บทความ

ฮอนดา เอชอาร์-วี


ฮอนดา เอชอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ท เป็น GLOBAL MODEL อีกรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทยต่อจาก ซีอาร์-วี, ซีวิค และ แอคคอร์ด โดดเด่นเรื่องความอเนกประสงค์ในการใช้งาน จากตัวรถที่สูงกว่ารถซีดาน ให้ทัศนวิสัยขณะขับขี่ที่ดีกว่า และมีความสะดวกขณะเข้า/ออกห้องโดยสาร ส่วนเรื่องการออกแบบทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร จะเป็นอย่างไรในสายตาของทีมนักออกแบบ เชิญติดตามได้ต่อไปนี้

 

อภิชาต : เอชอาร์-วี ย่อมาจากอะไรบ้างครับ

 

ภัทรกิติ์ : HI-RIDER REVOLUTIONARY VEHICLE แปลว่า รถยกสูงที่ปฏิวัติรูปแบบของยานพาหนะ ประหลาดมาก

 

อภิชาต : ก่อนอื่นเรามาถอดรหัสดีเอนเอกันดีกว่า

 

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้าปีกยาว เป็นสไตล์ใหม่ของ ฮอนดา

 

อภิชาต : คาแรคเตอร์ในภาษาออกแบบของ ฮอนดา เปิดกว้างมากกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ไฟหน้าแอลอีดี สุด…ล้ำมาก

 

ฟอร์มูลา : ไฟหน้า ไฟท้าย หลังคาพาโนรามิค มีเฉพาะตัวทอพ รถคันนี้เปิดตัวตอนช่วง MOTOR EXPO 2014 ยอดจองก่อนสิ้นปี 2557 เกิน 7,000 คันไปแล้ว และประมาณ 60 % เป็นการจองรุ่นทอพ

 

อภิชาต : มีเงิน 8 แสนกว่าบาท ได้รถเล็กแค่นี้เหรอครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่เล็กนะอาจารย์ ถ้าเทียบกับ นิสสัน จูค

 

อภิชาต : ผมไม่ได้เทียบกับบแรนด์อื่น แต่ผมเทียบเรื่องของมูลค่า

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าอาจารย์มีเงิน 8 แสนบาท จะซื้อรถอะไรล่ะครับ

 

อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าจืดสนิท ไม่มีคาแรคเตอร์เลย

 

ฟอร์มูลา : ผมมองว่า ฮอนดา ทำการบ้านมาดี เพราะถ้าเปิดตัวออกมาเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เหมือนในประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับ นิสสัน จูค เขาคงคิดว่าให้เครื่องใหญ่แล้วตั้งราคาแพงเลยดีกว่า พอออกมาคนส่วนใหญ่ชอบ

 

อภิชาต : มาดูที่ภายนอกกันเลยดีกว่า

 

ภัทรกิติ์ : เขาจัดเต็มมาแล้ว เต็มรูปแบบไม่ต้องมีอะไรตะขิดตะขวง ถ้าพูดเรื่องดีเอนเอ ฮอนดา ไม่ได้จำกัดในเรื่องการออกแบบมากนัก แต่ภาพลักษณ์โดยรวม เมื่อนำรถ ฮอนดา มาจอดเรียงกันหมดต้องมีคาแรคเตอร์กันหมด มีเหลี่ยมแบบเรขาคณิต ฮอนดา จะเป็นเทคโนลุค ทรงของเส้นตรงเหมือนกันหมด คันที่ชัดเจนมาก คือ เอนเอสเอกซ์ เชยมากครับ โดยภาพลักษณ์เป็นรถที่จืด แต่สำหรับ เอชอาร์-วี คันนี้ดูล้ำสุดๆ

 

ฟอร์มูลา : บริเวณโอเวอร์เฟนเดอร์ของ เอชอาร์-วี (รุ่นทอพ) ทำสีเดียวกับตัวรถ ผมสงสัยว่าเขาจะสื่ออะไร หรือต้องการสร้างความต่างจากรุ่นรอง

 

ภัทรกิติ์ : เขาอาจจะชอบอะไรแบบนั้น เพราะมีหลายคนที่เห็นพาร์ทสีดำแล้วมักคิดว่าเป็นรถรุ่นล่าง

 

ฟอร์มูลา : แนวคิดนี้เป็นแนวคิดเมื่อ 20 ปีที่แล้วหรือเปล่า

 

