บทความ

เดือนแรกก็ติดลบ


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี ’58 กับ ’57

ตลาดโดยรวม                          – 12.9 %
รถยนต์นั่ง                                – 12.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)        – 17.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)             + 4.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ               – 13.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ               – 26.2 %
อื่นๆ                                         + 0.6 %

 

ระฆังยกที่ 1 ของวัฏจักรการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศรอบปี 2558 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศของบริบทใหม่ในการเดินหน้าประเทศไทย ที่จะนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ตามโรดแมพของคณะผู้บริหารประเทศชุดปัจจุบัน ซึ่งจะวางมือลงจากหลังเสือไปเมื่อโหมดการเลือกตั้งครั้งใหญ่สำเร็จลุล่วงไปตามที่กำหนดไว้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่ประการใด ไม่ได้อยู่ที่แผนแม่บทที่ท่านผู้นำประกาศไว้เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่การร่วมมือของทุกๆ ฝ่ายด้วย

ก็เหมือนกับเรื่องราวของการซื้อขายรถยนต์ใหม่เช่นกัน การต่อสู้เพื่อแย่งครองส่วนแบ่งการตลาดให้ได้สูงสุดของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศของปีใหม่ พศ. ใหม่ อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป เริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ตามโรดแมพที่ผู้บริหารบริษัททั้งหลายวางไว้ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จตามที่วางเอาไว้หรือไม่ประการใด ไม่ได้อยู่ที่แผนการตลาดที่วางไว้เพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ที่ฟันเฟืองทุกตัวที่เกี่ยวข้อง ผู้ขายก็ต้องหาสินค้าที่ดีที่สุดตรงกับความต้องการของผู้ซื้อมานำเสนอ แถมพกด้วยข้อเสนอพิเศษที่เป็นยาสามัญประจำโชว์รูมผู้จำหน่ายรถไปแล้ว

ผู้ซื้อก็ต้องมีกำลังซื้อเพียงพอที่จะไม่ทำความเดือดร้อนให้ตัวเองในอนาคต ซึ่งเมื่อความต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายมาจับมือกันเดินร่วมทางไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ก็จะบรรลุได้ด้วยความสุขสมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเป้าหมายการขายรถยนต์ใหม่ที่วางไว้ทั้ง 365 วัน ของปี 2558 ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมองไปที่ตัวเลขกลมๆ ประมาณ 920,000 คัน เฉลี่ยแล้วตกเดือนละประมาณ 76,666 คัน ซึ่งถ้าดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ในแต่ละเดือนที่ผ่านมา ในปี 2557 ที่ผ่านพ้นไป ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เอาเข้าจริงมันไม่เป็นอย่างนั้นซะแล้ว เพราะแค่เปิดหัวมา เดือนมกราคม เดือนแรกของปี ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศก็ประเดิมติดลบไปเสียแล้ว ทำให้ที่เหลืออีก 11 เดือน ตัวเลขยอดจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 7 หมื่น 6 พันกว่าคัน ไม่ได้เสียแล้ว ต้องเกลี่ยตัวเลขยอดจำหน่ายที่ขาดหายไปจากเดือนแรกผนวกรวมเข้าไปด้วย งานหนักขึ้นอีกแล้วครับท่าน เป็นการบ้านของฝ่ายวางแผนการตลาดว่าจะหาวิธีส่งเสริมการขายอย่างไร มาเป็นตัวช่วยทำให้เกิดการซื้อง่ายขายคล่อง เพื่อให้ก้าวเดินไปสู่ตัวเลขเป้าหมายรวมที่วางเอาไว้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีก 11 เดือน

ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนแรกของปี 2558 อยู่ที่ 59,577 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ของปี 2557 ถึง 12.9 % และในความเป็นจริงอาจจะลดลงไปมากกว่านี้ได้อีก ถ้าไม่มียอดจองรถยนต์ในงาน MOTOR EXPO เดือนธันวาคม ปี 2557 มาช่วยต้านไว้อีกแรงหนึ่ง ยอดรวมเกือบทุกตลาดยังเหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2557 ที่ผ่านมา นั่นคือ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง ยกเว้นตลาดรถเอมพีวี ที่ถึงแม้ปริมาณการจำหน่ายต่อเดือนจะไม่สูงมาก แต่ก็ปิดยอดประจำเดือนในแดนบวกได้อยู่เพียงตลาดเดียว ต้องยกเครดิทให้กับ ฮอนดา ซึ่งในปีที่ผ่านมาส่งรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในตลาดรถเอมพีวี และส่งผลให้ ฮอนดา กลับมาเป็นคู่แข่งสำคัญที่ โตโยตา จะมองข้ามไม่ได้ในทุกตลาดที่มี ฮอนดา ร่วมแข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาดด้วย โดยเฉพาะตลาดรถเอมพีวีที่ ฮอนดา คว้าตำแหน่งหัวแถวไปครองแล้วในเดือนมกราคมนี้
ส่วนตลาดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดรถยนต์นั่ง หรือรถเอสยูวี คงไม่ใช่เรื่องง่ายแล้วสำหรับ โตโยตา ที่จะครองความเป็นหนึ่งได้ง่ายๆ ถึงแม้ว่ายอดจำหน่ายรวมทุกประเภทคงไม่มีรถยนต์ยี่ห้อไหนมากระชากพรากตำแหน่งแชมพ์ไปจาก โตโยตา ได้ก็ตามที จากยอดจำหน่ายรวมทุกประเภท เดือนมกราคม 2558 ที่ 59,577 คัน โตโยตา จำหน่ายได้ 20,044 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.6 % ทิ้ง อีซูซุ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่เกือบหมื่นคันไปแล้ว อีซูซุ จำหน่ายไป 11,202 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % ขณะที่ ฮอนดา ยอดจำหน่ายรวมอยู่อันดับที่ 3 ตามหลัง อีซูซุ อยู่พันกว่าคัน จำหน่ายได้ 10,099 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.0 % คู่นี้น่าจะบี้กันสนุกปีนี้ ส่วนอันดับที่ 4 และ 5 ก็มีแนวโน้มที่จะเบียดแย่งกันอย่างสนุกสนานเข้มข้น ระหว่าง มิตซูบิชิ กับ นิสสัน เพราะยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม สูสีคู่คี่กัน แต่ มิตซูบิชิ ยังได้เปรียบอยู่นิดๆ ทำยอดได้ 4,116 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.9 % ส่วน นิสสัน ทำได้ 4,050 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % สนุกแน่คู่นี้ ถึงแม้ มิตซูบิชิ จะเหนือกว่าในเดือนมกราคมนี้ แต่ภาพรวมโอกาสจะโดนแซงก็มีมาก เพราะ นิสสัน ได้เปรียบในด้านความหลากหลายของโมเดล โดยเฉพาะในตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี ต้องดูกันยาวเสียแล้วคู่นี้

