บทความ

เชลล์ พาไปชม


บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด พาสื่อมวลชนไทยบินไปเยือนถิ่นตากาลอค ประเทศ ฟิลิปปินส์ เพื่อชมการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2015 ซึ่งมีนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วเอเชียเข้าร่วม และเต็งหนึ่งในงานนี้ก็คือ ประเทศไทย !

 

เชลล์ อีโค-มาราธอน

เชลล์ อีโค-มาราธอน คือ การแข่งขันนวัตกรรมด้านพลังงานระดับเยาวชน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในภูมิภาคเอเชีย อเมริกาเหนือ-ใต้ และทวีปยุโรป สำหรับในเอเชียครั้งนี้จัด ณ สนามลูเนตา พาร์ค ใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2558

การแข่งขันในแต่ละปีจะมีเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วเอเชียมารวมตัวกัน เพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ และใช้เวลาในการแข่งขัน 4 วัน

ปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 แล้ว ในการแข่งขันระดับเอเชีย ปีนี้ บริษัท เชลล์ ฯ ได้ขยายการแข่งขันให้ครอบคลุมประเทศต่างๆ มากขึ้น ด้วยการเพิ่มประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา จึงมีทีมหน้าใหม่จากประเทศ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ โอมาน และซาอุดิอารเบีย เข้าร่วมชิงชัยด้วย

 

จุดเริ่มต้น เชลล์ อีโค-มาราธอน

การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน มีจุดกำเนิดจากการท้าทายระหว่างเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ ที่ศูนย์วิจัยของเชลล์ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2482 เพื่อแข่งขันว่าใครจะสามารถขับรถของตัวเองไปได้ไกลที่สุด ด้วยน้ำมันเพียง 1 แกลลอน โดยในครั้งนั้นผู้ที่ชนะสามารถขับรถไปได้ไกลเป็นระยะทาง 21 กม. และนับจากนั้นเป็นต้นมา เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก็ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้น จนพัฒนาเป็นรายการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชียเราด้วย

สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน ในรูปแบบที่จัดอยู่ปัจจุบันนี้ เริ่มขึ้นครั้งแรกในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2528 ในรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก่อนที่จะขยายไปจัดที่สหรัฐอเมริกาที่สนามแคลิฟอร์เนีย สปีดเวย์ ใน ปี 2550

ส่วนรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2553 และจัดต่อเนื่องทุกปี (ประเทศละ 3 ปี)

 

ตรวจสอบเข้ม เพื่อความเป็นธรรม

การแข่งขันนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทรถยนต์ต้นแบบ(PROTOTYPE) รถในอนาคตที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และประเภทรถยนต์ขับขี่ในเมือง (URBAN CONCEPT) รถยนต์ประหยัดน้ำมันที่มีรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยคล้ายกับรถยนต์ในปัจจุบัน รถทั้ง 2 ประเภท สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ตามต้องการ ได้แก่ แกสโซลีน ดีเซล เอธานอล แบตเทอรี และไฮโดรเจน โดยรถทุกคันที่ลงแข่งขัน จะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดในทุกขั้นตอนของการสร้างรถกว่า 100 ด่าน จึงจะสามารถนำรถลงสนามไปแข่งขันได้ (หลายทีมไม่ผ่านจุดนี้จึงพลาดโอกาสลงแข่งขัน) เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และไร้ซึ่งข้อกังขา

สำหรับการตัดสินนั้น รถที่เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งรอบสนามลูเนตา พาร์ค จำนวน 5 รอบ แล้วแต่ละทีมต้องเลือกรอบที่ดีที่สุด มาคำนวณหาอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (ไม่ต้องวิ่งจนน้ำมันหมด) รถที่วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดด้วยน้ำมันเพียง 1 ลิตร หรือเทียบเท่าการใช้พลังงานไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ หรือไฮโดรเจน 1 ลูกบาศก์เมตร จะเป็นผู้ชนะ

ทีมเยาวชนไทยคว้าชัย 5 ปีซ้อน

ทีมเยาวชนไทย คว้าชัยติดต่อกันเป็นปีที่ 5 สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ในปีนี้ก็ยังสร้างสถิติใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม NSTRU ECO-RACING จากมหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช สร้างสถิติใหม่ประเภท PROTOTYPE เชื้อเพลิงแบทเตอรี ด้วยระยะทาง 451 กม./กิโลวัตต์-ชั่วโมง ทีม ATE.1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ชนะเลิศประเภท PROTOTYPE ซึ่งใช้เชื้อเพลิงแกสโซลีน ด้วยระยะทาง 1,490 กม./ลิตร รวมถึงทีม VIRJIN จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศในปีนี้ประเภท PROTOTYPE ใช้เชื้อเพลิงเอธานอล ทำสถิติวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด 1,572 กม./ลิตร ถือเป็นสถิติสูงสุดในการแข่งขันปีนี้

 

ทีมจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ชื่อทีม  / สถาบัน  / ประเภทรถ /  ประเภทเชื้อเพลิง
PANJA / วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา / PROTOTYPE /  ดีเซล
VIRJIN  /  วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร  / PROTOTYPE / เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA  / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ /  PROTOTYPE /  เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ / URBAN CONCEPT / แบทเตอรี
NSTRU ECO-RACING /  มหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช  / PROTOTYPE /  แบทเตอรี
AYUTTHAYA ATCC1 /  วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา /  PROTOTYPE /  แบทเทอรี
DONMUANG TECHNICAL COLLEGE /  วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง /  URBAN CONCEPT  / แกสโซลีน
RATANAKOSIN TECHNOLOGICAL COLLEGE /  สถาบันเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ /  PROTOTYPE  / แบทเตอรี
ATE.1  / โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.  / PROTOTYPE /  แกสโซลีน
KMA TEAM  / โรงเรียนวัดเขมาภิรตราราม /  PROTOTYPE /  แกสโซลีน



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ge4s9
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th