X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
24 Apr 2015
ฟื้นแบบช้าๆ
ยอดการขายรถยนต์ ค่อยๆ หวนกลับคืนสู่ความเป็นจริง โดยยอดขายเดือนกุมภาพันธ์ ขายได้ 58,492 คัน ลดลงเพียง 11.8 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ก็แสดงว่าสภาพของตลาดกำลังจะกลับสู่ความเป็นจริง แต่ในส่วนภาคการผลิต เพิ่มขึ้น 2.79 % ผลิตได้ 175,351 คัน เกี่ยวเนื่องมาจากการส่งออกได้เพิ่มขึ้น แต่ที่การขายในประเทศยังไม่กระเตื้อง ก็เพราะจากการที่ราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ การลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนยังชะลอตัว การเบิกจ่ายงบประมาณยังต่ำกว่าเป้าหมายมาก รวมถึงการเข้มงวดการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน ที่ยังคงเข้มงวดเพราะกลัวปัญหาหนี้สูญจะกลับมา หลังจากตั้งตัวได้แล้ว สภาอุตสาหกรรม สอท. ก็ประเมินตัวเลขประมาณการการผลิตรถยนต์ในปี 2558 ประมาณ 2,150,000 คัน มากกว่าปี 2557 ประมาณ 269,993 คัน เพิ่มขึ้น 14.36 % แบ่งเป็นผลิตเพื่อการส่งออก 1,200,000 คัน เท่ากับ 55.81 % ของยอดการผลิต และจำหน่ายในประเทศ 950,000 คัน เท่ากับ 44.19 % ประมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ 2,000,000 คัน มากกว่าปี 2557 จำนวน 1,842,708 คัน เพิ่มขึ้น 8.54 % ผลิตเพื่อส่งออก 400,000 คัน เพิ่มขึ้น 38.64 % และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 1,600,000 คัน เพิ่มขึ้น 2.95 % แต่ในห้วงที่การฟื้นตัว กำลังเป็นไปอย่างช้าๆ กลับมีข่าวค่ายรถอเมริกัน ประกาศปรับโครงสร้างองค์กร ตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 หยุดการสั่งนำเข้ารถบางรุ่นมาจำหน่าย แถมด้วยเชิญชวนพนักงานให้เข้าโครงการลดขนาดองค์กร 30 % ด้วยพโรแกรมสมัครใจลาออก จากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวจากประเทศจีน ว่าค่ายอเมริกันเจ้านี้ ประกาศเตรียมลงทุนในจีน 14 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์อีก 5 แห่ง ภายในปี 2561 อันจะทำให้สามารถตั้งเป้าการจำหน่ายให้ได้ปีละ 5 ล้านคัน จากปัจจุบันตั้งเป้าการจำหน่าย 3.5 ล้านคัน โดย จีเอม ตั้งเป้าที่จะเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ในรถยนต์ที่จะผลิตในอนาคต ในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่มีคุณค่า "MOST VALUED มากที่สุดในศตวรรษหน้า โดยจะเป็นการร่วมทุนกับผู้ผลิตในประเทศจีน เพื่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์อีก 5 แห่ง โดยมีทั้งรถยี่ห้อ คาดิลแลค ซึ่งจะแนะนำรุ่นใหม่ในอเมริกาเหนืออีก 4 รุ่น ภายในปีหน้า และแนะนำอีก 9 รุ่น ในประเทศจีน ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากแผนงานนี้ จีเอม ประกาศในการประชุมนักลงทุนในสหรัฐอเมริกา คาดว่า ภายในปี 2559 จะสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นอีก 10 % ในตลาดอเมริกาเหนือ และตลาดยุโรป โดยจะพยายามรักษากำไรในประเทศจีนให้ได้ 9-10 % โดยคุณค่าสูงสุดหมายความถึง การเป็นลูกค้าตลอดชีวิต เพราะมีรถยนต์ให้เลือกในทุกชนิดของความต้องการ และสร้างผลกำไรที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น พูดง่ายๆ ก็คือ ตัวเลขขายรถแค่ 100,000 คัน มันเป็นเรื่องเด็กๆ ไม่อยากมาวุ่นวายด้วย ปล่อยคนอื่นทำไปดีกว่า ขอทำงานใหญ่ในเมืองจีนให้ได้ดีกว่า งานนี้แค่เป็นเพียงค่ายรถยนต์เพียงเจ้าเดียวในเมืองไทย ที่ออกหมัดแบบตรงๆ เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรทีเดียวเบ็ดเสร็จ จากนั้นก็มีข่าวออกมาจากฟากของซัพพลายเออร์ ที่ออกมาบ่นว่า มีรายการเลิกจ้างกันหลายเจ้า ทำให้ต้องมีรายการเชคข่าวกันขนานใหญ่ แต่ท้ายสุด ก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีอยู่จริง เพราะค่ายรถยนต์ไม่มีเจ้าไหนที่เลิกจ้างลูกจ้าง หรือพนักงานเลย เรียกว่าออกมาเรียงหน้ากันเลย ว่า ไม่จริ๊ง ไม่จริง แต่ท้ายสุดเรื่องก็เงียบหายไปกับสายลม ขณะที่บางโรงงาน ก็ยังคงใช้พนักงานที่ว่างงาน นั่งทาสีพื้นโรงงานกันต่อไป โดยบอกว่าไม่ใช่การเลิกจ้าง เพียงแต่งานมันน้อย ก็ต้องหาอะไรให้พนักงานทำกันบ้าง ไม่ให้ว่าง ส่วนของซัพพลายเออร์ ไม่ใช่เรื่องของผม ก็ยังต้องดูกันอีกนาน เพราะถ้างานในสายการผลิตของโรงงานเพิ่มมากขึ้น แต่ละโรงงานก็ต้องหาทางผ่องถ่ายงานง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะความสามารถอะไรมาก ออกไปให้ซัพพลายเออร์ เป็นคนรับหน้าเสื่ออีกครั้ง นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ก็คงจะไม่เป็นข่าวออกมาเหมือนตอนเลิกจ้างหรอก หรือใครว่าไม่จริง ตอนเลิกจ้างเป็นข่าว แต่ตอนจ้างใหม่ไม่เป็นข่าว ไม่น่าจะแปลกอะไรเลย เรื่องแบบนี้ต้องดูกันยาวๆ เรื่องข่าวสารก็เป็นหน้าที่ของสื่อที่จำเป็นต้องเสาะหามานำเสนอ อีกไม่นาน เรื่องพวกนี้ก็น่าจะพอได้ยินกันอยู่เรื่อยๆ ไม่เงียบหายไปหรอก เชื่อหรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12649
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
9 Apr 2018
ชื่นหัวใจ
โค้งอันตราย
8 Mar 2018
ทุกอย่างดีไปหมด
โค้งอันตราย
9 Feb 2018
บอกแล้วว่าจะโต
โค้งอันตราย
10 Jan 2018
ยิ้มได้ เมื่อขายดี
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
ดูต่อในคอลัมน์ โค้งอันตราย