บทความ

เชลล์ พาไปชม


บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด พาสื่อมวลชนไทยบินไปเยือนถิ่นตากาลอค ประเทศ ฟิลิปปินส์ เพื่อชมการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2015 ซึ่งมีนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วเอเชียเข้าร่วม และเต็งหนึ่งในงานนี้ก็คือ ประเทศไทย !

 

เชลล์ อีโค-มาราธอน

เชลล์ อีโค-มาราธอน คือ การแข่งขันนวัตกรรมด้านพลังงานระดับเยาวชน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในภูมิภาคเอเชีย อเมริกาเหนือ-ใต้ และทวีปยุโรป สำหรับในเอเชียครั้งนี้จัด ณ สนามลูเนตา พาร์ค ใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2558

การแข่งขันในแต่ละปีจะมีเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วเอเชียมารวมตัวกัน เพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ และใช้เวลาในการแข่งขัน 4 วัน

ปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 แล้ว ในการแข่งขันระดับเอเชีย ปีนี้ บริษัท เชลล์ ฯ ได้ขยายการแข่งขันให้ครอบคลุมประเทศต่างๆ มากขึ้น ด้วยการเพิ่มประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา จึงมีทีมหน้าใหม่จากประเทศ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ โอมาน และซาอุดิอารเบีย เข้าร่วมชิงชัยด้วย

 

จุดเริ่มต้น เชลล์ อีโค-มาราธอน

การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน มีจุดกำเนิดจากการท้าทายระหว่างเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ ที่ศูนย์วิจัยของเชลล์ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2482 เพื่อแข่งขันว่าใครจะสามารถขับรถของตัวเองไปได้ไกลที่สุด ด้วยน้ำมันเพียง 1 แกลลอน โดยในครั้งนั้นผู้ที่ชนะสามารถขับรถไปได้ไกลเป็นระยะทาง 21 กม. และนับจากนั้นเป็นต้นมา เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก็ได้รับความนิยมและเติบโตขึ้น จนพัฒนาเป็นรายการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชียเราด้วย

สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน ในรูปแบบที่จัดอยู่ปัจจุบันนี้ เริ่มขึ้นครั้งแรกในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2528 ในรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน ยุโรป ก่อนที่จะขยายไปจัดที่สหรัฐอเมริกาที่สนามแคลิฟอร์เนีย สปีดเวย์ ใน ปี 2550

ส่วนรายการ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2553 และจัดต่อเนื่องทุกปี (ประเทศละ 3 ปี)

 

ตรวจสอบเข้ม เพื่อความเป็นธรรม

การแข่งขันนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทรถยนต์ต้นแบบ(PROTOTYPE) รถในอนาคตที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และประเภทรถยนต์ขับขี่ในเมือง (URBAN CONCEPT) รถยนต์ประหยัดน้ำมันที่มีรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยคล้ายกับรถยนต์ในปัจจุบัน รถทั้ง 2 ประเภท สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ตามต้องการ ได้แก่ แกสโซลีน ดีเซล เอธานอล แบตเทอรี และไฮโดรเจน โดยรถทุกคันที่ลงแข่งขัน จะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดในทุกขั้นตอนของการสร้างรถกว่า 100 ด่าน จึงจะสามารถนำรถลงสนามไปแข่งขันได้ (หลายทีมไม่ผ่านจุดนี้จึงพลาดโอกาสลงแข่งขัน) เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และไร้ซึ่งข้อกังขา

สำหรับการตัดสินนั้น รถที่เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งรอบสนามลูเนตา พาร์ค จำนวน 5 รอบ แล้วแต่ละทีมต้องเลือกรอบที่ดีที่สุด มาคำนวณหาอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (ไม่ต้องวิ่งจนน้ำมันหมด) รถที่วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดด้วยน้ำมันเพียง 1 ลิตร หรือเทียบเท่าการใช้พลังงานไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ หรือไฮโดรเจน 1 ลูกบาศก์เมตร จะเป็นผู้ชนะ

ทีมเยาวชนไทยคว้าชัย 5 ปีซ้อน

ทีมเยาวชนไทย คว้าชัยติดต่อกันเป็นปีที่ 5 สำหรับการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ในปีนี้ก็ยังสร้างสถิติใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม NSTRU ECO-RACING จากมหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช สร้างสถิติใหม่ประเภท PROTOTYPE เชื้อเพลิงแบทเตอรี ด้วยระยะทาง 451 กม./กิโลวัตต์-ชั่วโมง ทีม ATE.1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ชนะเลิศประเภท PROTOTYPE ซึ่งใช้เชื้อเพลิงแกสโซลีน ด้วยระยะทาง 1,490 กม./ลิตร รวมถึงทีม VIRJIN จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศในปีนี้ประเภท PROTOTYPE ใช้เชื้อเพลิงเอธานอล ทำสถิติวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด 1,572 กม./ลิตร ถือเป็นสถิติสูงสุดในการแข่งขันปีนี้

 

ทีมจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ชื่อทีม  / สถาบัน  / ประเภทรถ /  ประเภทเชื้อเพลิง
PANJA / วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา / PROTOTYPE /  ดีเซล
VIRJIN  /  วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร  / PROTOTYPE / เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA  / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ /  PROTOTYPE /  เอธานอล
LUK JAO MAE KHLONG PRAPA / มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ / URBAN CONCEPT / แบทเตอรี
NSTRU ECO-RACING /  มหาวิทยาลับราชภัฏนครศรีธรรมราช  / PROTOTYPE /  แบทเตอรี
AYUTTHAYA ATCC1 /  วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา /  PROTOTYPE /  แบทเทอรี
DONMUANG TECHNICAL COLLEGE /  วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง /  URBAN CONCEPT  / แกสโซลีน
RATANAKOSIN TECHNOLOGICAL COLLEGE /  สถาบันเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ /  PROTOTYPE  / แบทเตอรี
ATE.1  / โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.  / PROTOTYPE /  แกสโซลีน
KMA TEAM  / โรงเรียนวัดเขมาภิรตราราม /  PROTOTYPE /  แกสโซลีน



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ge4s9
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th