ระเบียงรถใหม่

BUGATTI CHIRON


มีคำถามที่น่าสนใจอยู่ 4 คำถาม รถตลาดแบบใดในโลกขณะนี้ที่สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลาสั้นที่สุด คือ ไม่ถึง 2.5 วินาที ? รถตลาดแบบใดที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก คือ ทำความเร็วสูงสุดได้สูงถึง 420 กม./ชม. ? รถตลาดแบบใดในโลกขณะนี้ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ซึ่งทรงพลังที่สุด คือ ให้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 1,500 แรงม้า ? รถตลาดแบบใดในโลกขณะนี้ที่มีราคาแพงที่สุด คือ มีค่าตัวไม่รวมภาษีที่สูงถึง 2.4 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 96 ล้านบาทไทย ? ทั้ง 4 คำถามนี้ สามารถตอบได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ด้วยชื่อของรถสปอร์ทเพียงแบบเดียว คือ บูกัตตี ชีรน (BUGATTI CHIRON) สุดยอดรถสปอร์ทที่เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป

เป็นรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองน้ำหอมกำลังจะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นเดิม คือ บูกัตตี เวย์รน (BUGATTI VEYRON) ที่เริ่มการผลิตเมื่อปี 2005 และเลิกผลิตไปแล้วเมื่อสิ้นปี 2014 เพราะผลิตได้ครบ 450 คัน ตามที่ประกาศไว้ สนนราคาค่าตัวยังไม่รวมภาษีที่ตั้งไว้สูงลิบถึง 2.4 ล้านยูโร ทำให้น่าจะกล่าวได้ว่าเป็นรถสปอร์ทที่ไม่มีคู่แข่ง เพราะเมื่อเทียบรุ่นกันดูแล้ว ยอดรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีอย่าง แมคลาเรน พี 1 (McLAREN P1) ยอดรถสปอร์ทม้าลำพองอย่าง แฟร์รารี ลาแฟร์รารี (FERRARI LAFERRARI) รวมทั้งยอดรถสปอร์ทของเมืองเบียร์อย่าง โพร์เช 918 สไปเดอร์ (PORSCHE 918 SPYDER) ก็ยังเป็นรองแบบไม่เห็นฝุ่นไม่เห็นฝ้า

 

BUGATTI CHIRON 4   BUGATTI CHIRON 5

 

ตัวถังซึ่งมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมเพียงเล็กน้อยในทุกมิติ คือ ยาว 4.544 ม. กว้าง 2.038 ม. และสูง 1.212 ม. เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบที่มี อคิม อันชีดท์ (ACHIM ANSCHEIDT) ชาวเยอรมันวัย 5 ทศวรรษเป็นผู้นำ มีโครงสร้างตัวถังอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FULL CARBON FIBER CONSTRUCTION และมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,995 กก. คือ หนักกว่ารถรุ่นเดิมถึง 155 กก. ที่ชวนให้ข้องใจนิดๆ ก็คือ หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ที่ดูจะเป็นผลลัพธ์ของแนวทางการออกแบบที่อนุรักษนิยมจนเกินเหตุ เส้นสายและรายละเอียดในบางจุด ดูเผินๆ เหมือน COPY แล้ว PASTE จากรถรุ่นเดิมเอาดื้อๆ

ที่เหมือนกับตัวถังของรถรุ่นเดิมเช่นกัน คือ มีอุปกรณ์และการออกแบบทางอากาศพลศาสตร์ ที่ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศสามารถแปรเปลี่ยนไปได้ตามลักษณาการของตัวรถ นั่นคือ ในสภาพปกติจะมีค่าเท่ากับ 0.38 เมื่อเลี้ยวรถจะมีค่าเท่ากับ 0.40 วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดจะมีค่าเท่ากับ 0.35 และเมื่อห้ามล้อจะมีค่าสูงสุด คือ 0.59

เครื่องยนต์ซึ่งวางตัวกลางลำอย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า MID-MOUNT ยังคงเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม คือ เครื่องเบนซิน DOHC ดับเบิลยู 16 สูบ 64 วาล์ว 7,993 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ 4 ชุด แต่ปรับแต่งใหม่ในหลายจุดรวมทั้งใช้เทอร์โบขนาดโตและทรงพลังกว่าเดิม ส่งผลให้กำลังสูงสุดพุ่งพรวดพราดจาก 882 กิโลวัตต์/1,200 แรงม้า เป็น 1,103 กิโลวัตต์/1,500 แรงม้า ที่ 6,700 รตน. คือ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังก็ยังคงเป็นอัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เหมือนรถรุ่นเดิม

ด้วยเครื่องยนต์ที่ทรงพลังสุดๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ต้องประหลาดใจ เมื่อเห็นตัวเลขสมรรถนะความเร็วที่ผู้ผลิตระบุ ซึ่งได้แก่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไม่ถึง 2.5 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ใช้เวลาไม่ถึง 6.5 วินาที อัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ใช้เวลาไม่ถึง 13.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 420 กม./ชม. ความเร็วขนาดนี้ หากรถที่ถูกชนท้ายเปลี่ยนจาก ฟอร์ด เป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็คงไม่เหลืออะไรเหมือนกัน !

 

BUGATTI CHIRON
รถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนทุกล้อ
ตัวถัง 4.544×2.038×1.212 ม. น้ำหนักตัว 1995 กก.
เครื่องเทอร์โบเบนซิน 7993 ซีซี 1500 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 420 กม./ชม. (จำกัด)
ค่าตัวยังไม่รวมภาษี 2.4 ยูโร (ประมาณ 96 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GQYaF

Follow autoinfo.co.th