มุมมองนักออกแบบ
ฮอนดา เอชอาร์-วี
ฮอนดา เอชอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ท เป็น GLOBAL MODEL อีกรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทยต่อจาก ซีอาร์-วี, ซีวิค และ แอคคอร์ด โดดเด่นเรื่องความอเนกประสงค์ในการใช้งาน จากตัวรถที่สูงกว่ารถซีดาน ให้ทัศนวิสัยขณะขับขี่ที่ดีกว่า และมีความสะดวกขณะเข้า/ออกห้องโดยสาร ส่วนเรื่องการออกแบบทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร จะเป็นอย่างไรในสายตาของทีมนักออกแบบ เชิญติดตามได้ต่อไปนี้
อภิชาต : เอชอาร์-วี ย่อมาจากอะไรบ้างครับ
ภัทรกิติ์ : HI-RIDER REVOLUTIONARY VEHICLE แปลว่า รถยกสูงที่ปฏิวัติรูปแบบของยานพาหนะ ประหลาดมาก
อภิชาต : ก่อนอื่นเรามาถอดรหัสดีเอนเอกันดีกว่า
ภัทรกิติ์ : กระจังหน้าปีกยาว เป็นสไตล์ใหม่ของ ฮอนดา
อภิชาต : คาแรคเตอร์ในภาษาออกแบบของ ฮอนดา เปิดกว้างมากกว่า
ภัทรกิติ์ : ไฟหน้าแอลอีดี สุด
ล้ำมาก
ฟอร์มูลา : ไฟหน้า ไฟท้าย หลังคาพาโนรามิค มีเฉพาะตัวทอพ รถคันนี้เปิดตัวตอนช่วง MOTOR EXPO 2014 ยอดจองก่อนสิ้นปี 2557 เกิน 7,000 คันไปแล้ว และประมาณ 60 % เป็นการจองรุ่นทอพ
อภิชาต : มีเงิน 8 แสนกว่าบาท ได้รถเล็กแค่นี้เหรอครับ
ภัทรกิติ์ : ไม่เล็กนะอาจารย์ ถ้าเทียบกับ นิสสัน จูค
อภิชาต : ผมไม่ได้เทียบกับบแรนด์อื่น แต่ผมเทียบเรื่องของมูลค่า
ภัทรกิติ์ : ถ้าอาจารย์มีเงิน 8 แสนบาท จะซื้อรถอะไรล่ะครับ
อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค
ภัทรกิติ์ : ผมว่าจืดสนิท ไม่มีคาแรคเตอร์เลย
ฟอร์มูลา : ผมมองว่า ฮอนดา ทำการบ้านมาดี เพราะถ้าเปิดตัวออกมาเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เหมือนในประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับ นิสสัน จูค เขาคงคิดว่าให้เครื่องใหญ่แล้วตั้งราคาแพงเลยดีกว่า พอออกมาคนส่วนใหญ่ชอบ
อภิชาต : มาดูที่ภายนอกกันเลยดีกว่า
ภัทรกิติ์ : เขาจัดเต็มมาแล้ว เต็มรูปแบบไม่ต้องมีอะไรตะขิดตะขวง ถ้าพูดเรื่องดีเอนเอ ฮอนดา ไม่ได้จำกัดในเรื่องการออกแบบมากนัก แต่ภาพลักษณ์โดยรวม เมื่อนำรถ ฮอนดา มาจอดเรียงกันหมดต้องมีคาแรคเตอร์กันหมด มีเหลี่ยมแบบเรขาคณิต ฮอนดา จะเป็นเทคโนลุค ทรงของเส้นตรงเหมือนกันหมด คันที่ชัดเจนมาก คือ เอนเอสเอกซ์ เชยมากครับ โดยภาพลักษณ์เป็นรถที่จืด แต่สำหรับ เอชอาร์-วี คันนี้ดูล้ำสุดๆ
ฟอร์มูลา : บริเวณโอเวอร์เฟนเดอร์ของ เอชอาร์-วี (รุ่นทอพ) ทำสีเดียวกับตัวรถ ผมสงสัยว่าเขาจะสื่ออะไร หรือต้องการสร้างความต่างจากรุ่นรอง
ภัทรกิติ์ : เขาอาจจะชอบอะไรแบบนั้น เพราะมีหลายคนที่เห็นพาร์ทสีดำแล้วมักคิดว่าเป็นรถรุ่นล่าง
ฟอร์มูลา : แนวคิดนี้เป็นแนวคิดเมื่อ 20 ปีที่แล้วหรือเปล่า
ภัทรกิติ์ : ใช่เลย
