สนทนาธุรกิจ

ทศพล คุณะเพิ่มศิริ


ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ ฯ มองเห็นช่องว่างการตลาด รุกธุรกิจอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ เปิดแผนกรถยนต์ เป็นตัวแทนนำเข้าเครื่องเสียงติดรถยนต์ PHILIPS ผลิต และจำหน่ายจานดาวเทียมติดรถยนต์ และระบบติดตามยานพาหนะ อีซี ทแรค “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ทศพล คุณะเพิ่มศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด

 

ฟอร์มูลา : บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านใด ?

ทศพล : เราเป็นบริษัทคนไทย 100 % เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2539 ช่วงแรกทำธุรกิจเกี่ยวกับการเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่ง โดยตั้งศูนย์ PSYCHOPHYSICAL TEST สำหรับตรวจสอบความสามารถทางกายภาพของบุคคลในการขับรถ ต่อมาได้ขยายธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบ และผลิตอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ต่างๆ สำหรับใช้ในการควบคุมและตรวจสอบยานพาหนะ มาเป็นเวลากว่า 19 ปี

 

ฟอร์มูลา : สินค้าของบริษัท ฯ จัดจำหน่ายผ่านช่องทางใด ?

ทศพล : บริษัท ฯ มีสาขาที่ให้บริการลูกค้ากว่า 10 สาขา โดยระบบติดตามยานพาหนะของบริษัท ฯ ในปัจจุบันนับว่าสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งทีมงานพโรแกรมเมอร์สามารถออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ทั้งระบบฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ รวมถึงมีทีมงานพัฒนาแผนที่ จึงทำให้แผนที่มีความละเอียดสูง

 

ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงขยายธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องเสียงติดรถยนต์ PHILIPS ?

ทศพล : ก่อนหน้านี้ บริษัท ฯ ได้ผลิตจานดาวเทียมติดรถยนต์ที่ผลิต และพัฒนาโดยคนไทย ภายใต้บแรนด์ ดี แซทเทิลไลท์ และมองเห็นช่องทางการขยายธุรกิจที่สามารถขายควบคู่กันไปได้กับระบบติดตามรถยนต์ และจานดาวเทียม จึงตัดสินใจเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องเสียงติดรถยนต์ PHILIPS โดยตั้งแผนกรถยนต์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงเลือกบแรนด์ PHILIPS ?

ทศพล : สาเหตุที่เลือกบแรนด์ PHILIPS เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเทคโนโลยีที่ดี แข็งแกร่ง มีดีไซจ์น และเห็นว่าเป็นสินค้าที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต อีกทั้งบริษัท ฯ มีความพร้อมในการรุกตลาด

 

ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายและทิศทางการตลาดไว้อย่างไร ?

ทศพล : บริษัท ฯ มีความพร้อมในเรื่องของพโรแกรมเมอร์ โดยวางแผนงานที่จะแอบโซลูชัน ดูหนัง ฟังเพลง บลูทูธ เข้ากับอุปกรณ์จานดาวเทียมติดรถยนต์ ดี แซทเทิลไลท์ และอุปกรณ์ติดตามยานพาหนะ เพราะบริษัท ฯ ไม่ได้หยุดแค่การจำหน่ายเครื่องเสียง แต่จะมีแอบโซลูชันที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย

 

ฟอร์มูลา : สินค้าใหม่ที่จะนำมารุกตลาด ?

ทศพล : สำหรับเครื่องเสียงติดรถยนต์ บริษัท ฯ นำเข้ามาจำหน่ายหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น 1 หรือ 2 DIN โดยในปีนี้ตั้งเป้ามียอดขายไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ส่วนจานดาวเทียมติดรถยนต์จะมีรุ่นใหม่ รุ่น จานบาง เข้ามารุกตลาด โดยเน้นกลยุทธ์ที่คุณสมบัติเหนือกว่าคู่แข่งด้วยระบบ 2 แกน มีดีไซจ์นสวยงาม ใช้งบลงทุน 10 ล้านบาท สำหรับการวิจัยและพัฒนา มุ่งเน้นการสร้างบแรนด์ภายใน 3 ปี จะรุกตลาดอย่างหนัก และจะทำให้สินค้านำเข้าหายไปจากตลาด เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของสินค้าไทย ปีนี้ตั้งเป้ามียอดขายไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาท สำหรับระบบติดตามยานพาหนะ อีซี ทแรค เป็นสินค้ารุ่นใหม่ ที่ผลิตออกมาเพื่อติดตามรถยนต์ส่วนบุคคล โดยพัฒนาขึ้นมาให้มีการติดตั้งสะดวกง่ายดายเพียงเชื่อมต่อกับ อีซียู ของรถ ก็จะสามารถใช้งานได้ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10,000 ตัว หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับยอดขายโดยรวมของบริษัท ฯ ในปีนี้ ตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 ล้านบาท

 

ฟอร์มูลา : ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ?

ทศพล : โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ ยังมีอัตราการเติบโต การสะดุดเป็นเพียงระยะสั้นๆ แต่อย่างไรก็ตามจะกลับฟื้นขึ้นมาได้อีก ส่วนสินค้าอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ยังมีทิศทางที่จะเติบโตไปได้ เพราะด้วยพฤติกรรมของคนไทยแล้ว ยังนิยมที่จะตกแต่งเพิ่มเติม แม้ว่ารถยนต์ที่ออกจากโรงงาน จะมีอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องครบแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีส่วนต่างๆ ที่จะต้องการตกแต่งเพิ่มขึ้นอีก

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะเป็นรูปแบบใด ?

ทศพล : การแข่งขันเครื่องเสียงติดรถยนต์ในปัจจุบัน จะแข่งกันเรื่องของราคา แต่สำหรับ PHILIPS จะเน้นเพียงการนำเทคโนโลยีทันสมัย เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการสินค้าคุณภาพมาตรฐาน ด้านประโยชน์ใช้สอย แข็งแรงคงทน และการบริการหลังการขาย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DBdXK

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน