บทความ

เอมจี วีเอ


ปัจจุบันรถโบราณที่ผลิตก่อนปี 1940 เริ่มหายากขึ้น เพราะเจ้าของมักจอดเก็บ ไม่ใช้งาน หรืออาจปล่อยให้กองเป็นเศษเหล็กอยู่ในบ้าน ยกเว้นจะเจอผู้ที่เห็นคุณค่า อย่างเจ้าของ เอมจี วีเอ คันนี้ ที่เพียรพยายามปลุกปั้นจากเศษเหล็กจนสามารถวิ่งได้

นับจากปีที่มีรถยนต์คันแรก จนถึงปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์ จุดเด่นที่สุดของยุคนั้น ได้แก่ ซุ้มล้อ หรือบังโคลน ที่เป็นคนละชิ้นกับตัวถังรถ ไฟหน้า ซึ่งเป็นโคมแยกส่วนออกจากตัวถังอย่างชัดเจน คล้ายๆ นำมาติดตั้งภายหลัง และกระทะล้อแบบซี่ลวด ที่ผลิตขึ้นด้วยมือเช่นเจ้า เอมจี วีเอ

รูปทรงภายนอกแข็งแกร่ง บึกบึน สีน้ำเงินเข้ม ดูภูมิฐาน ไฟหน้าดวงใหญ่ 4 ดวง โดดเด่น เสริมลูกเล่นด้วยการวางต่างระดับ ตะแกรงหน้าซี่ลวดทรงตั้ง โป่งล้อหน้าเป็นแนวยาวต่อเนื่องจรดโป่งล้อหลัง ล้อแมกซี่ลวดสไตล์ เอมจี ยางอะไหล่ด้านท้าย เสริมมาดหรูด้วยหลังคาผ้าใบสีน้ำตาล

ภายในตกแต่งเรียบง่ายสไตล์ผู้ดี แต่มีเสน่ห์แฝงอยู่ เบาะหนังสีน้ำตาล พวงมาลัยทำจากเหล็ก 4 ก้าน พร้อมหน้าปัดเรือนไมล์ขนาดกลาง มีมาตรวัดมากมาย แต่ยังใช้งานได้ดี ทั้งมาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง กำลังไฟ

เอมจี วีเอ เป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาขึ้นในช่วงปี 1930 ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1,548 ซีซี จาก MORRIS TPBG เป็นบลอคที่ใช้งานกับรถหลายรุ่นในประเทศอังกฤษ และวางอยู่ในบริษัทเครือข่ายอย่าง WOLSELEY 12/48

สำหรับบลอคที่ใช้กับ เอมจี วีเอ เป็นแบบคาร์บูเรเตอร์คู่ ที่ให้กำลัง 54 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบซินโครเมชใน 3 จังหวะแรก ล้อแบบยึดโครงสร้างด้วยเส้นลวดขนาด 19 นิ้ว ช่วงล่างด้านหลัง สามารถปรับระดับได้ โดยมีปุ่มปรับอยู่บริเวณคอนโซลหน้า รุ่นพิเศษของมันใช้ในกรมตำรวจ โดยวางเครื่องยนต์ 1,707 ซีซี ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าทั่วไป ซึ่งนิตยสาร MOTOR MAGAZINE เคยทดสอบรถยนต์รุ่นนี้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 122 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-80 กม./ชม. ภายในเวลา 18.5 วินาที แต่ถ้าเอาแผ่นบังลมด้านหน้าออก ทำความเร็วสูงสุดเพิ่มเป็น 132 กม./ชม.

เอมจี วีเอ ยุติการผลิต เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ปะทุขึ้นในปี 1939 และหลังจากสงครามสิ้นสุด เอมจี หันไปพัฒนารถยนต์ Y-TYPE มาแทนที่

 

ข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น             เอมจี วีเอ
รูปแบบ              2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.)   1937-1939

เครื่องยนต์

แบบ                   เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี)      1,548
กำลังสูงสุด (แรงม้า)     54
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา    4

 

ต้อนรับคาราวานรถโบราณ

THE ROAD TO MANDALAY CLASSIC CARS RALLY 2015
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารสมาคม ฯ เดินทางไปต้อนรับขบวนรถโบราณ จำนวน 70 คัน จากประเทศสิงคโปร์ ที่เข้าร่วมรายการ THE ROAD TO MANDALAY CLASSIC CARS RALLY 2015 ณ สนามกอล์ฟ มาเจสติค ครีก กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558

รายการนี้ มีจุดเริ่มต้นจากสิงคโปร์ สิ้นสุดเส้นทางที่ประเทศเมียนมาร์ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 24 วัน



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tB8m3
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th