,500 คัน ฮอนดา มาแรงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เดือนแรกของปี 2558 ยังยืนอยู่อันดับ 1 ของตลาดอย่างมั่นคง ด้วยยอด 2,412 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 1,027 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.8 % โตโยตา เข้ามาในอันดับ 3 ด้วยยอด 898 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.8 % อันดับ 4 และ 5 เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ นิสสัน และมิตซูบิชิ จับคู่เบียดกัน แต่ นิสสัน มีโอกาสที่จะฉีกหนี มิตซูบิชิ ไปได้มากกว่า เพราะมีหลายโมเดลให้เลือกกว่า เดือนมกราคม 584 คัน เป็นยอดจำหน่ายของ นิสสัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % และ 487 คัน เป็นยอดของ มิตซูบิชิ ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % ตลาดรถเอมพีวี อย่างที่เกริ่นไว้เบื้องต้น ตลาดนี้เปิดปี 2558 ได้สวย มียอดจำหน่ายรวมที่เพิ่มขึ้น 4.3 % เมื่อเทียบกับมกราคมปีก่อนหน้า จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 1,298 คัน และคงยากที่จะมีรถยนต์ของค่ายอื่นที่จะมาขวางไม่ให้ ฮอนดา คว้าแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในตลาดนี้ไปได้ เพราะแค่เริ่มเดือนแรก ฮอนดา ก็กวาดส่วนแบ่งตลาดไปครองได้มากถึง 69.2 % จากยอดจำหน่าย 898 คัน ส่วนอันดับ 2 โตโยตา ยังได้ส่วนแบ่งตลาดไปเพียง 15.1 % จากยอดจำหน่าย 196 คัน เหนื่อยสุดหากจะแย่งแชมพ์ อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 88 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % อันดับ 4 ซูซูกิ 71 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % และอันดับ 5 นิสสัน 18 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 % ตามดูกันว่าเดือนที่ 2 ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก และการฉลองเทศกาลตรุษจีน จะเรียกยอดจำหน่ายรถใหม่ที่ขาดหายไปในเดือนมกราคมนี้ คืนมาได้หรือไม่ หรือจะขาดหายหนักเข้าไปอีกเรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12793