บทความ

หลิงหลง


บริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) จำกัด (หลิงหลง) ก่อตั้งเมื่อเดือน มกราคม 2554 เป็นการร่วมทุนระหว่าง SHANDONG LINGLONG TYRE CO., LTD กับ HONG KONG TIAN CHENG INVESTMENT & TRADE CO., LTD และ GUANGXI LINGLONG TYRE CO., LTD โดยมีทุนจดทะเบียนกว่า 6 พันล้านบาท

SHANDONG LINGLONG TYRE CO., LTD เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีเทคโนโลยีล้ำสมัย มียอดการส่งออกยางรถยนต์เป็นอับดับ 1 ของจีนอย่างต่อเนื่อง 3 ปี ได้รับการยอมรับให้เป็นธุรกิจยางรถยนต์สัญชาติจีนที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วที่สุด

ในปี 2558 บริษัท แอลแอลไอที ( ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยภายใต้บแรนด์ หลิงหลง และมีฐานการผลิตในประเทศไทยเพื่อขยายสู่เอเชียแปซิฟิค คาดว่าภายในปีนี้จะครอบคลุมทุกร้านค้าทั่วประเทศ

โรงงานผลิตยางรถยนต์ หลิงหลง ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอิสเทิร์นซีบอร์ด มีพื้นที่ 333.53 ไร่ ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในเดือนมีนาคม 2555 และเริ่มผลิตในปี 2557 บริษัท ฯ วางแผนลงทุนทั้งสิ้น 17,000 ล้านบาท เพื่อผลิตยางเรเดียลสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 12 ล้านเส้น/ปี และยางเรเดียลรถบรรทุก 1.2 ล้านเส้น/ปี โดยในช่วงแรกลงทุน 3,500 ล้านบาท สำหรับผลิตยางเรเดียลรถยนต์ส่วนบุคคล 2 ล้านเส้น/ปี

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตยางรถยนต์ของ บริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) จำกัด (หลิงหลง) ส่งผลให้โกดังเก็บยางเสียหาย 3 หลัง ต่อมา การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ประกาศให้หยุดการผลิต เพื่อปรับปรุง แก้ไข และซ่อมแซมความเสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้

จากนั้นบริษัท ฯ ได้ยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ และได้รับการอนุมัติให้เริ่มการผลิตอีกครั้งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 เริ่มไลน์ผลิตในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 โดยผลิตยางรถยนต์จำนวน 12,000-14,000 เส้น/วัน

บริษัท ฯ ตระหนักถึงคุณภาพสินค้าที่จะออกสู่ตลาด จึงได้ตรวจสอบคุณภาพยางที่เก็บอยู่บริเวณใกล้เคียง แต่ไม่ได้ถูกเพลิงไหม้ พบว่าสภาพยางภายนอกยังคงสภาพดี แต่คุณภาพยางลดลง บริษัท ฯ จึงตัดสินใจทำลายยางรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบด้านคุณภาพจากเหตุเพลิงไหม้ มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อป้องกันสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพออกสู่ตลาด และเพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัท ฯ ใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์

การทำลายยางใช้วิธีตัด ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และเก็บยางที่ตัดเสร็จแล้ว เพื่อรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะขนย้ายไปยังโรงปูนซีเมนท์ เพื่อใช้ทำเชื้อเพลิง และส่วนหนึ่งจะนำไปสร้างสนามเด็กเล่น และสวนสาธารณะ ให้แก่โรงเรียนและชุมชนบริเวณใกล้เคียง



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AZxUJ
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th