บทความ

ขวัญชัย ชี้ขัด ตลาดรถปีนี้ตกไม่ถึง 10 %


ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ คาดว่า ตลาดรถยนต์ในปีนี้จะติดลบเพียง 6-7 % เท่านั้น ขณะที่หลายฝ่ายประเมินว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงประมาณ 10 % จากยอดรวมเมื่อปี 2558

“ภาพรวมของอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้รับผลกระทบพอสมควรจากการปรับโครงสร้างภาษีที่เริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 มค. 59 ทำให้ราคารถปรับเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคเลยเร่งซื้อไปเมื่อปลายปีที่แล้วหลายหมื่นคัน”

“ช่วงไตรมาส 2 และ 3 ยังอยู่ในช่วงฤดูร้อนและฝน ส่งผลให้ตลาดเงียบเหงา แต่ในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากมีตัวบอกเหตุว่าตลาดจะฟื้นตัว เพราะรถจากโครงการรถคันแรก ที่มีเงื่อนไขต้องครอบครองรถไม่น้อยกว่า 5 ปี จะสิ้นสุดในเดือน ตค. ปีนี้ ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในโครงการรถคันแรก จะเห็นว่ามียอดที่โตขึ้นถึง 6 แสนกว่าคัน โดยในจำนวนนี้คาดว่าจะนำรถกลับเข้าสู่ระบบ ขายแล้วซื้อรถใหม่ หรือซื้อรถใหม่เพิ่มขึ้นอีก ไม่น้อยกว่า 20 % บริษัทรถยนต์ก็จะเปิดตัวสินค้าใหม่อีกมาก”

“นอกจากนี้ การอนุมัติงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐในเรื่องการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จะนำเงินเข้าระบบ ทำให้ผู้บริโภคมีเงินจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อที่อยู่อาศัย รถยนต์ และการใช้จ่ายส่วนตัว”

“ภาพรวมความต้องการรถยนต์ในประเทศไทย มองว่ารถประเภทครอสส์โอเวอร์ หรือ เอสยูวี ที่ตอนนี้แบ่งออกเป็น 3 ตลาด คือ ครอสส์โอเวอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เอสยูวี ระบบขับเคลื่อนพาร์ทไทม์ ลุยมากขึ้น พีพีวี มีพื้นฐานมาจากรถพิคอัพ ที่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์เหมือนกับรถ เอสยูวี จะได้รับความนิยมมากขึ้น”

“โดยเฉพาะรถครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ ที่คนไทยเริ่มหันมานิยม เนื่องจากเป็นรถที่มีอรรถประโยชน์หลากหลาย ทั้งลุยหนัก ลุยพอสมควร และใช้ในเมือง”

“ส่วนพีพีวี เป็นรถทีได้เปรียบเนื่องจากมีพื้นฐานจากรถพิคอัพ แต่ปีนี้มีราคาเพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาผลิตรถครอสส์โอเวอร์กันมากขึ้น เห็นได้จากรถที่เปิดตัวใหม่ในขณะนี้จะเน้นไปทางครอสส์โอเวอร์ บางบริษัทเปิดตัว 1-2 รุ่น มีหลายแบบ หลายขนาดให้เลือก”

“สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ หรือบิกไบค์ ตลาดเติบโตมาก ทำให้มีการแข่งขันสูงขึ้น จากช่วงแรกที่มีบริษัทในประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ปัจจุบันบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง หรือบางบแรนด์ขยายตลาดโดยผลิตในประเทศ ทำให้มีราคาที่สามารถจับต้องได้”

“แต่สิ่งที่สำคัญ คือ รัฐบาลต้องกำหนดให้คนที่จะขับบิกไบค์ หรือรถที่มีขนาดใหญ่กว่า 125 ซีซี สอบใบขับขี่แยกเฉพาะ เพราะที่ผ่านมามีอุบัติเหตุของบิกไบค์ที่คนขับยังไม่พร้อม ไม่สามารถควบคุมบังคับรถได้เกิดขึ้นมาก”

“อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาร่วมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ จะมีรถหลากหลายบแรนด์มาสร้างความคึกคักให้โซนมอเตอร์ไซค์อย่างแน่นอน”

ขวัญชัย กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบัน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ มีพื้นที่จัดงานแสดงในชาลเลนเจอร์ 1-3 รวม 60,000 ตรม. พื้นที่ภายนอกอีก 20,000-30,000 ตรม. ซึ่งเพียงพอกับความต้องการ ถึงแม้พื้นที่จัดแสดงรถยนต์จะขยายเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องลดลงก็ตาม การพิจารณาขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นต้องรอการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างฮอลล์ 1-8 กับชาลเลนเจอร์แล้วเสร็จ พร้อมดูสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมว่ามีความเหมาะสมเพียงใด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ข่าวมหกรรมฯ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hfm9v
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

“ลมหายใจไร้มลทิน” เปิดค่ายอบรมเยาวชน และครู สร้างเครือข่ายเยาวชนซื่อสัตย์สุจริต
MOTOR EXPO 2018 พร้อมเปิดจองพื้นที่
MOTOR EXPO 2018 พร้อมเปิดจองพื้นที่
แจกแล้ว รถ 3 คัน ! จาก MOTOR EXPO 2017