บทความ

ฮอนดา เอชอาร์-วี


ฮอนดา เอชอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ท เป็น GLOBAL MODEL อีกรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทยต่อจาก ซีอาร์-วี, ซีวิค และ แอคคอร์ด โดดเด่นเรื่องความอเนกประสงค์ในการใช้งาน จากตัวรถที่สูงกว่ารถซีดาน ให้ทัศนวิสัยขณะขับขี่ที่ดีกว่า และมีความสะดวกขณะเข้า/ออกห้องโดยสาร ส่วนเรื่องการออกแบบทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร จะเป็นอย่างไรในสายตาของทีมนักออกแบบ เชิญติดตามได้ต่อไปนี้

 

อภิชาต : เอชอาร์-วี ย่อมาจากอะไรบ้างครับ

 

ภัทรกิติ์ : HI-RIDER REVOLUTIONARY VEHICLE แปลว่า รถยกสูงที่ปฏิวัติรูปแบบของยานพาหนะ ประหลาดมาก

 

อภิชาต : ก่อนอื่นเรามาถอดรหัสดีเอนเอกันดีกว่า

 

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้าปีกยาว เป็นสไตล์ใหม่ของ ฮอนดา

 

อภิชาต : คาแรคเตอร์ในภาษาออกแบบของ ฮอนดา เปิดกว้างมากกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ไฟหน้าแอลอีดี สุด…ล้ำมาก

 

ฟอร์มูลา : ไฟหน้า ไฟท้าย หลังคาพาโนรามิค มีเฉพาะตัวทอพ รถคันนี้เปิดตัวตอนช่วง MOTOR EXPO 2014 ยอดจองก่อนสิ้นปี 2557 เกิน 7,000 คันไปแล้ว และประมาณ 60 % เป็นการจองรุ่นทอพ

 

อภิชาต : มีเงิน 8 แสนกว่าบาท ได้รถเล็กแค่นี้เหรอครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่เล็กนะอาจารย์ ถ้าเทียบกับ นิสสัน จูค

 

อภิชาต : ผมไม่ได้เทียบกับบแรนด์อื่น แต่ผมเทียบเรื่องของมูลค่า

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าอาจารย์มีเงิน 8 แสนบาท จะซื้อรถอะไรล่ะครับ

 

อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าจืดสนิท ไม่มีคาแรคเตอร์เลย

 

ฟอร์มูลา : ผมมองว่า ฮอนดา ทำการบ้านมาดี เพราะถ้าเปิดตัวออกมาเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เหมือนในประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับ นิสสัน จูค เขาคงคิดว่าให้เครื่องใหญ่แล้วตั้งราคาแพงเลยดีกว่า พอออกมาคนส่วนใหญ่ชอบ

 

อภิชาต : มาดูที่ภายนอกกันเลยดีกว่า

 

ภัทรกิติ์ : เขาจัดเต็มมาแล้ว เต็มรูปแบบไม่ต้องมีอะไรตะขิดตะขวง ถ้าพูดเรื่องดีเอนเอ ฮอนดา ไม่ได้จำกัดในเรื่องการออกแบบมากนัก แต่ภาพลักษณ์โดยรวม เมื่อนำรถ ฮอนดา มาจอดเรียงกันหมดต้องมีคาแรคเตอร์กันหมด มีเหลี่ยมแบบเรขาคณิต ฮอนดา จะเป็นเทคโนลุค ทรงของเส้นตรงเหมือนกันหมด คันที่ชัดเจนมาก คือ เอนเอสเอกซ์ เชยมากครับ โดยภาพลักษณ์เป็นรถที่จืด แต่สำหรับ เอชอาร์-วี คันนี้ดูล้ำสุดๆ

 

ฟอร์มูลา : บริเวณโอเวอร์เฟนเดอร์ของ เอชอาร์-วี (รุ่นทอพ) ทำสีเดียวกับตัวรถ ผมสงสัยว่าเขาจะสื่ออะไร หรือต้องการสร้างความต่างจากรุ่นรอง

 

ภัทรกิติ์ : เขาอาจจะชอบอะไรแบบนั้น เพราะมีหลายคนที่เห็นพาร์ทสีดำแล้วมักคิดว่าเป็นรถรุ่นล่าง

 

ฟอร์มูลา : แนวคิดนี้เป็นแนวคิดเมื่อ 20 ปีที่แล้วหรือเปล่า

 