ภัทรกิติ์ : ใช่เลย

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ผมมองว่าเป็นรถที่ออกแบบดี ประตูหลังใช้มือเปิดแบบซ่อนตัว แม้ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ แต่ผมว่าเขาออกแบบได้ดีทีเดียว ทำให้รถดูเป็นคูเปมากขึ้น เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ทคูเป ถามว่าถ้าเทียบกับรถที่อยู่ในคลาสส์เดียวกันอย่าง นิสสัน จูค ดีไซจ์นของ จูค เป็นดีไซจ์นที่บ้าบิ่น คือ ไม่ชอบก็เกลียด ไม่มีตรงกลาง แต่สำหรับ เอชอาร์-วี มันกว้างมาก มันไม่ทำให้คนเกลียด ผมไม่เคยเจอคนเกลียดรุ่นนี้เลย แต่สำหรับ จูค ถ้าได้ใจ คือ สาวกเลย

 

ฟอร์มูลา : เส้นสายด้านหลังเป็นอย่างไร

 

ภัทรกิติ์ : เท่มากครับ มันเป็นรถที่มีการโชว์เส้นที่แหลมคมและเยอะมากด้วย ด้านท้ายตบลง รถคันนี้เต็มไปด้วยเส้นปาด แต่เขาปาดได้ดีน่าสนใจมาก ส่วนภายในห้องโดยสารก็สะท้อนภาพเทคโนลุคได้ดีมาก การออกแบบภายนอกกับภายในห้องโดยสารตอบรับกันได้ลงตัว ไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด

 

ฟอร์มูลา : ภายในยกลอยหมด

 

ภัทรกิติ์ : ช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้ามี 3 ช่อง เลยหรือ

 

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ แต่มีแรงลมแตกต่างกัน ลมแรงจะอยู่ที่ 2 ช่อง ซ้าย/ขวา เพราะต้องการส่งถึงหลัง ส่วนช่องกลางลมจะออกแผ่วๆ เดี๋ยวคนนั่งจะแข็งตาย

 

ภัทรกิติ์ : ต้องชมเลยนะ เนื่องจากเอารถพื้นฐานเดียวกับ แจซซ์ คือ ถังน้ำมันอยู่ใต้เบาะหน้า ทำให้เบาะหลังเป็นเบาะหลังอัจฉริยะเหมือนเดิมไม่มีสะดุด บแรนด์อื่นไม่มีใครทำได้เลย

 

อภิชาต : จุดขายอีกอย่าง คือ การเลือกใช้วัสดุภายใน

 

ภัทรกิติ์ : เหนือชั้นที่สุดไม่มีใครทำได้ ผมลองถามคนออกแบบ โมบิลีโอ ว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ คำตอบ คือ ราคา สำหรับคันนี้ถือว่าสุดยอดมาก หน้าปัดใช้ในรถหลายๆ รุ่น เวลาดับเครื่องมืดหมดไม่เห็นอะไรเลย เป็นแผงดำๆ เรียบๆ ไปเลย

 

อภิชาต : ภายนอกผมชอบด้านท้ายครับ ดูโฉบเฉี่ยว เหมาะสม

 

ภัทรกิติ์ : ยอดขายพิสูจน์ทุกสิ่ง ใช้คำนี้ได้เลยว่ามันชนะเลิศ

 

ฟอร์มลา : เปิดตัวเดือนกว่า กวาดยอดจองทะลุ 7,000 คัน พวกที่เห็นวิ่งบนถนนตอนนี้ (มค. 58) คือ จองตั้งแต่ยังไม่เห็นรถ

 

อภิชาต : แสดงว่าเราซื้อรถด้วยอารมณ์ ผมซื้อของผมคิดก่อนตลอด แต่ผมว่าคนที่ซื้อ เอชอาร์-วี ไม่ได้เป็นวัยรุ่นอย่างเดียวเหมือนคู่แข่ง

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ กลุ่มลูกค้ากว้างมาก ไม่ขัดเขินสำหรับการจะมาขับรถรุ่นนี้ อายุ 50 ปี ก็ขับได้

 

ฟอร์มูลา : ตั้งแต่นักศึกษาเป็นต้นไป

 

ภัทรกิติ์ : ยันป้าข้างบ้านเลย

 

อภิชาต : ผมเห็นด้วยเรื่องกลุ่มลูกค้ากว้างมาก สรุปว่าดีทุกจุด

 

ภัทรกิติ์ : สุดติ่ง คือ มันทั้งสวยและตอบโจทย์ด้วย น่าใช้มากครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mq7h6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th