พิเศษ(formula)
เชลล์ พาไปชม
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด พาสื่อมวลชนไทยบินไปเยือนถิ่นตากาลอค ประเทศ ฟิลิปปินส์ เพื่อชมการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2015 ซึ่งมีนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วเอเชียเข้าร่วม และเต็งหนึ่งในงานนี้ก็คือ ประเทศไทย !
เชลล์ อีโค-มาราธอน
เชลล์ อีโค-มาราธอน คือ การแข่งขันนวัตกรรมด้านพลังงานระดับเยาวชน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในภูมิภาคเอเชีย อเมริกาเหนือ-ใต้ และทวีปยุโรป สำหรับในเอเชียครั้งนี้จัด ณ สนามลูเนตา พาร์ค ใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2558
การแข่งขันในแต่ละปีจะมีเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วเอเชียมารวมตัวกัน เพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ และใช้เวลาในการแข่งขัน 4 วัน
ปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 แล้ว ในการแข่งขันระดับเอเชีย ปีนี้ บริษัท เชลล์ ฯ ได้ขยายการแข่งขันให้ครอบคลุมประเทศต่างๆ มากขึ้น ด้วยการเพิ่มประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา จึงมีทีมหน้าใหม่จากประเทศ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ โอมาน และซาอุดิอารเบีย เข้าร่วมชิงชัยด้วย
จุดเริ่มต้น เชลล์ อีโค-มาราธอน
การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน มีจุดกำเนิดจากการท้าทายระหว่างเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ ที่ศูนย์วิจัยของเชลล์ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2482 เพื่อแข่งขันว่าใครจะสามารถขับรถของตัวเองไปได้ไกลที่สุด ด้วยน้ำมันเพียง 1 แกลลอน โดยในครั้งนั้นผู้ที่ชนะสามารถขับรถไปได้ไกลเป็นระยะทาง 21 กม. และนับจากนั้นเป็นต้นมา เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก็ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้น จนพัฒนาเป็นรายการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชียเราด้วย
สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน ในรูปแบบที่จัดอยู่ปัจจุบันนี้ เริ่มขึ้นครั้งแรกในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2528 ในรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก่อนที่จะขยายไปจัดที่สหรัฐอเมริกาที่สนามแคลิฟอร์เนีย สปีดเวย์ ใน ปี 2550
ส่วนรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2553 และจัดต่อเนื่องทุกปี (ประเทศละ 3 ปี)
ตรวจสอบเข้ม เพื่อความเป็นธรรม
การแข่งขันนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทรถยนต์ต้นแบบ(PROTOTYPE) รถในอนาคตที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และประเภทรถยนต์ขับขี่ในเมือง (URBAN CONCEPT) รถยนต์ประหยัดน้ำมันที่มีรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยคล้ายกับรถยนต์ในปัจจุบัน รถทั้ง 2 ประเภท สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ตามต้องการ ได้แก่ แกสโซลีน ดีเซล เอธานอล แบตเทอรี และไฮโดรเจน โดยรถทุกคันที่ลงแข่งขัน จะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดในทุกขั้นตอนของการสร้างรถกว่า 100 ด่าน จึงจะสามารถนำรถลงสนามไปแข่งขันได้ (หลายทีมไม่ผ่านจุดนี้จึงพลาดโอกาสลงแข่งขัน) เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และไร้ซึ่งข้อกังขา
สำหรับการตัดสินนั้น รถที่เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งรอบสนามลูเนตา พาร์ค จำนวน 5 รอบ แล้วแต่ละทีมต้องเลือกรอบที่ดีที่สุด มาคำนวณหาอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (ไม่ต้องวิ่งจนน้ำมันหมด) รถที่วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดด้วยน้ำมันเพียง 1 ลิตร หรือเทียบเท่าการใช้พลังงานไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ หรือไฮโดรเจน 1 ลูกบาศก์เมตร จะเป็นผู้ชนะ
ทีมเยาวชนไทยคว้าชัย 5 ปีซ้อน
ทีมเยาวชนไทย คว้าชัยติดต่อกันเป็นปีที่ 5 สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ในปีนี้ก็ยังสร้างสถิติใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม NSTRU ECO-RACING จากมหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช สร้างสถิติใหม่ประเภท PROTOTYPE เชื้อเพลิงแบทเตอรี ด้วยระยะทาง 451 กม./กิโลวัตต์-ชั่วโมง ทีม ATE.1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ชนะเลิศประเภท PROTOTYPE ซึ่งใช้เชื้อเพลิงแกสโซลีน ด้วยระยะทาง 1,490 กม./ลิตร รวมถึงทีม VIRJIN จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศในปีนี้ประเภท PROTOTYPE ใช้เชื้อเพลิงเอธานอล ทำสถิติวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด 1,572 กม./ลิตร ถือเป็นสถิติสูงสุดในการแข่งขันปีนี้
ทีมจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน
ชื่อทีม / สถาบัน / ประเภทรถ / ประเภทเชื้อเพลิง
PANJA / วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา / PROTOTYPE / ดีเซล
VIRJIN / วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร / PROTOTYPE / เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ / PROTOTYPE / เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ / URBAN CONCEPT / แบทเตอรี
NSTRU ECO-RACING / มหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช / PROTOTYPE / แบทเตอรี
AYUTTHAYA ATCC1 / วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา / PROTOTYPE / แบทเทอรี
DONMUANG TECHNICAL COLLEGE / วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง / URBAN CONCEPT / แกสโซลีน
RATANAKOSIN TECHNOLOGICAL COLLEGE / สถาบันเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ / PROTOTYPE / แบทเตอรี
ATE.1 / โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. / PROTOTYPE / แกสโซลีน
KMA TEAM / โรงเรียนวัดเขมาภิรตราราม / PROTOTYPE / แกสโซลีน
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12693