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ผมมองว่าเป็นรถที่ออกแบบดี ประตูหลังใช้มือเปิดแบบซ่อนตัว แม้ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ แต่ผมว่าเขาออกแบบได้ดีทีเดียว ทำให้รถดูเป็นคูเปมากขึ้น เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ทคูเป ถามว่าถ้าเทียบกับรถที่อยู่ในคลาสส์เดียวกันอย่าง นิสสัน จูค ดีไซจ์นของ จูค เป็นดีไซจ์นที่บ้าบิ่น คือ ไม่ชอบก็เกลียด ไม่มีตรงกลาง แต่สำหรับ เอชอาร์-วี มันกว้างมาก มันไม่ทำให้คนเกลียด ผมไม่เคยเจอคนเกลียดรุ่นนี้เลย แต่สำหรับ จูค ถ้าได้ใจ คือ สาวกเลย
ฟอร์มูลา : เส้นสายด้านหลังเป็นอย่างไร
ภัทรกิติ์ : เท่มากครับ มันเป็นรถที่มีการโชว์เส้นที่แหลมคมและเยอะมากด้วย ด้านท้ายตบลง รถคันนี้เต็มไปด้วยเส้นปาด แต่เขาปาดได้ดีน่าสนใจมาก ส่วนภายในห้องโดยสารก็สะท้อนภาพเทคโนลุคได้ดีมาก การออกแบบภายนอกกับภายในห้องโดยสารตอบรับกันได้ลงตัว ไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด
ฟอร์มูลา : ภายในยกลอยหมด
ภัทรกิติ์ : ช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้ามี 3 ช่อง เลยหรือ
ฟอร์มูลา : ใช่ครับ แต่มีแรงลมแตกต่างกัน ลมแรงจะอยู่ที่ 2 ช่อง ซ้าย/ขวา เพราะต้องการส่งถึงหลัง ส่วนช่องกลางลมจะออกแผ่วๆ เดี๋ยวคนนั่งจะแข็งตาย
ภัทรกิติ์ : ต้องชมเลยนะ เนื่องจากเอารถพื้นฐานเดียวกับ แจซซ์ คือ ถังน้ำมันอยู่ใต้เบาะหน้า ทำให้เบาะหลังเป็นเบาะหลังอัจฉริยะเหมือนเดิมไม่มีสะดุด บแรนด์อื่นไม่มีใครทำได้เลย
อภิชาต : จุดขายอีกอย่าง คือ การเลือกใช้วัสดุภายใน
ภัทรกิติ์ : เหนือชั้นที่สุดไม่มีใครทำได้ ผมลองถามคนออกแบบ โมบิลีโอ ว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ คำตอบ คือ ราคา สำหรับคันนี้ถือว่าสุดยอดมาก หน้าปัดใช้ในรถหลายๆ รุ่น เวลาดับเครื่องมืดหมดไม่เห็นอะไรเลย เป็นแผงดำๆ เรียบๆ ไปเลย
อภิชาต : ภายนอกผมชอบด้านท้ายครับ ดูโฉบเฉี่ยว เหมาะสม
ภัทรกิติ์ : ยอดขายพิสูจน์ทุกสิ่ง ใช้คำนี้ได้เลยว่ามันชนะเลิศ
ฟอร์มลา : เปิดตัวเดือนกว่า กวาดยอดจองทะลุ 7,000 คัน พวกที่เห็นวิ่งบนถนนตอนนี้ (มค. 58) คือ จองตั้งแต่ยังไม่เห็นรถ
อภิชาต : แสดงว่าเราซื้อรถด้วยอารมณ์ ผมซื้อของผมคิดก่อนตลอด แต่ผมว่าคนที่ซื้อ เอชอาร์-วี ไม่ได้เป็นวัยรุ่นอย่างเดียวเหมือนคู่แข่ง
ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ กลุ่มลูกค้ากว้างมาก ไม่ขัดเขินสำหรับการจะมาขับรถรุ่นนี้ อายุ 50 ปี ก็ขับได้
ฟอร์มูลา : ตั้งแต่นักศึกษาเป็นต้นไป
ภัทรกิติ์ : ยันป้าข้างบ้านเลย
อภิชาต : ผมเห็นด้วยเรื่องกลุ่มลูกค้ากว้างมาก สรุปว่าดีทุกจุด
ภัทรกิติ์ : สุดติ่ง คือ มันทั้งสวยและตอบโจทย์ด้วย น่าใช้มากครับ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12723