ผลทดสอบต่างแดน

มาเซราตี เลวันเต


เลวันเต (LEVANTE) เป็นเอสยูวีที่ค่าย มาเซราตี ออกแบบมาด้วยรูปโฉมอันสง่างาม สวยหรู ถือว่าเป็นเอสยูวีรุ่นแรก ภายใต้บแรนด์ มาเซราตี ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1 ศตวรรษ โดยแยกประเภทออกมาจากรถเก๋งซาลูน และบรรดารถสปอร์ทหรูจาก ค่ายตรีศูล

เส้นสายภายนอกรถที่ปราดเปรียวราวกับเป็นสปอร์ทคูเป ตัวรถยาวถึง 5 ม. กว้าง 2.1 ม. รูปร่างใหญ่เอาการทีเดียว แต่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.31 ซึ่งถือว่าดีที่สุดในบรรดารถเอสยูวี ประตูขนาดใหญ่แบบไม่มีกรอบหน้าต่าง ประตูด้านหลังจะมีขนาดที่เรียวเล็กลง ผสานเส้นสายลงตัวกับด้านข้าง ภายในห้องโดยสารเต็มไปด้วยความสปอร์ท แฝงไว้ด้วยความหรูหรา อุปกรณ์ให้มาอย่างเพียบพร้อม

ในเรื่องของขุมกำลัง เลวันเต มีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 สูบ มี 2 ขนาดความแรง 345 และ 424 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 ลิตร วี 6 สูบ ที่ผ่านมาตรฐานการควบคุมไอเสียระดับ EURO 6 แต่ที่อังกฤษจะนำเข้ามาจำหน่ายเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร ให้กำลัง 271 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. กับแรงบิดขนาดมหาศาลที่ 61.1 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,000-2,600 รตน. สามารถพาร่างขนาดยักษ์น้ำหนักตัวกว่า 2.2 ตัน จากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 6.9 วินาที ในขณะที่เครื่องยนต์เบนซินตัวแรงสุด ใช้เวลาเพียง 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 230 กม./ชม. รุ่นดีเซล อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร

เทคโนโลยีระดับสูงที่ติดตั้งอยู่ในรถรุ่นนี้ ได้แก่ แชสซีส์ของ เลวันเต ออกแบบเพื่อรองรับการใช้สมรรถนะอย่างเต็มที่บนท้องถนน เช่นเดียวกับ มาเซราตี ทุกรุ่น ที่มีการควบคุมบังคับอันเหนือชั้นกว่าบรรดาคู่แข่ง แม้ว่าจะวิ่งบนพื้นผิวถนนที่ลื่นก็ตาม รวมไปถึงสมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมบนเส้นทางทุรกันดาร ระบบพวงมาลัยแบบเฟืองแรค เพาเวอร์ไฮดรอลิค ที่แม่นยำและรวดเร็ว

ระบบรองรับอัจฉริยะ SKYHOOK ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ มาเซราตี ได้รับการออกแบบมาอย่างเหนือชั้น ประกอบด้วย ดับเบิลวิชโบน ที่ด้านหน้า และมัลทิลิงค์ ที่ด้านหลัง ทำงานประสานกับชอคอับที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า แอร์สปริงทั้ง 4 จุด สามารถปรับระดับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ได้ถึง 5 ระดับ (รวมการปรับเพิ่มอีก 1 ระดับในขณะจอดรถ) ปรับความสูงให้ห่างจากพื้นดินได้มากถึง 9.7 นิ้ว นอกจากนี้ยังมี “Q4″ คือ ระบบ ออลล์-วีล-ดไรฟ อันชาญฉลาด มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 8 จังหวะ ที่ได้รับการปรับเซทมาเป็นพิเศษสำหรับเอสยูวีรุ่นนี้โดยเฉพาะ ถ่ายทอดพละกำลังได้อย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล

การนำมาลองขับบนเส้นทางทุรกันดาร ทำได้เป็นอย่างดี สมรรถนะและแรงบิดมหาศาล รวมถึงตัวช่วยไฮเทคต่างๆ ทำให้เราผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้ การวิ่งบนทแรคทางเรียบด้วยความเร็วสูง การเข้าโค้งรูปแบบต่างๆ การควบคุมบังคับทำได้อย่างวิเศษ น่าประทับใจ ให้ความคล่องตัวสูงแบบที่รถคู่แข่งไม่สามารถก้าวขึ้นมาเทียบเคียง การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ทำได้ใกล้เคียง 50:50 เฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ช่วยให้การขับเคลื่อนทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ การกระจายแรงบิดแบบแอคทีฟ สามารถปรับพลังที่ลงล้อหลัง 100 % ให้มาที่ล้อคู่หน้าครึ่งหนึ่งโดยอัตโนมัติ เพื่อความสมดุลในการขับเคลื่อน

มาเซราตี เลวันเต ผลิตที่โรงงานมิราฟิโอรี เมืองตูริน ประเทศอิตาลี ได้รับความสนใจอย่างสูงจากตัวเลขการสั่งจองที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ในอดีต รถหลากหลายรุ่นของ มาเซราตี ได้ถูกกำหนดชื่อขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อของกระแสลม เลวันเต ก็เช่นเดียวกัน เป็นชื่อของกระแสลมร้อนในเมดิเตอร์เรเนียน ที่เปลี่ยนสภาพจากลมที่พัดเอื่อยๆ มาสู่กระแสลมที่มีความรุนแรงได้ในทันทีทันใด สะท้อนถึงการเปลี่ยนบุคลิกจากรถสปอร์ทก้าวเข้ามาสู่รถเอสยูวี เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ มาเซราตี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vdifa
เพิ่มเพื่อน