บทความ

PORSCHE 911 R


เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 86 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเช่นกัน คือ โพร์เช 911 อาร์ (PORSCHE 911 R) ที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ทำขึ้น ตามเสียงเรียกร้องของผู้ต้องการใช้รถ โพร์เช สไตล์ดั้งเดิมไม่มีการเสริมแต่ง

ออกแบบและพัฒนาโดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 อาร์ (PORSCHE 911 R) ที่ค่ายนี้ทำขึ้นจำนวนหนึ่งในปี 1967 เพื่อใช้เป็นรถแข่ง (R ย่อมาจาก RACING) ตัวถังยาว 4.532 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.276 ม. ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 และนั่งได้เพียง 2 คน ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันกับรถ โพร์เช 911 จีที 3 (PORSCHE 911 GT3) รุ่นปัจจุบันซึ่งอยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่กลางปี 2013 รวมทั้งกันชนหน้าหลัง และธรณีประตูซึ่งทำจากพลาสติค ฝากระโปรงหน้าและปีกหน้าซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ หลังคาซึ่งทำจากแมกนีเซียม ฯลฯ ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดก็มีอยู่หลายจุด รวมทั้งสปอยเลอร์เลอร์พับซ่อนตัวได้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกันมากกับชุดที่เห็นกันมาแล้วในรถ โพร์เช 911 คาร์เรรา (PORSCHE 911 CARRERA) รุ่นล่าสุด

ภายในห้องโดยสารที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คนดังที่กล่าวข้างต้น มีการลดและตัดทอนอุปกรณ์หลายชิ้นเพื่อลดต้นทุนการผลิตและลดน้ำหนัก วัสดุฉนวนลดคุณภาพลงเล็กน้อยเพราะเป็นรถที่ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องเสียงรบกวน อุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นอีกแล้วอย่างเก้าอี้ที่นั่งแถวหลังระบบปรับอากาศ และเครื่องเสียงถูกถอดออกทั้งหมด ผลลัพธ์ในบั้นปลาย คือ น้ำหนักรถเปล่า 1,370 กก. หรือเบากว่ารถ โพร์เช 911 จีที 3 (PORSCHE 911 GT3) ถึง 50 กก.

 

PORSCHE 911 R 7 PORSCHE 911 R 8 PORSCHE 911 R 6

 

เครื่องยนต์ที่วางตัวตามยาวใต้ฝากระโปรงบานท้าย ยกชุดมาจากรถ โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส (PORSCHE 911 GT3 RS) ซึ่งก็เป็นรถที่พัฒนาจากรถ โพร์เช 911 จีที 3 (PORSCHE 911 GT3) เช่นเดียวกัน คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,996 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 368 กิโลวัตต์/500 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 460 นิวตัน-เมตร/46.9 กก.-ม. ที่ 6,250 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง เปลี่ยนจากเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถสำหรับ PURIST ผู้ต้องการของแท้รุ่นนี้ ใช้เวลาเพียง 3.8 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 11.6 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 323 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.3 ลิตร/100 กม. หรือ 7.5 กม./ลิตร มีคุณสมบัติด้านไอเสียผ่านมาตรฐาน EURO 6 และมีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ 308 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์บอกว่า จะจำกัดยอดผลิตของรถรุ่นนี้ไว้เพียง 991 คัน และตั้งค่าตัวของรถที่เริ่มออกโชว์รูมในเยอรมนีไปแล้วไว้ที่ 189,544 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.58 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้เรียบร้อยแล้ว
ข้อความในล้อมกรอบ

 

PORSCHE 911 R
รถสปอร์ทวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนล้อหลัง
ตัวถัง 4.532×1.852×1.276 ม. น้ำหนักตัว 1370 กก.
เครื่องเบนซิน 6 สูบนอนยัน 3996 ซีซี 500 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 323 กม./ชม.
ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนี 189544 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hFAAm
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