บทความ

รถวิ่งเกิน 100,000 กม. เครื่องจะหลวม…จริงไหม ?


เขาว่า… : รถใช้แล้ว ถ้าวิ่งเกิน 100,000 กม. เครื่องจะหลวม…จริงไหม ?

ไม่จริง : รถที่มีอายุการใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50-60 ปี ที่แล้ว ปัจจุบันวิวัฒนาการไปไกลมาก สามารถใช้งานได้เกิน 500,000 กม. โดยเครื่องยนต์ยังไม่หลวม

เราทราบกันดีว่าเครื่องยนต์เป็นสิ่งที่สามารถเสื่อมได้จากการใช้งาน ถ้าจำเป็นต้องประมาณ ผมคิดว่าช่วงเวลาที่เครื่องยนต์ของรถเก๋งมีอายุใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50- 60 ปี ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามคุณภาพของโลหะ ความแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้ผลิต และคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นด้วย มาถึงวันนี้คงมีอายุการใช้งานเกิน 500,000 กม. ไปเรียบร้อยแล้ว

ใครที่คิดจะหาซื้อรถใช้แล้วสักคัน มักกลัวตัวเลขระยะทาง 6 หลักเป็นพิเศษ เพราะคำเล่าลือและความเชื่อต่อๆ มาว่า รถที่ถูกใช้มาเกิน 100,000 กม. เครื่องยนต์จะเริ่ม “หลวม” ชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์หลายๆ อย่างต้องหมดสภาพ หรือใกล้หมดอายุ ความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดและโบราณมากครับ

ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนว่า ตัวเลขระยะทาง 100,000 กม. นี้ มิได้มีความสัมพันธ์อะไรที่ “พิเศษ” ต่ออายุการใช้งานของชิ้นส่วนในรถของพวกเราเลยแม้แต่ชิ้นเดียวครับ ในบรรดาตัวเลขที่เราเห็นว่ามัน “กลม” “เต็ม” “ครบ” หรือ “สวย” เหล่านี้นั้น ล้วนเป็นความบังเอิญจากการที่มนุษย์เลือกจำนวนนิ้วมือ เป็นฐานในการนับจำนวน แล้วระยะทาง 1 กม. ก็ถูกเลือกให้เท่ากับ 1 ใน 40 ล้านส่วนของเส้นรอบวงโลกที่ลากผ่านกรุงปารีส ปัจจุบันเทคนิคการวัดแม่นยำขึ้น เลยทราบว่าคลาดเคลื่อนไปพอสมควร แต่ก็ยังเอาไปใช้งานทั่วไปได้ครับว่าเส้นรอบวงของโลกยาวประมาณ 40,000 กม.

ถึงตรงนี้คงเข้าใจแล้วว่า ระยะทางเป็นกิโลเมตร ที่มีเลขศูนย์ตามหลัง ล้วนไม่มีความหมายอะไรเป็นพิเศษเลย การเอามาโยงกับอายุการใช้งานของอุปกรณ์เทคนิค อย่างชิ้นส่วนในรถยนต์เป็นเรื่องผิดครับ ดังนั้นเลิกสนใจได้เลยว่า รถของเรา หรือรถของใครที่จะซื้อ หรือใช้อยู่วิ่งไปครบ 100,000 หรือ 200,000 กม. หรือยัง ! ที่สำคัญผู้ขายสามารถ “เขี่ย” และแก้ไขเลขนี้ได้ไม่ยากครับ

ถ้าเราดูสิ่งที่สามารถสึกหรอได้ตามระยะทาง เครื่องยนต์เป็นสิ่งที่ทราบจากสามัญสำนึกว่าสำคัญมาก แต่ยังเป็นรองระบบเบรคครับ เพราะเครื่องยนต์เสื่อมหรือทำงานไม่ได้ ก็ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ถ้าจำเป็นต้องประมาณ ผมคิดว่าช่วงเวลาที่เครื่องยนต์ของรถเก๋งมีอายุใช้งานราวๆ 100,000 กม. คือ เมื่อ 50 – 60 ปี ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามคุณภาพของโลหะ ความแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้ผลิต และตามคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นด้วย มาถึงวันนี้น่าจะเกิน 500,000 กม. ไปเรียบร้อยแล้ว ค่านี้เป็นค่าเฉลี่ยนะครับ ซึ่งหมายความว่าเครื่องใดที่หลวมที่ต้นๆ 300,000 กม. ถือว่าแย่มาก และเครื่องยนต์ที่ใช้ได้ถึงราวๆ 500,000 กม. ก็ไม่ถือเป็นของหายาก ถ้าเกิน 600,000 กม. ถือได้ว่าค่อนข้างทน ถ้าพบเครื่องยนต์ที่ยังใช้ได้ดีหลัง 700,000 กม. เราก็ต้องถือว่ามันทนทานเป็นพิเศษ และต้องชมผู้ใช้ด้วยว่า ขับและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LQ3qV

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th