ภัทรกิติ์ : ใช่เลย

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ผมมองว่าเป็นรถที่ออกแบบดี ประตูหลังใช้มือเปิดแบบซ่อนตัว แม้ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ แต่ผมว่าเขาออกแบบได้ดีทีเดียว ทำให้รถดูเป็นคูเปมากขึ้น เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวสปอร์ทคูเป ถามว่าถ้าเทียบกับรถที่อยู่ในคลาสส์เดียวกันอย่าง นิสสัน จูค ดีไซจ์นของ จูค เป็นดีไซจ์นที่บ้าบิ่น คือ ไม่ชอบก็เกลียด ไม่มีตรงกลาง แต่สำหรับ เอชอาร์-วี มันกว้างมาก มันไม่ทำให้คนเกลียด ผมไม่เคยเจอคนเกลียดรุ่นนี้เลย แต่สำหรับ จูค ถ้าได้ใจ คือ สาวกเลย

 

ฟอร์มูลา : เส้นสายด้านหลังเป็นอย่างไร

 

ภัทรกิติ์ : เท่มากครับ มันเป็นรถที่มีการโชว์เส้นที่แหลมคมและเยอะมากด้วย ด้านท้ายตบลง รถคันนี้เต็มไปด้วยเส้นปาด แต่เขาปาดได้ดีน่าสนใจมาก ส่วนภายในห้องโดยสารก็สะท้อนภาพเทคโนลุคได้ดีมาก การออกแบบภายนอกกับภายในห้องโดยสารตอบรับกันได้ลงตัว ไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด

 

ฟอร์มูลา : ภายในยกลอยหมด

 

ภัทรกิติ์ : ช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้ามี 3 ช่อง เลยหรือ

 

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ แต่มีแรงลมแตกต่างกัน ลมแรงจะอยู่ที่ 2 ช่อง ซ้าย/ขวา เพราะต้องการส่งถึงหลัง ส่วนช่องกลางลมจะออกแผ่วๆ เดี๋ยวคนนั่งจะแข็งตาย

 

ภัทรกิติ์ : ต้องชมเลยนะ เนื่องจากเอารถพื้นฐานเดียวกับ แจซซ์ คือ ถังน้ำมันอยู่ใต้เบาะหน้า ทำให้เบาะหลังเป็นเบาะหลังอัจฉริยะเหมือนเดิมไม่มีสะดุด บแรนด์อื่นไม่มีใครทำได้เลย

 

อภิชาต : จุดขายอีกอย่าง คือ การเลือกใช้วัสดุภายใน

 

ภัทรกิติ์ : เหนือชั้นที่สุดไม่มีใครทำได้ ผมลองถามคนออกแบบ โมบิลีโอ ว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ คำตอบ คือ ราคา สำหรับคันนี้ถือว่าสุดยอดมาก หน้าปัดใช้ในรถหลายๆ รุ่น เวลาดับเครื่องมืดหมดไม่เห็นอะไรเลย เป็นแผงดำๆ เรียบๆ ไปเลย

 

อภิชาต : ภายนอกผมชอบด้านท้ายครับ ดูโฉบเฉี่ยว เหมาะสม

 

ภัทรกิติ์ : ยอดขายพิสูจน์ทุกสิ่ง ใช้คำนี้ได้เลยว่ามันชนะเลิศ

 

ฟอร์มลา : เปิดตัวเดือนกว่า กวาดยอดจองทะลุ 7,000 คัน พวกที่เห็นวิ่งบนถนนตอนนี้ (มค. 58) คือ จองตั้งแต่ยังไม่เห็นรถ

 

อภิชาต : แสดงว่าเราซื้อรถด้วยอารมณ์ ผมซื้อของผมคิดก่อนตลอด แต่ผมว่าคนที่ซื้อ เอชอาร์-วี ไม่ได้เป็นวัยรุ่นอย่างเดียวเหมือนคู่แข่ง

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ กลุ่มลูกค้ากว้างมาก ไม่ขัดเขินสำหรับการจะมาขับรถรุ่นนี้ อายุ 50 ปี ก็ขับได้

 

ฟอร์มูลา : ตั้งแต่นักศึกษาเป็นต้นไป

 

ภัทรกิติ์ : ยันป้าข้างบ้านเลย

 

อภิชาต : ผมเห็นด้วยเรื่องกลุ่มลูกค้ากว้างมาก สรุปว่าดีทุกจุด

 

ภัทรกิติ์ : สุดติ่ง คือ มันทั้งสวยและตอบโจทย์ด้วย น่าใช้มากครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mq7h6
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th