บทความ

รถวิ่งเกิน 100,000 กม. เครื่องจะหลวม…จริงไหม ?


เขาว่า… : รถใช้แล้ว ถ้าวิ่งเกิน 100,000 กม. เครื่องจะหลวม…จริงไหม ?

ไม่จริง : รถที่มีอายุการใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50-60 ปี ที่แล้ว ปัจจุบันวิวัฒนาการไปไกลมาก สามารถใช้งานได้เกิน 500,000 กม. โดยเครื่องยนต์ยังไม่หลวม

เราทราบกันดีว่าเครื่องยนต์เป็นสิ่งที่สามารถเสื่อมได้จากการใช้งาน ถ้าจำเป็นต้องประมาณ ผมคิดว่าช่วงเวลาที่เครื่องยนต์ของรถเก๋งมีอายุใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50- 60 ปี ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามคุณภาพของโลหะ ความแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้ผลิต และคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นด้วย มาถึงวันนี้คงมีอายุการใช้งานเกิน 500,000 กม. ไปเรียบร้อยแล้ว

ใครที่คิดจะหาซื้อรถใช้แล้วสักคัน มักกลัวตัวเลขระยะทาง 6 หลักเป็นพิเศษ เพราะคำเล่าลือและความเชื่อต่อๆ มาว่า รถที่ถูกใช้มาเกิน 100,000 กม. เครื่องยนต์จะเริ่ม “หลวม” ชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์หลายๆ อย่างต้องหมดสภาพ หรือใกล้หมดอายุ ความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดและโบราณมากครับ

ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนว่า ตัวเลขระยะทาง 100,000 กม. นี้ มิได้มีความสัมพันธ์อะไรที่ “พิเศษ” ต่ออายุการใช้งานของชิ้นส่วนในรถของพวกเราเลยแม้แต่ชิ้นเดียวครับ ในบรรดาตัวเลขที่เราเห็นว่ามัน “กลม” “เต็ม” “ครบ” หรือ “สวย” เหล่านี้นั้น ล้วนเป็นความบังเอิญจากการที่มนุษย์เลือกจำนวนนิ้วมือ เป็นฐานในการนับจำนวน แล้วระยะทาง 1 กม. ก็ถูกเลือกให้เท่ากับ 1 ใน 40 ล้านส่วนของเส้นรอบวงโลกที่ลากผ่านกรุงปารีส ปัจจุบันเทคนิคการวัดแม่นยำขึ้น เลยทราบว่าคลาดเคลื่อนไปพอสมควร แต่ก็ยังเอาไปใช้งานทั่วไปได้ครับว่าเส้นรอบวงของโลกยาวประมาณ 40,000 กม.

ถึงตรงนี้คงเข้าใจแล้วว่า ระยะทางเป็นกิโลเมตร ที่มีเลขศูนย์ตามหลัง ล้วนไม่มีความหมายอะไรเป็นพิเศษเลย การเอามาโยงกับอายุการใช้งานของอุปกรณ์เทคนิค อย่างชิ้นส่วนในรถยนต์เป็นเรื่องผิดครับ ดังนั้นเลิกสนใจได้เลยว่า รถของเรา หรือรถของใครที่จะซื้อ หรือใช้อยู่วิ่งไปครบ 100,000 หรือ 200,000 กม. หรือยัง ! ที่สำคัญผู้ขายสามารถ “เขี่ย” และแก้ไขเลขนี้ได้ไม่ยากครับ

ถ้าเราดูสิ่งที่สามารถสึกหรอได้ตามระยะทาง เครื่องยนต์เป็นสิ่งที่ทราบจากสามัญสำนึกว่าสำคัญมาก แต่ยังเป็นรองระบบเบรคครับ เพราะเครื่องยนต์เสื่อมหรือทำงานไม่ได้ ก็ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ถ้าจำเป็นต้องประมาณ ผมคิดว่าช่วงเวลาที่เครื่องยนต์ของรถเก๋งมีอายุใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50 – 60 ปี ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามคุณภาพของโลหะ ความแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้ผลิต และตามคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นด้วย มาถึงวันนี้น่าจะเกิน 500,000 กม. ไปเรียบร้อยแล้ว ค่านี้เป็นค่าเฉลี่ยนะครับ ซึ่งหมายความว่าเครื่องใดที่หลวมที่ต้นๆ 300,000 กม. ถือว่าแย่มาก และเครื่องยนต์ที่ใช้ได้ถึงราวๆ 500,000 กม. ก็ไม่ถือเป็นของหายาก ถ้าเกิน 600,000 กม. ถือได้ว่าค่อนข้างทน ถ้าพบเครื่องยนต์ที่ยังใช้ได้ดีหลัง 700,000 กม. เราก็ต้องถือว่ามันทนทานเป็นพิเศษ และต้องชมผู้ใช้ด้วยว่า ขับและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LQ3qV
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th