บทความ

เอมจี วีเอ


ปัจจุบันรถโบราณที่ผลิตก่อนปี 1940 เริ่มหายากขึ้น เพราะเจ้าของมักจอดเก็บ ไม่ใช้งาน หรืออาจปล่อยให้กองเป็นเศษเหล็กอยู่ในบ้าน ยกเว้นจะเจอผู้ที่เห็นคุณค่า อย่างเจ้าของ เอมจี วีเอ คันนี้ ที่เพียรพยายามปลุกปั้นจากเศษเหล็กจนสามารถวิ่งได้

นับจากปีที่มีรถยนต์คันแรก จนถึงปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์ จุดเด่นที่สุดของยุคนั้น ได้แก่ ซุ้มล้อ หรือบังโคลน ที่เป็นคนละชิ้นกับตัวถังรถ ไฟหน้า ซึ่งเป็นโคมแยกส่วนออกจากตัวถังอย่างชัดเจน คล้ายๆ นำมาติดตั้งภายหลัง และกระทะล้อแบบซี่ลวด ที่ผลิตขึ้นด้วยมือเช่นเจ้า เอมจี วีเอ

รูปทรงภายนอกแข็งแกร่ง บึกบึน สีน้ำเงินเข้ม ดูภูมิฐาน ไฟหน้าดวงใหญ่ 4 ดวง โดดเด่น เสริมลูกเล่นด้วยการวางต่างระดับ ตะแกรงหน้าซี่ลวดทรงตั้ง โป่งล้อหน้าเป็นแนวยาวต่อเนื่องจรดโป่งล้อหลัง ล้อแมกซี่ลวดสไตล์ เอมจี ยางอะไหล่ด้านท้าย เสริมมาดหรูด้วยหลังคาผ้าใบสีน้ำตาล

ภายในตกแต่งเรียบง่ายสไตล์ผู้ดี แต่มีเสน่ห์แฝงอยู่ เบาะหนังสีน้ำตาล พวงมาลัยทำจากเหล็ก 4 ก้าน พร้อมหน้าปัดเรือนไมล์ขนาดกลาง มีมาตรวัดมากมาย แต่ยังใช้งานได้ดี ทั้งมาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง กำลังไฟ

เอมจี วีเอ เป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาขึ้นในช่วงปี 1930 ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1,548 ซีซี จาก MORRIS TPBG เป็นบลอคที่ใช้งานกับรถหลายรุ่นในประเทศอังกฤษ และวางอยู่ในบริษัทเครือข่ายอย่าง WOLSELEY 12/48

สำหรับบลอคที่ใช้กับ เอมจี วีเอ เป็นแบบคาร์บูเรเตอร์คู่ ที่ให้กำลัง 54 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบซินโครเมชใน 3 จังหวะแรก ล้อแบบยึดโครงสร้างด้วยเส้นลวดขนาด 19 นิ้ว ช่วงล่างด้านหลัง สามารถปรับระดับได้ โดยมีปุ่มปรับอยู่บริเวณคอนโซลหน้า รุ่นพิเศษของมันใช้ในกรมตำรวจ โดยวางเครื่องยนต์ 1,707 ซีซี ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าทั่วไป ซึ่งนิตยสาร MOTOR MAGAZINE เคยทดสอบรถยนต์รุ่นนี้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 122 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-80 กม./ชม. ภายในเวลา 18.5 วินาที แต่ถ้าเอาแผ่นบังลมด้านหน้าออก ทำความเร็วสูงสุดเพิ่มเป็น 132 กม./ชม.

เอมจี วีเอ ยุติการผลิต เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ปะทุขึ้นในปี 1939 และหลังจากสงครามสิ้นสุด เอมจี หันไปพัฒนารถยนต์ Y-TYPE มาแทนที่

 

ข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น             เอมจี วีเอ
รูปแบบ              2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.)   1937-1939

เครื่องยนต์

แบบ                   เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี)      1,548
กำลังสูงสุด (แรงม้า)     54
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา    4

 

ต้อนรับคาราวานรถโบราณ

THE ROAD TO MANDALAY CLASSIC CARS RALLY 2015
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารสมาคม ฯ เดินทางไปต้อนรับขบวนรถโบราณ จำนวน 70 คัน จากประเทศสิงคโปร์ ที่เข้าร่วมรายการ THE ROAD TO MANDALAY CLASSIC CARS RALLY 2015 ณ สนามกอล์ฟ มาเจสติค ครีก กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558

รายการนี้ มีจุดเริ่มต้นจากสิงคโปร์ สิ้นสุดเส้นทางที่ประเทศเมียนมาร์ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 24 วัน



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tB8m3
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 “ความสุขที่หวนคืน-THE RETURN OF HAPPINESS”
เเฟร์รารี 328 จีทีเอส ม้าลำพองสมบูรณ์แบบ...ไม่มีพยศ
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 (จบ)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
เชฟโรเลต์ คามาโร จีที ปี 1973 สปอร์ทดุดัน สายพันธุ์อเมริกัน
โพร์เช 356 รถประดิษฐ์พิเศษ สร้างใหม่ทั้งคัน ใช้งานได้จริง