สนทนาธุรกิจ

ศุภศักดิ์ ไพสิฐเกรียงไกร


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ศุภศักดิ์ ไพสิฐเกรียงไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเท็คซ์ปิโตรเคมีคอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์จากต่างประเทศ

ฟอร์มูลา : บริษัท ไฮเท็คซ์ปิโตรเคมีคอล (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อไร ?

ศุภศักดิ์ : บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2531 เป็นธุรกิจครอบครัว มีจุดประสงค์ที่จะหาผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ คุณภาพสูง ที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันแล้วจากโรงงานผู้ผลิตในต่างประเทศ เข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย โดยสินค้าชิ้นแรกที่เลือกเข้ามาทำตลาดเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาเครื่องจักร เครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่องภายใต้บแรนด์ของเราเอง มาร์ค ออยล์ (MARK OIL) และได้ขยายนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกมากมาย เช่น จาระบี น้ำมันเกียร์ และล่าสุดได้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ทัฟออยล์ (TUFOIL) สารเคลือบเครื่องยนต์

 

ฟอร์มูลา : บริษัทฯ มีนโยบายการเลือกสินค้าอย่างไร ?

ศุภศักดิ์ : สินค้าที่บริษัทฯ เลือกนำเข้ามาและเป็นตัวแทนจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ได้รับความนิยม และมีชื่อเสียงในตลาด

 

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่อง มาร์ค ออยล์ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

ศุภศักดิ์ : น้ำมันเครื่อง มาร์ค ออยล์ เป็นผลิตภัณฑ์ของเราเอง ซึ่งถือเป็นความภูมิใจที่มีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง และที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จอยู่ในตลาดมากว่า 30 ปี ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคมีหลายประเภท การเลือกซื้อสินค้า มีทั้งจ่ายเพื่อบแรนด์ พร้อมคุณภาพ ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ซึ่ง มาร์ค ออยล์ เป็นสินค้าที่หากลูกค้าไม่ติดกับบแรนด์ ต้องการสินค้าดี มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม บริษัทฯ มีสินค้ารองรับทุกประเภท ทั้งรถยนต์ เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม

 

ฟอร์มูลา : ทัฟออยล์ มีจุดเด่นอย่างไร ?

ศุภศักดิ์ : ทัฟออยล์ ได้มีการทดสอบโดยรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มาตรฐานระดับโลก โดยได้รับการยืนยันว่าค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของสารเคลือบ ทัฟออยล์ มีค่าเท่ากับ 0.029 ซึ่งเป็นค่าที่น้อยที่สุด จึงทำให้ ทัฟออยล์ เป็นสารหล่อลื่นที่สุด เท่าที่มีการค้นพบในโลกนี้ ซึ่งการทดลองได้จดบันทึกไว้ใน GUINNESS BOOK OF WORLD RECORDS (1996)

 

ฟอร์มูลา : คุณมีกลยุทธ์อย่างไรในการสร้างชื่อ ทัฟออยล์ ในเมืองไทย ?

ศุภศักดิ์ : ผมเป็นรุ่นที่ 2 ที่จะมาบริหารบริษัทฯ ซึ่งจะว่าไปแล้ว ทัฟออยล์ ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก ซึ่งหลังจากที่เข้ามาบริหารในครั้งนี้ จะเน้นที่สร้างการรับรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า ในช่วงแรกเน้นการออกบูธแสดงสินค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้เกิดการทดลองใช้ และขยายช่องทางการจัดจำหน่าย โดยในปีนี้จะรุกตลาดในเขตกรุงเทพฯ เพราะที่ผ่านมาช่องทางการจำหน่ายในต่างจังหวัด ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ในกรุงเทพฯ ยังมีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายไม่มากนัก ดังนั้นปีนี้จะเน้นขยายช่องทางไปยังร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ อู่ซ่อมรถ และศูนย์บริการรถยนต์ เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนที่จะขยายสินค้าเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

ศุภศักดิ์ : บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ การที่จะมีสินค้าเข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้นถือเป็นนโยบายและทิศทางของเรา ซึ่งขณะนี้ได้มองสินค้าจากประเทศออสเตรเลียเข้ามาจำหน่าย โดยเริ่มต้นจาก น้ำมันเครื่อง เพนไรท์ (PENRITE) ที่มียอดขายอันดับ 1 ของออสเตรเลีย

 

ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงเลือกน้ำมันเครื่องจากออสเตรเลีย ?

ศุภศักดิ์ : ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศ และอุณหภูมิที่หลากหลาย ร้อนก็ร้อนสุด หนาวก็หนาวสุด แต่น้ำมันเครื่อง เพนไรท์ เป็นน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงที่เครื่องยนต์ต้องการ สามารถทนทานได้ทั้งร้อนและหนาว นั่นทำให้เกิดความประทับใจในสินค้า แต่สำหรับประเทศไทยไม่มีหนาว แต่ทางผู้ผลิตได้คิดค้นและพัฒนาสินค้า โดยผลิตสูตรเฉพาะสำหรับเมืองไทย

จากประสบการณ์ของบริษัทฯ ที่อยู่ในตลาดน้ำมันเครื่องมากว่า 30 ปี มีกลุ่มลูกค้า และมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว การขยายตลาดน้ำมันเครื่องบแรนด์ใหม่ ถือเป็นการขยายฐาน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ มีสินค้าจำหน่ายหลากหลายมากขึ้น ซึ่งนอกจากสูตรเฉพาะสำหรับประเทศไทย จะนำเข้าสูตรของออสเตรเลียมาจำหน่ายควบคู่กัน ด้วยคุณภาพ มาตรฐาน ของสินค้าจึงคาดว่า เพนไรท์ จะได้รับความนิยมและเข้าไปอยู่ในใจของคนไทยได้อีกบแรนด์หนึ่งอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CYzK9
เพิ่มเพื่อน