สำหรับตลาดรถพิคอัพ อย่างที่รู้กันว่าความน่าสนใจของตลาดนี้ ในปี 2558 ต้องโฟคัสไปที่การเข้าสู่ตลาดของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ ถึงจะมีกระแสยืนยันว่ามาแน่ มีแน่ และงานมอเตอร์โชว์ ปลายเดือนมีนาคม จะเป็นสถานที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีภาพหลุดออกมาเลยว่าสายเลือดใหม่ของพิคอัพมหาชน จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร มีแต่บอกกันว่าเหมือนรุ่นโน้นรุ่นนี้ ก็ว่ากันไป แต่อีกไม่นานคงจะรู้กันว่าใครถูกใครผิด เดือนมกราคม 2558 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 24,886 คัน ลดลงจากมกราคมปี 2557 ถึง 13.4 % ไฮลักซ์ วีโก ถึงจะมีกระแสรถใหม่ แต่จากการอัดพโรโมชันพิเศษอย่างหนักก่อนจาก ก็ยังทำให้ยืนหยัดอยู่ในอันดับ 1 ของตลาดได้ต่อไป มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 9,225 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ตามด้วยคู่แข่งที่กำลังจับตามองก้าวย่างของ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ อย่างจดจ่อเช่นกัน อีซูซุ มียอดจำหน่าย 8,871 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.6 % นิสสัน แซง มิตซูบิชิ ขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ด้วยยอด 1,933 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % ส่วนอันดับ 5 เป็นของ ฟอร์ด 1,193 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายเดือนมกราคม อยู่ที่ 1,694 คัน ลดลง 26.2 % อันดับ 1 เป็น โตโยตา 638 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ตามด้วย อีซูซุ 453 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.7 % มิตซูบิชิ เหนือกว่า นิสสัน เยอะในเซกเมนท์นี้ เพราะอยู่อันดับ 3 ยอดจำหน่าย 249 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % ส่วน นิสสัน อยู่ที่ 5 ยอดจำหน่าย 123 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 4 เป็น ฟอร์ด 205 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 %
รถเอสยูวี ตลาดนี้คึกคักมากพอสมควร ปีที่ผ่านมา มีรถรุ่นใหม่ๆ ถูกส่งเข้าตลาดหลายต่อหลายรุ่น จะยังคงความคึกคักเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดของคนอยากได้รถใหม่เหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องตามดูกันต่อไป แต่เดือนแรกของปีก็เปิดตัวไม่สวยสักเท่าไร ติดลบไป 17.4 % มียอดจำหน่ายรวม 6,500 คัน ฮอนดา มาแรงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เดือนแรกของปี 2558 ยังยืนอยู่อันดับ 1 ของตลาดอย่างมั่นคง ด้วยยอด 2,412 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 1,027 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.8 % โตโยตา เข้ามาในอันดับ 3 ด้วยยอด 898 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.8 % อันดับ 4 และ 5 เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ นิสสัน และมิตซูบิชิ จับคู่เบียดกัน แต่ นิสสัน มีโอกาสที่จะฉีกหนี มิตซูบิชิ ไปได้มากกว่า เพราะมีหลายโมเดลให้เลือกกว่า เดือนมกราคม 584 คัน เป็นยอดจำหน่ายของ นิสสัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % และ 487 คัน เป็นยอดของ มิตซูบิชิ ส่วนแบ่งตลาด 7.5 %

ตลาดรถเอมพีวี อย่างที่เกริ่นไว้เบื้องต้น ตลาดนี้เปิดปี 2558 ได้สวย มียอดจำหน่ายรวมที่เพิ่มขึ้น 4.3 % เมื่อเทียบกับมกราคมปีก่อนหน้า จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 1,298 คัน และคงยากที่จะมีรถยนต์ของค่ายอื่นที่จะมาขวางไม่ให้ ฮอนดา คว้าแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในตลาดนี้ไปได้ เพราะแค่เริ่มเดือนแรก ฮอนดา ก็กวาดส่วนแบ่งตลาดไปครองได้มากถึง 69.2 % จากยอดจำหน่าย 898 คัน ส่วนอันดับ 2 โตโยตา ยังได้ส่วนแบ่งตลาดไปเพียง 15.1 % จากยอดจำหน่าย 196 คัน เหนื่อยสุดหากจะแย่งแชมพ์ อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 88 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % อันดับ 4 ซูซูกิ 71 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % และอันดับ 5 นิสสัน 18 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 %
ตามดูกันว่าเดือนที่ 2 ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก และการฉลองเทศกาลตรุษจีน จะเรียกยอดจำหน่ายรถใหม่ที่ขาดหายไปในเดือนมกราคมนี้ คืนมาได้หรือไม่ หรือจะขาดหายหนักเข้าไปอีก



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Y53rb
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
13,500,000
20.
1,316,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง