บทความ

มาซดา 2


CAR STEREO TEST LABAFFORDABLE

 

แฮทช์แบคสุดประหยัด ระบบเสียง OEM คุณภาพยอดเยี่ยม !

สปอร์ทแฮทช์แบค เครื่องยนต์ดีเซล ทั้งแรง และประหยัด รูปลักษณ์สวยเฉียบ ภายในหรูหราแบบสปอร์ท พร้อมความบันเทิงครบครัน ควบคุมได้ในปุ่มเดียว

เครื่องเล่น CD/MP3 หน้าจอทัชสกรีน 7″ ติดตั้งลำโพง 6 จุด เชื่อมต่อ USB/AUX

 

มาซดา 2 ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เน้นความแรง และประหยัดไปพร้อมกัน มีให้เลือกทั้งแบบซีดาน และแฮทช์แบค โดยตัวถังแฮทช์แบค มีให้เลือก 3 รุ่น คือ เอกซ์ดี สปอร์ท ราคา 675,000 บาท รุ่น เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ ราคา 735,000 บาท และ รุ่น เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ พลัส ราคา 790,000 บาท

งานออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO DESIGN) เจเนอเรชันที่ 6 รูปโฉมสวย หรูหราในแบบสปอร์ทระดับพรีเมียม ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย อุปกรณ์ภายในจัดวางในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก เบาะหนังสไตล์บัคเกทซีทโทนดำ ตกแต่งด้วยด้ายแดงเดินตะเข็บคู่ เพิ่มฟังค์ชัน แอคทีฟ ดไรฟวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสระดับสายตา แสดงข้อมูลการขับขี่

 

ระบบเสียง OEM
ควบคุมง่ายในปุ่มเดียว

แหล่งสัญญาณ ฟรอนท์เอนด์เครื่องเล่น CD/MP3 ขนาด 1 DIN พร้อมจอทัชสกรีนขนาด 7″ แสดงผลการทำงานทุกฟังค์ชัน ควบคุมง่ายขณะขับขี่

ชุดลำโพง 6 จุด ประกอบด้วยลำโพงชุดหน้า แบบแยกชิ้น 2 ทาง มีทวีเตอร์ 1 คู่ มิดเบสส์ 1 คู่ ลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วม 2 ทาง

ตำแหน่งติดตั้ง ช่องใส่แผ่น CD อยู่คอนโซลกลางด้านล่าง ส่วนจอทัชสกรีนอยู่ด้านบน ชุดลำโพง ติดตั้งทวีเตอร์ที่มุมคอนโซลด้านบน 2 จุด มิดเบสส์ และลำโพงคู่หลังที่แผงประตู 4 จุด

ฟังค์ชันอื่นๆ เชื่อมต่อ USB/AUX, ฟังค์ชัน MZD CONNECT เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BLUETOOTH, ระบบนำทาง, ระบบสั่งงานด้วยเสียง, ปุ่ม CENTER COMMANDER ควบคุมระบบ พร้อมคอนทโรลพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 2 เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ พลัส ราคา 790,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ จุดที่ติดตั้งนั้นเป็นมาตรฐานทั่วไป ทั้งทวีเตอร์ และมิดเบสส์ วัสดุที่ใช้ กลมกลืนกับภายในห้องโดยสาร มั่นคง แข็งแรงดี

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ทั้งทวีเตอร์มีค่า OFFSET ใกล้เคียงกัน คะแนนคล้ายกับลำโพงแกนร่วมทีเดียว เป็นการออกแบบที่ดี จะได้เสียงที่กลมกลืนกัน

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 40 ดีบี ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ผลทดสอบจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”) ได้คะแนนในส่วนนี้ 8 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตำแหน่งทัชสกรีนต้องเอื้อมมือเล็กน้อย ใส่แผ่นไม่สะดวก ปุ่ม CENTER COMMANDER และคอนทโรลพวงมาลัย ทำหน้าที่ได้ดี

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงเบสส์ออกบางไปนิด เสียงกลางมีความชัดเจนขึ้นเล็กน้อย โดดเด่นด้วยเสียงต่ำ และเสียงแหลม

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบาไม่ค่อยชัดเจนเท่าที่ควร ส่วนระดับเสียงกลาง และดัง ดีขึ้นเล็กน้อย ไม่มีความผิดเพี้ยน

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ แม้จะเสริมฟังค์ชันต่างๆ มาให้ครบครัน แต่พื้นฐานการใช้งานยังไม่สะดวกเท่าที่ควร อาทิ การใส่แผ่น และควบคุมด้วยทัชสกรีน

———————————————————————————————————

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน

ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6

วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7

รวม 13

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน

ทวีเตอร์ 60 48 12 5

มิดเบสส์ 60 49 11 5

รวม 10

สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน

0-30 10

31-35 9

36-40 8

41-45 7

46-50 6

51-55 5

56-60 4

61-65 3

66-70 2

71-75 1

75-100 0

วัดได้ 40 ดีบี ได้คะแนน 8

ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

(ข้อมูลจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 6

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน

เสียงเบสส์ 8

เสียงต่ำ 10

เสียงกลาง 9

เสียงสูง 10

คุณภาพเสียงรวม 9

รวม 46

ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน

SOFT 6

MODERATE 7

HIGH 7

รวม 20

ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6

 

—————————————กราฟใยแมงมุม————————————————-

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 10/20 (50 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 46/100 (46 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

———————————————————–

สรุป  109 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาจัดว่ายอดเยี่ยม ยกนิ้วให้การออกแบบ และติดตั้งระบบเสียง รวมถึงความเงียบในห้องโดยสาร ส่งผลมให้คะแนนรวมสูงทีเดียว

————————————————————

การปรับปรุงระบบเสียง

แดมพ์เสียงประตูหน้า/หลัง

เปลี่ยนลำโพง 2 ทาง คู่หน้า

เพิ่มกำลังขับกลาง/แหลม

พโรเซสเซอร์

เสียงเบสส์

ปรับทูนเสียง

กับฟรอนท์เดิม

งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) ควรแดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และภายนอกห้องโดยสาร จากนั้นเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตำแหน่งเดิม และเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วมขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตำแหน่งเดิม โดยขับแบบไฮเพาเวอร์เหมือนเดิม คุณภาพเสียงจะดีขึ้น 15 %

งบประมาณ 50,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น ควรเพิ่มเติมกำลังขับสำหรับเสียงกลาง/แหลม เพื่อให้เสียงดนตรีชัดเจนมากขึ้น โดยติดตั้งพโรเซสเซอร์เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ OEM เดิม ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล สำหรับเสียงเบสส์เพิ่มซับบอกซ์ พร้อมปรับทูนเสียงให้กลมกลืนกันกับกลาง/แหลม คุณภาพเสียงจะดีขึ้น 30 %

งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลางเปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ เพื่อยกเวทีเสียงให้สูง และเปิดเวทีเสียงให้กว้างขึ้น โดยออกแบบติดตั้งที่ A-PILLAR สำหรับระบบเสียงเบสส์ เปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กับซับวูเฟอร์ 10″ ติดตั้งในตู้สูตร เพื่อให้ได้มวลเบสส์ที่กว้าง ลึก สมจริง พร้อมปรับทูนเสียงให้กลมกลืนกันทั้งระบบ คุณภาพเสียงจะดีขึ้นในระดับแข่งขันทีเดียว

สรุป จาก 3 งบประมาณดังกล่าว จะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นตามลำดับ โดยเน้นแหล่งสัญญาณเป็นฟรอนท์เอนด์ OEM เดิม ซึ่งเล่นได้เฉพาะ CD/MP3 มีอรรถรสเฉพาะการฟังดนตรีเท่านั้น หากแต่นักเล่นที่ต้องการดูหนังเพิ่มเติม สามารถติดตั้งเครื่องเล่น DVD/TV เพิ่มเติมในระบบได้ทันที

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)

ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 20000 50000 72000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ชิ้นงาน A-PILLAR 10000
9 แดมพ์ประตูหน้า/หลัง 5000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ

ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/q89n8

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส เบนซ์ อี 350 อี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th